Quyền Thần

Chương 84: Q.1 - Chương 84: Hợp tác




Quan Thiếu Hà đầu tiên là sửng sốt, hắn lộ ra vẻ mờ mịt. Nhưng rất nhanh, trên mặt của hắn hiện lên vẻ mừng như điên, tên thương nhân luôn luôn ôn văn nho nhã lúc này lại lộ ra vẻ cực kỳ kích động. Hắn cố sức gật đầu, nói:

- Thu! Vì sao không thu? Có gì mà không dám? Ngũ thiếu gia, huynh có bao nhiêu, ta thu bấy nhiêu!

Hắn không phải là người ngu, dĩ nhiên hắn có thể nhìn ra những món đồ mà Hàn Mạc mang đến hiển nhiên không phải là đồ vật của Trung Nguyên. Rất có thể là từ ngoại bang mang tới.

Hàn Mạc nếu đã nói như vậy, rất có thể đã xuất hiện một khả năng mà Quan Thiếu Hà không dám nghĩ đến --- tuyến đường buôn bán trên biển đã được khai thông.

Khánh quốc có vô số đại thương nhân giàu có rất muốn tuyến đường trên biển này, nhân tài kiệt xuất trong giới thương nhân bọn họ có một khứu giác rất nhạy bén. Từ rất lâu họ đã biết được một khi mở ra tuyến buôn bán trên biển, thì lợi ích sinh ra đúng là không cách nào ước lượng được.

Nhưng mà khu vực mà Khánh quốc cai quản lại có một sự trở ngại rất lớn, trên đất liền có Yến quốc khổng lồ ngăn cản. Nếu muốn đi trên biển, không những phải đả thông hai đạo quan khẩu là hải vực của Ngô quận cùng với hải vực của Đông Hải quận. Mà quan trọng nhất là mối đe dọa từ những thế lực hải tặc đang phân tán trên biển mang tới!

Rất nhiều năm về trước, thương nhân Khánh quốc cũng từng đánh cuộc một lần. Họ mướn không ít hộ vệ, dùng bạc đả thông bờ biển Ngô quận với Đông Hải quận, mang theo hàng hóa trên mấy chiếc thuyền lớn muốn thông qua Đông Hải đi buôn bán với các nước Nam Dương. Đi một mạch tới nửa đường thì lại bị bọn hải tặc liên thủ đánh cướp, hàng thì bị cướp đoạt, người thì bị giết. Nên từ đó về sau, cũng không có ai dám đi đường biển này nữa.

Tất cả mọi người đều hiểu một đạo lý, ở thời đại này có năng lực đả thông đường biển này, chỉ có Hàn gia trấn giữ Đông Hải quận. Nhưng mà Hàn gia kiêng kỵ các loại áp lực cho nên sẽ không dễ dàng đi làm.

Không nói những áp lực khác, chỉ riêng chuyện quý tộc không làm thương nhân là Hàn gia sẽ tuyệt đối sẽ không vứt bỏ vấn đề thể diện này.

Thân phận của thương nhân ở thời đại này mặc dù không phải là ti tiện nhất, nhưng cũng tuyệt đối là giai tầng không được bước lên vũ đài chính trị. Hàn tộc đường đường là một trong cửu đại thế gia của Yến quốc, tuyệt sẽ không hạ mình đi khai phá con đường biển.

Nhưng trong mắt của những thương nhân có chí hướng cao xa, thì việc có thể khai thông buôn bán trên biển luôn là điều mà bọn họ tha thiết ước mơ. Chỉ tiếc là bọn họ sinh ra không hợp thời thế, những suy nghĩ đó cũng chỉ có thể giấu ở trong lòng mà thôi.

Hôm nay Hàn Mạc lấy ra những thứ hàng hóa ngoại bang này, hơn nữa với ý tứ trong lời nói của hắn. Rõ ràng cho thấy dấu hiệu hắn muốn khai mở con đường buôn bán trên biển, là một thương nhân có chí hướng, Quan Thiếu Hà làm sao có thể không kích động cho được.

Bất quá hắn nhanh chóng tỉnh táo lại, Hàn Mạc tuổi còn trẻ như vậy, hắn thật sự có năng lực khai mở con đường buôn bán trên biển sao? Mấy lão già cổ hủ của Hàn gia có thể cho phép hắn làm không?

Hàn Mạc cũng thấy trên mặt Quan Thiếu Hà lúc vui lúc buồn, hắn cười híp mắt nói:

- Quan huynh, hôm nay ta tới đây chính là muốn nghe được những lời này của huynh. Nếu huynh dám thu mua, Hàn Mạc cũng yên lòng.

...

Quan Thiếu Hà hơi trầm ngâm, hắn cẩn thận hỏi:

- Ngũ thiếu gia, huynh nói có hàng ngàn hàng vạn hàng hóa như thế này, như vậy... Những hàng hóa này đã đến Đông Hải chưa?

- Không có!

Hàn Mạc rất dứt khoát nói:

- Ở trong tay của ta cũng chỉ có vài món hàng này mà thôi.

Quan Thiếu Hà "À!!" một tiếng rồi tiếp tục hỏi:

- Những thứ hàng hóa kia bao lâu có thể đến đây?

- Có lẽ hai tháng sau, có lẽ ba tháng sau, có lẽ... Vĩnh viễn cũng không đến được.

Hàn Mạc lại bưng chén nhỏ rượu lên nhấp một ngụm, vẻ mặt rất là hưởng thụ.

Hàn Thanh ở bên cạnh đã uống sạch chén rượu, hắn vẫn đang liếm liếm đầu lưỡi để cảm thụ mùi vị ở trên đó.

Quan Thiếu Hà tựa hồ không hiểu ý Hàn Mạc, hắn thử dò xét hỏi:

- Ngũ thiếu gia, ý của huynh là thuyền hàng vẫn còn ở trên biển?

Hàn Mạc cũng không thừa nước đục thả câu mà nói thẳng:

- Thuyền hàng còn chưa tập trung. Quan huynh, ta hôm nay đến đây, một là để người xem những thứ hàng hóa này để trong lòng ta có một chút cơ sở, thứ hai cũng là muốn thông báo một vài tin tức cho huynh, ta đang trù bị chuyện này, một khi thành công, vậy thì cần phải thu thập số lượng lớn đặc sản Trung Nguyên, phụ trách thuyền hàng đi đến các nước Nam Dương giao dịch. Đến lúc đó thì việc thu thập đặc sản Trung Nguyên này sẽ phải nhờ cậy huynh rồi.

Quan Thiếu Hà nghiêm mặt đứng dậy, cung kính thi lễ nói:

- Ngũ thiếu gia quan tâm đến đường biển, đây chính là làm giàu cho vạn dân cũng là tâm nguyện của thương nhân bọn ta. Thiếu Hà mặc dù bất tài, nhưng cũng xin thay mặt thương nhân trong thiên hạ cảm tạ Ngũ thiếu gia. Về phần thu thập đặc sản Trung Nguyên, chỉ cần Ngũ thiếu gia ra lệnh một tiếng, Thiếu Hà nào dám không tòng mệnh!

Hàn Mạc đứng dậy hoàn lễ, rồi lập tức hỏi:

- Theo ý kiến của Quan huynh, nếu thật sự phải làm cuộc buôn bán này, chúng ta cần phải chuẩn bị bao nhiêu hàng hóa?

Quan Thiếu Hà suy nghĩ hồi lâu rồi mới nói:

- Sản vật Trung Thổ chủng loại đa dạng. Nếu như muốn giao dịch, ngoài vật phẩm xa xỉ thì cũng cần một số vật phẩm sinh hoạt và đặc sản mới được. Ví dụ như ti gấm, lá trà, đồ sứ, tranh chữ, các loài hoa, đồ ngọc …. đều có thể dùng trong mua bán. Chúng ta nên cố gắng mang theo đầy đủ các chủng loại, đi đến bên kia, xem loại hàng hóa nào bán được, lợi nhuận lớn, đến lần thứ hai chúng ta sẽ mua sắm những thứ hàng hóa dễ tiêu thụ. Nhóm hàng này, chúng ta thà rằng lợi nhuận ít một chút, quan trọng là thăm dò biết được hoàn cảnh buôn bán ở bên kia.

