Trẻ Và Vụng Về

Chương 14: Chương 14: Những việc bạn có thể làm để kiếm được tiền trước tuổi 20?




Đừng than vãn về chuyện bạn không có tiền để mua những thứ bạn thích, để đi du lịch hay là để làm việc lớn nữa. Đừng đổ tội cho việc “bố mẹ không cho đi làm” hay là “không có thời gian” để kiếm tiền! Bạn có thể làm gì để tích lũy một số tiền tiêu vặt nho nhỏ và tập thói quen kiếm tiền từ khi còn bé nhỉ?

1. Hiểu sự khác biệt giữa “tiền lương” và “thu nhập“. Tiền lương không phải là tất cả, khi bạn chưa được nhận vào một công ty hay tổ chức nào đó chính thức, khả năng cao là bạn sẽ làm một công việc nào đó, từ những thứ đơn giản như làm đồ thủ công này, làm bánh này, trông cửa hàng phụ mẹ này... Những cái đó không phải là tiền lương, đó là thu nhập của bạn. Khi còn nhỏ, đừng chỉ cố gắng để nhận vào một nơi nào đó to tát, đòi hỏi bạn phải ngồi văn phòng nửa ngày, vì bạn sẽ không tìm được đâu! Nhưng bạn hoàn toàn có thể bắt đầu kiếm được tiền bằng những công việc đơn giản xung quanh mình.

2. Bạn sẽ không chỉ có một nguồn thu nhập trong cuộc đời này. Hãy làm thật nhiều thứ. Hãy vừa là một cô gia sư, vừa có một công việc làm thêm nho nhỏ khác. Điều này không chỉ hữu ích cho túi tiền của bạn, mà còn cho bạn nhiều thời gian tập tành và tích cực phát triển những ý tưởng khác!

3. “Phi thương bất phú“. Học cách bán một cái gì đó, nhỏ thôi cũng được. Hãy để ý cuộc sống quanh bạn, mọi người đang thiếu cái gì? Đừng lười biếng trong việc quan sát. Nên nhớ rằng, Mã Vân kiên trì với Alibaba đến như vậy vì ông nhận thấy mọi người xung quanh đang thiếu cái gì!

4. Học cách sử dụng những kỹ năng của bạn. Bạn giỏi ngoại ngữ, bạn giỏi toán, bạn giỏi guitar? Tại sao không biến những tài năng trời phú, những giờ luyện tập vất vả của bạn thành một công cụ kiếm tiền tiện lợi và hữu ích cho mọi người nhỉ?

5. Thành lập một “tổ chức” cho riêng mình. Muốn đi xa, bạn phải đi cùng mọi người. Mỗi người một việc sẽ nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều. Hãy túm lấy những đứa bạn thân của bạn, đặt ra mục tiêu làm gì đó, vẽ ra con số bạn muốn đạt được, và thảo luận ra phương án đạt lấy nó! Bạn sẽ phải ngạc nhiên về sức mạnh của tập thể đấy.

6. “Hãy cho cháu một cơ hội“. Có một điều mình rất ngạc nhiên với giới trẻ đó là chúng ta ít khi thật sự mở miệng ra xin một cơ hội từ những người chúng ta biết, trong khi đó là một cách rất tốt để khởi đầu. Công việc đầu tiên chính thức của mình bắt đầu vào năm 15 tuổi, phụ việc bưng bê nhẹ tại nhà hàng của dì mình, tất cả chỉ bắt đầu bằng một câu đơn giản: “dì cho cháu làm với!”

_________________

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.