Thần Hoàng

Chương 828: Chương 828: Thăng cấp tiểu dân.




- Nhưng đáng tiếc cho tới bây giờ, tổng cộng cũng không quá số lượng ba vạn. Tiếp theo là Phong Dực Long Thú, Ngân Lân Đạp Phong Thú cùng Tử Dực Tích, còn cuối cùng chính là Ngự Phong Câu này. Bình thường có thể dùng để kéo xe cày ruộng, nếu là nuôi được tốt, trong triều đình hàng năm đều thông qua tiền tài để mua sắm.

Vệ Nguyên một bên giải thích, một bên dẫn Khổng Duệ bước lên Phiên Vân Xa kia. Mà Khổng Duệ mang theo hành lý cũng không phải là rất nhiều, gần kề nửa khắc đồng hồ, đoàn xe liền đã bắt đầu cất bánh.

Nhìn cảnh trí trước mắt xẹt qua từ cái cửa sổ bên cạnh, lông mày Khổng Duệ là càng nhăn càng sâu, khó có thể giãn ra.

Hết thảy trước mắt nơi này, hoàn toàn khác lạ so với Đại Thương, tất cả phong tục, cũng là có bất đồng rất lớn.

Ánh mắt nhìn về phía bến tàu xem xét, tựa hồ là nhìn thấy cái gì, đồng tử của Khổng Duệ bỗng nhiên co rụt lại, rồi sau đó thở nhẹ ra một hơi nói:- Vệ phủ quân, Càn Thiên Sơn của chúng ta, con đường khó khăn nhất là làm việc cực nhọc ở bến tàu, cũng có thể giàu có như thế?

Ngay tại vừa rồi, hắn từng trông thấy. Mấy người làm thuê tựa hồ là đã chuẩn bị tụ tập, thời điểm ly khai lại cởi chiếc áo ngoài đầy bụi đất ra, bên trong ăn mặc nhưng lại là cẩm y. Mấy người cười cười nói nói, thái độ khoáng đạt tự tại, nào có nửa phần sầu khổ của người khổ cực.

Vệ Nguyên nghe xong, thần sắc lại chẳng biết tại sao, có chút phát khổ:- Trước kia là chưa từng như vậy, nhưng hiện nay người ở Đông Lâm chúng ta, cũng không quá quan tâm chuyện làm công nữa. Những người này, tự nhien là thời gian qua sống khá giả, mỗi ngày chỉ cần làm có 5 canh giờ, chẳng những tiền công cấp cho đầy đủ, còn phải cung cấp ăn uống, sinh tử lão bệnh, đều phải nuôi lấy, thời gian này có thể nào mà không tốt?

Khổng Duệ nghe là không biết vì sao, những lời này, phảng phất tràn ngập lấy phàn nàn cùng khổ ý.

Cũng may Vệ Nguyên cũng không để hắn như lọt vào trong sương mù:- Ước chừng một năm rưỡi trước, quân thượng buông tha cho thú vui bản thân. Thậm chí ở dưới Vân hải còn xây xong mấy cái cứ điểm. Mấy ngàn người, một cái vân hạm có thẻ lơ lửng mà đi, liền có thể tùy ý xuất nhập Vân hải, săn bắt tinh thú, phần lớn đều là thắng lợi trở về. Chỉ cần võ đạo hơi có chút thiên phú, trong một hai năm liền có thể kiếm được món tiền khổng lồ. Kể từ đó, con dân đều đi tập võ, ai còn chịu đến làm lao công?

Lại hừ lạnh nói:- Vốn là Càn Thiên Sơn ta nhất thống Đông Lâm, ở bên phía Đông chư thành kia có vô số nhân lực. Nhưng hết lần này tới lần khác, những tham nghị kia đều nói là không phải con dân trực thuộc của thành, không được làm công ở Hồng thành. Hôm nay Đông lâm, mỉnh thỉnh quân thượng lấy thành thị trực thuộc, sợ cũng không có đến số lượng 200? Tuy nhiên cũng bị những người này gắt gao ngăn đón. Nếu cứ như vậy, thuyền thương của Hồng thành chúng ta còn có cái lợi ích gì đáng nói? Phải nên biết vùng duyên hải này, những cảng còn lại cũng là nhìn chằm chằm!

Khổng Duệ lắc đầu, vốn là còn lờ mờ nhưng đã minh bạch được chút ít. Lúc này lại là càng không không hiểu ra sao.

Bất quá, người khác lập quốc, đều là hận không thể đem tất cả những nước phụ thuộc toàn bộ nhét vào khống chế của mình. Bên cạnh giường há có thể để người khác ngủ ngáy? Vật trong mâm cũng không cho phép người khác cùng ăn. Thái tổ Đại Thương, nhưng là bỏ ra trọn vẹn ba mươi năm thời gian để bình định phiên trấn cảnh nội.

