Quyền Thần

Chương 37: Q.1 - Chương 37: Thánh chỉ




Tuy giọng nói của Tào Ân rất êm dịu nhưng ý tứ bên trong lại bùng ra sát khí kinh hồn, những kẻ có kinh nghiệm thì không sao, những tiểu quan viên lại cực kỳ sợ hãi. Lúc này bên ngoài phủ có trên trăm tên võ sĩ Lang Giáp Doanh, rõ ràng là một đội ngũ có thể ra tay với bất kỳ kẻ nào.

Tiêu Mạc Toản lập tức đứng lên rồi quỳ xuống, thân thể hắn không kìm được phải run rẩy một lượt. Trong lòng lão hoàn toàn hiểu rõ, lão cân nhắc tình thế rất nhanh, cố gắng làm cho giọng điệu của chính mình vừa bình thản vừa cung kính:

- Hạ quan vô năng đã phụ thánh ân, dù muôn lần chết cũng không hết tội.

Tiêu Mạc Toản vừa nói như vậy thì đám quan viên đang ngồi nơi đây ngoài Tiêu Đồng Quang đang ngồi tê đít thì tất cả đều đứng dậy quỳ xuống, đám quan lại đều cúi đầu vểnh mông, dù giả hay thật cũng cố gắng tạo ra bộ dạng kinh hoàng.

- Kẻ nào làm sai thì sẽ có hình phạt tương ứng.

Tào Ân mở miệng mà trên mặt vẫn mang theo nụ cười như trước, nụ cười yêu dị rõ ràng không nên xuất hiện trên gương mặt nam nhân:

- Ta nghĩ tất cả các ngươi đều hiểu rõ điều này.

Đám quan lại quỳ trên đất không dám mở miệng nói một lời.

- Quốc có quốc pháp gia có gia quy, bản hầu biết rõ các ngươi làm việc rất tận tâm tận lực nhưng...Ôi, lần này tiền thuế bị cướp, trong triều đã bàn bạc, thánh thượng đã cân nhắc quyết định, đã có ý chỉ truyền xuống.

Tào Ân bình tĩnh nói, hắn đột nhiên nhìn về phía Tiêu Đồng Quang đang cực kỳ buồn ngủ:

- Tiêu thị lang, ngài tuyên chỉ đi.

Cặp mắt lim dim buồn ngủ của Tiêu Đồng Quang lập tức mở lớn, lão đứng dậy thi lễ với Tào Ân rồi dùng giọng trịnh trọng nói lớn:

- Thỉnh chỉ!

Một hộ vệ đứng bên cạnh lập tức dùng hai tay dâng lên một hộp gỗ vàng rất đẹp, rất khí phách. Tiêu Đồng Quang tự tay mở hộp, lão ho khan một tiếng rồi chậm rãi mở thánh chỉ, lão trầm giọng nói:

- Thánh chỉ đến, tiếp chỉ!

Đám quan lại lập tức đồng thanh kêu lớn:

- Chúng thần tiếp chỉ.

- Phụng thiên thừa vận, hoàng đế chiếu viết: "Lúc này tiền thuế Đông Hải quận đã bị cướp, trẫm cảm thấy cực kỳ lo lắng, Đông Hải quận là trọng địa của Yến Quốc, là con dân của vương tộc, nay xảy ra chuyện ác kinh người sao có thể nói an dân? Tiêu Mạc Toản là quận thủ Đông Hải quận nhưng không biết dùng người, gặp chuyện không biết xử lý ổn thỏa, tội không thể tha thứ. Nay hạ chỉ miễn chức quận trưởng Đông Hải, tiếp chỉ xong trở về kinh để Hình Bộ và Lại Bộ bàn luận. Con dân Đông Hải quận ôn hòa hiều hậu và lương thiện, vì an lòng dân mà đặc biệt hạ chỉ cho Hàn tộc Đông Hải xuống biển khai thác châu ngọc, dâng lên ba nghìn trân châu để bổ sung vào tiền thuế thiếu hụt. Nay hạ chỉ lệnh cho Xương Đức Hầu Tào Ân và Hộ Bộ Thị Lang Tiêu Đồng Quang hỗ trợ Hàn tộc khai thác châu ngọc, khâm thử!

Tiêu Đồng Quang đọc xong thánh chỉ thì lập tức thu lại, lão dùng ánh mắt lạnh lùng nhìn về phía Tiêu Mạc Toản, trong ánh mắt bùng lên cái nhìn chán ghét nói không nên lời.

