Sinh Ra Là Để Yêu Em

Chương 17: Chương 17




Edit: Thu Lệ

Tô Thanh Gia đi ra khỏi La Masia.

Cô biết loại bệnh trầm cảm ở mức độ nguy cơ thấp này, cô còn từng viết mấy kỳ chuyên mục để giới thiệu về nó nữa.

Thiên tài và kẻ điên bao giờ cũng chỉ cách một đường nhỏ, thông thường những người bị bệnh này có được chỉ số thông minh vượt trội, năng lực nắm bắt và tiếp nhận sự vật bên ngoài rất cao. Đối với người thường, sau khi nhận thức một sự vật hay sự việc nào đó, nếu thời gian dài không tiếp xúc thì sẽ nhanh chóng quên nó đi, nhưng đối với người mắc Bệnh trầm cảm nguy cơ thấp mà nói thì bọn họ sẽ không ngừng lặp đi lặp lại sự việc này trong đầu, và không ngừng cân nhắc những khả năng khác.

Tư tưởng của bọn họ khép kín vô cùng nghiêm trọng, mâu thuẫn không ngừng trở nên gay gắt đồng thời lấy bản thân làm trung tâm.

Tỷ lệ mắc bệnh này còn khó hơn trúng số, di truyền, hoàn cảnh đều có ảnh hưởng nhất định, càng nguy hiểm hơn là nếu không điều trị căn Bệnh trầm cảm nguy hiểm thấp này sẽ dẫn đến một loạt bệnh tật tâm lý nguy hiểm như tự kỷ, đa nhân cách...

Cô có chút vô lực, sau khi được sống lại đây là lần đầu tiên cô vô lực với một việc như thế. Giống như tất cả cố gắng đều không được đáp lại, tất cả vất vả cần cù đều không lấy được kết quả, tất cả mỉm cười cũng không có ai hỏi thăm.

Tô Thanh Gia lẳng lặng đúng trên bục trạm xe buýt nhìn người đến người đi.

Hiện giờ cô không biết nên đi đâu, không biết nên đi chuyến xe nào, không biết xuống xe ở đâu.

Cô không biết, cô có thể làm gì cho cậu bé dịu dàng mỉm cười ôm hoa trên đường phố đây.

Cô không biết, cô có thể làm gì cho cậu bé đã từng mạo hiểm mưa to cẩn thận tặng quà sinh nhật cho cô đây.

Cô không biết, cô có thể làm gì cho cậu bé đã từng quật cường nỗ lực huấn luyện mong mỏi được chạy trên thảm cỏ xanh.

Cô nhớ trước kia đã từng xem một quyển sách, trong sách có viết: Chúng ta đều mong muốn trở thành vị thần vĩ đại của gió, và sau này trở thành Tôn Ngộ Không. Chúng ta đều háo hức trở thành những anh hùng trong những thời điểm khó khăn, và sau đó trở thành những con gấu đang chờ giải cứu, chúng ta luôn luôn treo từ sau đó trên khóe miệng, và từ sau đó đã trở thành quá khứ..

Lúc nào cuộc sống cũng sẽ cho bạn một cú đau kịch liệt, một cú mất mạng vào lúc bạn lơ đãng.

Tô Thanh Gia muốn giúp đỡ cậu bé cô đơn này, cậu giống như một ngôi sao sống bên ngoài năm ánh sáng, dùng tất cả ánh sáng và nhiệt độ mình có để nuôi dưỡng một gốc hoa hồng.

Một thiếu niên bình dị ấm áp như vậy, tương lai của cậu không nên bị vứt bỏ sớm, cậu vốn nên được tỏa sáng lấp lánh rực rỡ. Cậu không nên bị mọi người khác cô lập, cậu đáng giá sở hữu những thứ tốt đẹp.

Tô Thanh Gia lau nước mắt, cô muốn đi tìm cậu, cô muốn đi giúp cậu, nếu cô vứt bỏ Carlos, vậy thì cậu sẽ chỉ còn hai bàn tay trắng.

Cô quay đầu lại, chạy về La Masia.

Reixach rót ly nước cho cô gái nhỏ thành thục, “Cháu vì Carlos sao, bác nghĩ, Bella cháu nên biết chứng bệnh của cậu ấy.”

