Nguyên Huyết Thần Tọa

Chương 14: Chương 14: Đồ Cổ​




“Thiếu gia đây là ý tứ gì?” Hành động này dọa Đường Chân giật mình, vội đỡ lấy Tô Trầm: “Thiếu gia đại lễ như thế, ta không nhận nổi đâu.”

Tô Trầm lúc này mới trả lời: “Không dối đại chưởng quỹ, ta lần này tới đây, căn bản không phải bị phụ thân điều tới, mà là sung quân đến.”

“Quả nhiên là như thế sao.” Đường Chân thở dài.

Thật ra từ khi Tô Trầm một người mù bị phái đến tiệm đồ cổ, trong lòng Đường Chân đã mơ hồ có chút cảm giác. Hắn tuy không ở Tô gia, đối với một số việc xảy ra ở Tô gia vẫn có nghe nói, vị tứ thiếu gia này tuy mù, mấy năm nay vẫn luôn là nhân vật phong vân của Tô phủ.

Luận ưu tú, hắn là không kém, đáng tiếc chính bởi vậy, ngược lại chịu ghen ghét đố kỵ.

Tô Trầm liền đại khái đem chuyện Nhan Vô Song mưu đồ sản nghiệp của mẫu thân hắn nói một chút.

Nghe được Tô Trầm mắng Nhan Vô Song là kỹ nữ Xuân Nguyệt lâu trước kia, Đường Chân bị dọa liên tục nhíu mày, cuối cùng hiểu vì sao Tô Thành An muốn đem hắn sung quân tới đây. Nói năng lỗ mãng, lấy hạ phạm thượng, bất kính trưởng bối, nhục nhã di nương, đây không phải là sai lầm nhỏ đâu!

“Lần này tới đây, mẫu thân nói với ta, muốn ta nhất định phải nghe lời đại chưởng quỹ. Đại chưởng quỹ làm cho Đường gia hai mươi năm, vất vả, cẩn trọng, tuyệt đối là người có thể tín nhiệm, cho nên bảo ta nhất định phải hướng đại chưởng quỹ xin giúp đỡ.”

“Ai da, lão phu ta không có bản lãnh gì khác, cũng chỉ là có thể phân biệt đồ ngọc đồ chơi quý giá đồ cổ văn vật linh tinh, việc này cho dù ngươi không đề cập tới, không bái ta, thậm chí ngươi không ở đây, ta cũng phải tận tâm làm tốt, còn có thể giúp ngươi cái gì?”

“Có thể dạy ta.” Tô Trầm trả lời.

Đường Chân thất thần: “Ngươi nói cái gì? Ngươi muốn học tập giám bảo?”

“Đúng vậy!”

Một người mù, muốn học tập giám bảo.

Việc này nghe như thế nào buồn cười như thế đó.

Nhưng vẻ mặt Tô Trầm là nghiêm túc, giọng điệu là nghiêm túc.

Nhìn bộ dáng Tô Trầm, Đường Chân hít một hơi dài, dùng tốc độ thật chậm bắt đầu châm chước dùng từ:

“Thiếu gia muốn học giám bảo, dốc lòng tiến thủ, đây đương nhiên là chuyện tốt. Nhưng nghề giám bảo này, đủ loại, bao hàm toàn diện, phức tạp vô cùng. Cho dù là các tay già đời vào nghề nhiều năm, cũng thường thường có lúc nhìn lầm...”

Hai chữ nhìn lầm này hắn nói đặc biệt trầm thấp sâu nặng.

Tô Trầm nghe xong, liền nói: “Đại chưởng quỹ là muốn nói, những người sáng mắt kia cũng có thể nhìn lầm, huống chi ta người mù này, đó là ngay cả tư cách nhìn lầm cũng không có, lại nói chuyện gì chưởng nhãn, nhìn lầm chứ? Chỉ là bận tâm cảm thụ của ta, khó mà nói quá rõ nhỉ?”

Đường Chân ngượng ngùng cười cười, nhưng vẫn trả lời: “Thiếu gia thứ lão hủ vô lễ nói thẳng... Đúng vậy.”

Tô Trầm cười nói: “Đại chưởng quỹ chịu nói thẳng với ta, đúng là chuyện tốt. Ta cũng biết mắt ta không tốt, muốn học giám bảo muôn vàn khó khăn. Nhưng ta luôn tin tưởng, một ngày nào đó, mắt của ta sẽ khôi phục. Bây giờ học tập, chính là tạo cơ sở cho lúc đó. Lại nói cho dù ta không khôi phục, học không được, cũng không có sao, cùng lắm ta không chủ trì bát cứ một vụ mua bán đồ cổ nào là được. Ta đến nơi đây, chính là đến học tập, sẽ tuyệt đối không gây trở ngại đại chưởng quỹ làm việc.”

Nghe được lời này, Đường Chân cuối cùng nhẹ nhàng thở ra: “Như thế mà nói, tự nhiên là không có vấn đề.”