- Hoàng thượng vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế!

Đám quan viên lập tức hô lớn.

Tiêu Mạc Toản chỉ cảm thấy toàn nhân như nhũn ra, tình cảnh trước mắt biến thành màu đen. Kết quả này lão đã sớm đoán được nhưng trong thánh chỉ không đả động gì đến những hành động sau khi tiền thuế bị cướp, lão cũng biết thánh chỉ này chính là kết quả mà các thế gia trong kinh đã giúp đỡ, tranh đấu và cân nhắc, thậm chí là thỏa hiệp mới đạt được. Nếu nói một cách khác thì vấn đề tiền thuế bị cướp là một trong những thứ bắt buộc tất cả các thế gia vào cuộc, như vậy mối thù giết con của Tiêu Mạc Toản lúc này đã không thể nào báo được nữa rồi.

Hàn Huyền Xương nghe nói có thể dùng châu ngọc để bổ sung tiền thuế thì lập tức thở ra một hơi, tuy số lượng châu ngọc mà triều đình cần quá lớn nhưng nếu so sánh với tình cảnh cưỡng ép tiền thuế từ dân chúng thì hoàn toàn là một kết quả lý tưởng.

Hàn Huyền Xương cũng biết rõ, Tào Ân và Tiêu Đồng Quang là hai vị quan giúp đỡ chuyện khai thác châu ngọc nhưng chẳng qua đây chính là bốn con mắt do triều đình phái tới, sợ rằng lần này nếu Hàn gia trắng trợn thu hoạch châu ngọc sẽ sinh ra biến cố lớn.

... ....

Tiêu Mạc Toản run rẩy tiếp nhận thánh chỉ, giọng nói của lão trở nên cực kỳ ảm đạm:

- Vi thần tạ chỉ.

- Mau thu thập tất cả mọi thứ rồi nhanh chóng về kinh!

Tiêu Đồng Quang rõ ràng rất bất mãn đối với sai lầm lần này của Tiêu Mạc Toản, như vậy cây đinh mà Tiêu gia tốn rất nhiều công sức để đâm vào trái tim Hàn gia ở Đông Hải quận đã chính thức bị các thế gia khác liên thủ nhổ ra. Tuy các gia tộc khác rất lo lắng vì thế lực Tiêu gia bành trướng quá rộng, mà Tiêu gia lần này phải tự tay quét dọn tàn cục, tất nhiên cũng không làm cho uy tín được tăng cường.

Tiêu Mạc Toản lui ra ngoài, Tào Ân liền đứng dậy tự mình nâng Hàn Huyền Xương đứng lên, hắn mỉm cười nói:

- Hàn đại nhân, chức quận trưởng Đông Hải quận đang được Lại Bộ bàn bạc, chắc sẽ không bao lâu nữa sẽ có quan tiền nhiệm đến nơi đây, như vậy những sự vụ bên này xin làm phiền Hàn đại nhân xử lý. Còn chuyện châu ngọc, Hàn đại nhân cũng cần nhanh chóng sắp xếp, thánh thượng rất lo lắng vì vấn đề này, nếu tiền thuế không được đặt vào ngân khố thì Đông Yến của chúng ta sẽ có rất nhiều hành động bị ngừng trệ. Hàn đại nhân, người nói xem có phải không?

- Chúng thần tắc trách làm thánh thượng phải lo lắng, quả thật có chết cũng không hết tội.

Hàn Huyền Xương lập tức cung kính nói:

- Ý chỉ của thánh thượng và sự mong đợi của Hầu gia, dù hạ quan đầu rơi máu chảy cũng dùng hết sức lực để đền đáp.

Tào Ân cảm thấy rất hài lòng vì phản ứng của Hàn Huyền Xương, hắn vỗ nhẹ lên vai Hàn Huyền Xương rồi dùng giọng hòa nhã nói:

- Đại tông chủ và Nhị tông chủ gần đây có khỏe không? Thân thể vẫn còn cường tráng đấy chứ?

- Đại bá và gia phụ đều là những người lòng dạ khoáng đạt, tu thân dưỡng tính, thân thể rất tốt, làm phiền Hầu gia phải quan tâm, Hàn gia vô cùng cảm kích.

- Vậy thì tốt!

