Trọng Sinh Chi Trầm Vân Đoạt Nhật

Chương 16: Chương 16




Tôi ra sức mở mắt, dưới ánh sáng chói chang có chút nhức nhối mà chớp chớp mắt, bên tai lạch cạch một tiếng, chợt nghe thấy một giọng nói già dặn: [Mắt của tiểu thiếu gia bây giờ đã không còn gì đáng ngại, chỉ là cần nghỉ ngơi nhiều hơn, đừng quá cố sức là được.]

Cảnh thúc tự mình đi tới, khom lưng trước mặt vị bác sĩ đã qua cái tuổi năm mươi, giọng nói mang theo kính cẩn: [Làm phiền bác sĩ Từ rồi.]

Tôi có chút hoảng hốt mà từ trên giường ngồi dậy, bác sĩ Từ hình như đang cùng Cảnh thúc nói gì đó, đầu óc tôi nhũn cả ra, chỉ nghe thấy bác sĩ Từ tươi cười nói: [... Đây là Tam gia tự mình nhờ vả, nói đến việc này, tôi cũng đã sống lâu thế này, chưa từng thấy bộ dạng đấy của Tam gia...]

Bác sĩ Từ thấy tôi ngồi dậy, cúi người vỗ vỗ bả vai tôi, tôi lắc lắc đầu, suy nghĩ vừa chuyển, vội vàng nói: [Cảm ơn bác sĩ, mấy hôm nay phiền ông rồi.]

Quả nhiên là đã già rồi nên mới nằm một lúc mà đã mơ mơ màng màng.

Bác sĩ Từ cười ha hả, để chòm râu bạc trắng, hơi giống với ông già trên tấm biển của cửa hàng đồ ăn nhanh, thoạt nhìn rất hiền hậu.

Vị bác sĩ Từ ở trước mắt này tôi còn có chút ấn tượng. Kiếp trước tôi chỉ nhìn thấy ông có vài lần, ở trong và ngoài nước đều rất có tiếng tăm, nghe đâu đã từng tuyên bố rất nhiều nghiên cứu y học cao, tính tình cũng rất khó dò. Về điểm này tôi nhận ra được, là vì kiếp trước sau khi tôi tiếp quản Nhâm thị vài năm.

Lúc Nhâm Tam gia không biết vì sao lại đi tới Canada để dưỡng bệnh, gần như đã cắt đứt liên lạc với mọi người. Nhâm Tam gia nhiều năm trước khi Nhâm lão thái qua đời đã là một người tài, khi ấy danh tiếng của y rất lớn, tôi ở tận nước Mỹ xa xôi cũng không ít lần nghe được những thành tích của y, hệt như một thần thoại vậy, trên những trang báo của thời báo tài chính, so với những tạp trí giải trí bán còn chạy hơn, thành tích tiêu thụ mỗi năm đều rất tốt. Cả một đám người đều nhìn vào gương mặt ấy cùng số tài sản trị giá mười tỷ, thực sự vang bóng một thời, người người đều ca tụng.

Hắc hắc, hệt như đang bái lạy tà giáo vậy.

Đoạn thời gian Nhâm Tam gia nở mày nở mặt ấy, Nhâm lão thái lại vừa lúc qua đời, củ khoai nóng Nhâm thị ấy cứ thế rơi xuống tay tôi, Nhâm Tam gia lại chẳng rõ vì sao sau sự kiện tôi bị bắt cóc, y liền trở về sống bên Canada.

Nhà thơ Từ Chí Ma* từng có một bài thơ, khiến tôi nghe xong thực sự có chút buồn phiền.

Aha, đương nhiên Nhâm Tam gia cũng có tiềm chất để trở thành một đại thi nhân mà.

Ngày tôi gặp lại y, cũng đã được ba năm tôi trở thành tổng giám đốc Nhâm thị.

Lúc ấy là tiệc tối mừng Ngoan Tử tròn một tuổi.

Đứa bé lúc mới sinh do không đủ tháng, hơn nửa năm đều ở trong bệnh viện, tiệc mừng đầy tháng cũng không kịp làm, trong lòng tôi rất áy náy, liền cân nhắc sẽ chúc mừng vào ngày này. Khi ấy mở tiệc chiêu đãi rất nhiều người, cũng chẳng hề thiếu các nhân vật nổi tiếng, khách sạn bố trí chương trình tiệc tối đều do Thư Viên tự mình đốc thúc, không hề qua loa tí nào.