Chỉ một lời nói ngắn ngủi, nhất thời khiến Hàn Mạc rất bội phục. Nói cho cùng thì mình cũng chỉ là “chicken” trong việc buôn bán thoai, không thể nào so sánh với Quan Thiếu Hà đã lăn lộn thương trường nhiều năm. Những lời này của hắn chẳng khác nào xác định mục đích chính của lần buôn bán đầu tiên trên biển chính là nền móng, hơn nữa lại suy nghĩ về lâu dài, tầm nhìn rất xa. Chỉ một điểm này, có thể nhìn ra ánh mắt của Quan Thiếu Hà không tầm thường, quả thật không phải là thương nhân bình thường.

- Đại khái cần phải chuẩn bị bao nhiêu bạc để mua hàng hóa?

Hàn Mạc hỏi.

Quan Thiếu Hà giơ ra ba ngón tay, nghiêm nghị nói:

- Theo ý kiến của Thiếu Hà, hàng hóa không thể ít hơn ba vạn lượng bạc.

- Ba vạn lượng?

Hàn Mạc nhíu mày.

Quan Thiếu Hà lập tức nói:

- Ngũ thiếu gia, loại buôn bán này, dù sao cũng là lần đầu, đó là một sự mạo hiểm thật lớn. Chúng ta đối với địa lý phong tục của các nước Nam Dương đều hoàn toàn không biết, khi đến bên kia rốt cuộc sẽ phát sinh chuyện gì, chúng ta cũng không rõ, có thể nói đây là một lần đánh bạc. Ngũ thiếu gia để mắt đến Thiếu Hà, Thiếu Hà vô cùng cảm kích, ba vạn lượng bạc này, Thiếu Hà nguyện ý xuất ra một vạn lượng để Ngũ thiếu gia mua hàng hóa, mong rằng Ngũ thiếu gia sẽ không từ chối.

Hàn Mạc mỉm cười, nhưng trong lòng lại cảm thấy phiền não.

Làm loại buôn bán này, trên thực tế quả thật cũng có mạo hiểm, ai dám đảm bảo rằng trong các nước Nam Dương sẽ không có kẻ gian gây khó dễ, dám cướp đoạt hàng hóa. Tuy nói nếu có việc đó Hàn gia sẽ xuất binh tiễu trừ, nhưng mà lượng tài vật hiển nhiên là sẽ bị thất thoát không nhỏ. Quan Thiếu Hà có thể xuất ra một vạn lượng bạc để đánh cuộc, cũng coi như rất có khí phách rồi.

Bản tính của thương nhân đương nhiên là trục lợi, cửa hàng mậu dịch Quan thị không thể nào ôm hết ba vạn lượng bạc hàng hóa mà gánh toàn bộ mạo hiểm. Dù sao thì chủ sự trong chuyện này là Hàn Mạc, Hàn Mạc không xuất ra bạc, muốn buôn bán kiểu không làm mà có ăn thì đó gần như là chuyện không thể.

Ba vạn lượng bạc mà đổi thành nhân dân tệ chính là sáu bảy trăm vạn nhân dân tệ, quả thật không phải là con số nhỏ.

Quan Thiếu Hà chủ động xuất ra một vạn lượng. Thứ nhất là biểu thị thành ý, mà quan trọng nhất là cũng hy vọng chuyện này thật sự có thể thành công, nếu như đổi lại là một thương nhân gian trá khác, thì quyết không thể xuất ra nhiều bạc như vậy.

Bọn họ thậm chí có thể ngồi chờ hàng hóa giá từ hải ngoại đến, cũng không muốn mạo hiểm xuất bạc ra để đi đánh cuộc buôn bán không chắc chắn này.

Buôn bán trên biển từ trước đến này chưa có ai làm qua, ngay cả một cuộc buôn bán nhỏ cũng có thể có tam tai lưỡng nạn. Huống chi là một cuộc buôn bán lớn như vậy.

Trong đầu Hàn Mạc đang nghĩ hai vạn lượng bạc còn lại phải kiếm ở đâu đây? Mình có thể thuyết phục được mấy lão cổ hủ trong Hàn tộc xuất ra hai vạn lượng bạc từ công khố hay không nhỉ?

Hàn tộc mặc dù nhà to nghiệp lớn, nhưng mà hai vạn lượng bạc quả thật không phải là con số nhỏ. Nếu không được Đại Tông chủ cùng các trưởng lão đồng ý thì bản thân mình không thể nào lấy được một lượng bạc.

Hắn đương nhiên cũng hiểu, Quan Thiếu Hà xuất ra một vạn lượng đã coi như là tận tình tận nghĩa, cố hết sức trách nhiệm của hắn. Đây là do bản thân mình muốn mạo hiểm, không phải là Quan Thiếu Hà.

Nếu là đệ tử thế gia ngang ngược, có lẽ sẽ mặt dày mày dạn thậm chí là bức bách Quan Thiếu Hà chuẩn bị luôn hai vạn lượng kia, toàn bộ mạo hiểm để cho cửa hàng mậu dịch Quan thị gánh chịu, bản thân mình không nhúng tay vào.

Nhưng mà Hàn Mạc sẽ không như vậy.

Quan Thiếu Hà chân thành đối đãi với hắn, hắn tự nhiên cũng sẽ chân thành đối đãi lại.

Hàn Mạc vẫn thích đem bản thân mình như một tấm gương, bởi vì nếu như trong mắt của hắn đối phương là địch nhân, hắn có thể tàn độc so với đối phương gấp bội, nhưng nếu như đối phương là bằng hữu, hắn cũng sẽ là bằng hữu hết sức chân thành.

Bản thân mình nếu như muốn tiếp tục buôn bán lâu dài với Quan Thiếu Hà, thì đòi hỏi hai bên đều phải chân thành đối đãi với nhau.

Hôm nay Quan Thiếu Hà thể hiện đủ thành ý, hắn cũng sẽ lấy thành ý mà trả lại. Nhưng nếu như một ngày nào đó sau này phát hiện ra Quan Thiếu Hà đang chơi đùa xảo trá với hắn, hắn sẽ hoàn lại cho Quan Thiếu Hà sự ác độc gấp mười làn.

Quan Thiếu Hà nhìn thấy Hàn Mạc vẫn đang trầm mặc, cẩn thận hỏi:

- Ngũ thiếu gia, có phải... Cực kỳ khó khăn hay không?

Hàn Mạc đứng dậy, ôm quyền nói:

- Quan huynh, hôm nay phải đa tạ huynh. Huynh yên tâm, chuyện này mấy ngày nữa ta sẽ cho huynh biết tin tức. Nếu như thuận lợi, ta sẽ mang hai vạn lượng bạc tới cửa.

- Như vậy thì rất tốt!

Quan Thiếu Hà thở phào nhẹ nhõm, ôm quyền nói:

- Vậy thì chúc Ngũ thiếu gia mọi việc đều thuận lợi.

Hàn Mạc khẽ mỉm cười, nói:

- Như thế thì ta liền cáo từ trước vậy.

Quan Thiếu Hà vội nói:

- Ngũ thiếu gia, tối nay nếu như không có chuyện gì, chi bằng cùng đi Bát Trân các đối ẩm một phen? Hay là đi Thanh Y phường nghe một vài khúc nhạc?

Hàn Mạc lắc đầu nói:

- Ngày khác ắt có cơ hội, hôm nay công việc bận bịu, xin cáo từ trước vậy.