Tào Ân khẽ gật đầu, hắn giống như có gì đó cần suy nghĩ rồi khẽ nói:

- Hai vị tông chủ ngày nay đều đã qua tuổi lục tuần, rõ ràng đã đến những năm tháng xế chiều, trước khi bản hầu đến Đông Hải đã được thánh thượng gọi tiến cung, người ra lệnh cho bản hầu phải tận mắt nhìn thấy hai vị tông chủ. Hai vị tông chủ đều là những người tận trung vì nước, dù vài chục năm hay một ngày cũng đều là hình mẫu của trung thần, đồng thời cũng chính là những khối đá nền móng cho Đông Yến chúng ta, bản hầu nhất định phải đến bái kiến hai vị tông chủ.

Hàn Huyền Xương cực kỳ cảm động, lão liên tục nói lời tạ ơn.

Đám quan lại bốn phía có hơn phân nữa là người Hàn tộc, khi thấy Xương Đức Hầu có những biểu hiện thân mật như vậy thì ngoài có chút nghi ngờ vẫn cảm thấy rất vui sướng.

Tiêu Đồng Quang thì cực kỳ thờ ơ, vẻ mặt bình tĩnh, vẫn là bộ dạng mệt mỏi và buồn ngủ giống như những kẻ tửu sắc quá độ. Nhưng lúc này trong lòng lão vẫn có chút buồn bực, không biết Xương Đức Hầu đại biểu vương tộc mà sao lại nói lời trắng trợn thân thiết như vậy, chẳng lẽ vương tộc muốn lôi kéo Hàn gia sao? Nếu muốn sử dụng thế lực Hàn gia thì cũng không nên nói trắng ra như vậy, nếu không sẽ làm cho kẻ khác cảnh giác.

Sau khi Tiêu Mạc Toản giao quan ấn và tháo mũ ô sa thì tự mình quay về trong nội viện, đám hạ nhân mà lão đã mang đến từ Yên Kinh đã thu dọn xong hành lý, đã vận chuyển lên xe, bất cứ lúc nào cũng có thể quay trở về kinh thành.

- Ta con bà nó chỉ là một con chó!

Tiêu Mạc Toản nhìn lên bầu trời xanh của Đông Hải quận rồi cười lạnh tự nói:

- Ta xông đến cắn người nhưng chính mình lại thiệt hại nặng, cuối cùng vẫn phải cụp đuôi rời khỏi Đông Hải quận giống như chó nhà tang.

Tiêu Mạc Toản lão không oán hận Tiêu Thái Sư không bảo vệ được chức vụ quận thủ cho chính mình, nhưng lại hận Tiêu Thái Sư không thể nào sử dụng thế lực Tiêu gia để điều tra vụ án cướp tiền thuế, không thể báo thù cho Tiêu Cảnh.

Tiêu Thái Sư chắc chắn đã cùng Cửu đại thế gia xem Tô gia như thế lực chính thức trở mặt, vì vậy cái chết của Tiêu Cảnh cũng chỉ là một công cụ, cũng vì vậy mà lão đã xem nhẹ và bỏ qua.

- Đám cẩu tạp chủng Tô gia, một ngày nào đó các ngươi cũng sẽ giống như Hàn gia, đều biến mất trong dòng chảy lịch sử của Yến Quốc.

Tiêu Mạc Toản nhổ một bãi nước miếng, lão mang theo cừu hận rồi ảm đạm rời khỏi Đông Hải quận.

Khi Tiêu Mạc Toản còn chưa rời khỏi thành thì trong phủ quận thủ đã vang lên những tiếng nhạc vui mừng, tình cảnh lúc này ăn uống linh đình, đám quan lại trong Đông Hải quận mở tiệc đón gió tẩy trần cho Xương Đức Hầu Tào Ân và Hộ Bộ Thị Lang Tiêu Đồng Quang.

- Hàn đại nhân, trước đó khi ở trong cung bản hầu đã nghe nói trong nhà ngươi có một chuyện khá lý thú.

Tào Ân cầm chặt khăn lụa trắng trong tay, tuy hắn không dùng rượu và động đũa nhưng thỉnh thoảng vẫn dùng khăn lụa lau miệng, rõ ràng là loại người rất thích sạch sẽ:

- Nghe nói ngươi có một hài tử mà khi sinh ra đã có ba ngón tay sáng như vàng, tất cả đều gọi là thần tài trên trời đầu thai chuyển thế, ta cũng không biết là thật hay giả, rõ ràng điều này là một chuyện cực kỳ hiếm thấy.