Thư Viên vốn học nghệ thuật, sau khi tốt nghiệp thì gả cho tôi, là một người rất xinh đẹp, giơ tay nhấc chân đều lộ vẻ thướt tha, nói chuyện thì nhã nhặn, thoạt nhìn rất mực ôn nhu.

Tôi ôm trong tay đứa con so với chú mèo nhỏ cũng chẳng lớn hơn là bao, nhìn hai bầu má đỏ bừng, nghiêng đầu, đều là do Thư Viên tỉ mỉ trang điểm cho nó, lúc ấy, trong đầu tôi thực sự nghĩ rằng — cứ thế này trải qua một đời, cũng rất tốt.

Cả một đời, có vợ có con.

Con trai lớn lên, sẽ có chái trai, hiếu thảo thăm lo cho mình, hoặc chăng sẽ cùng người bạn già trên ca-nô du ngoạn khắp thế giới, đợi đến khi không thể bước nổi nữa, thì tìm một nơi kín đáo dưỡng lão.

Vậy cũng tốt lắm.

Thật ra việc đi tới khách sạn làm một bữa tiệc rầm rộ, tôi lại thích ở cùng cả nhà lão Hà vây quanh một cái bàn hơn, Phương tẩu đã nghĩ muốn nấu một nồi canh gà lớn cùng trứng gà đỏ, nhưng Thư Viên lại thích náo nhiệt. Cô ấy khổ sở mang thai, đứa con vừa sinh vừa nhỏ lại vừa chịu bệnh tật liên miên, cẩn thận nghĩ lại, thời gian ấy tôi thực sự lạnh nhạt với cô, hiện giờ đương nhiên là sẽ theo ý muốn của cô ấy.

Tửu lượng của tôi không tốt lắm, uống mấy chén đã có chút không ôm nổi Ngoan Tử, đành phải giao cho Thư Viên. Thư Viên dù gì cũng vẫn còn trẻ, mày liễu khẽ nhíu, nháy mắt đã giao cho bảo mẫu ôm. Hồi trước con trai tiểu lên người cô ấy, Thư Viên lại không có tính nhẫn nại, thường ngày cũng không hề ôm nó dỗ nó, bình thường đều đưa cho bảo mẫu trông.

Tôi nhìn thấy mà không nỡ.

Có lẽ lúc ấy đầu óc tôi đã rất nặng nề, khi mấy ông chú bác với bạn bè đều im lặng hẳn, tôi cỏn tự cho là hào phòng mà nói một tiếng [Mời], chếnh choáng mà hớp một ngụm rượu, liếc mắt nhìn thấy phía trước mọi người tự động dạt sang hai bên, để lộ ra một con đường, theo ánh mắt của mọi người mà nhìn lên —

Bởi thế, tôi liền bị sặc.

Tôi ho đến kịch liệt, may sao thư kí Hà phản ứng nhanh, vội vàng đưa khăn tay. Tôi có chút chật vật mà nhận nó, gượng gạo che miệng lại.

Năm tháng vẫn luôn vô tình, nhưng lại luôn khoan dung với chính y.

Ngoại trừ đôi chân ba năm trước còn đi lại được bình thường, thần sắc của y thoạt nhìn rất tốt. Người đẩy xe lăn có khuôn mặt lạ lẫm, không thấy Cảnh thúc đâu cả.

Khi đó, y mặc trên người một bộ sa tanh mềm mại màu nhạt, mái tóc gần như đã dài đến thắt lưng, được chải chuốt rất cẩn thận, trong không khí dường như còn tràn ngập mùi đàn hương nhàn nhạt, một loại khí tức xưa cũ mà trang nghiêm.

Khiến người ta không quá thoải mái.

Có điều chỉ trong chốc lát, liền có rất nhiều người nghênh đón. Trong số ấy không thiếu gì cổ đông Nhâm thị hoặc là chủ các công ty lớn, những người đã từng lăn lộn trên thương trường những vài chục năm, mở miệng ra đều tỏ rõ lòng ngưỡng mộ. [Tam gia]

Thời gian có thể làm phai mờ đi nhiều điều lắm.

