Xuyên Qua Thành Tiểu Ca Nhi Chủng Điền Ký

Chương 3: Chương 3: Ra phủ




Sáng sớm hôm sau, Diệp Thanh Tri mang theo trang sức, quần áo, mấy cái rương lớn đi đến cửa sau, ở đó sớm có xe ngựa đang chờ.

Đứng cạnh xe ngựa một lúc lâu, cũng không thấy lão gia xuất hiện, Diệp Thanh Tri cắn môi dưới, vốn đang nghĩ gặp mặt để cảm tạ, nếu không thấy được liền thôi.

Vừa định bước lên xe ngựa, liền thấy gã sai vặt gặp hôm qua ôm một rương nhỏ tới, ước chừng bằng một hộp đựng giày, thở hổn hển nói: “Diệp công tử đợi đã, đây là lão gia phân phó tiểu nhân cho ngài, lão gia hiện nay có việc, không tới tiễn được, Diệp công tử đi đường bình an.”

Tiếp nhận rương nhỏ, cảm giác trên tay trĩu xuống, Diệp Thanh Tri gật gật đầu, “Tất nhiên là việc của lão gia quan trọng, thay ta cảm tạ lão gia, cáo từ.”

Xoay người lên xe ngựa, Diệp Thanh Tri nhịn không được mở ra cái rương, nặng như vậy, chẳng lẽ là vàng bạc? Bằng không sẽ không nặng như vậy, phỏng chừng là phí chia tay.

Kết quả thật đúng vậy, bên trong có năm thỏi vàng mười lượng, mười thỏi bạc mười lượng, mặt khác còn có một tráp bạc nén, một tráp trân châu đá quý.

Nhìn nhìn tráp bạc nén kia, phát hiện phía trên hai phần ba là bạc, phía dưới còn có một tầng là lá vàng, phỏng chừng là lão gia ngày thường hay thưởng cho hạ nhân.

Còn tráp trân châu đá quý kia, trân châu không lớn không nhỏ, tuy không tính là tinh phẩm, nhưng là ở phủ Thanh Châu cũng coi như thượng đẳng, trân châu bên trong làm một bộ trang sức còn dư, đá quý không tính rất nhiều, đếm đếm, tổng cộng bảy cái, có lớn có bé, lớn nhất chính là một khối đại hồng bảo thạch lớn bằng ngón cái, phỏng chừng không ít tiền.

Dù sao Diệp Thanh Tri là sẽ không đem mấy thứ này làm thành trang sức mang trên người, nhưng là đây đều là tiền a, tỷ như khối ngọc bích nhỏ kia, tìm lão thợ thủ công dùng vàng đánh thành một đôi bông tai, tuyệt đối có thể đến mấy chục lượng bạc, càng miễn bàn kia khối đại hồng bảo thạch bằng ngón cái kia, bán không cũng đến trăm lượng bạc.

Mấy thứ này ở tri phủ lão gia không đáng là bao, nhưng là có thể cho thiếp ở phủ, xem như có tâm.

Đem mấy thứ này thả lại hộp nhỏ, rồi đặt vào hộp trang sức để trong rương lớn, đây chính là thứ giúp hắn sau này an cư lạc nghiệp.

Ước chừng đi hai ngày, bọn họ mới đến huyện Thanh Giang, tại đây nghỉ ngơi một đêm, sáng sớm hôm sau liền đi đến Thanh Hà trấn.

Từ huyện Thanh Giang đến trấn Thanh Hà cũng không xa, trưa hôm đó liền tới, tìm được địa chỉ khế nhà, nơi đó gần trung tâm thị trấn, bất quá cũng là biệt viện, tất nhiên sẽ thanh tịnh, phong cảnh thiên nhiên xung quanh cũng tốt.

Sân bên ngoài nhìn rất là không tồi, kết quả bên trong rất là tiêu điều, qua cửa thuỳ hoa, sương phòng phía đông, sương phòng phía tây còn có chính viện, nhìn qua đều có chút rách nát, căn bản không thể để người ở.

Chắc hẳn biệt viện này đưa cho lão gia đã lâu, bằng không cũng sẽ không thành dáng vẻ này, nơi này người không thể ở, chỉ đành bảo xa phu quay đầu trở lại trấn trên.

