Lâm Giang Tiên

Chương 26: Chương 26






Ngày hôm đó cũng không thể ở Hạo Hãn hiên ăn cơm, mà là Tạ lão gia đặc biệt khai ân, một nhà tụ hợp một chỗ ở Từ Huệ đường mở tiệc.

Dân phong triều Đại Yên tương đối phóng khoáng, nam nữ khác biệt cũng không quá hà khắc – nhưng dĩ nhiên các thế gia là ngoại lệ. Di nương hầu hạ chủ mẫu ăn cơm, đó là nên, bởi vì di nương so với chủ mẫu chỉ là tỳ thiếp, nhưng cũng không nhất định đúng. Theo lẽ thường mà nói, để tỏ lòng khoan dung rộng lượng, di nương vốn không có tư cách ngồi ở bàn ăn cơm, nhưng ít có chủ mẫu sai khiến di nương ở bên cạnh hầu hạ.

Về phần con dâu đứng hầu bà bà dùng cơm, đó là thổ tài chủ ở nông thôn mới có cái quy củ rách nát đó, để khoe khoang uy phong mẹ chồng. Gia tộc quan lại cùng với thế gia hào tộc, cảm thấy chuyện đem con dâu sai bảo như tỳ nữ rất mất mặt. Người có chút thân phận, bình thường mẹ chồng nàng dâu đánh nhau chỉ là đấu trí, nói những câu ngoắt nghéo.

Tạ phu nhân có thể nói là đóa hoa lạ, sai người tiến lên vung tay bạt tai con dâu . . . Mặc dù không vung được.

Lại nói Tạ phu nhân Tôn Thị, kỳ thực cũng là người mệnh tốt. Ở nhà là nữ nhi dòng chính duy nhất, được nuông chìu vô cùng. Trừ lúc tân hôn chịu hai năm nhẫn nhịn bà bà Tạ Thái phu nhân khó dễ, ở trong lòng chịu bóng ma sâu sắc, nhưng là chưa từng phải nhận một đầu ngón tay nào của bà bà. Sau đó theo phu quân rời đi, trời cao biển rộng. Mặc dù trong nhà có di nương, còn có con thứ thứ nữ, nhưng ở hậu trạch vẫn là Duy Ngã Độc Tôn, trượng phu chỉ nghiêm nghị dặn dò không thể làm ra chuyện hại đến mạng người, cũng không xen vào nhiều. Lúc có thể thuận theo bà cũng không so đo nhiều.

Đại khái bà hài lòng thuận tính với cuộc sống hậu trạch của mình, chỉ có hai chuyện khiến nàng rất khổ sở. Một chính là mẹ ruột của Tử Quản Ngô di nương, đó là do lão sư ở kinh thành của à trượng phu tặng, nàng ta trẻ tuổi dung mạo xinh đẹp vô cung quyến rũ, thủ đoạn vô hạn, thiếu chút nữa đã đoạt được là lòng lão gia, may mắn nàng ta là một người không có phúc, sinh được một nhi tử thì đã chết rồi.

Một chuyện khác . . . Anh ca nhi thân ái của nàng, cưới một thê tử không hiền huệ như vậy, trói buộc tâm của nhi tử đến sít sao , hơn nữa cả nhi tử và trượng phu đều nghiêng về phía nàng ta, khiến mẹ chồng như bà khó mà nắm bắt được, vô cùng khó chịu.

Đã rất lâu rồi Tạ thượng thư không thấy tiểu nhi tử của mình, nay ngẩng đầu nhìn Tử Quản tiến lên làm lễ ra mắt thì giật mình sửng sốt. Lúc nhỏ còn không nhìn ra, hiện tại mới trưởng thành một chút, khuôn mặt lông mày này. . . Giống hệt dung mạo Ngô di nương ngay cả tiếng nói dường như cũng giống. Hắn là đại trượng phu ở Đại Yên triều bảo thủ trọng thể diện này, lúc gần tình yêu nhất , chính là khi nạp Ngô di nương. Khi đó hắn làm quan ở kinh thành đã một thời gian, nhưng vẫn dậm chân tại chỗ làm Lễ Bộ Thị Lang. Tầng lớp quan lại ở kinh thành cũng không phải là dễ dàng đánh vào. . . Tuy nói cha hắn từng là Thái Phó của thái tử, lại thuộc phái hàn lâm thanh quý*, cùng quan viên lục bộ không có liên hệ gì.