Nhâm Tam gia bặt vô âm tín suốt ba năm, nói dài cũng không dài, nói ngắn cũng không ngắn, cảnh tượng náo nhiệt năm ấy có thể đã khiến người ta dần dần lãng quên, nhưng trong giới làm ăn tất cả mọi người vẫn còn nhớ rõ, chỉ cần một ánh mắt của Nhâm Tam gia, đã đủ khiến từ đầu đến chân gần như sinh ra một loại cảm giác khiến người ta phải tôn kính sợ hãi.

Ánh mắt ấy, quá sâu, quá trầm. Như thể chứa rất rất nhiều thứ.

Nhìn như lạnh lùng, nhưng lại lộ ra sự tàn nhẫn cực độ.

Đó là chuyện mà phải vài năm sau nữa tôi mới nghiệm ra được.

Thoạt nhìn Nhâm Tam gia trông rất ôn nhu vô hại, ham muốn chiếm hữu so với ai cũng mạnh mẽ hơn, người nào ước muốn được trở thành bảo bối trong tay y, chưa kịp thực hiện, y đã có cả đống thủ đoạn, chậm rãi đem người đó dồn vào đường chết.

Tỷ như tôi.

Y hẳn đã nghĩ, nếu không phải tôi chen ngang vào mối quan hệ giữa Vương Tranh và y, hai người bọn họ sao có thể dây dưa suốt tám mười năm trời. Thật ra tôi nghĩ cũng không cần như thế, tính tình Vương Tranh vốn rất cao ngạo, tính cách của Nhâm Tam gia lại quá lạnh lùng, đều là những kẻ có tài, kết quả đống nước bùn này tôi phải nuốt vào trong, hệt như thằng hề, cuối cùng thành tro bụi.

Chỉ có điều, con người bao giờ cũng thích giận cá chém thớt.

Vương Tranh vì áy náy mà ngủ cùng với tôi, cậu ta đâu cần phải giày vò tôi như thế, đừng đem tôi đẩy vào đường cùng nữa...

Khụ khụ...

Aiiii, không nói chuyện đấy nữa. Sớm nên quên đi thôi.

Xuất phát từ lễ độ, trong lòng tôi dẫu có trăm nghìn lần không muốn, cũng phải cùng vợ đi kính rượu trưởng bối.

Lúc ấy vẻ mặt Nhâm Tam gia rất ôn hòa, sắc mặt bỗng hơi tái, thân thể hình như không được ổn, ngay cả bàn tay giơ chén rượu lên cũng khe khẽ run rẩy.

Nhâm Tam gia bình thường không nói chuyện, nhất là ở nơi nhiều người, đôi môi kia trắng bệch như tím tái lại vẫn gắt gao mím chặt.

Tôi nhớ, lúc đó y chỉ nói một câu thế này: 『Chúc, mừng』

Mấy năm ấy y học phát triển khá mạnh, Nhâm Tam gia lúc nói, không còn phải vất vả như trước nữa, mỗi lời nói đều không còn gián đoạn quá lâu, nghe vào tai cũng rất liền mạch, chỉ là vẫn không rõ ràng cho lắm. Nhưng một câu [chúc mừng] ấy, dường như y nói rất nặng nề, hơi thở cũng mạnh hơn, nói xong còn ho nhẹ, có cảm giác ốm yếu, nhưng vẫn ngửa đầu, đem rượu van đỏ một hơi uống hết.

Nhâm Tam gia cho người làm một bộ khóa trường mệnh* tặng Ngoan Tử, bạch ngọc quý báu, chế tác rất tỉ mỉ, có vẻ như tốn không ít tâm tư. Thư Viên còn nhịn không được đặt trong lòng bàn tay nhìn ngắm mấy lần, bộ dạng lướt nhanh hơi mang theo đề phòng, vài tiếng Tam thúc gọi đến trôi chảy. Thư Viên trải đời chưa được là bao, nghĩ gì gần như đều lộ hết trên mặt. May mắn Nhâm Tam gia không để ý, xem chừng rất thoải mái mà hướng Thư Viên gật đầu mỉm cười.

Vẻ mặt hòa nhã dễ gần của Nhâm Tam gia cũng không cần phải giả bộ, như thể nó vốn đã thấm nhuần vào tận xương tủy rồi. Trước kia y còn ở Nhâm thị hô mưa gọi gió, đã trải qua không ít chuyện kinh thiên động địa, trong đó chuyện tôi nhớ nhất chính là thu mua khách sạn tại Hong Kong của Thường thị với cái giá rất hời.