Hàn Huyền Xương lập tức cung kính nói:

- Thần tài hạ phàm chẳng qua chỉ là lời đồn từ dân chúng, cũng không phải là thật. Chẳng qua khi khuyển tử sinh ra đúng là có dị tướng ở tay phải, nếu không tính ngón cái tay và sát ngón trỏ thì ba ngón tay còn lại đều cực kỳ khác biệt so với người thường, những ngón tay này vàng óng, chắc chỉ là dị tướng của làn da mà thôi, cũng không phải điều gì quá mức kỳ lạ.

- Chuyện không tầm thường ắt có nguyên nhân.

Tào Ân khoát tay cười nói:

- Nói không chừng sẽ thật sự là thần tài hạ phàm, vấn đề này cũng chưa chắc không có khả năng.

Tiêu Đồng Quang bên cạnh đã uống cạn hai bầu rượu, gương mặt đỏ bừng, bộ dạng có lẽ đã say khướt, lão nhếch miệng cười nói:

- Hàn gia ngồi trên Đông Hải, dưới biển là hàng loạt san hô và trân châu, rõ ràng đều là bảo vật. Nếu lúc này có một thần tài xuất hiện cũng chỉ là chuyện thường, chuyện thường mà thôi.

- Quan gia cứ nói đùa!

Hàn Huyền Xương biết rõ Tiêu Đồng Quang đang có vẻ như say rượu không có tâm tư gì, nhưng nếu muốn châm chọc mối quan hệ giữa Hàn gia và vương tộc thì không phải chỉ vài lời là được, vì vậy lão chỉ mỉm cười và đáp lại một câu.

Hàn Huyền Xương là chủ nhân Đông Hải quận, tất nhiên phải cố gắng tận tình địa chủ. Dù biết Tiêu Đồng Quang bụng dạ khó lường nhưng trong mắt Hàn Huyền Xương thì những lời nói và hành động kia căn bản không thể nào ảnh hưởng đến lợi ích căn bản của Hàn gia, vì vậy rõ ràng không đáng để quan tâm.

Thật ra đến khi Hàn gia chính thức ra tay thì mọi thứ đã không còn là chuyện nhỏ nữa rồi.

Tiêu Đồng Quang rõ ràng đang dựa vào tình cảnh say rượu để dùng những câu nói vô vị chọc đông một câu chọc tây một câu, những lời nói mơ hồ có ý khiêu khích và vu oan Hàn gia. Những lời nói của Tiêu Đồng Quang làm cho đám quan viên Hàn tộc tức giận nghiến răng nghiến lợi, đồng thời lọt vào trong mắt làm Tào Ân cảm thấy cực kỳ chán ghét.

Nếu không phải Tiêu Đồng Quang là nhân vật quan trọng của Tiêu gia, là đệ đệ của Tiêu Thái Sư thì Tào Ân sợ rằng đã nổi trận lôi đình.

Nhưng Hàn Huyền Xương lại cực kỳ bình thản.

Nếu là người lão luyện thì dưới những tình huống này nên ẩn nhẩn, không để lộ ra bất kỳ lưỡi đao sắc bén nào. Những hành vi của Tiêu Đồng Quang làm cho Hàn Huyền Xương càng thêm xác định, kẻ này chẳng qua chỉ là có chút thông minh, là loại người không có năng lực và tửu sắc quá độ, cũng vì vậy mà nếu so sánh Tiêu Đồng Quang với Tiêu Thái Sư ca ca của hắn thì chênh lệch không phải nhỏ, lời này cũng không phải lừa người.

Đám người Hàn gia đều biết rõ nên làm thế nào để chặn ngang họng tên Tiêu Đồng Quang chuyên mở lời nói nhảm, tất cả đều cực kỳ cung kính mời rượu. Chỉ trong chốc lát thì Tiêu Đồng Quang đã đổ vào bụng vài bầu rượu, lão nhịn không được nôn mửa ào ào. Sau khi làm trò hề thì Tiêu Đồng Quang nằm úp mặt trên bàn, bộ dạng say khướt và nằm ngủ li bì.

Trong lòng Hàn Huyền Xương thầm cười lạnh, hắn muốn xem những ngày sau vị khâm sai phó sứ được an bài dưới chân Tào Ân sẽ làm ra những trò gì với Hàn gia.

- Hy vọng ngươi có thể an ổn rời khỏi Đông Hải quận.

Hàn Huyền Xương thầm nghĩ trong lòng.


Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.