Tiểu Thần

Chương 14: Chương 14: Bệnh nan y (6)




Tiếng nói ai oán bi thương của Thích Lan bày tỏ tâm tư sâu kín che giấu bao năm, tuy rằng khiến cho thầy thuốc tiểu Nghi có phần yên tâm nhưng lại không khỏi đau lòng thương xót. “Tỷ luôn bị ám ảnh nỗi sợ bị cha mẹ bỏ rơi lúc còn nhỏ, tỷ càng muốn thoát khỏi hình ảnh kiên cường, mạnh mẽ của bản thân, khao khát giống như những nữ nhi bình thường. Sự việc năm đó đối với tỷ là cơ hội không thể bỏ lỡ phải không?”Thích Lan mím môi lẳng lặng gật đầu

“Đúng, năm đó ta cùng Tam gia đến vùng biên giới thị sát quân tình, đánh đuổi thổ phỉ, vì đỡ kiếm cho huynh ấy không may bị thương. Tuy rằng vết thương này để lại cho ta rất nhiều đau đớn nhưng trái lại cho bản thân ta một cơ hội thoát khỏi chính mình. Ta không cần làm một cô nương dũng cảm nữa. Ban đầu ta rất khổ sở, rất muốn thoát khỏi căn bệnh này, nhưng càng ngày nó càng khiến cho ta luyến tiếc. Ta luyến tiếc được Tam gia quan tâm, được người yêu thương chăm sóc. Ta cảm thấy rất mãn nguyện, cũng rất hạnh phúc. Không biết từ lúc nào ta đã mơ mơ hồ hồ muốn mình mãi mãi ở trong tình trạng này.Ta quả thật đã nghĩ sẵn sàng chấp nhận chịu đựng nó suốt đời còn hơn trở lại làm một người khỏe mạnh cô độc.”

Tiểu Nghi nắm chặt bàn tay lạnh giá, rồi tự mình đứng dậy mang chiếc chăn nhỏ đến, bao quanh đôi vai đang run rẩy, bất giác thở dài:

“Vì vậy mà tỷ không muốn muội chữa lành bệnh?”“Tam gia vì vết thương này rất lo lắng, ngay cả thầy thuốc của Phong Gia cũng đưa đến đây chẩn bệnh. Lúc đầu Dương lão nói rằng chất độc Vô Dạ ngấm vào cơ thể quá lâu không thể một lúc hóa giải hoàn toàn, việc chữa trị cần phải kéo dài. Tam gia từ đó lúc nào không bận việc quân cũng ở bên cạnh, động viên ta, chăm sóc ta. Cảm giác ấm áp hạnh phúc chưa từng nhận được, nó còn vượt hơn những nỗi đau đớn phải chịu hàng ngày. Ta vô tình ở trong đau khổ tìm thấy nơi an trú cho trái tim mình.”Thích Lan nhìn tiểu Nghi qua đôi mắt nhòa lệ, thổn thức

“Có lẽ muội đã nói đúng, bệnh tình của ta sau một thời gian được Dương lão điều trị, tuy rằng chất độc lưu lại cơ thể rất ít, không nguy hại đến tính mạng. Nhưng sức khỏe của ta trái lại trở nên suy yếu, thường xuyên cần có người bên cạnh chăm sóc. Dương lão không ngừng truy tìm nguyên nhân, thử mọi loại thuốc nhưng rốt cuộc vẫn đành bó tay. Tam gia thất vọng, bản thân ta không hiểu chuyện gì xảy ra nhưng sâu thẳm trong lòng, ta lại vì việc ấy cảm thấy mừng vui.

Thời gian tiếp theo Tam gia bắt đầu truy tìm danh y từ khắp mọi nơi, hy vọng may mắn tìm ra người có thể giúp ta bình phục. Dương lão của Nhã Y còn không thể chữa khỏi, những đại phu khác có thể làm gì. Bọn họ đối với bệnh của ta đều rất mơ hồ, khi kê đơn thuốc cũng chỉ cầu may, hoàn toàn không dám mang đến bất kỳ hy vọng nào. Lúc đầu ta vì liên tục dùng thuốc, cảm thấy nản lòng tuyệt vọng, nhưng càng lúc sự bất lực của họ lại càng làm ta an tâm. Nhưng Tam gia không hề mong muốn điều này, huynh ấy mong ta được khỏe mạnh vì vậy ta luôn sẵn lòng chấp nhận mọi thầy thuốc mới mà huynh ấy tìm đến, dùng mọi phương pháp huynh ấy muốn thử. Ta luôn tự nhủ căn bệnh này thật sự không thể hồi phục, bù lại ta sẽ mãi mãi được Tam gia yêu thương. Cho đến khi tiểu Nghi muội xuất hiện!”

