Ngược Chết Đóa Bạch Liên Hoa

Chương 78: Chương 78: Chương 70




Ngói đen tường trắng, cành lá rậm rạp vươn khỏi bờ tường tràn ra đường phố, mặt đất được lát bằng phiến đá xanh, đây không phải đường Cố Hoài Du quen thuộc.

Nhìn cảnh trí càng ngày càng xa lạ, Cố Hoài Du thoáng nghiêng đầu nhìn Tống Thời Cẩn cao hơn mình nửa cái đầu, trong mắt mang theo nghi hoặc, nói: "Con đường này không phải đường ta biết a."

Tống Thời Cẩn bước chân không dừng lại, mắt vẫn nhìn về phía trước như cũ, mang nàng đi về phía trước. Dư quang thoáng lướt qua cây trâm ngọc phiếm quang trên đầu nàng, dường như nó không ngừng dụ dỗ hắn nhìn lâu thêm một chút, chớp mắt hai cái, Tống Thời Cẩn trầm giọng nói: "Ta biết."

Cố Hoài Du nghiêng đầu đánh giá hắn, tầm mắt ngừng lông mi đang thoáng run của hắn: "Ngươi không phải nói muốn đi những chỗ trước kia sao."

Tống Thời Cẩn cuối cùng cũng không nhịn được, nghiêng đầu nhìn nàng, trong mắt mang theo ý cười, nói: "Mang nàng đi nơi khác một chút."

"Nơi nào?" Cố Hoài Du hỏi.

Tống Thời Cẩn ra vẻ thần bí: "Đi sẽ biết."

Tuy chuyện xưa không thể thay đổi, nhưng người vẫn có thể tìm về, Tống Thời Cẩn nguyện chết để giữ được Cố Hoài Du bên người suốt kiếp không bỏ.

Ký ức trước năm tuổi của hắn trống rỗng, sau đó ba năm, thời điểm hắn tám tuổi ký ức lại là chuỗi ngày cô độc cùng tăm tối, là quãng thời gian hắn không muốn nhớ lại. Nhưng sau đó, hắn lại nhớ rõ đến dị thường, đoạn thời gian đó có nàng làm bạn, tuy khổ nhưng ngọt, dường như là quãng thời gian nhẹ nhàng sung sướng nhất cả hai đời của hắn.

Kiếp trước, vào năm hắn năm tuổi, hắn được một lão khất cái phát hiện ra từ giữa bãi tha ma.



Lão khất cái nói, trong lúc vô tình đi đến nơi đó, lão thấy quần áo hắn quý giá, trang sức đặc biệt, lão vốn định lấy trộm quần áo cùng ngọc bội trên người hắn để đi đổi chút bạc vụn, ai ngờ vừa mới đụng vào thì lão phát hiện người vẫn còn sống, vì thế liền mang theo hắn trở về, chỉ tiếc hắn lúc đấy không khác gì người câm, nếu không, lão mà có thể hỏi được hắn là công tử nhà ai, đưa hắn trở về, nói không chừng còn nhận được hậu tạ hậu hĩnh.

Lúc ấy trên người Tống Thời Cẩn chỉ có một tờ giấy viết bát tự cùng ngày sinh, cùng một đôi ngọc bội đồng tâm, đôi ngọc bội này rất quý giá, không hề có một tia tạp chất.

Nhưng lạ là, sau khi hắn tỉnh lại, lão khất cái cái gì cũng trả lại hết cho hắn, hơn nữa còn bảo hắn bảo quản cẩn thận, nói không chừng ngày sau còn có cơ hội tìm được người nhà.

Khi đó Tống Thời Cẩn mới vừa tỉnh, đầu óc trống rỗng, nhất thời không thể phát ra thanh âm, chỉ có thể ngây thơ mờ mịt mà đem mấy thứ này cất kĩ.

Sau đó, lão khất cái đưa hắn một bộ quần áo bẩn không biết tìm được ở đâu bảo hắn thay, cũng đem tất cả đồ hắn mặc ngày đó ném vào đống lửa, nói, nếu hắn muốn thì sống phải đi theo mình ra ngoài thành.

Tống Thời Cẩn cái gì cũng không hiểu, chỉ có thể gật đầu đi theo.

Nhưng không quá hai ngày, lão khất cái bỗng nhiên mất tích, Tống Thời Cẩn liền trở thành cô nhi. Một tiểu hài tử năm tử, cái gì cũng không nhớ rõ, cái gì cũng không biết, chỉ biết lão khất cái dặn hắn phải sống, cho nên hắn liền học theo bộ dáng lão khất cái, bưng bát đến đầu phố ngồi.