Quan Thiếu Hà cũng không cố giữ lại, tự mình tiễn Hàn Mạc ra khỏi cửa hàng mậu dịch Quan thị. Nhìn thấy Hàn Mạc đã đi xa, hắn mới thở phào nhẹ nhỏm.

Lão chưởng quỹ đi tới, nhìn bóng lưng Hàn Mạc ở xa, nhẹ giọng nói:

- Vị này Ngũ công tử quả là vô cùng nhân nghĩa!

- Hắn rất tàn nhẫn, ngươi không biết đâu. Ngày ấy ở Bát Trân các, hắn đã đánh cho Tiêu Cảnh mấy ngày không thể rời giường.

Quan Thiếu Hà chậm rãi nói:

- Bất quá người này có khí phách không nhỏ, chuyện buôn bán trên biển nếu thật sự thành, thì hắn thật sự đã làm một chuyện cực kỳ tốt.

- Chuyện này có thể thành sao ạ?

- Khó mà nói được!

Quan Thiếu Hà cau mày nói:

- Hàn Mạc xem ra có vài phần nắm chắc, chẳng qua là những trưởng lão trong tộc của hắn chưa chắc chấp nhận mạo hiểm lớn như vậy không. Lão Tôn, người lập tức lên đường chuẩn bị, bảo bọn chúng chuẩn bị thu mua vật phẩm đặc sản Trung Nguyên, một khi ta ra lệnh, lập tức thu mua, bản thân ta tin tưởng chuyện này có thể thành!

Lão chưởng quỹ cung kính nói:

- Dạ, Đông gia!

- Người được phái về kinh đang ở trên lầu ba, ngươi tìm cơ hội an bài hắn lên đường đi, căn dặn hắn cẩn thận một chút.

Quan Thiếu Hà ghé sát vào tai, thấp giọng nói.

- Lão nô hiểu!

Lão chưởng quỹ cung kính lui xuống.

Quan Thiếu Hà nhìn theo thân ảnh Hàn Mạc đã biến mất ở cuối đường, mới lẩm bẩm tự nói:

- Hàn Mạc ơi là Hàn Mạc, hy vọng huynh sẽ không làm cho ta thất vọng!

Trên con đường cạnh ở những cửa hàng phía trước Hàn phủ được lát toàn bằng đá xanh.

Hai bên đường là hai hàng cây tùng bách xanh tươi, trên con đường đá tuy xanh sạch sẽ nhưng lại rất vắng vẻ. Gần đến Hàn phủ, tâm tình của Hàn Mạc lại càng nặng trĩu, hắn thấp giọng lầm bẩm:

- Hai vạn lượng? Bà nội nó! Đây thật sự không phải là con số nhỏ nha!

Hàn Thanh ghé sát lại, thấp giọng nói:

- Thiếu gia, người có phải thiếu bạc hay không?

Hàn Mạc liếc hắn một cái, nói:

- Ta đúng là đang thiếu bạc, thế nào? Ngươi có thể tìm được bạc cho thiếu gia ta hay sao?

Hàn Thanh cười hì hì một tiếng, thấp giọng nói:

- Thiếu gia, ngài quên rồi sao, chúng ta vẫn còn bạc mà!

Hàn Mạc sửng sốt, lập tức hiểu được, ý Hàn Thanh nói chính là chỗ quan ngân cướp được lần trước, thì khẽ chau mày, lập tức trầm mặt xuống thấp giọng nói:

- Ngươi muốn nói đến số bạc ở hồ Vi Minh?

- Đúng vậy!! Thiếu gia!

Hàn Thanh gật đầu nói.

Thuế ngân kia, mặc dù bởi vì thời gian cùng nhân lực có hạn, nên chỉ chuyển đi được một phần.Nhưng cũng được gần hai mươi vạn lượng bạc được giấu ở dưới đáy hồ Vi Minh. Đây chính là một lượng tài phú không nhỏ a!

- Hàn Thanh, ngươi nhớ cho kỹ, số bạc kia, sau này ngươi một chữ cũng không được nhắc tới, nếu không thì đừng trách thiếu gia không khách khí!

Hàn Mạc lạnh nhạt nói.

Nhìn thấy sắc mặt lạnh như băng của thiếu gia, Hàn Thanh rùng mình một cái, rồi thấp giọng nói:

- Dạ! Là tiểu nhân hồ ngôn loạn ngữ!

Hàn Mạc nhẹ giọng nói:

- Số bạc kia không phải là chuyện đùa, một khi tiết lộ ra ngoài, thì tất cả mọi chuyện sẽ bị đổ bể không bao giờ cứu vãn được nữa.

- Thiếu gia, tiểu nhân nhất thời nôn nóng, tiểu nhân biết sai rồi!

Hàn Thanh cẩn thận nói:

- Nhưng số bạc công kia, nếu thiếu gia yêu cầu xuất ra để làm việc, chỉ sợ Đại Tông chủ cùng các trưởng lão sẽ không đáp ứng.

Hàn Mạc nhíu mày, cuối cùng cũng không nói gì.

Bạc công của Hàn gia, bắt nguồn tất nhiên là từ địa tô, một bộ phận là thu nhập từ thuế cùng với lợi nhuận của một số tiểu thương của chi nhánh Hàn gia, còn lại là do triều đình ban thưởng. Đám người trực hệ lẫn chi thứ của Hàn gia phần lớn là dựa vào những thứ bạc công này để sống, dựa theo địa vị cùng nhân số, đến một thời gian nhất định sẽ chia cho các vị trưởng lão, các trưởng lão lại theo thứ tự phân phát cho tộc nhân của mình.

Số bạc này có thể nói là tài sản chung của Hàn gia, nếu như trong Hàn gia có đại sự dùng đến bạc, thì phải triệu tập hội nghị trong tộc do Đại Tông chủ chủ trì, các vị trưởng lão cùng thương nghị, không phải là mặc cho ai nói lấy là lấy, cho dù Đại Tông chủ cũng không có quyền hạn lớn như vậy.

Nghĩ tới phải từ trong tay đám lão già cổ hủ lại keo kiệt kia lấy bạc số bạc chung ra dùng cho việc buôn bán trên biển, thì trong lòng Hàn Mạc chỉ có một câu: "Quá khó khăn!"

...

Hàn Mạc về đến Đông viện, thì Hàn Huyền Xương vẫn chưa hồi phủ. Hàn phu nhân thì đang kéo mấy tiểu nha hoàn chơi trò sai mai*, Hàn Mạc đương nhiên là không thèm tham gia trò chơi của nữ nhân này, tùy tiện nói một vài câu thì rời khỏi Đông viện trở lại Hậu hoa viên.

Nhìn thấy cảnh đẹp tự nhiên của Tiên Nhân đảo, lúc này nhìn lại cảnh đẹp tự nhiên của hoa viên do con người làm ra, Hàn Mạc chợt cảm thấy hứng thú giảm đi vài phần. Đi dọc theo lối nhỏ bằng đá xanh, xuyên qua một rừng cây nhỏ, đi qua mấy cái vườn hoa, lại tiếp tục đi qua giàn nho vào bên trong xem, cũng không thấy thân ảnh của Nhị Tông chủ, lúc này hắn mới bước lên cây cầu gỗ bắc qua dòng suối nhỏ.

Bên tai nghe được tiếng đàn du dương mà réo rắt, tựa như âm thanh của tự nhiên, làm cho người ta ngẩn người mê đắm. Hắn biết lúc này Liễu Như Mộng đang khảy đàn.

Tiếng đàn tuy hay, nhưng không xa, chỉ vang vọng bên trong tiểu trúc, người ở ngoài viện tự nhiên là không nghe được. Hàn Mạc chậm rãi đi tới trước cửa tiểu trúc, nhìn vào bên trong thì thấy Liễu Như Mộng đang ngồi trước Huyễn Phượng cầm, mang theo mùi đàn hương nàng gảy dây đàn với tư thái cực kỳ ưu nhã. Hai cánh tay sáng như châu như ngọc, trắng ngần xinh đẹp, mỗi một động tác gảy đàn tựa như đã được dự tính, không cấp bách mà cũng không chậm chạp, từ đầu đến cuối vẫn duy trì tư thái thanh nhã mà xinh đẹp.