Tiểu Nghi siết nhẹ đôi vai Thích Lan:“Muội khác với họ, có thể đem lại hy vọng cho Tam gia nhưng trái lại cũng có thể chấm dứt giấc mơ của tỷ.”Thích Lan cười khổ:

“Phải, muội có thể cười bản thân ta khờ khạo nhưng Thích Lan này vẫn không hối tiếc. Bây giờ nếu phải chọn lựa, ta vẫn thà làm một kẻ bệnh tật được sống bên cạnh người mình yêu thương. ”Tiểu Nghi im lặng bước ra hiên nhà, nhìn những khóm hoa dại màu xanh biếc mọc đầy ngoài sân. Chúng rất tươi tốt, có lẽ đã được ai đó chăm sóc nâng niu, nhưng người con gái ở trong nhà có bao nhiêu lần thật sự nhìn ngắm chúng. Trong lòng tiểu Nghi thầm than “Lan tỷ, e rằng tỷ vẫn không biết cái giá mà tỷ phải trả đắt như thế nào, đáng tiếc nhất chính là tỷ căn bản không cần phải trả cái giá đó.”….

Sau buổi nói chuyện ngày hôm ấy, tiểu Nghi và Thích Lan vẫn không thay đổi. Một người lặng lẽ, một người thản nhiên. Tuy rằng không ai nói ra ngoài miệng nhưng mỗi người vẫn giữ lập trường của mình. Thầy thuốc muốn chữa, bệnh nhân không muốn khỏi. Tình thế giằng co dai dẳng này không biết khi nào có thể chấm dứt. Cứ năm ngày tiểu Nghi lại dành một buổi trở về dược phòng xem xét mọi việc, ngoài ra hoàn toàn không hề tiết lộ bất cứ chuyện gì cho những người khác biết, cũng không một ai dám hỏi. Chỉ riêng nữ tỳ Xuân Hảo là người trực tiếp bên cạnh chứng kiến mọi việc, trong lòng chứa đựng vô vàn nghi vấn. “Nghi tỷ”

Nghe tiếng Xuân Hảo gọi, tiểu nghi đang ngồi ở hiên nhà khẽ nghiêng đầu, nhìn thấy dáng vẻ loay hoay nửa muốn nửa không của cô nương này liền bật cười, vẫy tay:“Xuân Hảo, lại đây. Có phải muốn hỏi ta việc gì không?”Xuân Hảo vui vẻ chạy đến gần ngồi bên cạnh, nhưng phải ngập ngừng mãi mới nói:“Nghi tỷ, từ khi chúng ta đến đều không làm gì, ngay cả nấu thuốc cũng không. Bệnh tình của Thích Lan cô nương phải làm như thế nào?”

Tiểu Nghi nhặt một chiếc lá vàng dưới gốc chậu hoa nhỏ, giơ lên cao xem:“Muội nhìn đi, lá vàng sớm muộn gì cũng phải rụng xuống, làm sao cưỡng cầu ở lại trên cây. Bệnh nhân đã không muốn chữa, chúng ta có cố gắng cũng ích gì. Việc duy nhất có thể làm là chờ đợi, đến khi người ta hồi tâm chuyển ý. Muội nhìn xem, buổi sáng hôm nay trời đẹp biết mấy, chúng ta lại ở trước hiên nhà nhàn nhã ngắm cảnh thiên nhiên. Sao không tận hưởng giây phút chờ đợi tốt đẹp này, bình thường ở dược phòng muội cũng không có nhiều thời gian nghỉ ngơi kia mà.”

Xuân Hảo bắt chước tiểu Nghi, hít một hơi thật sâu luồng khí mát lành, trong lòng có mấy phần dễ chịu, chợt nghĩ ra điều gì vội nói:“Nghi tỷ, chúng ta đưa Thích Lan cô nương ra ngoài này cùng ngắm cảnh đi.”Tiểu Nghi lắc đầu không tán thành, lạnh lùng nói:

“Muội biết rõ tỷ ấy ra ngoài sẽ bị khó chịu, chúng ta tốt nhất vẫn nên tự mình tận hưởng thì hơn.”Xuân Hảo cảm thấy có chút không đúng, e dè nói:“Nhưng…chẳng phải bệnh của Thích Lan cô nương là…biết đâu ra ngoài cô nương ấy sẽ…hồi tâm chuyển ý!”Tiểu Nghi vỗ nhẹ trán nữ tỳ, nhăn mũi:

“Nếu có thể dễ thay đổi như vậy, chúng ta nhất định đã không ở đây. Hôm trước tỷ ấy cũng đã nói bản thân không hề hối hận – tiểu Nghi đột ngột thở dài – người thường xuyên phiêu bạt trên lưng ngựa, suốt mấy năm nay phải nhốt mình trong nhà chắc chắn là rất buồn. Đáng tiếc, tỷ ấy cố gắng đến như vậy nhưng lòng của Tam gia vẫn hướng về người khác, cố chấp không màng bản thân giữ lấy, cuối cùng đổi lại chỉ là một chút thương xót của người ta.”