Tòa khách sạn Thường Thiên ấy là tòa nhà lớn nhất của Thường thị, Nhâm thị không ngờ lại được lợi lớn nhất từ việc xây dựng nó. Hồi ấy tôi vừa mới lên đại học, nghỉ hè theo Vương Tranh ở trong công ty thực tập. Vương Tranh thì nhận được một chức vị quan trọng, vội vàng bận bịu đến cả ngày chẳng thấy bóng dáng. Còn tôi mang tiếng là thực tập, nhưng thực tế là tìm một chức vụ nhàn hạ, đi làm thì cầm chừng, còn có cả phòng nghỉ riêng. Nghe đâu, vị trí này do Nhâm Tam gia đích thân phê chuẩn, còn đặc biệt phân phó các phòng khác rằng, những tài liệu quan trọng gì đó ngàn vạn lần không được để lên bàn làm việc của tôi.

Có lẽ Nhâm Tam gia đã sớm có đề phòng chăng. Mỗi ngày tôi ở công ty nhàn hạ, nhưng trên thực tế lại chẳng hề tự do, cái bàn của tôi chỉ cách phòng tổng giám đốc một tấm kính thủy tinh chống đạn, từ bên ngoài nhìn vào trong chỉ thấy một màu đen, mà từ bên trong nhìn ra ngoài là trông thấy rõ mồn một.

Nhâm Tam gia đề phòng tôi cẩn thận như phòng trộm vậy.

Nhờ có điểm ấy, tôi lại được tận mắt nhìn thấy một trò hề không nhỏ, thậm chí còn bị liên lụy luôn vào đấy.

Tôi nhớ lúc bấy giờ trong tiệc rượu từng gặp qua ông chủ của Thường gia, ông già ấy thân thể vẫn còn khá khỏe mạnh, cất lời liền mười phần trung phí, trước đó vài ngày còn cùng Nhâm lão thái suy xét muốn đem cô con gái nhỏ của mình gán ghép thành một đôi với Nhâm Tam gia. Không ngờ chẳng được bao lâu, ông chủ Thường gia sắc mặt trắng bệch, đi vài bước còn cần người đỡ, mái tóc vốn đen bóng chỉ sau một đêm như đã trắng bạc, một đoạn đường ngắn ngủi cũng phải thở hồng hộc, như thể trong nháy mắt đã già hơn mười tuổi vậy.

Ông chủ Thường gia suy cho cùng cũng là người đã cùng Nhâm đại lão gia dốc sức làm ăn với nhau, bao nhiêu năm trời trải qua mưa gió, đến lúc này lại phải thiếu chút nữa quỳ xuống cầu xin được gặp Nhâm Tam gia, mang theo con gái xông lên phòng tổng giám đốc ở tầng ba mươi. Tôi chỉ láng máng nghe được ông già ấy kêu gào rằng —Để tôi gặp Tam gia, gặp Tam gia!

Thư kí đã gọi bảo vệ tới, mắt thấy mấy người bảo vệ kia như hổ gấu đem hai cha con chặn ở cửa thang máy, ông chủ Thường gia vẫn cứ muốn xông lên, kết quả bị người ta đẩy ngã xuống đất. Nhớ khi còn bé ông chủ Thường gia từng xoa đầu tôi, khen tôi thông minh, tôi nhất thời liền máu nóng xông lên đầu, vội vàng bước tới muốn nâng ông già dậy, nào biết ông già bỗng nhiên nổi giận, hất tay tôi còn không nói, cây gậy chống trong tay cũng ném đi một cách đầy uy lực. Cô con gái nhỏ ở bên cạnh khóc đến lê hoa đái vũ cũng tới chửi tôi, tôi cũng quên luôn tình tiết rồi, đại loại hình như là những câu rất bất nhã như ”chó săn”, ”cẩu nô” vân vân gì đó.

Aiiii, người tốt khó làm, tin tôi đi, những lời ấy là thật đó.

Tôi bị đuổi đánh đến thảm hại, thư kí cũng đơ ra một bên, bảo vệ bắt đầu lôi kéo khiến mọi chuyện càng thêm loạn, sau đó đổi thành tôi bị đẩy ngã xuống đất, đầu bị đập mạnh, không biết trán bị đập vào cái gì, rất đau. Trong cơn choáng váng Cảnh thúc cuối cùng cũng mang theo Nhâm Tam gia đi tới giải vậy.