Hàn Mạc biết, đây là trải qua vô số lần tập luyện còn phải có thêm một chút thiên phú mới có thể làm được, có thể biết được lai lịch của Huyễn Phượng cầm, lại có thể đánh ra một bản nhạc tuyệt mỹ như vậy. Hắn bây giờ đối với lai lịch của Liễu Như Mộng lại càng thêm hứng thú.

Trong tiếng đàn ôn nhu của Liễu Như Mộng, lại mang theo một tia buồn bã cảm thương, tuy Hàn Mạc đối với âm luật là đàn gảy tai trâu, nhưng cũng có thể nghe ra ý thương cảm nhàn nhạt trong đó.

Hàn Mạc đứng ở trước cửa, lẳng lặng lắng nghe, tới khi khúc nhạc kết thúc, hắn mới bước vào, khẽ thở dài:

- Lòng ta vốn đã hỗn loạn, giờ lại thêm tiếng đàn bi thương... Ai! Chi bằng nằm ngủ một giấc cho khỏi phải phiền muộn!

Hắn cũng không khách khí, trực tiếp đi tới giường của mình, ngã người nằm xuống.

Vừa nhắm mắt lại, thì nghe Liễu Như Mộng nhẹ nhàng nói:

- Ngũ thiếu gia nghe được thanh âm thương cảm trong tiếng đàn?

Hàn Mạc nhắm mắt lại. "Ừ!" một tiếng, cũng không nói nhiều.

Mặc dù mấy ngày không gặp Liễu Như Mộng, một nữ tử nhu nhược như vậy mà lẻ loi một mình ở trong một hoa viên lớn như thế này cũng sẽ có chút lạnh lẽo buồn tẻ, vốn hắn định an ủi nàng vài câu. Bất quá khi nghĩ đến con số hai vạn lượng bạc khổng lồ là hắn lại không khỏi đau đầu.

Trong lúc mơ mơ màng màng hắn nghe được tiếng bước chân của Liễu Như Mộng rời đi. Chỉ chốc lát sau, hắn lại nghe tiếng bước chân nàng vang lên, sau đó nàng thản nhiên nói:

- Ngũ thiếu gia, trước tiên hãy tắm rửa một chút đi!

Hàn Mạc mở mắt ra, chỉ thấy Liễu Như Mộng đã lấy nước để trên bàn, ngay cả khăn mặt cũng chuẩn bị đầy đủ, mà Liễu Như Mộng cắn môi đứng ở bên cạnh, thoạt nhìn rất thanh nhã thoát tục.

- Đa tạ Như Mộng tỷ!

Hàn Mạc đứng dậy, cười nói.

Một đại mỹ nhân như vậy múc nước cho mình, mặc dù trên danh nghĩa là nha hoàn, nhưng trong lòng Hàn Mạc vẫn cảm thấy rất thoải mái.

- Ta là nha hoàn, những thứ này là điều nên làm.

Liễu Như Mộng nhẹ giọng nói:

- Hơn nữa... Hơn nữa lúc ta ngã bệnh, ngươi cũng chăm sóc cho ta!

Hàn Mạc cười híp mắt, nói:

- Vậy ta cũng phải cám ơn tỷ, ta là một thiếu gia rất có lễ độ a!

Tắm rửa sạch sẽ, Hàn Mạc mới mỉm cười hỏi:

- Như Mộng tỷ, mấy ngày qua sống có tốt không?

Nữ tử này lai lịch quá thần bí, thân phận không rõ, mặc dù Hàn Mạc đối với mỹ mạo của nàng cũng rất tán thưởng, trong lòng thỉnh thoảng cũng có chút rung động, nhưng vào lúc này thật sự sẽ không có ý nghĩ như vậy.

Nếu đã ở cùng dưới một mái nhà, Liễu Như Mộng lại một thân một mình, không chỗ nương tựa. Là một hán tử xuyên việt có tinh thần trách nhiệm, Hàn Mạc cảm thấy vẫn nên dành một chút quan tâm che chở cho nàng.

- Có Hàn bá đến đưa sách đọc, có thể coi là thú tiêu khiển.

Liễu Như Mộng nhẹ giọng nói, nàng mở miệng, muốn nói gì đó rồi lại thôi, mái tóc đẹp xõa ra, chậm rãi nói:

- Nghe nói ngươi vào quân doanh, muốn làm quan sao?

Hàn Mạc ngẩn ra, lập tức biết Hàn bá không có giấu nàng việc này, gật đầu nói:

- Ừ! Vào quân doanh. Bất quá cũng không phải là làm quan gì, chỉ là huấn luyện mà thôi.

- Vậy... Vậy ngươi có thường xuyên về hay không?

Thanh âm Liễu Như Mộng hạ thấp xuống như tiếng muỗi kêu vậy.

Mấy ngày đầu cùng Hàn Mạc sống cùng một chỗ, mặc dù phát hiện Hàn Mạc cùng thế gia đệ tử bình thường khác nhau rất lớn, nhưng cũng không có cảm giác đặc biệt gì. Nhưng mà mấy ngày nay Hàn Mạc liên tục không về, đêm dài lẻ bóng, hoa viên lớn như thế mà lại không có đến nửa cái bóng người, cô đơn cùng với sự lạnh lẽo nói không nên lời. Nếu không phải vì trách nhiệm đang phải gánh trên người, Liễu Như Mộng thật sự cũng không muốn sống lén lén lút lút, người không ra người quỷ không ra quỷ thế này, nàng thà rằng chết đi cũng không muốn vứt bỏ tôn nghiêm của bản thân.

Nàng là người từng có ngạo khí, có tôn nghiêm, có vô số người vây quanh. Nhưng mà sau khi trải qua những sự tình kia, nàng chợt phát hiện ra tất cả đều đã thay đổi, bao gồm cả chính nàng.

Nàng có thế chống đỡ tới một ngày hôm nay, chính là vì một phần trách nhiệm.

Nhưng khi Hàn Mạc rời đi mấy ngày nay, nàng đột nhiên phát hiện bản thân nàng bề ngoài mặc dù vẫn biểu hiện kiên cường. Nhưng đến khi đêm dài hiu quạnh, nàng chung quy vẫn chỉ là một nữ nhân bình thường không chút nổi bật trong dòng chảy của lịch sử trên cuộc đời này. Khi bản thân đối diện với sự cuộc sống cô đơn, vô tận tịch mịch cùng với sự tuyệt vọng lại hiện lên trong lòng nàng.

Nàng có cảm giác mình đã bị lãng quên, bị vứt bỏ, nàng không biết ai mới có thể chân chính bảo vệ mình, ai mới có khả năng giúp nàng vượt qua khổ ải (cửa ải khó khăn) này.

...(A Bư: oài! Bư đến đây)

Trong tiếng đàn sự sầu thương vương vấn mãi không đi, thế nhưng mới vừa rồi trong tích tắc khi nhìn thấy Hàn Mạc đi vào, từ sâu trong nội tâm Liễu Như Mộng lại sinh ra cảm giác ấm áp cùng với sự thân thiết mà ngay cả chính nàng cũng không nghĩ tới.

Tựa như đồ vật của mình bị đánh mất bỗng dưng trở lại bên cạnh mình, hơn nữa giống như đột nhiên phát hiện ra mình vẫn còn có người để dựa vào, hay là nói vẫn có người quan tâm đến bản thân mình.

