Tiểu Thần

Chương 9: Chương 9: Bệnh nan y (1)




Kể từ sau chuyện hoa Tĩnh Nguyệt, Thập gia của nhà họ Phong dường như đã bớt rong chơi bên ngoài, trái lại thường xuyên chạy đến dược phòng hỏi han, vốn là muốn thăm dò từ tiểu Nghi cách thức chăm sóc những loài cây quý. Nữ thầy thuốc của nhà họ Phong không hề vì vậy cảm thấy phiền nhiễu, mỗi lần người đến đều rất nhẫn nại trò chuyện, thận trọng ghi chú mọi thứ Phong Ái muốn biết, từng chuyện giải đáp rõ ràng.

Đôi khi nàng ấy không chút quản ngại, sẵn lòng theo Thập gia này đến phủ chăm sóc cây cỏ. Tuy Phong Ái thái độ bên ngoài vẫn còn ra vẻ dửng dưng nhưng đã bớt phần khó chịu chống đối, lúc nghe tiểu Nghi kể về đặc tính sinh sống tự nhiên của các loài cây, những loại nào có độc, bộ phận nào của chúng có thể sử dụng...vẻ mặt đều rất chăm chú, mắt không ngừng mở to, bao nhiêu phấn khích trong lòng lộ hết ra ngoài. Những người ở dược phòng thậm chí đã quen với việc vị chủ nhân này thường xuyên ra ra vào vào, có lúc còn vì nữ thầy thuốc của họ chờ đợi suốt mấy canh giờ.

Hôm nay cũng không ngoại lệ, vừa nghe bên dưới báo lại tiểu Nghi hôm nay không ra ngoài tìm thuốc, Thập gia buổi trưa dùng cơm xong đã chạy đến dược phòng. Cả người vui vui vẻ vẻ bước đi, vừa qua khỏi khúc ngoặt đã bị ai đó từ bên trái chạy đến đâm trúng, vừa tức giận định lên tiếng mắng mỏ, hai mắt đã mở to mừng rỡ gọi:“Tam ca, huynh về rồi sao?”

Phong Bình là Tam gia của nhà họ Phong, gần ba tháng nay đều ở bên ngoài ra sức tuyển chọn người tài, củng cố binh lực Phong Gia. Hôm nay vừa mới trở về, cả người vẫn còn vương mùi bụi đất, áo khoác bên ngoài chưa cởi xuống đã rất khẩn trương chạy tới chỗ này, gấp gáp đến mức va phải người kia.

Phong Bình nhìn thấy tiểu đệ tỏ vẻ vui mừng nhưng chuyện quan trọng vẫn không quên, lập tức lên tiếng hỏi:“Thập đệ, có phải Phong Gia chúng ta vừa có nữ thầy thuốc mới không?”

Vừa nghe nhắc đến tiểu Nghi, Phong Ái lập tức muốn nói vài câu than phiền:“Phải, nhưng mà cô nương ta rất…”

Không ngờ chưa nghe hết câu, Tam gia này đã ngắt lời:“Bây giờ đang ở đâu”“Đang ở dược phòng, đệ vừa mới…”

Lời chưa nói xong, người đã như gió lướt đi mất không chút dấu vết. Tiểu Thập đứng lại chỉ biết gọi với theo:“Tam ca, tam ca… – lắc đầu ngao ngán – huynh ấy lại như vậy, cứ gặp đại phu là phát điên. E là thầy thuốc này sẽ tiếp tục làm huynh thất vọng, y thuật chẳng biết giỏi bao nhiêu, chọc tức người khác thì không ai bằng.”“Thập đệ, lẩm bẩm cái gì vậy?”

Ngũ gia Phong Nhàn đúng lúc vừa đi ngang qua, nhìn thấy tiểu đệ của mình mặt mày nhăn nhó còn luôn miệng tự nói một mình trông rất buồn cười đành phải dừng lại hỏi thăm một chút. “Tam ca vừa về đã chạy đến dược phòng.”Phong Nhàn nghe qua lập tức hiểu chuyện, trầm giọng than:“Huynh ấy vẫn quyết tìm thầy thuốc chữa khỏi bệnh cho Thích Lan à!”