Tôi lúc đó phải để cho mấy bảo vệ đỡ dậy, nhìn không rõ ràng lắm, chỉ lờ mờ trông thấy ông chủ Thường gia như nhìn thấy Chúa, mang theo con gái vội vàng tiến tới cúng bái, tôi ngã mạnh quá, căn bản không nghe thấy gì, chỉ biết rằng bên khóe môi Nhâm Tam gia lộ một nụ cười yếu ớt, sau đó bên cạnh bỗng vang lên tiếng hét chói tai —A! Máu! chảy máu rồi! Mau! Mau gọi nhân viên cứu hộ.

Cảnh tượng ấy tôi nhớ rõ nhất.

Trong hỗn loạn tôi được người ta đỡ lên, tay tôi che đi chỗ đau trên trán, trước khi hôn mê chỉ trông thấy vẻ mặt u ám của Nhâm Tam gia hệt như nhìn thấy việc gì kinh khủng lắm vậy, đôi mắt mở lớn, huyết sắc trên mặt cũng chẳng còn, như nhìn thấy quỷ.

Sau đó, ông chủ Thường gia ở trong bệnh viện trút hơi thở cuối cùng, nghe đâu đôi mắt không hề khép lại, trong tay nắm chặt một tờ giấy mỏng, bên trên chỗ ghi chúc danh vốn là chữ ”Thường”, giờ đây đã thay bằng một chữ ”Vân” đầy phóng khoáng phiêu dật.

Đầy xa lạ.

Lại nói, đêm ấy Nhâm Tam gia rất có hứng thú, chỉ cần kính rượu, thì uống hết chén này đến chén khác, mười phần lễ độ. Sau vì uống quá nhiều, sắc mặt lại cực kỳ âm trầm.

Y uống sạch một ly rượu mạnh, người đi theo đằng sau đã khuyên nhưng không được, tôi thấy ánh mắt y rất mơ hồ, chẳng mấy chốc lại thấy một ông chú dẫn theo con gái mình đi tới chào hỏi, tội vội bước tới, thay lão nhân gia y cản mấy chén.

— tổng giám đốc Nhâm, ngài căng thẳng sao, sợ tôi đem Tam gia say khướt à? Ha ha ha, tổng giám đốc Nhâm ngài không biết rồi, Tam gia vốn là người nghìn chén không say, không ai bì được đâu.

— tổng giám đốc Nhâm đúng là có hiếu, không được không được, tổng giám đốc Nhâm ngài muốn trốn cũng không được, uống.

Lúc này mùi rượu khắp nơi, trái phải cứ một câu có hiếu khiến tôi nhất thời choáng cháng đầu óc, vài người đi tới đổ tiếp rượu vào ly của tôi, cười váng lên bắt tôi uống một hơi bằng hết.

Tôi sao có thể từ chối nổi mấy lão già lõi đời này, chỉ thấy dạ dày bắt đầu lộn lên, ngoại trừ mùi rượu cũng chỉ có mùi rượu, hơi hơi cay mũi. Lúc tôi muốn nâng chén, bàn tay lại bị cản lại, tiếng động không lớn, nhưng đã khiến mọi người nhất thời yên lặng.

Nhâm Tam gia khóe miệng hơi cong, ngửa đầu, một loại động tác rất trôi chảy, bàn tay cầm ly rượu trong tay không chút run rẩy.

Vài người thức thời liền cười đùa mấy câu, tôi mỉm cười âm thầm tránh khỏi sự ngăn cản của Tam gia, đáng tiếc bàn tay tinh tế đẹp đẽ như thế lại nắm rất chặt, cầm lấy khửu tay của tôi, cực kỳ lạnh lẽo.

Ánh mắt của Nhâm Tam gia rất u ám, sắc mặt tái đến dọa người.

Đôi môi y giật giật, tôi nhìn vào môi y, hình như là một từ ”Tranh”, hoặc có lẽ là....

Ngày đó tôi chỉ cảm giác không thể hiểu nối, giờ nhớ lại...