“Đúng vậy, chủ quản, thực xin lỗi đã tới quấy rầy ngài. Cháu nghe nói La Masia muốn đình chỉ việc bồi dưỡng Carlos phải không?”

“Đúng, mà cũng không đúng.” Reixach kéo ghế qua, “Bella, bác thật sự rất cám ơn cháu đã khai thác cho La Masia một thiên tài, bác cũng hiểu rõ tâm tình của cháu.”

Thấy sắc mặt Tô Thanh Gia nặng nề, Reixach tiếp tục nói: “Quả thật, chúng tôi thấy được tương lai sáng lạng trên người Carlos, nhưng suy cho cùng thì cậu ấy vẫn tồn tại chỗ thiếu sót.”

“Chẳng lẽ sự sáng lạng của anh ấy không đủ để che dấu chỗ thiếu sót sao?” Tô Thanh Gia hỏi lại.

Reixach gõ gõ bàn trà, “Cháu nói đúng, sự sáng lạng của cậu ấy đủ để che dấu chỗ thiếu sót. Bella, chúng tôi chỉ tạm dừng việc bồi dưỡng cậu ấy chứ không phải vĩnh viễn, lần thi đấu này chỉ là một cơ sở, vấn đề tâm lý của cậu ấy chúng ta vẫn luôn có kế hoạch hướng dẫn, những thứ này đều có bác sĩ tâm lý chuyên nghiệp chỉ bảo, nhưng bây giờ cậu ấy đã tới một số giới hạn nên chúng tôi chỉ có thể tạm thời để cậu bình tĩnh đã.”

Tô Thanh Gia nhíu nhíu mày: “Vậy nếu anh ấy không thể bình tĩnh lại thì sao? Các bác sẽ thế nào?”

Reixach đan xen hai tay vào nhau đặt trên đùi, “Chúng tôi sẽ mời bác sĩ tâm lý tiến hành trị liệu, cháu cũng biết căn bệnh này rất hiếm nên phương pháp trị liệu cũng rất có hạn. Thiên phú của cậu ấy không cho phép chúng tôi chôn vùi đi kiếp sống bóng đá, Bella, cậu ấy sẽ có tương lai chói lọi ở Barca.”

Tô Thanh Gia nhắm mắt, hít một hơi thật sâu nói: “Anh ấy sẽ bí mật tiến hành trị liệu sao ạ?”

“Hiện giờ, bệnh tâm lý của cậu ấy vẫn là một bí mật, nhưng bệnh trầm cảm gần nguy hiểm rất khó nắm chắc, trong một năm qua chúng tôi vẫn chưa tìm được cách chữa hữu hiệu, nếu cần thiết chúng tôi chỉ có thể công khai trị liệu để tìm kiếm thêm nhiều sự trợ giúp. Rất nhiều đoàn thể sẽ cảm thấy hứng thú với chứng bệnh này.” Reixach nói.

“Tiên sinh Chủ quản! Bác đang xem Carlos như chuột bạch để thử nghiệm sao? Bác không nghĩ đến việc này sẽ trở thành vết nhơ trên người anh ấy sao, một khi anh ấy đi vào tầm nhắm của truyền thông lập tức sẽ trở d.đ;l;q;d thành vũ khí phá hủy anh ấy.” Vào thời đại truyền thông tràn lan, mỗi một chút khuyết điểm đều có khả năng bị phóng đại vô hạn, cô không biết chuyện này sẽ tạo thành ảnh hướng như thế nào với Carlos nữa.

Reixach xua xua tay, thở dài nói, “Ở trên con đường này, mỗi người đều nhất định phải mất đi cái gì đó. Chúng tôi đã đặt tiền cược rất lớn trên người cậu ấy. Bella, chúng tôi cần phải nhìn thấy hồi báo.”

*

Carlos ngồi trên ghế dựa ở quãng trường Columbus, dưới bóng cây ngô đồng cao lớn là ánh nắng vỡ vụn, hàm chứa gió biển và tiếng kèn xuất phát của những chiếc thuyền chở đầy hàng. Nhiều năm trôi qua, cảng nước sâu thuyền tới thuyền đi, chỉ có Santa Maria là vẫn bỏ neo, anh hùng điêu khắc bằng đồng vĩnh viễn không giương nổi cánh buồm.