Mà Càn Thiên Sơn này ngược lại là kỳ quái, tựa hộ những chư thành phụ thuộc kia là thỉnh được nhập vào, muốn được Càn Thiên Sơn quản hạt. Mà hết lần này tới lần khác vị quân vương kia còn không thèm quan tâm. Tùy ý để một đám thuộc hạ làm xằng bậy.

Cũng có thể lờ mờ nghe ra trong lời nói của Vệ Nguyên, đối với mảnh phía Đông vân lục này có cảm giác khinh miệt cùng ưu việt.

Ước chừng thật giống như người ở Đại Thương nhìn xem Đông Lâm.

Chỉ là cái Hồng thành này, tựa hồ cũng quả thật có đầy đủ tiền vốn. Mà Đại Thương…

Suy nghĩ dừng lại, Khổng Duệ không muốn tiếp tục nghĩ nhiều. Càn Thiên Sơn này sao có thể bằng Đại Thương bọn họ được.

Quả thực là không thể tưởng tượng nổi.

Xe ngựa tiếp tục tiến lên, tiến vào con đường kia. Tất cả đều là dùng một khối Thanh Phong thạch hơn một trượng khiến cho tốc độ của Phiên Vân Xa cực nhanh, không bao lâu đã ra khỏi bến tàu.

Mà sau khi tiến vào nội thành, thì lại đi chậm dần. Qua một hồi lâu, cũng đã thấy có tiếng động.

Khổng Duệ nhíu mày, ở chỗ này xe cộ tuy nhiều. Chỉ là hắn cũng mới nhìn qua, con đường này đích thực rộng lớn, có thể cho mười chiếc Phiên Vân Xa song song chạy qua, như thế nào lại hỗn loạn như vậy?

Cửa sổ ở bên cạnh xe nhìn không rõ lắm, Khổng Duệ dạo bước rời khỏi xe, rồi sau đó đưa mắt nhìn.

Thế mới biết nguyên do, chỉ thấy phía trước rậm rạp bóng người, đang ngồi ở trên đường.

Đem hơn phân nửa con đường đều chiếm cứ, chỉ để lại một chỗ nhỏ có thể thông hành.

Lúc này rốt cục cũng biết được, vị Tri phủ đại nhân này tại sao nói nhân thủ trong nha nội đều đã bị phân công đi ra ngoài, hiện nay xuất nhập thành có chút bất tiện, rốt cuộc là ý gì rồi.

Chỉ thấy bên cạnh đám người nọ, vô số nha dịch cũng một số quan viên đúng là thần sắc bất đắc dĩ đứng ở dưới ánh mặt trời, canh chừng đám người này. Còn có một ít giáp sĩ, ở phụ cận duy trì.

Chỉ là cũng không cầm binh khí, vũ khí trong tay chỉ là chút ít côn bổng.

- Đây là đang làm cái gì?

Khổng Duệ là chân chính hiếu kỳ.

- Những người này là người đánh xe ngựa, không muốn làm công, ở chỗ này ngồi đây!

Vệ Nguyên nghiến răng nghiến lợi đáp, tựa hồ là phẫn hận không thôi:- Bọn họ là chê tiền công vẫn là quá ít! Cái này thì cũng thôi đi, nhưng cứ hai, ba ngày, bọn họ liền không có ngừng nghỉ. Khôn muốn làm công, có thể tự chạy đến nơi khác đi, hết lần này tới lần khác lại muốn chiếm đường.

Khổng Duệ lập tức ngẩn người:- Những người này, là đang đối kháng với quan phủ?

Điêu dân bực này, sao không sớm hạ thủ đánh giết đi?- Cũng không thể xem như đối kháng quan phủ.

Vệ Nguyên sầu mi khổ kiểm:- Càn Thiên Sơn ta không cấm người dân đi biểu tình mít-ting.

Lúc này đúng là cực kỳ hâm mộ trung ương vân lục. Nơi Đại Thương triều cai quản, phần lớn là thuận dân, tính tình trung thực.

Đâu có như Hồng thành bọn hắn, đạo lý thực sự quá nhiều!

- Đều là một chút người không biết đủ đấy! Hiện nay mỗi tháng tiền công của những người này, đã tăng lên đến năm mươi lượng, còn không chịu bỏ qua. Đây rốt cuộc phải như thế nào mới yên tĩnh.

Khổng Duệ nghe vậy là phát ra trầm mặc. Tiền lương hàng tháng là năm mươi lượng, đây chính là tương đương với nửa viên nhất giai thú tinh rồi, cơ hồ là gấp năm lần trung ương vân lục.

Phát giác chính mình vẫn còn có chút coi thường Vệ Nguyên. Người này nói một năm tiền lương có thể cung cấp nuôi dưỡng ba ngàn người, nếu như lấy tiêu chuẩn của Hồng thành này để tính, nên là bao nhiêu?

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.