Ngươi nói xem, trên đời này sao lại có chuyện khéo đến vậy? Vương Tranh quanh năm suốt tháng khỏe như vâm ở khắp nơi giày vò cấp dưới, bỗng nhiên lại kêu đau đầu không tới được, Nhâm Tam gia mai danh ẩn tích suốt ba năm, đột nhiên lộ mặt trước nơi đông người.

Hơn nữa, Vương Tranh hai năm trước chưa bao giờ nghỉ phép, muốn nghỉ phép thì cũng sẽ biến mất cả nửa tháng trời không thấy tăm hơi.Một năm ấy lại chẳng có động tĩnh gì, gần như sắp đạt mức kỷ lục ở nhà.

Đương nhiên chắc chắn là ”cặp vợ chồng” đấy hẳn là cãi nhau rồi.

Đáng tiếc, tôi khi ấy đoán không ra mối quan hệ của bọn họ, bỗng dưng lại sinh ra những ý nghĩ không thể chấp nhận được, thì về sau đâu còn mặt mũi nào nữa chứ.

Tôi đã thấy không ít người say, lại không ngờ Tam thúc say thật, mà khi say lại cứ thích quấn lấy người khác. Ngay đến lúc vào phòng nghỉ rồi, bàn tay vẫn nắm chặt không buông, tôi hơi tránh, y liền giương mắt, tôi lập tức thở mạnh.

Cũng may bác sĩ Từ chạy đến.

Ngày ấy bác sĩ Từ cũng đã cao tuổi, ngoài ra còn dẫn theo hai người nữa. Tôi nhớ rất rõ, ông vừa bước vào liền gật đầu với tôi, tiếp đó giọng nói mang theo chút trách cứ với Nhâm Tam gia: 『... Tam gia, ngài rõ là làm khó tôi, vừa mới làm phẫu thuật, ngài cần phải nghĩ ngơi cho tốt, đâu cần phải vội vàng thế này.』

Ông cho người đem đồng hồ đo huyết áp tới, Nhâm Tam gia không quá phối hợp. Cho dù đã nửa nằm trên ghế dựa, hai tay vẫn nắm chặt lấy tay tôi.

Bác sĩ Từ nhìn tôi, khẽ than một tiếng, lại nói —Tam gia, ngài đúng là say rồi, cậu ấy... mà cũng không nhận ra.

Tay tôi đột nhiên tê rần, buộc phải kêu lên một tiếng [Tam thúc]

Y ngẩn người.

Mãi lúc sau mới như giật mình tỉnh lại mà buông ra, còn chưa kịp thấy rõ vẻ mặt của y, y đã quay người đi, tay che miệng, cực kỳ run rẩy, phát ra một tiếng than nhẹ.

Tôi xoa xoa khuỷu tay đau nhức, lúc ấy chỉ cảm thấy tính tình của y so với trước đây còn kỳ lạ hơn những ba phần, hiện giờ ngẫm lại...

Có lẽ y đã đem tôi trở thành Vương Tranh.

Không lâu sau, bác sĩ Từ rất lễ độ mà mời tôi ra ngoài, ánh mắt nhìn tôi rất lạ lùng. Y tá đứng bên thay ông đưa cho tôi danh thiếp, bên trên có viết ”Từ Trường Sinh”

Một lúc sau, gặp lại Tam gia, sắc mặt y đã tốt, vẫn là ánh mắt lãnh đạm như trước, trong chớp mắt khóe môi câu lên, vẫn có thể nghe thấy tiếng thở dài quẩn quanh.

Lại về sau, Nhâm Tam gia không cần ngồi xe lăn nữa, chỉ cần chống gậy là được. Ánh mắt ấy, như thể đứng nơi cao nhất, mang theo chút thương hại, chút khinh thường, quan sát mọi người.

Nếu nói Nhâm Tam gia trước đây có thể nói là tao nhã ôn hòa, thì qua mấy năm sau, trong ngoài chỉ cần người có mắt nhìn, đại khái cũng sẽ không thể không biết rằng trong giới làm ăn, Nhâm Tam gia có thể xưng danh ”Ngoan” tự, nếu y không muốn tiếp nhận, thì không ai có thể đứng cạnh bên y.

……………………….

Chú thích:

_ “Nhà thơ Từ Chí Ma* từng có một bài thơ, khiến tôi nghe xong thực sự có chút buồn phiền.”