Bởi vì tuổi nhỏ, đôi mắt lại đen nhánh không bị vẩn đục giống những tên ăn mày khác, nên hắn được không ít người cho hắn tiền đồng vì bộ dáng đáng thương. Mặt khác, cũng bởi vì tuổi hắn nhỏ, cho nên hắn thường bị đánh.

Khất cái đoạt thực, tất nhiên là dùng mạng đi đua, cơm ăn xin cả ngày, cũng khiến những tên khất cái khác hai mắt đỏ mắt lên vì ghen ghét. Bọn họ đoạt đi tiền đồng trong chén Tống Thời Cẩn cùng ngọc bội trên người hắn, đem tờ giấy lão khất cái dặn phải bảo quản cho kĩ xé đến nát vụn, hơn nữa còn chiếm gian miếu đổ của hắn, đuổi hắn đi.

Đang là giữa đông, gió đêm mang theo tuyết trắng ầm ĩ gào thét, thổi tới quần áo đơn bạc mỏng mang trên người hắn, lạnh đến thấu xương. Bốn phía im ắng, chỉ có loài chim nào đó kêu kéo dài thanh âm kêu, bầu trời đêm đen nhánh tựa như quái thú há to miệng, chờ một khắc liền xông đến cắn nuốt hắn cho vào bụng.

Hắn không biết kia đoạn thời gian này bản thân đã chịu đựng như thế nào, không chết hẳn là do mạng hắn lớn. Hắn cũng phải coi chừng địa bàn khất cái, vì chỉ cần Tống Thời Cẩn vừa xuất hiện, bọn chúng sẽ vọt tới đuổi đi.

Tống Thời Cẩn chỉ có thể trốn tránh khắp nơi, tham sống sợ chết, thời điểm đói lắm, hắn thậm chí còn ăn cả vỏ cây cùng cỏ dại. Dần dần, hắn chân chính trở thành chuột chạy qua đường, mọi người đòi đánh.

Rơi vào đường cùng, hắn trốn tránh tới một chỗ một hẻm nhỏ vắng vẻ, đói bụng đã lâu, bị đánh đã lâu, hắn sớm đã kiệt sức, nằm ở góc tường, trong cơn đói khổ lạnh lẽo chờ chết.

Đúng lúc này, trong lỗ chó của một gian nhà cách đó không xa phát ra tiếng động, trong chốc lát, một cái đầu đen nhánh ló ra, đầu tiên là nhìn trái nhìn phải, sau đó nhanh chóng từ bên trong chui ra.

Đó là lần đầu tiên hắn thấy Cố Hoài Du, đôi mắt đen nhánh, trên đỉnh đầu còn mang theo rêu xanh cùng cỏ dại, trên mặt có vài vết xanh tím, trong lồng ngực căng phồng, ngay khi nhìn thấy Tống Thời Cẩn nằm ở góc tường, nàng lập tức bị dọa, ánh mắt dại ra hồi lâu.

Rồi sau đó, nàng thử đi tới thăm dò, kinh ngạc hỏi: "Ngươi làm sao vậy?"

Tống Thời Cẩn toàn thân đau đớn kịch liệt, trên mặt vết bẩn cùng vết máu đỏ hồng đan xen, chật vật nói không nên lời, đôi môi hắn khô nứt đến bong tróc, suy yếu không phát ra nổi một chút thanh âm.

"Ngươi bị thương." Nàng không ghét bỏ hắn hôi, bẩn, mà chạy đến bên cạnh hắn ngồi quỳ xuống, lấy từ trong lòng ngực ra một khối bánh bột ngô đưa tới bên miệng hắn: "Ngươi ăn đi."

Bánh còn mang theo một chút độ ấm, vị ngọt xông vào trong đầu, Tống Thời Cẩn theo bản năng há mồm, bánh còn hơi sống, nhưng với hắn mà nói, này đã là mỹ vị hiếm có trên đời.

Nhìn hắn ăn ngấu nghiến, Cố Hoài Du dứt khoát lấy đống bánh bột ngô trộm được từ trong ngực ra, nuốt nước miếng nói: "Đều cho ngươi đấy, ăn hết rồi sẽ tốt."

Tống Thời Cẩn không dám nhận lấy, cứ như vậy quỳ rạp trên mặt đất, nhìn nàng.

Cố Hoài Du thở dài, bỗng nhiên đứng dậy hướng phía lỗ chó kia chui qua, Tống Thời Cẩn mở mắt, gắt gao nhìn chằm chằm lỗ chó kia.