Trải qua mấy ngày sống trong cô đơn, cảm giác như vậy trong nàng càng thêm mãnh liệt. Đây là cảm xúc mà chính nàng cũng nghĩ không ra, chính nàng nói không rõ vì sao nhìn thấy Hàn Mạc trở về mà bản thân lại vừa mừng rỡ vừa cao hứng, nội tâm thương cảm tựa hồ tan biến đi không ít. Có lẽ... bạn bè xa cách đã lâu bỗng gặp lại nhau cũng sẽ có tâm tình như vậy sao, Liễu Như Mộng chỉ có thể nghĩ như vậy.

Hàn Mạc cười ha hả nói:

- Tạm thời lúc này sẽ không đi vào quân doanh, ta có chuyện phải làm.

Hắn đột nhiên hiểu cái gì, hắn hỏi:

- Như Mộng tỷ, một mình tỷ ở chỗ này, ban đêm có...cảm thấy sợ hay không?

Liễu Như Mộng đương nhiên sẽ không lộ ra sự mềm yếu trong lòng mình, thần sắc bình tĩnh, thản nhiên nói:

- Sợ cái gì? Sợ ma quỷ trong mấy câu chuyện cổ tích của ngươi sao?

Hàn Mạc ha ha cười nói:

- Không sợ là tốt rồi.

Sau khi rửa mặt, cảm giác khoan khoái nhẹ nhàng hơn không ít, nhìn dung nhan xinh đẹp của Liễu Như Mộng, hắn cũng cảm giác tâm tình vốn rất buồn bực của mình bỗng tốt lên không ít, hắn nói:

- Có vài ngày để luyện đàn thôi! Nào! Như Mộng tỷ, dạy ta luyện đàn đi!

Liễu Như Mộng khẽ mỉm cười, nói:

- Cũng có vài ngày để ngươi nằm mộng đó!

Hàn Mạc sửng sốt, lập tức hiểu ra, nàng muốn nói đến chuyện xưa “Liêu Trai” đây mà.

Rất nhanh, bên trong tiểu trúc vang lên một tiếng đàn cực kỳ quỷ dị, tiếng đàn đó lúc nhanh lúc chậm, không có nửa phần kết cấu, lại càng không có nửa phần mỹ cảm. Hàn Mạc cười hì hì nói:

- Như Mộng tỷ, cầm kỹ của ta có phải có tiến bộ rất lớn không?

Liễu Như Mộng rất ôn nhu nói:

- Có, ngươi mấy ngày trước là cầm kỹ của hài đồng một tuổi, hôm nay đã có bản lãnh của hài đồng hai tuổi.

...

Hàn Mạc vốn muốn đợi Hàn Huyền Xương về phủ, cùng ông thương lượng chuyện buôn bán trên biển, nhưng mà dạo này Hàn Huyền Xương trở về rất muộn, Hàn Mạc cũng không quấy rầy.

Quận trưởng tiền nhiệm của Đông Hải quận là Tiêu Mạc Toản đã bị bãi quan miễn chức quay trở về Yến kinh. Quận trưởng tân nhiệm cũng chưa kịp đến nhận chức, cho nên Hàn Huyền Xương chẳng những vừa phải quản lý chuyện thuế vụ Đông Hải quận vừa phải tạm thời xử lý chính sự ở Đông Hải. Cứ như vậy, lại càng thêm vất vả cực nhọc.

Ba ngày liên tục, Hàn Mạc cũng không thể nói chuyện với phụ thân hắn, Hàn phu nhân thấy Hàn Mạc mấy lần tới Đông viện tìm phụ thân hắn, hỏi hắn có chuyện gì, Hàn Mạc cũng chỉ giả bộ ngớ ngẩn để cho qua.

Ba ngày nay, cứ vào buổi sáng Hàn Mạc luyện tập Bát Bộ Côn Thuật, xế chiều lại cùng Liễu Như Mộng nghiên cứu và thảo luận cầm kỹ, thời gian trôi qua rất phong phú. Hắn cũng đi gặp Chu Tiểu Ngôn hai lần, tiểu tử kia hiện tại thì ngoài mặt vẫn rất bình tĩnh, mỗi ngày ở trong mã phòng trợ giúp quét dọn cho ăn, cọ rửa tuấn mã, rãnh rỗi thì cắt bánh bao làm điểm tâm ăn, cũng vô cùng bình thản.

Đợi tới lúc đêm khuya ngày thứ tư, Hàn Mạc đang chuẩn bị đi ngủ, thì Hàn bá vội vã chạy tới, chỉ nói Hàn Huyền Xương gọi hắn tới thư phòng nói chuyện.

Hàn Mạc biết đây là phụ thân dành ra thời gian để cùng mình nói chuyện, cho nên cũng không trì hoãn, theo một con đường nhỏ chạy tới thư phòng. Hàn Huyền Xương đang ở bên trong viết cái gì đó, nhìn thấy Hàn Mạc đi tới bảo hắn hãy chờ một lát. Đợi cho công việc xong xuôi, ông mới bảo Hàn Mạc ngồi xuống, nói:

- Mấy ngày nay cha có nhiều chuyện cần giải quyết, con trở về mà cũng không có thời gian nói chuyện với con! Đêm khuya hôm nay yên tĩnh, cha con ta nói chuyện một chút. Đúng rồi! Đám hải tặc bên kia, không có làm khó con chứ?

Hắn mặc dù bình tĩnh, nhưng trong mắt ông hiện đầy tơ máu lại tràn đầy vẻ ân cần cùng với từ ái, điều này làm cho trong lòng Hàn Mạc cảm thấy ấm áp, hắn cũng không giấu diếm, đem mọi chuyện sau khi bị cướp đều tỉ mỉ kể ra. Ngoài ra cũng đem chuyện bản thân chuẩn bị mua bán trên biển nói ra, hắn biết phụ thân mấy ngày nay mệt nhọc quá độ, thân thể không tốt, cho nên cũng lựa chọn những điều cần thiết mà nói thôi.

Hàn Huyền Xương mỉm cười nói:

- Con ta có thể suy nghĩ chu đáo mới hành sự, dụ địch rồi chế trụ Lãnh Chiếu, cũng không tệ lắm! Ta cũng nghĩ hải tặc cùng chúng ta Hàn gia có quan hệ sâu xa, sao lại dễ dàng đối với chúng ta hạ thủ. Chỉ có một vài hạng người dã tâm bừng bừng muốn gây sóng gió, nếu những người hung ác đó đã được giải quyết, hơn nữa con cũng không có chuyện gì, nên những người khác ở Tiên Nhân đảo ta cũng không truy cứu nữa.

Nhưng ông chợt nhíu mày, thanh âm thấm thía nói:

- Mạc nhi, con đã trưởng thành, có lòng muốn làm đại sự, làm ra một phen sự nghiệp, cha có thể hiểu được, cũng rất vui mừng. Nhưng mà con phải biết, Hàn gia chúng ta là thế gia đại tộc, thế gia thì không làm thương nhân. Đây là quy củ, cũng là thể diện, nếu con muốn buôn bán, sợ rằng Đại gia gia con và trưởng lão trong tộc sẽ không đáp ứng. Hơn nữa phải từ trong công khố chi ra hai vạn lượng bạc để mạo hiểm, bọn họ sẽ không đồng ý đâu!

Hàn Mạc đứng ở trước bàn, cung kính nhưng bình tĩnh nói:

- Phụ thân nói rất đúng, chỉ là Hàn gia chúng ta có vị trí thuận lợi như thế, nếu không dùng cái lợi này, thật sự là bỏ phí của trời. Con đã nghĩ qua, thế gia không làm thương nhân, con cũng sẽ không ra mặt, sẽ chọn người mở cửa hàng buôn bán, tất cả buôn bán sẽ trên danh nghĩa của cửa hàng buôn bán tiến hành, con chỉ ở phía sau màn chỉ huy mà thôi. Con cũng biết mình kinh nghiệm thương trường không đủ, cho nên có âm thầm lựa chọn một vài thương nhân khôn khéo để trợ giúp chúng ta.