Tiểu Thập Lang gật gù ra vẻ đồng ý:“Huynh đã biết rõ còn hỏi đệ làm gì!”Bỗng nhiên chợt nhớ ra chuyện gì, Phong Ái vội vã quay đầu bỏ chạy.“Nè, Thập đệ lại chạy đi đâu. Không phải định đến dược phòng sao?”Người kia vẫn không dừng lại, vừa chạy vừa trả lời:

“Đệ trở về phủ. Tiểu Nghi bảo đệ nhất định phải uống đủ mỗi ngày ba chén thuốc bổ, hôm nay đệ ăn xong lại quên mất nên phải nhanh chóng về bảo người hầu hâm nóng lại, uống cho hết, nếu không chiều nay biết đâu có người lại tự mình mang thuốc đến phủ của đệ mỉa mai, rắc rối lắm!”Dáng vẻ thật sự gấp gáp! Thập đệ ngang bướng không biết trời đất cũng có lúc sợ bị người ta phiền lòng trở nên vội vội vàng vàng, Ngũ gia Phong Nhàn lớn tiếng cười to:“Thập đệ, xem ra đệ gặp phải cao thủ rồi!”

Trong khi đó, dược phòng vốn đang bận rộn làm việc không ngơi tay. Gần đây, việc nấu thảo dược dùng hàng ngày để nâng cao sức khỏe cho các vị chủ nhân đã bắt đầu đi vào quy củ, thậm chí ngay cả Thập gia khó trị cũng đã quen dần, tiểu Nghi lại có chủ ý tự mình điều chế một số đan dược giải độc giúp các huynh đệ nhà họ Phong phòng thân. Loại đan dược này cần rất nhiều công sức cũng không thể tùy tiện giao phó cho người khác, nàng ấy vì chuyện này không phải đọc sách nghiên cứu thì ở dược phòng thường xuyên làm việc đến tận đêm khuya. Xuân Hảo và những người khác vì vậy ra sức lo liệu những chuyện còn lại, giúp tiểu Nghi đỡ phần bận tâm. Nữ y đứng đầu dược phòng bình thường đối xử với họ hòa nhã, thân thiện, không biết ra oai; nếu gặp chuyện sai trái thường hay chỉ dẫn tận tình, phân tích rành mạch, lời nói không cần nặng nề vẫn có uy lực, rất được lòng những người ở đây.

Bọn họ ai làm việc nấy, đột nhiên nhìn thấy vị tướng quân vừa bước vào vội cúi người hành lễ: “Tam gia!”

Tiểu Nghi ở một góc yên tĩnh làm việc, đang chăm chú pha chế thứ gì đó, nghe tiếng những người bên ngoài cũng rời khỏi bàn tiến đến ra mắt.“Xin chào tam gia!”

Vị tướng quân trước mặt rõ ràng đang vì chuyện gì đó khiến tâm tư nóng vội. Hơi thở gấp gáp chứng tỏ trên đường đến đây chắc chắn không phải đi lại từ tốn, ngay cả lời nói cũng khẩn trương hơn bình thường:“Cô nương là tiểu Nghi? Là thầy thuốc mới của chúng ta?”Nàng ấy mỉm cười, khẽ đáp:

“Dạ phải! Tam gia có việc gì cần tiểu Nghi làm sao?”“Mau theo ta!”Chỉ nói một câu, Tam gia Phong Bình nắm chặt tay nữ thầy thuốc kia kéo ra khỏi dược phòng, đi thẳng một mạch không thèm ngoái đầu lại. Tướng quân sức lực đương nhiên không phải nhỏ, tốc độ cũng cực kỳ nhanh, tiểu Nghi tay đau chân gấp phải cố gắng mới có thể theo kịp, ra sức chịu đựng một lúc lại thấy người này không có ý giảm bớt tốc độ, cả người giống như phát điên. Nữ thầy thuốc của Phong Gia đành phải lên tiếng.“Tam gia, xin chậm lại một chút”