“Đã như vậy, tất cả kính nhờ đại chưởng quỹ rồi. Vậy chúng ta bắt đầu từ nơi nào?”

Đường Chân không ngờ Tô Trầm hiếu học như vậy, bây giờ đã muốn nghe giảng, nghĩ nghĩ nói: “Không bằng trước hết bắt đầu từ Ngọc Chân các đi. Đã đến trong tiệm nhà mình, chung quy cần hiểu biết trước tình huống trong cửa hàng.”

“Tốt!”

“Ngọc Chân các trước mắt chủ yếu kinh doanh một ít đồ cổ thời kì Quang Huy thần triều truyền xuống, ngẫu nhiên cũng sẽ tiếp nhận một ít đồ cổ thời kì thượng cổ, nhưng loại đồ cổ này cần nhãn lực rất cao, trừ phi có nắm chắc xác thực, nếu không sẽ không dễ dàng tiếp nhận. Thiếu gia xin theo ta, ta dẫn ngươi xem trấn các chi bảo trong các của chúng ta. Tuy thiếu gia không nhìn thấy, nhưng có thể ngửi, có thể nghe, có thể sờ. Ta trước hết nói một chút tri thức phương diện này với thiếu gia...”

Đường Chân nói xong, đã xem một khối cổ ngọc nhét vào trong tay Tô Trầm.

Cổ ngọc đó ầm mềm, nắm trong tay, Tô Trầm thế mà lại cảm thấy một khí tức quang minh đường hoàng quanh quẩn bên tay.

“Đây là ngọc ba màu giải ngưu văn, có ba loại màu sắc xanh lơ đỏ vàng, ra từ thời kì Bình đế của Quang Huy thần triều, là một vật tùy thân của Cửu Châu phán quan Vương Thế năm đó, ở mặt sau ngọc này còn khắc tên hắn. Ông chủ có thể sờ một chút. Vương Thế năm đó được Bình đế coi trọng, đốc quản Cửu Châu hình danh, không biết giải tội bao nhiêu tù oan, được coi là người thanh minh hiếm có ở thời đại hắc ám kia. Khối ngọc ba màu này theo hắn nhiều năm, lây dính khí ngay thẳng trên người hắn, bởi vậy đeo ở trên người, còn có công hiệu trừ tà tị ác.”

Nguyên Hoang cổ vật, phần nhiều có kỳ hiệu.

Ngọc giải ngưu văn ba màu này có thể được xưng là trấn các chi bảo, tự nhiên cũng phải có chút hiệu quả đặc thù mới xứng với cái xưng hô này.

Tuy khối ngọc này hiệu quả trừ tà bình thường, chỉ có thể áp chế âm sát chi khí bình thường, nhưng đối với người thường mà nói, cũng coi như rất không tệ rồi.

Ở sau khi giới thiệu khối cổ ngọc này, Đường Chân lại mang theo Tô Trầm tới trước một cái quầy.

“Đặt nơi này là một quyển sách Áo tộc. Áo tộc là chủng tộc cường đại tồn tại trên đời ở năm vạn năm trước, có được năng lực phát minh không thể tưởng tượng. Rất nhiều phát minh sáng tạo vĩ đại đều đến từ thời điểm đó, nhưng cũng hủy diệt ở thời kì đó. Ngọc Chân các tốn rất nhiều sức, mới có được quyển 《 luận hình thái cấu thành nguyên tử ảnh hưởng đối với vận dụng áo thuật》này, tuy không có hiệu quả gì đặc thù, lại là vật cổ xưa nhất trong Ngọc Chân các. Bởi vì niên đại xa xưa, bảo tồn không dễ, ta sẽ không đưa cho ngươi sờ.”

Tô Trầm tò mò nói: “Chưởng quầy, ngươi làm sao biết tên sách? Văn tự Áo tộc hẳn là khác với Nhân tộc ta chứ?”

Đường Chân liền vuốt râu đắc ý cười lên: “Tự nhiên là bởi vì lão phu ta biết văn tự Áo tộc. Phải biết rằng thưởng thức văn vật không phải là một chuyện dễ dàng, một đại gia giám bảo ưu tú, nhất định cũng phải là người thông kim bác cổ. Thông lịch sử, biết văn tự, đó chính là cơ sở để giám định đồ cổ.”

“Thì ra là như thế.” Mắt Tô Trầm sáng rực lên, hướng Đường Chân vái một cái: “Còn xin đại chưởng quỹ dạy ta.”

“Ôi chao, không được, không được, thiếu gia lễ trọng rồi.” Đường Chân vội đỡ dậy: “Thiếu gia muốn học, ta dạy cho ngươi là được. Vừa lúc ngươi không nhìn thấy, thì không bằng từ cái tầng diện tri thức này bắt đầu học trước. lịch sử, địa lý Nguyên Hoang đại lục ta, mấy chục chủng tộc trí tuệ thay đổi phát triển cùng văn hóa văn tự, chỉ cần thiếu gia muốn học, lão nhân ta nguyện dốc túi truyền thụ!”

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.