- Nếu thật sự để cho những hải tặc đó cũng tham gia, cũng là chuyện cực kỳ tốt. Thứ nhất có thể làm cho bọn họ có đường để phát triển, thứ hai cũng có thể ước thúc bọn họ tốt hơn.

Hàn Huyền Xương nâng cằm suy nghĩ, hơi trầm ngâm một chút rồi mới nói:

- Tìm vài thương nhân thông thạo giúp con, đó là chuyện tất nhiên. Con còn trẻ tuổi, kiến thức chưa đủ, chuyện lớn như thế mà chỉ dựa vào một người như con, thì làm bất kỳ cái gì cũng không được. Bất quá nói cho cùng, chuyện này vẫn phải cần Đại gia gia của con cùng các trưởng lão đồng ý mới được. Như vậy đi, chuyện này cha cũng không làm chủ được, hai ngày nữa ta sẽ đi nói với Đại gia gia con một tiếng, xem người có thể triệu tập các trưởng lão thương nghị một lần hay không!

- Đa tạ phụ thân!

Hàn Mạc vái một cái:

- Cha, đêm đã khuya, người sớm đi ngủ đi!

Hàn Huyền Xương đứng dậy đi tới, vỗ vỗ bả vai Hàn Mạc, hòa nhã nói:

- Mạc nhi, đệ tử Hàn gia có chí hướng, đó là chuyện tốt, nhưng mà mọi việc đều có khó khăn, con nên chuẩn bị tâm tư trước, không thể bởi vì nhất thời bị ngăn trở mà đánh mất lòng cầu tiến. Con có thể trong tình thế ác liệt như vậy ở Tiên Nhân đảo lại có thể thoát thân, cha thật cao hứng, điều này cũng chứng minh con có thể chiếu cố tốt cho bản thân, ta rất vui mừng.

- Cha!

Hàn Mạc nhìn thấy thần sắc tiều tụy của Hàn Huyền Xương, trong mắt hiện lên tơ máu, bận rộn suy nghĩ nhiều chuyện, không có thời gian nghỉ ngơi, trong lòng chua chát nói:

- Người... Chú ý bảo trọng thân thể!

Hàn Huyền Xương mỉm cười vỗ vỗ mặt Hàn Mạc, ôn nhu nói:

- Đi nghỉ ngơi đi!

Hàn Mạc gật đầu lui ra.

Hàn Huyền Xương nhìn khung cảnh Hàn Mạc rời đi, trong mắt lóe lên vẻ vui mừng, lẩm bẩm nói:

- Nam nhi Hàn gia nên có hoài bão...!!!

Hắn xoay người lại, nhìn một vài chữ lớn treo trên vách tường trong thư phòng, trên đó viết tám chữ như rồng bay phượng múa: “Cúc cung tận tụy, đến chết mới thôi”, không khỏi cười khổ nói:

- Lấy được dân tâm sao mà khó đến vậy, tám chữ bát tự này chính là một con đường sao!

*Sai mai: là một trò chơi, thường dùng tửu lệnh, lấy hạt dưa, hạt sen hoặc các con cờ đen trắng nắm trong lòng bàn tay, để người khác đoán chẵn lẻ, số lượng hoặc màu sắc. Người nào đoán trúng thì thắng.

Lại qua bốn năm ngày kế tiếp, Hàn Mạc ngồi chờ tin tức của Hàn Huyền Xương, nhưng lại giống như đá chìm xuống đáy biển. Không những ngay cả gặp mặt Hàn Huyền Xương một lần cũng khó khăn, mà ngay cả phản ứng của Đại Tông chủ bên kia cũng là không có nửa điểm tin tức.

Hàn Huyền Xương ngày bận trăm công ngàn việc, nên Hàn Mạc cũng không dám quấy rầy, nhưng cứ nghĩ tới thời gian cứ ngày một trôi qua, mà chuyện mua bán trên biển lại không có chút tiến triển nào. Nên trong lòng hắn cứ cảm thấy buồn bực nói không nên lời.

Liễu Như Mộng cũng là một người hiểu biết, mặc dù công việc hầu hạ làm không được tốt, nhưng nàng lại rất chăm chỉ. Tựa hồ nhìn ra được tâm tình của Hàn Mạc không được tốt, nên nàng cũng không quấy rầy quá mức, về sau Hàn Mạc cũng có chút không đành lòng, cho nên viết hai thiên truyện cổ Liêu Trai nói về những việc kỳ văn quái sự đưa cho Liễu Như Mộng. Cuộc sống ở cùng nàng tuy không tính là thân mật khăng khít, nhưng cũng rất hài hòa.

Đến hoàng hôn của ngày thứ bảy, Hàn bá rốt cục cũng đi tới truyền tin, chỉ nói rằng Đại Tông chủ đang ở bên Đông phủ tìm hắn nói chuyện, bảo hắn nhanh qua đó.

o0o

Hàn Mạc dĩ nhiên là biết Đại Tông chủ tìm hắn là vì chuyện gì, nên trong lòng hắn có chút hưng phấn. Xem ra phụ thân đã nói với Đại Tông chủ về chuyện mua bán trên biển, mà Đại Tông chủ cũng lần đầu tiên vì chuyện của Hàn Mạc mà triệu tập hội nghị trưởng lão hiếm thấy này.

Hàn Mạc biết hôm nay ngoài Đại Tông chủ ra, trong Tộc còn có bảy vị trưởng lão. Đó đều là những lão già đã thành tinh, cũng là những người đề ra quy tắc và là Tài Quyết Giả (người xem xét và quyết định) của Hàn gia. Trừ phi là đại sự liên quan đến tiền đồ hoặc an nguy của Hàn gia, trong tình huống bình thường, loại Tộc hội này rất ít được triệu tập.

Đại Tông chủ là đại biểu cho trực hệ Hàn gia, mà bảy vị trưởng lão lại là đại biểu cho các chi thứ Hàn gia giống như cành lá trên một cây vậy. Tám vị trưởng lão tập trung ở một chỗ, cũng là đại biểu cho lớn nhỏ hơn hai vạn người của cả Hàn gia ở Đông Hải quận. Đối với Đông Hải quận có gần bốn mươi vạn nhân khẩu mà nói, hơn hai vạn người của Hàn gia tuyệt đối là lực lượng chủ đạo trong đó.

Nhưng mà sau cơn hưng phấn, trên đường đi tới gian thư phòng âm lãnh kia của Đại Tông chủ, Hàn Mạc liền tỉnh táo lại. Hắn bỗng cảm thấy một cỗ áp lực đang đè nặng trên đầu mình.

Hắn thề rằng nhất định phải hoàn thành chuyện này. Vì tương lai của Hàn gia, vì đám hải tặc, hơn nữa cũng là vì mình mà hắn. Nhưng nếu như không qua được cửa ải Tộc hội này, như vậy thì tất cả những ý nghĩ của mình đều sẽ đổ sông đổ biển cả.

Đi tới thư phòng của Đại Tông chủ, Hàn Mạc đã nhìn thấy trong thư phòng rộng lớn có một ngọn đèn sáng, đứng ở trước cửa là một lão nô bộc. Nhìn thấy Hàn Mạc đến, lão vội vàng ra đón, cung kính nói:

- Ngũ thiếu gia, Đại Tông chủ cùng mấy vị trưởng lão đang chờ người.

Hàn Mạc gật đầu, cất bước tiến vào, xuyên qua hành lang đầy các giá sách, đi tới trước thư phòng rộng rãi nhưng âm u của Đại Tông chủ, cung kính nói:

- Tiểu Ngũ cầu kiến Đại Tông chủ cùng các vị trưởng lão!

Bên trong thư phòng rất yên tĩnh, chỉ nghe Đại Tông chủ ho khan một tiếng, rồi mới trầm giọng nói:

- Vào đi!

