Ký Sự Những Năm 80

Chương 2: Chương 2: Bán trứng




Editor: Purple.

Mẹ?! Cô như thế nào từ một cô gái độc thân lại trở thành một người phụ nữ làm mẹ?

Dương Tịnh cảm thấy thế giới này quá huyền huyễn, đầu tiên cô là một cô gái ở thế kỷ 21, không ăn trộm không cướp giật, chưa từng làm qua chuyện trái với lương tâm, an ổn ở nhà ngủ, kết quả ngủ một giấc liền xuyên tới năm 1986, Dương Tịnh cô có thể cảm thấy mọi chuyện xảy ra bình thường sao? Trước mặt lại có hai đứa trẻ luôn kêu cô là mẹ.

Cuối cùng, cho cô xuyên qua thì thôi đi, lại còn xuyên thành người trùng tên trùng họ với mình, tốt xấu gì cũng phải cung cấp cho cô ít ký ức của Dương Tịnh thật chứ? Kết quả không có, tiểu thuyết trên mạng xuyên qua hay trọng sinh gì gì đó không phải đều kèm theo hệ thống, không gian hay dị năng gì đó sao, trợ giúp vai chính thích ứng với hoàn cảnh mới, còn cô xuyên qua không có cái gì hết.

Cô thật sự không muốn ở đây thêm 1 giây nào nữa.

Dương Tịnh ngồi trên ghế gỗ ở trong nhà, ánh mắt dại ra nói: “ Bạn nhỏ, con đừng có gọi cô là mẹ, cô không phải là mẹ của con. “

“ Mẹ ơi. “ Con trai nhỏ kêu.

“ Mẹ là mẹ của con mà. “ Con trai nhỏ nói: “ Mẹ ơi, con yêu mẹ. “

Dương Tịnh: “......”

“ Mẹ ơi, con cũng yêu mẹ. “ Con gái nhỏ đi theo nói.

Đây là do ai dạy vậy? Dương Tịnh buồn bực nâng cao giọng: “ Cô không phải mẹ của hai đứa! “

Hai đứa nhỏ hoảng sợ, con gái nhỏ chớp chớp đôi mắt to tròn ngập nước, nhếch miệng một cái liền khóc, Dương Tịnh lắc đầu hai cái, cô sẽ không giống trẻ con, cô chỉ vừa mới bước chân ra xã hội, ở nhà vẫn được mẹ đem cơm đưa tới tận miệng, vẫn còn làm nũng với mẹ, cô chỗ nào nhìn giống một người mẹ sẽ chăm sóc tốt hai đứa bé chứ.

“ Em gái ngoan, em đừng khóc, mẹ chỉ là giỡn với chúng ta thôi, đừng khóc, em gái, em đừng khóc, khóc rất khó coi. “ Cậu bé nhìn em gái nhỏ vẫn đang khóc ở phía trước, ôm em, tay nhỏ lau nước mắt cho em gái, chỉ chốc lát con bé liền nín khóc.

Dương Tịnh càng nhìn càng buồn bực, tưởng từ miệng hai đứa nhỏ sẽ hỏi được chuyện gì có ích, nhưng cũng chỉ là tưởng tượng, đây chỉ là hai đứa nhỏ, có thể biết được cái gì chứ, tâm trạng cô cứ rối loạn một nùi, sau một lúc lâu, cô bỗng chốc đứng lên, sau đó đi vào trong phòng.

“ Mẹ, mẹ đang làm gì? “ Con trai nhỏ hỏi.

“ Đã nói là cô không phải mẹ của con.” Dương Tịnh đi vào bên trong nhà, nhìn quanh bốn phía, sau đó mở ngăn kéo tủ, muốn tìm ra được chút đồ gì đó có ích, rốt cuộc từ trong ngăn kéo thứ năm tìm được một quyển sổ hộ khẩu.

Lúc này sổ hộ khẩu còn dùng giấy a4, lưng sách dùng một sợ dây màu đỏ sậm buộc lại. Dương Tịnh cầm quyển sổ hộ khẩu, vừa mở trang đầu tiên liền có một tấm ảnh chụp trắng đen rơi xuống, cô nhặt lên nhìn, Dương Tịnh thật cùng cô có gương mặt rất giống nhau, cô thì có vẻ đẹp rực rỡ, còn Dương Tịnh thật thì dịu dàng. Cô cùng Dương Tịnh thật chẳng những tên giống nhau, ngay cả gương mặt cũng giống.