Tìm khách điếm tốt nhất ở lại, xa phu phải rời khỏi, Diệp Thanh Tri đưa cho hai lượng bạc, cũng coi như là báo đáp cho xa phu này một đường đưa tiễn.

Khách điếm tốt nhất trên trấn không bằng trong thành, tất nhiên sẽ không có sân, chỉ đành muốn một gian thượng phòng.

Thở dài, vốn tưởng rằng tới địa phương rồi liền có thể ở lại liền, kết quả sân thành như vậy, hắn liền phải đến địa phương tìm lần nữa.

Thân phận hắn hiện tại dù sao cũng là tiểu ca nhi, xuất ngoại không tiện, chỉ đành tìm tiểu nhị khách điếm hỏi thăm tình huống, Thanh Hà trấn tuy không tới mức đêm ngủ không cần đóng cửa, nhưng là trị an cũng coi như không tồi, một tiểu ca nhi độc thân như hắn, tốt nhất tìm nhà ở bên cạnh phú hộ, đóng cửa lại để sinh hoạt.

Vấn đề là ở chỗ mua phòng yêu cầu hộ tịch, mà khi hắn ra phủ mọi thứ đều nghĩ tới, chính là không nghĩ tới việc cần hộ tịch này.

Nô tịch của hắn tự nhiên đã bị lão gia xóa bỏ, nhưng cũng không thể ở lại, muốn ở lại, cần phải có quan địa phương đảm bảo, bằng không nha môn rất khó phê duyệt.

Cái này, làm Diệp Thanh Tri có chút buồn rầu.

Tiểu nhị kia cũng lanh trí, thấy Diệp Thanh Tri ra tay hào phóng, liền ra chủ ý nói: “Ca nhi nếu muốn ở lại Thanh Hà trấn, cùng mua vài mẫu đất ở đây, như vậy ở mua đất thôn, tìm kia chỗ lí chính làm đảm bảo, không phải khó.”

Diệp Thanh Tri thông suốt, hắn sao lại quên cái này, cho tiểu nhị một đồng bạc, bảo rời đi, hắn không phải tại đây còn có một trăm mẫu mà sao? Tốt xấu có thể ở lại.

Nghỉ ngơi một đêm, sáng sớm hôm sau liền mướn xa phu đi thôn Lĩnh Nam, lại nói tiếp, nguyên thân quê quán liền ở thôn Lĩnh Tây, cách thôn Lĩnh Nam hai ngọn núi, nhưng thôn Lĩnh Nam ở chỗ bình nguyên, so Lĩnh Tây giàu có và đông đúc hơn nhiều, hai cái thôn đều họ Diệp, cho nên người thôn Lĩnh Nam ngày thường vẫn thấy người thôn Lĩnh Tây, ít nhiều sẽ mang chút khinh thường, điều đó đều là Diệp Thanh Tri từ trong trí nhớ nguyên thân biết được.

Tới thôn Lĩnh Nam, vừa đến lúc ăn cơm trưa, Diệp Thanh Tri đưa cho xa phu một nửa tiền bảo ở thôn ngoại chờ hắn, nói chờ trở về trấn thượng sẽ trả gấp đôi, bằng không xa phu đi rồi, hắn làm sao trở về trấn trên.

Tìm người hỏi thăm nhà lí chính, Diệp Thanh Tri đi bộ đến đó, dọc theo đường đi đưa tới không ít chú ý.

Trong thôn ít có người ngoài tới, huống chi là một tiểu ca nhi, Diệp Thanh Tri khí chất bên ngoài rất tốt, hơn nữa hắn đóa hồng liên màu đỏ tươi giữa ấn đường kia, khiến người trong thôn xem rất đáng giá.

“Xin hỏi là nhà lí chính sao?” Diệp Thanh Tri gõ gõ cửa gỗ bên ngoài, hỏi.

“Đúng rồi, ngài vị nào?” Mở cửa chính là một vị ca nhi tuổi già, phỏng chừng là a ma lí chính hoặc là phu lang.

“Ta từ trên trấn tới, tìm lí chính có một số việc.” Diệp Thanh Tri mang nụ cười như tắm mình trong gió xuân, ôn nhu nói.