“Cứu người như cứu hỏa không thể chậm trễ được.” – Phong Bình cương quyết không giảm tốc độ.“Cứu người đương nhiên gấp, nhưng nếu nóng vội thì không cứu được mà sẽ hại người.”Lời nói nhẹ nhàng có ý nhắc nhở khiến Phong Bình đột ngột dừng bước, quay người nhìn đã thấy tay nữ y bị mình nắm đến đỏ ửng, còn kéo đi một quãng xa quả thật không chút thoải mái. Trong lòng đột nhiên có chút ái ngại, nhớ đến người đang chờ đợi, Tam gia dứt khoát nói một câu:“Được, vậy chúng ta đi nhanh một chút”Tiểu Nghi biết rõ người đang gấp không nên hỏi han nhiều, chỉ nhanh chóng đáp lời:“Nhờ Tam gia dẫn đường!”

Bọn họ lên xe ngựa nhanh chóng rời khỏi cửa thành, đi vào khu vực dân cư. Xe ngựa chạy miết ra khỏi nơi đông đúc hướng thẳng đến một ngôi nhà gỗ nhỏ yên tĩnh, nằm khuất mình sau một hàng trúc xanh tươi.Vừa đến nơi, Phong Bình không nói tiếng nào đã vội vàng tiến vào bên trong, tiểu Nghi lẳng lặng theo sau không dám chậm trễ. Khung cảnh xung quanh còn chưa nhìn rõ ràng đã thấy cánh cửa một gian phòng hiện ra trước mắt, một nữ tì nghe thấy bọn họ vội vàng bước ra chào đón. Phong Bình chỉ gật đầu, nhanh chóng tiến thẳng vào bên trong.

Ở trên chiếc giường nhỏ có một cô nương đang tựa người nhìn ra bên ngoài cửa sổ, dáng vẻ đăm chiêu. Phong Bình vội vàng ngồi xuống bên cạnh, quan tâm hỏi han:“Thích Lan, muội thấy sao rồi”?

Tiểu Nghi theo thói quen của một thầy thuốc lập tức đưa mắt quan sát. Người nữ nhi tên Thích Lan này không được khỏe mạnh, sắc mặt xanh xao, hơi thở mệt nhọc, tay chân không có sức lực, có lẽ đã bệnh nặng lâu ngày. Duy chỉ có ánh mắt vẫn còn giữ vẻ lanh lợi, nhìn kỹ có chút mạnh mẽ bướng bỉnh, xem ra trước đây là một cô nương hiếu động, thích bôn ba khắp nơi vì bệnh tình phải nằm yên một chỗ. Thích Lan nhìn thấy tiểu Nghi tỏ vẻ ngạc nhiên, đưa mắt nhìn Phong Bình:

“Hôm nay muội rất ổn. Người này là…”Tiểu Nghi tự mình lên tiếng, tỏ rõ thân phận:

“Muội là tiểu Nghi, thầy thuốc mới của Phong Gia. Xin chào cô nương”“Ta là Thích Lan, muội cứ gọi tên không cần quá khách sáo.”Tiểu Nghi trong lòng thầm nhủ: Thích Lan lời nói dứt khoát, cương quyết. Vật dụng trong phòng còn có đao kiếm, dây roi treo ở trên vách, xem ra nàng ấy cũng giống Tam gia, vốn là nữ tướng ở chốn ba quân.“Hãy xem bệnh cho Thích Lan giúp ta!” - Phong Bình lên tiếng“Dạ được! Mời Tam gia tránh đi một chút.”