Mỗi ngày, Carlos đều ngồi trên chiếc ghế dài gần cửa càng nhìn biển rộng, buổi sáng sẽ có hải âu cất cánh từ đây, chạng vạng ánh trời chiều sẽ nhuộm mặt biển thành màu cam, cậu cứ nhìn như vậy, ánh mặt trời trên đầu cậu không ngừng biến hóa màu sắc và sáng tối.

Trận đấu đối kháng kết thúc lần trước, cậu đã mất đi tư cách gia nhập vào U14, nhóm huấn luyện viên tiến hành huấn luyện đặc biệt cho cậu cũng bị đình chỉ, sau khi chạy mấy vòng quanh sân cỏ, cậu ép bản thân mình tiếp nhận sự thật này —— cậu đã thành một người bị vứt bỏ.

Còn chưa thật sự đi lên chiến trường, một chiến sĩ đã mất đi tư cách chiến đấu.

Carlos nghĩ cậu cũng vỡ vụn như đội huấn luyện kia, khác nhau chỉ là thời gian sớm hay muộn mà thôi.

Sau khi bị huấn luyện viên Bernar Jess trừng phạt đứng úp mặt vào tường kết thúc, một mình cậu mặc đồng phục của đội Vàng chạy tới quảng trường Columbus. Màn đêm đã buông xuống, chè chén say sưa trên quảng trường lại bắt đầu.

Bella từng nói với cậu, Columbus lưu lạc đến Tây Ban Nha, sau ba lần thất bại mới tìm được châu lục mới, cô tin tưởng cậu sẽ thành công.

Mà cậu đã làm cô thất vọng rồi.

Carlos nhìn theo hướng chỉ ngón tay của Columbus đã rất lâu —— trên mặt biển vẫn yên ả trước sau như một, nhưng cậu hoàn toàn không nhìn thấy bóng dáng của hy vọng.

Carlos nhặt một hòn đá lên ném vào trong biển, bọt sóng cuồn cuộn màu trắng nhanh chóng vùi lấp hòn đá.

“Carlos, cậu cho rằng cậu giỏi lắm sao? Trong lúc thi đấu chỉ biết phô diễn bản thân, cậu cảm thấy sau này chỉ cần dựa vào một mình cậu là có thể lấy được World Cup FIFA về cho Tây Ban Nha sao?”

“Nếu để cho tôi lựa chọn, tôi thà chọn mười người đoàn kết chứ không cần một mình cậu, cậu quả thực chính là một cục cứt chuột.”

“Tôi muốn bóng đá không phải đơn đả độc đấu, Carlos, vấn đề của cậu quá lớn, có lẽ cậu không thích hợp với bóng đá.”

“Có lẽ cậu không thích hợp với bóng đá……”

“Có lẽ cậu không thích hợp với bóng đá……”

Những lời huấn luyện viên Bernar Jess nói làm Carlos thực sự tuyệt vọng, cậu không biết lúc này cậu nên làm cái gì bây giờ.

Carlos bới bới mái tóc vàng đã mấy ngày không gội, cậu không dám đi gặp Bella, cậu sự nhìn thấy ánh mắt thất vọng của Bella.

*

Tô Thanh Gia tìm khắp đại lộ La Rambla, trước khi mặt trời xuống núi cô đã tìm thấy cậu bé tóc vàng đã khiến cô lo lắng mấy ngày qua bên trái bức tượng Columbus.

Cậu ngồi trên ghế, tàn ảnh cây ngô đồng đánh rơi cô đơn đầy đất, ánh chiều tà khiến mặt biển nhuộm thành màu sắc tráng lệ, long trọng giống như lời chào cảm ơn bế mạc.

Cậu cô đơn đến tận đáy lòng.

Tô Thanh Gia nghĩ, đột nhiên cô không dám tới gần Carlos, cậu giống như một thân cây bắt đầu hư thối từ bộ rễ.

Ở một quốc gia tốt đẹp người đến người đi này, lúc nào cậu cũng giống như chỉ có một mình, không người thân, không bạn bé, cậu chỉ có chính cậu.