Phu lang Lí Chính thấy người tới khí chất cùng bộ dáng như thế, lại cầm quà tặng, vội mở cửa cho hắn vào, gọi lí chính ra, nhỏ giọng nói thầm bên tai, “Là một vị ca nhi lớn lên cực xinh đẹp cực cao quý tìm ngươi.”

“Gặp qua lí chính.” Diệp Thanh Tri gật đầu, lễ phép thăm hỏi.

“Đó là ngươi tìm ta hả? Mau vào phòng nói.” Lí chính giương tay lên mời mấy người vào phòng.

Diệp Thanh Tri kiếp trước cũng là ở xã hội lăn lộn qua, biết rõ nhân tình lễ nghi, tóm lại lễ nhiều thì người không trách, người nhà lí chính cũng như vậy, hắn cũng hỏi qua tiểu nhị, liền mua một cây vải bông, một miếng thịt, ở nông thôn tới nói, là rất nặng lễ.

Lí chính cũng không thèm nhìn tới vải vóc cùng thịt Diệp Thanh Tri mang tới, tùy tay đặt lên bàn, hỏi: “Không biết vị này ca nhi tìm ta có chuyện gì?”

Phu lang Lí chính ở một bên lại là thực nóng vội, đây chính là chỉnh vải bông, vài lượng bạc đó!

“Lí chính trước nhìn cái này đã, không vội.” Diệp Thanh Tri lấy ra khế đất, đưa cho lí chính.

Lí chính tiếp nhận vừa thấy, là ruộng tốt trong thôn bọn họ, đột nhiên ngẩng đầu nhìn Diệp Thanh Tri, ngay sau đó như là nghĩ đến cái gì.

Ruộng tốt trong thôn bị Lâm lão gia đưa cho tri phủ, chuyện này ông biết đến, mỗi năm ông đều sẽ đi thu lương thực đổi thành bạc đưa đến cửa hàng nhà Lâm gia trong thành, sau đó được đưa đến trong phủ tri phủ, hiện giờ lại tới trong tay vị này tiểu ca nhi, khiến ông kinh ngạc.

“Tới là khách quý, mau đi pha trà tới.” Lí chính nghiêng đầu nói với phu lang của mình.

Phu lang cùng ông sinh hoạt nhiều năm như vậy, tất nhiên là biết cái gì có thể nghe cái gì không thể nghe, thấy ông như vậy, liền biết sẽ không cho mình nghe, vội đến phòng bếp tránh đi.

Diệp Thanh Tri cười cười, tức khắc như trăm hoa đua nở, khiến người khác hoa mắt, “Ta vốn hầu hạ lão gia, lão gia hiện giờ thăng chức hồi kinh, ta lại không nghĩ đi theo đi, cho nên cầu lão gia thả ta ra, lão gia nhân từ, biết ta là người Thanh Hà trấn, cho nên đem nơi này thưởng cho ta.”

Một ca nhi hầu hạ lão gia, có thể là cái gì lí chính lập tức biết, nhìn bộ dáng người trước mắt, xác thật không giống như là bị đuổi ra, huống chi ca nhi bị đuổi ra sao có thể có được trăm mẫu thượng đẳng ruộng tốt, như thế, Diệp Thanh Tri nói lí chính tin hơn phân nửa.

“Vậy không biết ca nhi có ý gì?” Lí chính đột nhiên có chút khẩn trương, tuy nói tri phủ lão gia hồi kinh, nhưng người này hầu hạ lão gia lại khiến lão gia có vài phần hương khói tình, ông cũng không thể đắc tội.

Chính là đồng ruộng trong thôn ông đều đã cho thuê, nếu tiểu ca nhi này muốn cho thuê lần nữa hoặc chính mình tự làm, có điểm phiền toái.

Tâm tư Lí chính Diệp Thanh Tri ít nhiều cũng hiểu, cười nói: “Ta là tiểu ca nhi, tất nhiên là sẽ không làm ruộng, lại nói hiện giờ ta muốn ở lại nơi này, cũng không nghĩ quá phận, cho nên hôm nay tới tìm lí chính, chính là thông báo lí chính chuyện đồng ruộng đổi chủ này, mỗi năm vẫn là đổi thành bạc cho ta.”