Sau một lát, Cố Hoài Du chui ra, trong tay phủng một quyển lá sen, bên trong lá đựng đầy nước, vừa đi vừa giữ, khó khăn lắm mới đi được đến bên cạnh hắn, đem miệng lá hướng về phía miệng hắn, rót xuống.

Rồi sau đó, lại duỗi ngón tay tinh tế ra cầm một khối bánh bột ngô, nhét vào trong miệng hắn, trong miệng lẩm bẩm: "Ngươi đừng sợ, ta không phải người xấu."

Liên tiếp ăn bốn năm cái, mồm nhai bánh đến sinh đau, lúc này Tống Thời Cẩn mới cảm thấy bản thân sống sót qua cơn chết đói định vồ tới kia.

"Ngươi tên gì? Ta tên Cố Hoài Du." Nàng chỉ chỉ hướng lỗ chó kia: "Nha, nhà ở ngay phía trước."

Tống Thời Cẩn cuộn tròn trên mặt đất, đem đầu vùi vào đầu gối, hắn không có tên, những người cho hắn đồ ăn đều vứt màn thầu xuống đất, sau khi dẫm một cước, mới gọi hắn: "Nhị Cẩu Tử, tới, lại đây ăn."



Ngày đó, chỉ có mỗi mình Cố Hoài Du lải nhải nói chuyện, thẳng đến khi bên kia phiến tường vây truyền đến thanh âm một phụ nhân (người phụ nữ có tuổi, chồng con), cả người Cố Hoài Du lúc này run lên một chút, vỗ vỗ làn váy đứng dậy rồi đi mất.

"Ta đi về trước, qua mấy ngày lại đến cho ngươi đồ ăn!"

Toàn bộ quá trình, Tống Thời Cẩn không nói một lời, chỉ là khi nàng đi rồi, hắn lại ngồi xổm trở về góc tường, từ khi mặt trời mọc đến lúc ngày tàn, rồi lại bình minh.

Sớm đã quen với sự độc ác mà thế nhân đối với mình, Tống Thời Cẩn năm tám tuổi ấy, ngay tại đây, trong ngày hôm đó, lần đầu tiên nhận được ấm áp đáng sợ.

Nhân tâm không thể thao đủ, đêm đen tăm tối quá lâu rồi, dù chỉ một chút ánh sáng xuất hiện hắn cũng phải gắt gao mà bắt lấy.

Hắn vẫn luôn ở đó, Cố Hoài Du cách mấy ngày cũng sẽ chui ra từ trong lỗ chó, ngày cứ như vậy mà trôi qua.

Nàng tuy không nói, nhưng hắn cũng biết nàng sống không được tốt, vết thương cũ trên mặt trên tay nàng chưa kịp khỏi đã có thêm vết thương mới.

Sau lại, hắn có cái tên thực hay, là do nàng lấy.

Nàng mang hắn trộm đi học, dạy hắn nhận chữ. Thậm chí nàng cũng không tiếc bạc mà mình trộm được từ trong nhà mấy năm nay ra, cho hắn: "Ngươi thông minh như vậy, nhất định sẽ có tiền đồ lớn, ta đây là cho ngươi mượn, chờ ngày sau ngươi trả ta gấp đôi nha!"

Chỉ là hắn còn chưa kịp trả nàng, thì đã đánh mất nàng rồi.

Nàng đi rồi, những thứ đồ vật nàng từng cho hắn ăn qua, đều thành cơn nghiện không cai được.

Những nơi họ từng đi qua, lại thành cấm địa cả đời này hắn không dám lại đặt chân tới.

Hắn liều mạng tìm kiếm, tìm được miếng ngọc bội khi còn nhỏ bị đoạt mất, lại không tìm được ấm áp ngày đó như trên trời giáng xuống, ủ ấm nửa đời hắn.

Đau tựa vạn tiễn xuyên tim cũng không so được ngày hắn nhìn thấy Cố Hoài Du bỏ mình giữa lạnh lẽo. Lần nữa tỉnh lại trong ngôi miếu đổ nát, hắn thay đổi một vài việc, lại chịu đựng không dám đi tìm nàng.

Hắn sợ, sợ bản thân tham luyến ấm áp không nhịn được giữ nàng bên người, nhưng tới thời điểm nàng cần hắn, thì hắn lại không có năng lực bảo hộ nàng.

Hiện giờ, hắn đã chuẩn bị tốt hết thảy, những niệm tưởng chèn ép hắn nhiều năm kia giống như trận đại hồng thủy, uy thế mạnh mẽ không thể khống chế, dâng trào phá vỡ tầng vây, phá hủy lý trí, mặc cho ai cũng ngăn không được.