Trong thế giới nội tâm của cậu là một vùng biển rộng mênh mông vô bờ, một mình cậu lẻ lỏi trên đảo nhỏ mà xem mặt trời mọc mặt trời lặn, sóng lên sóng xuống.

Gần như cậu không nhìn thấy hy vọng, chỗ xa hơn biển vẫn chỉ là biển.

Tô Thanh Gia nhìn mái tóc vàng của Carlos bị nhuộm thành màu phấn, cô co đầu gối chôn đầu vào thật sâu.

Cô nghĩ cô không giúp được cậu, nội tâm cậu quá cô độc, cô không thể trở thành Moses(*) cứu thế, dẫn dắt cậu đi khỏi Ai Cập rồi băng qua sóng lớn của biển Đỏ để đeo lá ôliu lên cho cậu.

(*): Moses, trong tiếng Việt là Mô-sê hoặc Môi-se, là lãnh tụ tôn giáo, người công bố luật pháp, nhà tiên tri, nhà chỉ huy quân sự và sử gia. Ông cũng được xem là người chép kinh Torah. Trong tiếng Hebrew, ông được gọi là Moshe Rabbeinu.

Ngôi sao mọc lên từ mặt biển, Carlos yên lặng đứng lên nhìn bức tượng đồng một lát, sau đó rời khỏi nơi này.

Tô Thanh Gia không gọi cậu, cô nhìn cậu xuyên qua quán bar náo nhiệt, hiệu sách, nhà kính trồng hoa, cuối cùng về tới La Masia.

Xa xa, cô nhìn thấy đôi mắt của cậu xám xịt đến có chút tuyệt vọng.

*

Hai tuần kế tiếp, Carlos vẫn kéo trạng thái đi sớm về trễ như trước, La Masia ký túc xá dừng chân buổi tối của cậu, nhóm thiếu niên dần dần quên đi sự tồn tại của cậu, nhóm huấn luyện viên nhóm đã từng đau lòng, ngày trôi qua lâu rồi cũng không để bụng nữa.

Chỉ có cây trầu bà trên mép giường của Carlos vẫn còn đang ngày đêm chờ đợi cậu lau chùi.

Carlos không hy vọng trên lá màu xanh của trầu bà dính tro bụi. Cậu hy vọng vừa tỉnh dậy là có thể nhìn thấy màu xanh ngọc bích của nó —— đó là món quà sinh nhật đầu tiên Bella tặng cho cậu.

Oleguer lại mang đến cho cậu một thanh kẹo mút cầu vồng, nhưng cậu không ăn mà đặt ở góc tường cùng với bộ đồng phục của đội Vàng.

Cậu vượt qua hơn nửa thành phố, chạy bộ thẳng đến quảng trường Columbus, trên ghế dài đang đặt bánh mì và sữa bò ngon, còn có một mâm quả táo và dâu tây đã được rửa sạch sẽ, một bình nước lớn —— đủ để cậu ăn trong một ngày.

Đó là Bella chuẩn bị cho cậu, Carlos biết bắt đầu từ thứ năm hai tuần trước, mỗi ngày đều sẽ có đồ ăn đặt ở đây.

Cậu cầm bình nước lên lấy ghi chú dán trên bình: “Carlos, chờ mong anh chạy nhảy trên thảm cỏ xanh.”

Carlos tỉ mỉ nhìn ba lần, sau đó nhét ghi chú vào túi áo ngực, đây là tờ giấy màu xanh biếc thứ mười lăm.

Suy nghĩ một chút, Carlos lại lấy những tờ ghi chú khác trong túi áo ra, màu sắc đa dạng, đối với cậu, mỗi một tờ đều rất quý báu, cậu lật xem rất chậm rất cẩn thận.

Đã hơn nwuar tháng cậu chưa gặp Bella.

Cậu rất nhớ cô.

Carlos cầm lấy một miếng dâu tây, nước màu đỏ rất ngọt, ánh sáng mặt trời Địa Trung Hải đã cho nó không gian trưởng thành.

Carlos nghĩ cậu có nên nỗ lực, nỗ lực trở lại chạy nhảy trên thảm cỏ xanh một lần nữa hay không?

Cậu không biết đáp án.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.