Phong Bình bước ra khỏi phòng đóng cửa lại, Tiểu Nghi lập tức ngồi xuống mép giường, đưa tay bắt mạch. Quan sát một lúc nhận ra người trên giường cử động vai có chút khó khăn, tiểu Nghi khẽ vén áo lập tức nhìn thấy ở bên vai trái có một vết thương miệng còn chưa khép hẳn, đang bị rỉ nước, có lẽ từng bị một thanh kiếm sắc bén xuyên thẳng từ trước ra sau.“Tỷ bị vết thương này đã bao lâu?”Thích Lan khẽ nhíu mày, chậm rãi trả lời:

“Cách đây ba năm, khi đó vết thương bị nhiễm độc của cây Vô Dạ, ta và Tam gia đang ở nơi xa gặp phải kẻ thù không thể kịp thời chữa trị, rất may vẫn cầm cự được đến khi trở về, giữ lại cái mạng này. Tiếc là nhiễm độc quá lâu, mặc dù đã dùng thuốc giải nhưng không cách nào liền hẳn, miệng vết thương đôi lúc lại tách ra, không sâu đến mức chảy nhiều máu nhưng cử động khá khó khăn. Ba năm nay nó tái đi tái lại không ngừng. Thân thể ta cũng rất yếu ớt, xuống giường chỉ một lúc thì vô cùng mệt mỏi, toàn thân đau nhức không gượng được. Chỉ cần ra ngoài trời bản thân sẽ bị ho nặng, khó thở vì vậy suốt mấy năm nay phần lớn đều chỉ ở trong nhà.”Tiểu Nghi suy nghĩ một chút, khẽ giải thích:

“Năm xưa đại phu đã giải độc cho tỷ, nhưng chất độc cây Vô Dạ một khi ngấm vào quá lâu sẽ rất khó hóa giải hoàn toàn, thường bị lưu lại một ít trong cơ thể. Có lẽ vì nguyên nhân này mới sinh ra nhiều hậu quả về sau.”“Có cách nào loại bỏ toàn bộ chất độc tàn dư còn lại này không?” – người bệnh e dè hỏi.“Rất khó, độc của Vô Dạ mới bị nhiễm dù với lượng nhiều vẫn không khó, dùng độc trị độc, nhưng một lượng nhỏ đã xâm nhập vào cơ thể, tản mát khắp nơi, nếu dùng cách này rất dễ bị nhiễm loại độc đối kháng, trong khi độc của Vô Dạ chưa chắc đã giải được.”

Tiểu Nghi giúp Thích Lan chỉnh lại y phục, lên tiếng gọi người ngoài cửa:“Tam gia, người có thể vào.”

Phong Bình ở bên ngoài nghe tiếng hai người trò chuyện, vừa bước vào trong đã lo lắng hỏi:“Các thầy thuốc trước đây đều nói như vậy, rốt cuộc cô nương nghĩ phải làm như thế nào?”Tiểu Nghi im lặng một lát, cuối cùng lựa chọn thành thật trả lời:“Bây giờ vẫn chưa nghĩ ra!”

“Cô nương ít nhất phải có chút đề nghị gì đó, cứ nói ra ta sẽ làm theo…”Nhìn thấy Phong Bình vì sốt ruột trở nên nóng nảy, Thích Lan vội lên tiếng can ngăn:“Tam gia, đừng ép cô nương ấy. Bệnh này cũng không phải một hai ngày mắc phải”Tiểu Nghi quan sát sắc mặt của Phong Bình, không chút sợ hãi nghiêm giọng nhắc nhở:“Tam gia, chưa nghĩ ra không có nghĩa là không có cách. Nhưng ngài so với bệnh nhân còn nóng ruột hơn sẽ làm ảnh hưởng đến việc chẩn đoán và điều trị của tiểu Nghi.”

“Ta xin lỗi, sẽ không gấp gáp nữa. Cô nương hãy từ từ tìm cách!” – Phong Bình lấy lại bình tĩnh, tạm thời điều tiết tâm trạng của bản thân ngồi yên không lên tiếng. Tiểu Nghi lúc này nhìn sang người bệnh, dịu dàng nói với Thích Lan:

“Bây giờ Lan tỷ cứ nằm trên giường nghỉ ngơi, tiểu Nghi sẽ hỏi một số chuyện liên quan đến việc điều trị trước đây, tỷ nhớ được thế nào thì cứ nói thế ấy.”“Được, ta sẽ cố gắng thuật lại thật chi tiết cho cô nương”

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.