(*) trong sạch không tham ô

Người khác còn có phu nhân hiền đức ngoại giao, hắn chỉ có thể hi vọng phu nhân của mình không ngáng chân hắn là tốt rồi. Khi đó hắn còn chưa học được cách nuôi môn khách phụ tá, có rất nhiều quy tắc làm quan ở kinh thành cũng không hiểu. Lão sư của hắn không đành lòng, mới đem nha hoàn hầu hạ lâu năm ở thư phòng của mình cho hắn làm di nương.

Khi đó trên tay hắn có một vụ án bí mật liên quan đến tham ô lớn, là một củ khoai lang nóng phỏng tay. Lễ bộ trên dưới đều mắt lạnh muốn nhìn hắn làm chuyện cười, hồ sơ thật lớn, một mình hắn thật sự loay hoay không nổi. Là Ngô di nương xuất thân nô tỳ cửa quan giúp hắn chính lý hồ sơ, chỉ điểm quy củ. Bất ngờ chính là một di nương lại biết chữ, một người viết chữ Khải tuyệt đẹp (chém ~~), quy tắc quan lại ở kinh thành cũng rất rõ ràng.

Hắn có thể xử lý thích đáng vụ án rối loạn này, chân chính tiến vào chốn quan trường, sau đó thậm chí thành Lễ bộ thượng thư, Ngô di nương thật sự không thể không có công.

Không sai, hắn thật sự chỉ hơi thiên vị cưng chiều một chút. . . Một tháng hắn cũng vẫn theo quy tắc, chỉ ở chỗ Ngô di nương nghỉ năm đêm mà thôi. Hắn thật sự cảm thấy, đã rất tôn trọng chính thê rồi, không biết, giữa thê thiếp, không phải chỉ là nghỉ lại vài đêm, mà là lòng người ủng hộ hay phản đối.

Từ trước đến giờ Tạ đại nhân đối với nữ nhân không quá để ý, lúc Ngô di nương hồng nhan bạc mệnh bởi vì sinh con mà chết, ông cũng có một đoạn thời gian nản lòng thoái chí, khổ sở đến nỗi ngay cả nhi tử Tử Quản cũng không muốn nhìn, sau đó không nghe thấy cũng không hỏi đến. Mặc dù không nên, nhưng hắn vẫn luôn oán , oán đứa bé kia hại chết nữ nhân mà hắn coi trọng nhất.

Chớp mắt một cái, nhi tử của nàng đã lớn như vậy rồi, dáng dấp lại minh mị tuấn tiếu*. Còn tưởng rằng bản thân đã quên, kết quả thì ra vẫn chưa hề quên, chỉ là chôn rất sâu, rất sâu. Tử Quản đang hành lễ có chút chua xót, trong lòng lo lắng. Ta làm cái gì đây? Trong lòng không ngừng nói thầm. Hắn rất ít thấy cha hắn, cha nhìn thấy hắn không có việc gì cũng muốn nổi giận, quắc mắt trừng mi. Từ nhỏ hắn biết mình không được cha chào đón, mẹ cả không đem hắn chỉnh đến chết đã là nhờ lão thiên gia phù hộ. Trước khi năm tuổi còn có một nhũ mẫu bảo vệ, nhũ mẫu mất rồi hắn chịu không biết bao nhiêu quả đắng. . . Thật may là đến hai năm, tẩu tẩu vào cửa, nếu không hắn sao có thể sống đến bây giờ?

(*) tập hợp của 4 từ : tươi sáng + xinh đẹp + anh tuấn + thanh tú (?)

Đây cũng thế nào? Chỉnh người cũng không cần phải là lúc này chứ? Nhị gia cũng nói thầm. Hắn mặc dù rất ăn vị cái tên tiểu quỷ chết tiệt này quá dính lão bà của mình, nhưng trên căn bản vẫn là một người chánh trực. Tiểu tử này cũng không làm gì, lễ nghĩa cổ nhân lại phiền hà, lưng nửa cúi nửa không cúi so với nửa ngồi nửa đứng còn khổ sở hơn đấy.

"Cha, " hắn hắng giọng, "Đệ đệ đang hành lễ với ngài đó!"