“Tiểu Nghi, muội nói gì?”Hai người giật mình quay đầu đã nhìn thấy Thích Lan ở đó từ bao giờ, gương mặt xanh xao dường như đông cứng lại, ánh mắt thảng thốt nhìn đăm đăm.

Tiểu Nghi trở lại chăm chút cho chậu hoa nhỏ, Xuân Hảo vẫn còn ngơ ngác vội cúi đầu.“Làm ơn!”Thích Lan run run khẽ gọi.“Tiểu Nghi, làm ơn…”

Nữ y nhà họ Phong vốn muốn lảng tránh, nhưng không chịu được cuối cùng đành phải xoay người, nhỏ giọng nói: “Tam gia…thật ra ngài ấy trong lòng đã có một hồng nhan khác. Bởi vì bệnh tình của tỷ nên đã phải che giấu.”Thích Lan hoảng hốt liên tục lắc đầu:

“Không thể nào, ta không tin! Cô nương đang nói dối, làm sao cô biết được Tam gia…không thể nào…tình cảm của huynh ấy ta cảm nhận rất rõ ràng.”Tiểu Nghi bất đắc dĩ lắc đầu:

“Phải, đúng là có tình cảm, nhưng là tình cảm gì tỷ thật ra có hiểu rõ hay không, ngài ấy đã từng bảy tỏ với tỷ chưa? Tỷ đừng quên, bao lâu nay chưa từng có ai nhìn ra thâm tâm của tỷ, nếu đã vậy, mọi người không hề biết đến chuyện của Tam gia có gì là lạ? Nhưng thầy thuốc như muội có thể nhìn thấy lòng tỷ, cho nên cũng có thể thấy được lòng của Tam gia. Tỷ suy nghĩ thử…suốt bao năm qua, ngoài việc ở đây chờ ngài ấy tỷ đã bao giờ ra khỏi khoảng sân này chưa, bên ngoài xảy ra những gì tỷ làm sao có thể tự cho rằng mình hoàn toàn nắm rõ!”Người đang nghe vẫn còn ngây dại, ánh mắt vô hồn. Tiểu Nghi mặc kệ Xuân Hảo níu tay dáng vẻ nài nỉ đừng tiếp tục, tàn nhẫn nói lời cuối cùng:

“Chỉ nghe chi bằng tận mắt nhìn thấy thì hơn?”Vì một lời này, hai ngày sau Thích Lan lần đầu tiên đã ra khỏi ngôi nhà nhỏ ấy.Bọn họ ba người ở trên xe ngựa. Thầy thuốc, bệnh nhân, nữ tỳ, không nói một lời. Xuân Hảo đưa mắt lén nhìn Thích Lan tay run run cố gắng kiềm chế xúc động, lại nhìn sang tiểu Nghi lạnh nhạt bên cạnh, đành cúi đầu cố gắng không gây ra tiếng ồn.

Xe ngựa chạy về hướng nam đi khoảng hơn ba trăm dặm thì dừng lại bên ngoài một khu rừng trúc. Bốn phía một màu xanh ngắt, ngoài tiếng lá trúc rì rào theo cơn gió, mơ hồ dường như đâu đây văng vẳng tiếng đàn.Tiểu Nghi đi phía trước, Xuân Hảo dìu Thích Lan theo sau. Bọn họ từ ở bìa rừng theo con đường mòn trải đầy lá trúc đi sâu vào bên trong, tiếng đàn dìu dặt du dương càng lúc càng rõ ràng, cuối cùng một mái đình cong vút dần hiện ra trước mắt.

Một cô nương yêu kiều thanh thoát đang ngồi gảy đàn, từng ngón nhẹ nhàng tung bay tạo ra thứ âm thanh huyền ảo say mê, tà áo tím thẫm khẽ lay động theo cơn gió phơ phất như hòa theo tiếng nhạc, vài lọn tóc lòa xòa rơi trên bờ má hồng hồng diễm lệ. Ánh mắt ngọt ngào hướng về phía vị nam nhân đang ngồi lặng im thưởng thức. Dưới ánh nắng chiều dìu dịu, trong đình cảnh sắc đẹp tươi. Những người bên trong không hề hay biết có ba kẻ ẩn mình nơi rừng trúc đang lặng lẽ đứng nhìn.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.