Lời này làm trong lòng lí chính buông lỏng, lập tức gật đầu đáp ứng.

“Còn có một chuyện, ta ban đầu hộ tịch ở phủ Thanh Châu, hiện giờ trở về Thanh Hà trấn, tự nhiên có ý muốn dời trở về, cái mệnh khổ ta khổ, cha và a ma chết sớm, cũng không nghĩ đi trở về thôn nhà, nếu đồng ruộng đều tại đây, liền tính toán ở lại tại đây, còn thỉnh lí chính hỗ trợ đảm bảo một phen, ta tự sẽ không quên ân tình lí chính.”

Lí chính gật gật đầu, “Cũng tốt, vừa lúc buổi chiều không có việc gì, ta cùng ngươi đến trấn trên giúp ngươi ở lại, cầm hộ tịch sớm để ổn định sớm.”

Diệp Thanh Tri đứng dậy hành lễ, “Đa tạ lí chính.” Nghĩ nghĩ, lại hỏi: “Không biết trong thôn có người muốn bán phòng không? Tốt nhất là nhà đã xây xong.”

Hiện tại trên tay hắn tiền bạc tuy rằng đủ để mua một tòa tòa nhà trên trấn, nhưng sau khi nhìn thôn Lĩnh Nam, cảm thấy nơi này dựa núi gần sông, cũng là nơi tốt để ở lại.

“Nga, ca nhi muốn chuyển đến trong thôn ở? Này người ngoài ở lại trong thôn không dễ dàng.” Ở cổ đại coi trọng lượng gia tộc, cho nên người khác họ ở lại trong thôn, nói chung sẽ bị người khi dễ.

Diệp Thanh Tri cười một tiếng, “Ý tốt của lí cính ta hiểu được, ta họ Diệp, lại nói tiếp, tổ tiên cùng thôn Lĩnh Nam còn có chút sâu xa, nếu muốn tính, ta còn là người thôn Lĩnh Nam.”

Lời này của hắn không giả, ông nội nguyên thân chính là người thôn Lĩnh Nam, sau lại không biết vì sao lại đến thôn Lĩnh Tây, tính lên hắn thì còn không phải là người thôn Lĩnh Nam sao.

Lí chính ngẩn ra, cười nói: “Hóa ra là cùng thôn người, như thế, ta biết một hộ muốn bán phòng ở, tòa nhà mới vừa xây không được hai năm, còn mới lắm, bởi vì nhi tử đã phát tài muốn đưa nhị lão đến trong thành, cho nên muốn bán tòa nhà trong thôn, chính là có chút đắt.”

Lúc này sẽ không có người lấy tổ tiên ra nói giỡn, huống chi sinh ra ở nơi nào, nơi nào chính là nhà hắn, cho nên lí chính hoàn toàn không cho rằng Diệp Thanh Tri sẽ nói dối, huống chi hắn họ Diệp, đây cũng là mấu chốt rất quan trọng.

Diệp Thanh Tri nghe vậy liền vui vẻ, tưởng gì chứ, nhà trong thôn có thể đắt đến mức nào, cười cười, “Còn thỉnh lí chính mang ta đi nhìn một cái, nếu là hợp ý, ta liền mua định cư tại đây.”

Lí chính cơm cũng không ăn, liền mang theo Diệp Thanh Tri đi nhìn tòa nhà của hộ gia đình kia, là nhà ngói gạch xanh, ở trong thôn cũng coi như là độc nhất, trong viện có giàn nho, bên cạnh liền có giếng, như thế dùng nước cũng tiện, chính viện trừ bỏ phòng khách phòng bếp còn có ba gian phòng ở, hậu viện có một phòng đơn làm nhà kho, bên cạnh là chuồng nuôi, lại có một khối đất trồng rau, bên cạnh còn không ít cây ăn quả.

Diệp Thanh Tri sau khi xem xong, cảm thấy rất hợp ý hắn, liền quyết định muốn mua.

Tiếp được hai người lên trên trấn, có đồng ruộng cùng lí chính đảm bảo, hộ tịch nhanh chóng làm xong, sau đó lí chính và Diệp Thanh Tri tìm được chủ bán tòa nhà kia, nhà của Diệp Đại Căn.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.