Tạ phu nhân hung ác trừng Nhị gia một cái, Tạ Thượng Thư như vừa mới từ trong mộng tỉnh lại, "A a, đứng lên đi."

Cùng lúc Nhị gia bị trừng mắt một cái không thể giải thích được, quay đầu lại nhìn Cố Lâm tựa như cầu giúp đỡ. Nhìn nàng an ủi cười cười, trong lòng biết không phạm lỗi gì. Hôm nay cũng thật là khác thường, kể từ đi tới cái thời đại quỷ quái này, hắn chưa hề nhìn thấy cha mình hòa ái dễ gần tựa tắm gió xuân như thế.

Phụ thân đối với hắn ân cần, đối với Ngũ đệ còn ân cần hơn, hứ. Liên tiếp sai thị nữ giúp hai huynh đệ bọn họ gắp thức ăn, sau lại còn hăng hái muốn uống rượu. Cố Lâm thấp thỏm đứng dậy nói rõ Nhị gia vẫn đang uống thuốc không thể uống rượu, cha chồng cũng không tức giận, hỏi rõ có thể uống trà không, rồi để cho Nhị gia lấy trà thay rượu, phụ tử ăn ăn uống uống, đàm văn luận thi, chỉ điểm giang sơn.

Nhị gia xù lông, Quản ca nhi còn xù lông hơn. Tiểu Ngũ gia mới mười hai tuổi, đây là lần đầu uống rượu đó, lại bị thái độ của cha làm cho thụ sủng nhược kinh như đứng đống lửa. Mới mấy ly rượu đã khiến hắn phải nằm ngang.

Tạ Thượng Thư truyền người mang sập gụ đến, còn mắng tỳ nữ không cơ trí, không biết đường mà cầm chăn mỏng ra. Ông cầm áo choàng của mình tới, tự mình đắp lên người Tiểu Ngũ. Ngày thứ hai, tỉnh rượu. Quản ca nhi giật mình một cái, trời mới tờ mờ sáng hắn đã đến cửa phòng của nhị ca. Chờ tới khi Điềm Bạch và các tiểu tỷ muội tới đây, mới biết chờ nhầm cửa, hắn vọt tới đông sương phòng mãnh liệt gõ cửa.

Mới vừa nước súc miệng trang điểm xong, Cố Lâm kinh ngạc mà nhìn hắn, "Quản ca nhi, sao thế?"

"Hôm qua, hôm qua. . ." Khuôn mặt nhỏ nhắn đáng thương vo thành một nắm, trong lòng vẫn còn sợ hãi, "Cha như vậy có phải hay không. . . Tẩu tẩu, ta nếu không thi đậu đồng sinh, cha có thể hay không sinh lột của ta một lớp da? Bữa cơm này, không phải là bữa cơm trước lúc chặt đầu chứ...?" Tiếng của hắn run rẩy mãnh liệt.

Cha chồng là Lễ Bộ Thượng Thư, cũng không phải là Hình Bộ Thượng Thư đâu. Lại nói cha ngươi chỉ là tiêu chuẩn nghĩ Nam chủ ngoại, Nữ chủ Nội, không hỏi chuyện nhà mà thôi, thi không đậu đồng sinh, cũng không phải là mưu phản, cha chồng làm sao mà lại phải Đại Nghĩa Diệt Thân?

Chỉ là dù không hợp nhau như thế nào, huynh đệ chính là huynh đệ. Khuya hôm qua, Anh ca nhi đến đông sương, ôm nàng sợ hãi khác thường, canh thịt đòi lại đòi, không phải nàng tay đấm chân đá ngăn lại, thiếu chút nữa liền bị làm.

Quản ca nhi lo lắng là bữa cơm chặt đầu, Anh ca nhi khăng khăng cho là khẩu phật tâm xà Tiếu Lý Tàng Đao. Rất nhất trí cho là thi không đậu đồng sinh tuyệt đối sẽ phải chết không nghi ngờ.

Kết quả hai huynh đệ siêu cấp không hợp nhau, quyết định trước tiên đem thù hận để ở một bên. Trong lòng đầy tâm sự liều mạng bới cơm, ăn hết một nồi cháo lớn, liền hướng thư phòng phóng tới, đầu đụng đầu bắt đầu nghiên cứu đầu cơ trục lợi như thế nào để thi đậu đồng sinh.


Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.