Theo thông tin mình biết thì Từ Chí Ma là bút hiệu của Chương Tự, người Hải Ninh, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Trong số những bài thơ ít ỏi của ông được dịch sang tiếng Việt, mình cảm thấy ”đi thôi” và ”bé mọn” của Từ Chí Mang có chút gì đó mang hơi hướng tâm trạng của Kỳ Nhật sau khi Nhâm Tam gia sang canada và một mình cậu phải quản lý Nhâm thị.

Dù không biết đó là bài thơ nào khiến Kỳ Nhật buồn phiền nhưng mình vẫn muốn thêm hai bài thơ trên vào phần chú thích này:

Bé mọn (Người dịch: Nguyễn Quốc Đoan)

Thấp nhỏ thấp nhỏ

Gió lộng trời

Lau thân gầy hết mong chống đỡ

Thân đã khô

Bên trong lại rỗng

Sức đâu trỗi giọng vi vu

Lau van xin cùng gió

Kẻ nhẫn tâm tốt bụng kia

Xin ngươi một cú đấm cuối cùng

Làm ơn hoá kiếp

Vốn không nhà

Cho dù phiêu bạt tận chân mây.

”去吧”

去吧,人間,去吧!

我獨立在高山的峰上;

去吧,人間,去吧!

我面對著無極的穹蒼。

去吧,青年,去吧!

與幽谷的香草同埋;

去吧,青年,去吧!

悲哀付與暮天的群鴉。

去吧,夢鄉,去吧!

我把幻景的玉杯摔破;

去吧,夢鄉,去吧!

我笑受山風與海濤之賀。

去吧,種種,去吧!

當前有插天的高峰;

去吧,一切,去吧!

當前有無窮的無窮!

”Đi thôi” (dịch: Nguyễn Quốc Đoan)

Từ biệt,đời ơi, từ biệt

Ta một mình trên đỉnh non cao

Từ biệt, người ơi, từ biệt

Đối diện trời lồng lộng vòm xanh

Tạm biệt, bạn trẻ ơi, tạm biệt

Nào, chan hoà cùng ngát cỏ hang sâu

Đi đi, bạn ơi, đi nhé

Trả sầu đau cho quạ trời chiều

Đi thôi, mộng ơi, đi nhé

Ta đập tan ly hư huyễn ngọc kia

Đi thôi, mộng ơi, đi nhé

Ta cười vui hứng gió núi ba đào

Đi thôi, tất cả, đi thôi

Kìa, trước mặt núi ngạo trời chót vót

Đi thôi, hết thảy, đi thôi

Là vô cùng của vô cùng phía trước.

(Hai bài thơ trên được lấy từ nguồn)

_ ”Ngoan” tự: chỉ sự tàn nhẫn.

_ Khóa trường mệnh: Là miếng ngọc hình chiếc khóa có khắc bốn chữ ”trường mệnh phú quý” để cho trẻ con đeo.

Ka: Edit xong đoạn cuối, tự nhiên nhớ tới anh Kiều Tứ, cũng từng một thời xứng danh ”Ngoan” tự, bạn nào đọc Ảo giác bên mình chắc còn nhớ đến nó. ^^

Tóm lại một câu, Trầm vân đoạt nhật muốn đọc hiểu thì cần có sự tập chung và lắp ghép các tình tiết lại với nhau, hiện thực và quá khứ đan xen nên đôi lúc sẽ cảm thấy khá loạn. Chương này Tam gia ăn giấm chua khi mà Kỳ Nhật giới thiệu vợ mềnh, mặc dù là chuyện của kiếp trước nhưng cũng đáng giá lắm. Khổ cho ông chủ của Thường gia, chính là ông chủ của Thường thị, chỉ vì bàn tính gán ghép con gái mình với Tam gia mà bị Tam gia thu mua khách sạn với giá rẻ, khiến cho phá sản. Nếu không phải Kỳ Nhật bị thương thì chắc Tam gia có khi còn tha cho ông ý một con đường sống cũng nên. Bộ này vốn lắm người chết lắm, mọi người cứ từ từ ”thưởng thức” ^^”

À mà không biết có ai để ý không, chương này coi như đã tiết lộ tên thật của Nhâm Tam gia nhá.

... một chữ ”Vân” đầy phóng khoáng phiêu dật. ”trầmVânđoạtNhật”

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.