Ánh nắng ấm áo, từ bên kia lớp ngói đen chiếu xuống, đem thân ảnh hai người kéo dài, Tống Thời Cẩn giật giật đầu ngón tay, yên lặng kéo gần khoảng cách hai người.

"Tới rồi." Dừng lại trước cánh cửa gỗ nhỏ im lìm, hắn xoay người gõ gõ, kẽo kẹt một tiếng, cửa nhỏ theo đó mở ra.

Mùi hương ngọt ngào từ trong cánh cửa từng trận trào ra, Cố Hoài Du trừu trừu cái mũi, trong mắt mang theo ánh sáng: "Kẹo đậu phộng?"

Tống Thời Cẩn cười không nói, mang nàng bước thẳng vào sân, xuyên qua một mảnh tiểu viện rất có thiền ý, vừa đẩy một cánh cửa khác ra, vị ngọt trong phòng càng sâu thêm, một cái lò đồng nhỏ, bên trên đặt nửa nồi sa di, bên cạnh là những chén nhỏ đựng đầy hạt thông đã được xào qua, từng viên từng viên như những hòn ngọc no đủ.

Nhìn Cố Hoài Du ánh mắt lộ ra nghi hoặc, Tống Thời Cẩn đạm nhiên nói: "Đồ mua không thể ăn, tự chúng ta làm."

"Không phải kẹo đậu phộng nào hương vị cũng giống nhau sao?" Cố Hoài Du nói thầm, lại nghĩ, mình sẽ không tự làm đâu a.

Ý cười trên mặt Tống Thời Cẩn càng tăng, sao có thể giống được, ta đã tìm qua toàn bộ Đại Chu, đều không tìm được loại hương vị mà nàng đã cho ta.

"Ngươi làm sao?"

Giọng nói vừa dứt, chô rèm cửa vang lên tiếng động nhỏ, một gã sai vặt áo xanh bưng nước trà cúi đầu đi vào: "Tống đại nhân, lão gia lệnh tiểu nhân chờ một bên."

"Gì?" Sắc nặt Tống Thời Cẩn trầm xuống, tầm mắt rơi lên người gã sai vặt áo xanh.

"Đại nhân." Gã sai vặt co rúm lại một chút, trên mặt hắn hiện rõ tướng khổ, vùi đầu đến càng thấp, hắn cũng không muốn tới a, "Lão gia lệnh, tiểu, tiểu nhân nói cho ngài biết nên làm như thế nào."



Làm kẹo đậu phộng, cũng là Tống Thời Cẩn nhất thời nảy lòng tham, chính hắn đương nhiên là không biết làm.

Nhưng làm có thành công hay không, đối với hắn cũng không quá không quan trọng, bởi vì đấy vốn không phải mục đích ban đầu của hắn. Hắn muốn chính là quá trình, giúp Cố Hoài Du có thể nhớ lại năm xưa, đoạn thời gian không có bạc, hai người ngồi xổm bên đường ngửi mùi hương toả ra từ khe cửa cho đỡ thèm.

Nhưng lúc này thây bộ dáng Cố Hoài Du rất có hứng thú, Tống Thời Cẩn đangc sửa lại chủ ý, "Ngươi nói một chút."

"Kẹo đậu phộng này, tuy đơn giản nhưng cũng rất khó, trước tiên cần đem đường trắng hoà với nước cho đến khi tan hẳn, đặt lên bếp quấy không ngừng đến khi thành màu hổ phách, tiếp đổ lên trên mặt bàn, cho hạt thông vào, dùng sọt tre để đựng, đợi sau khi lạnh đem đường viên thành từng cây thon dài, sau đó cắt thành khối. Điều khó chính là nhiệt độ lửa, nếu lửa quá lớn, đường dễ dính nồi, chỉ cần không chú ý sau đấy sẽ vất vả. Lúc viên đường, khối đường mang theo độ nóng, tiểu thư thân kiều thể quý, sợ là chịu không nổi."

Trong lòng gã sai vặt âm thầm kêu khổ, Tống đại nhân tuy rất kính trọng lão gia, nhưng biết rõ hôm nay Tống đại nhân sẽ mang người quan trọng tới đây còn bắt hắn tới quấy rầy, đây không phải khiến mọi người đều ngại sao.

"Đúng là không ổn." Tống Thời Cẩn quay lại nhìn thoáng qua Cố Hoài Du, sau đó nói: "Nàng đứng bên cạnh nhìn, ta làm!"

Gã sai vặt nhẹ nhàng thở ra, vội tiến lên bậc lửa bếp lò, sau đó khom người thối lui đến một bên.

————-

Một nửa chặng đường đã qua

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.