Bỏ qua ảnh chụp, cô nhìn trang đầu tiên trong hộ khẩu, liền nhìn thấy tên của mình là chủ hộ, cô cư nhiên là chủ hộ.

Cô tiếp tục nhìn xuống phía dưới, tìm được chút thông tin: Cô lúc này đang ở nơi có tên là Thành Phố Nam Châu, huyện Vọng Thành, thôn Sơn Loan, cô năm nay hai mươi tuổi, trình độ văn hóa là cao trung, sau khi xem xong lại mở tiếp trang thứ hai, thứ làm cô chú ý ở trang thứ hai là năm chữ được viết bằng mực xanh “ Dương Đinh Đinh “ cùng với cô là “ Mẹ con “, mẹ con? Cô lại lật đến trang thứ ba, trang thứ ba cũng viết năm chữ “ Dương Đang Đang. “ cùng cô là “ Mẹ con. “ Dương Tịnh hít một ngụm khí lạnh.

Dựa theo thông tin trên hộ khẩu, trước mắt là hai đứa bé Dương Đinh Đinh và Dương Đang Đang, là long phượng thai, năm nay ba tuổi, theo hộ khẩu, Dương Đinh Đinh cùng Dương Đang Đang là do Dương Tịnh thật sinh, nói cách khác Dương Tịnh thật mười sáu tuổi cùng đàn ông ấy ấy, sau đó mười bảy tuổi sinh ra hai đứa nhỏ, này, này, này... Tuy rằng cô biết thập niên 70 – 80, đàn ông cùng phụ nữ kết hôn, sinh con sớm là chuyện bình thường, nhưng cô là một cô gái hiện đại sống ở thế kỷ 21 nên chuyện này rất khó tiếp thu, hơn nữa người đàn ông ky đều họ Dương.

Ly hôn sao? Người đàn ông này cũng mẹ nó quá khốn nạn! Dương Tịnh thầm mắng một câu.

“ Mẹ ơi. “ Lúc này, Đinh Đinh nói chuyện.

Dương Tịnh khép quyển sổ hộ khẩu lại, nhìn về phía hai đứa nhỏ đang đứng, nói tật, hai đứa trẻ này lớn lên cũng thật đẹp, đôi mắt to tròn, ngập nước, nhìn qua rất có linh khí, như vậy cha của hai đứa bé này cũng là mỹ nam.

Nhất thời Dương Tịnh không tiếp thu kịp, cô hỏi: “ Làm sao? “

Đinh Đinh nói: “ Mẹ ơi, mẹ không cho gà, vịt ăn sao? “

“ Cái gì? “ Dương Tịnh hỏi lại.

Đang Đang hỏi: “ Mẹ ơi, mẹ không quét dọn sao? “

Dương Tịnh: “......”

Đinh Đinh lôi kéo Đang Đang, ngẩng đầu nhìn Dương Tịnh nói: “ Mẹ ơi, bây giờ mẹ không mau đi cho gà, vịt ăn lát nữa mợ trở về, sẽ mắng mẹ. “

“ Mẹ ơi, chúng ta nhanh đi cho gà ăn. “ Đang Đang duỗi tay kéo Dương Tịnh.

Đang Đang vừa mới nói xong, bên ngoài liền truyền đến tiếng chửi mắng: “ Dương Tịnh! Dương Tịnh! Mày chết ở chỗ nào vậy! “

Đinh Đinh, Đang Đang bị dọa sợ chạy ra sau lưng Dương Tịnh trốn, Dương Tịnh sửng sốt, chuyện gì vậy?

“ Dương Tịnh! Mày đi ra đây cho tao! “

“ Mẹ ơi, mẹ.” Đang Đang sợ hãi túm lấy ống quần của Dương Tịnh, lúc này Dương Tịnh mới phát hiện mình xuyên qua trong thật xấu, bất quá cô không nghĩ nhiều về vấn đề này, bởi vì bên ngoài truyền tới tiếng mắng chửi ngày càng gần.