Hàn Mạc cẩn thận đẩy cửa ra, mùi đàn hương mấy chục năm không thay đổi trong thư phòng Đại Tông chủ liền xộc vào mũi, trong thư phòng đốt hai ngọn đèn, nhưng vẫn vô cùng tối tăm. Đại Tông chủ ngồi ở chính giữa, mà hai bên phía dưới thì được xếp đặt bảy tám cái ghế thái sư, một đám lão đầu với nét mặt nghiêm nghị đang ngồi ở trên ghế. Không khí thoạt nhìn rất ngưng trọng, làm cho người ta có cảm giác không thoải mái.

Hàn Mạc xoay người đóng cửa lại, tiến lên một bước quỳ xuống:

- Tiểu Ngũ bái kiến Đại Tông chủ!

Sau đó hướng bốn phía chắp tay:

- Ra mắt các vị trưởng lão!

Hàn gia rất chú trọng tôn ti trật tự, tôn kính trưởng bối, cho nên Hàn Mạc mặc dù là đệ tử trực hệ vẫn phải thỉnh an các vị trưởng lão. Mà đám trưởng lão tự nhiên cũng không chậm trễ, tất cả cũng chắp tay hoàn lễ.

- Đứng lên đi!

Đại Tông chủ nét mặt nghiêm nghị.

Hàn Mạc đứng dậy, trong lòng có chút áp lực. Tám lão đầu trong phòng này tổng cộng hơn bốn trăm tuổi, còn mình kiếp trước kiếp này là người của hai thế giới, cũng bất quá cũng chỉ hơn bốn mươi năm kiến thức mà thôi. Lấy bốn mươi mà ứng phó với bốn trăm, cho dù thường ngày hắn bình tĩnh tỉnh táo, lúc này cũng không khỏi có chút khẩn trương.(A Bư: Tính các kiểu giề thía?)

- Hôm nay cho gọi ngươi tới đây, chắc ngươi cũng biết là vì chuyện gì rồi chứ?

Thanh âm của Đại Tông chủ trầm thấp mà thong thả, lộ ra một cỗ khí thế không giận mà uy:

- Bảy vị trưởng lão không ngại cực khổ, tụ tập ở đây, cũng chính là vì xem xét chuyện đại sự mà ngươi muốn làm. Ngươi cũng đã trưởng thành rồi, là đệ tử Hàn gia, nếu đã có chuyện muốn làm thì tiền bối như chúng ta tự nhiên sẽ không ngăn cản, chúng ta sẽ cho ngươi cơ hội để giải thích chuyện này. Các vị trưởng bối đang ngồi ở đây đều có kiến thức rộng rãi, am hiểu sâu sắc thế thái nhân tình, cho nên muốn làm chuyện gì vẫn phải nhờ tới các vị thương nghị quyết định!

Hàn Mạc cung kính nói:

- Tiểu Ngũ hiểu được!

Đại Tông chủ gật đầu, nói:

- Cụ thể chuyện này, ta đã nói rõ với các vị trưởng lão. Chuyện này của ngươi, một là phải khai thông đường biển, hai là phải từ trong công khố chi ra hai vạn lượng bạc, có đúng vậy không?

Hàn Mạc mặc dù cúi đầu rất cung kính, nhưng mà ánh mắt thì khẽ nhìn xung quanh. Nhìn thấy lúc Đại Tông chủ nói "Chi ra hai vạn lượng bạc", nét mặt của các vị trưởng lão cũng trở nên mất tự nhiên, thì trong lòng nhất thời căng thẳng, hắn trả lời:

- Dạ!

Đại Tông chủ ho khan một tiếng, quét mắt nhìn các trưởng lão một cái, mới nhàn nhạt hỏi:

- Các vị có ý kiến gì không?

Các trưởng lão đầu tiên là trầm mặc, không khí bên trong thư phòng ngột ngạt làm cho người ta cảm thấy khó thở.

Dưới hai ngọn đèn dầu, các trưởng lão tỏ rõ nét mặt hoặc bình tĩnh hoặc cứng ngắc, biểu tình có chút quỷ dị.

- Ngũ thiếu gia!

Một lúc lâu sau, một vị trưởng lão ngồi đầu tiên bên trái ho khan hai tiếng mới hỏi:

- Người cũng đã biết cái quy củ thế gia thì không được làm thương nhân chứ?

Vị trưởng lão này được phân công quản lý nhiều gia nhân nhất, trong các vị trưởng lão uy tín cũng lớn nhất, chỉ đứng sau Đại Tông chủ. Cho nên do hắn hỏi đầu tiên cũng là điều bình thường.

Hàn Mạc biết, vị trưởng lão này tên là Hàn Thiên Tứ, là một người cổ hủ bảo thủ, xưa nay luôn coi quy củ giáo điều là trọng yếu của con người, là một người cực kỳ khó đối phó.

- Biết!

Hàn Mạc bình tĩnh trả lời.

- Nếu đã biết, Ngũ thiếu gia thân là thế gia đệ tử, thân phận tôn quý, vì sao phải làm trái với quy củ mà đi buôn bán? Chuyện này nếu như truyền ra ngoài, e rằng thể diện Hàn gia có phần không tốt.

Hàn Thiên Tứ chậm rãi nói, thanh âm vô cùng trầm thấp.

Hàn Mạc cười nhạt, nói:

- Mục đích khi Tiểu Ngũ muốn khai thông đường biển, là vì không muốn lãng phí sự thuận lợi của địa thế Đông Hải quận ta. Một khi đường biển được khai thông, chẳng những có thể ước thúc hải tặc tốt hơn, hơn nữa sẽ mang đến lợi ích thật lớn cho gia tộc, đây là ước nguyện ban đầu của Tiểu Ngũ. Về phần thế gia không làm thương nhân, Tiểu Ngũ biết rõ quy củ đó đông thời cũng biết nếu như lan truyền ra ngoài, đối với danh tiếng Hàn gia ta quả thật có chút tổn hại. Cho nên Tiểu Ngũ đã suy nghĩ chu đáo, mời một người ngoài có thể tin được đứng ra mở cửa hàng mua bán, tất cả công việc làm ăn qua lại đều là lấy danh nghĩa cửa hàng mua bán để kinh doanh, không có nửa điểm liên quan đến Hàn gia ta!"

- Cho dù là lấy danh nghĩa cửa hàng mua bán để kinh doanh, nhưng mà Ngũ thiếu gia dù sao cũng là người đứng đằng sau, điều này... Điều này vẫn có liên quan với Hàn gia ta rồi!

Hàn Thiên Tứ nghiêm mặt nói.

Hàn Mạc trong lòng thầm mắng cái lão gia hỏa này tư tưởng cố chấp, ngoan cố không chịu thay đổi, nhưng nét mặt hắn vẫn tỏ ra cung kính nói:

- Trưởng lão nói rất phải. Bất quá Tiểu Ngũ cũng hiểu, các đại thế gia mặc dù bên ngoài không có làm chuyện buôn bán, nhưng mà trong bóng tối sợ rằng đều có động tác ngầm. Nếu hậu nhân Hàn gia ta thông suốt mà cũng làm như vậy, sau này chưa chắc đã bị người ta đả kích!

Thật ra thì đạo lý này trong lòng mọi người đều biết rõ ràng, Hàn Mạc vốn cũng không muốn nói trắng ra. Nhưng mấy lão già cổ hủ này nếu như ngoan cố không chịu thay đổi, hắn cũng chỉ có thể thẳng thắn nói ra. Ở đây đều là người của Hàn gia, mặc dù tính cách không giống nhau, nhưng mà lòng trung thành đối với Hàn gia là không thể nghi ngờ, cho nên hắn cũng không sợ mà nói ra như thế.

Đại Tông chủ ho khan một tiếng, nói:

- Tiểu Ngũ, không được nói bậy!

Hàn Mạc vội nói:

- Dạ! Tiểu Ngũ lỡ lời. Mong Đại Tông chủ cùng các vị trưởng lão chớ trách!

Mặc dù Hàn Mạc nói năng cẩu thả, nhưng mà ở đây ai cũng hiểu, quy củ vẫn là quy củ. Mặc dù nói thế gia không làm thương nhân, nhưng trên thực tế có gia tộc nào mà không âm thầm buôn bán, cho dù là Hàn gia ở Đông Hải quận cũng âm thầm thao túng việc buôn bán.

- Ngũ thiếu gia, nếu lấy danh nghĩa của cửa hàng để kinh doanh, cũng không có gì đáng trách.

Một trưởng lão khác nói:

- Bất quá chuyện buôn bán trên biển này đừng nói là Hàn gia ta, cho dù là cả Yến quốc, thậm chí là bốn nước cả Trung Nguyên cũng cáca từng thử qua, sự nguy hiểm trong đó khó có thể đoán trước được. Hải tặc mặc dù có quan hệ cùng tổ tiên Hàn gia chúng ta, nhưng cũng đã qua trăm năm rồi, dù sao cũng không phải là một lòng, hơn nữa tính cách bản tính cướp bóc của chúng rất khó thuần phục. Ai có thể bảo đảm bọn họ sẽ thật lòng làm việc cho Hàn gia? Ngoài ra Nam Dương Quốc kia, chúng ta cũng chưa từng tiếp xúc qua, tính tình của bọn họ như thế nào, chúng ta không biết được, đối với phong thổ nhân tình ở nơi đó cũng là một con số không. Nếu cứ tùy tiện mà mang theo rất nhiều tài vật đi tới như vậy, thì khó mà đảm bảo được bọn họ không sinh ra lòng thèm muốn, nguy hiểm trong đó thật sự là quá lớn. Ngũ thiếu gia nên nghĩ lại đi!

Hắn vừa nói xong, các vị trưởng lão liền rối rít phụ họa theo, trái lại Đại Tông chủ lại híp nửa con mắt, thờ ơ lạnh nhạt chẳng nói chẳng rằng.

Hàn Mạc trong lòng cười lạnh:

- Ta là một người tuổi còn trẻ có quyết đoán muốn thử một lần, nhưng đám cổ hủ các ngươi lại ra sức khước từ.

Nét mặt vẫn như cũ, hắn cười nói:

- Tiểu Ngũ cho rằng, trong thiên hạ này không quản là bất cứ chuyện gì, tất cả đều có lần đầu tiên, phải có thử nghiệm. Tổ tiên Hàn gia ta, Thiên Nhai Công, chẳng lẽ sẽ biết trước rằng dựa vào mấy chiếc thuyền xuống Đông Hải là có thể thành một phen bá nghiệp sao? Nhưng mà Thiên Nhai Công anh hùng chí lớn, không quản khó khăn hiểm trở trước mắt, kiên quyết giết quan xuống biển, thuận theo thiên địa mà làm. Nếu như người không thử một lần, ta nghĩ Hàn gia chúng ta cũng chưa chắc đã có sự phồn thịnh như ngày hôm nay. Lúc này, Tiểu Ngũ cho rằng chuyện buôn bán trên biển là có thể thử một lần. Còn nói đến lòng người, tính cách của hải tặc hung hãn, ngoại bang khó dò, đây đều là sự thật. Nhưng mà trong tính cách của con người, chỉ cần có lợi ích thì sẽ có rất ít người từ chối. Sự sinh tồn của hải tặc ngày hôm nay cũng trở thành một vấn đề lớn, nếu chúng ta cho bọn họ một con đường sống, bọn họ cảm kích còn không kịp, chẳng lẽ có bởi vì một vài cái lợi trước mắt mà chặt đứt sinh kế ngày sau? Nam Dương ngoại bang, bất quá chỉ là một số nước nhỏ mà thôi, Trung Nguyên ta có văn hóa bác đại tinh thâm, sản vật phong phú, chủng loại đa dạng, bọn họ cầu còn không được. Chúng ta đã đưa tới trước cửa, chẳng lẽ bọn họ sẽ vì mấy vạn lượng bạc hàng hóa ít ỏi mà cắt đứt quan hệ với văn hóa Trung Nguyên chúng ta, vì cái lợi cực nhỏ mà đoạn tuyệt giao dịch mai sau sao? Tiểu Ngũ cho rằng sẽ không có chuyện đó, chỉ cần có lợi ích, tất cả mọi người sẽ nhìn về lâu dài, cũng sẽ hy vọng càng nhiều lợi ích càng tốt. Cho nên Tiểu Ngũ nguyện ý đánh cuộc đồng thời cũng tin tưởng rằng lần đánh cuộc này rất đáng giá!

Hắn nói rất chậm rãi, nụ cười chân thành, thanh âm cũng rất cung kính không tỏ vẻ sợ hãi chút nào, hơn nữa lý lẽ rất hùng hồn đanh thép. Các trưởng lão đối với tên tiểu bối Hàn gia này cũng sinh ra mấy phần khâm phục, mà khóe mắt Đại Tông chủ lại xẹt qua nụ cười mà người khác khó có thể phát hiện.

- Ngũ thiếu gia có suy nghĩ như thế nào về việc mua sắm hàng hóa để buôn bán?

Có người hỏi:

- Đó không phải là số lượng nhỏ, hơn nữa nếu thật sự muốn khai thông buôn bán trên biển, cũng không phải chỉ có hàng hóa của Đông Hải quận là được. Đông Hải quận ta nằm ở ven biển, đặc sản chẳng qua cũng chỉ là hải vật, Nam Dương Quốc cũng ở ven biển, đương nhiên sẽ không thể thiếu những thứ đó. Cho nên chúng ta nếu thật sự muốn nhận được sự giao dịch của Nam Dương Quốc, nhất định phải mang đến cho bọn họ những hàng hóa chưa thấy bao giờ, vậy thì phải tính đến hàng hóa của Khánh Quốc, Ngụy Quốc, thậm chí là cả Nam Phong Quốc, Ngũ thiếu gia chẳng lẽ cho là người có thể thu thập được sao?

- Tìm thương nhân Khánh Quốc! Ta sẽ tìm một thương nhân Khánh Quốc có thể tín nhiệm được!

Hàn Mạc nói cách một cách ngắn gọn.

- Tìm ai?

Có người hỏi.

Hàn Mạc cười cười nói:

- Cái này Tiểu Ngũ sẽ tự an bài, các vị trưởng lão có thể yên tâm!

- Thương nhân Khánh Quốc rất gian trá, muốn tìm được một người vừa có thể tín nhiệm lại vừa có tài lực cùng thực lực cũng không phải là việc dễ.

Một vị trưởng lão vuốt râu nói:

- Mua hàng hóa của bốn nước, còn muốn thu mua hàng hóa của Nam Dương Quốc, nếu không có tài lực cùng với thực lực khổng lồ thì không thể nào làm được.

Hàn Mạc mỉm cười nói:

- Tiểu Ngũ biết, nếu như không có nắm chắc như thế, Tiểu Ngũ cũng không dám làm phiền các vị trưởng lão đến thương nghị chuyện này.

Lúc này, hắn đột nhiên cảm giác được, Quan Thiếu Hà kia thật sự giống như ông trời ban cho hắn vậy, nếu không thì đi nơi nào để tìm một đồng bọn hợp tác như vậy?

- Theo như lời đã nói lúc trước, Ngũ thiếu gia có thể đều đã có suy tính, nhưng mà có một việc, Ngũ thiếu gia lại chưa từng suy nghĩ kỹ càng.

Hàn Thiên Tứ trầm mặc một lúc lâu, rồi rốt cục nói.

Hàn Mạc nhíu mày, hắn nhìn vẻ mặt nghiêm nghị của Hàn Thiên Tứ, hỏi:

- Là chuyện gì?


Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.