“ Dương Tịnh! Dương Tịnh! Mày không nghe tao nói đúng không? giỏi lắm, mày là cái đồ bạch nhãn lang, anh mày cực khổ dùng mạng kiếm tiền cho mày học sơ trung, rồi lại cho mày đến thành phố Nam Châu học cao trung, mày thì hay rồi, học xong ba năm cao trung, quay trở về mang theo hai đứa nhỏ cho nhà này nuôi dưỡng, mày có thấy xấu hổ hay không, mày đúng là có bản lĩnh, Dương Tịnh, Dương tịnh! “

Dương Tịnh vẫn luôn lắng tai nghe, cô không có ký ức của Dương Tịnh thật, nhưng nghe tiếng mắng chửi, cô biết được quan hệ của Dương Tịnh thật với người này, người này hẳn là chị dâu của Dương Tịnh thật, trong lòng Dương Tịnh đang nghĩ chuyện của bà chị dâu này, thì cô ta hùng hùng hổ hổ đi vào, một tay chống hông, một tay chỉ vào Dương Tịnh nói: “ Mày đã cho gà, vịt ăn chưa? Suốt ngày chỉ lo chăm hai đứa nó! Mày nghĩ người trong nhà này chết hết rồi sao? “

Dương Tịnh vẻ mặt mờ mịt.

Cô ta lại chỉ vào Đinh Đinh, Đang Đang: “ Còn hai đứa mày, cả ngày chỉ biết ăn ăn ăn, dê con có phải do tụi mày thả ra hay không? “

Đinh Đinh nhỏ giọng giải thích: “ Mợ, không phải con cùng Đang Đang thả, là do lúc mợ đi không có đóng cửa, dê con mới chạy ra ngoài, là con cùng Đang Đang bắt nó trở lại. “

“ Anh Đinh Đinh nói rất đúng. “ Đang Đang phụ họa.

“ Tụi mày còn cãi! “ Cô ta giơ bàn tay phải lên định đánh người.

Dương Tịnh theo bản năng che chở cho hai đứa nhỏ.

Cô ta trừng mắt nhìn Dương Tịnh, Dương Tịnh thật tính cách mềm yếu, nhưng là cô không phải Dương Tịnh thật, lập tức trừng lại, cô ta sửng sốt, đột nhiên cảm thấy Dương Tịnh không còn mềm yếu như lúc trước, trong lòng cô ta thấy hơi sợ hãi, ngược lại nói: “ Trừng cái gì trừng, tao đánh hai đứa nó thì sao? Còn không mau đi quét dọn rồi cho gà, vịt ăn! “ Cô ta nổi giận đùng đùng quay đầu đi: “ Thật là gia môn bất hạnh! “

Trong ngôi nhà nhỏ chỉ còn lại Dương Tịnh, Đinh Đinh, Đang Đang. Đinh Đinh, Đang Đang giơ tay nhỏ kéo ống quần của Dương Tịnh quần, sự ấp áp từ trên chân truyền tới, làm trái tim Dương Tịnh run rẩy, cô cúi đầu hai đứa nhỏ, hai đứa nhỏ gương mặt lúc đầu còn sợ hãi, khi nhìn cô, đều hướng về phía cô tươi cười, giống như chỉ cần có cô ở đây, thì không có chuyện gì khó khăn cả, Dương Tịnh chưa từng gặp ai khác ngoài mẹ, có thể mang cho cô cảm giác được tin tưởng tín nhiệm như vậy, không khỏi đối với hai đứa nhỏ có nhiều thêm chút tình cảm.

“ Mẹ ơi, mẹ mau đi cho gà, vịt ăn đi. “ Đinh Đinh nhắc nhở.

“ Được. “

Dương Tịnh đi phía trước, Đinh Đinh, Đang Đang mặt mày méo mó đi theo, nói là cho gà, vịt ăn, thật sự là đi quét sân thì đúng hơn. Vốn dĩ nhà mình nuôi gà, vịt đều cho ở bên ngoài, chúng nó tự đi kiếm ăn, cho ăn cũng chỉ là cho chút lúa, vì thế Đinh Đinh, Đang Đang tay nhỏ cầm lấy lúa, rải lên trên mặt đất.

“ Vịt ơi, lại đây ăn cơm nào. “ Đinh Đinh, Đang Đang một bên rải lúa một bên nói.

Dương Tịnh cầm chổi quét sân, trong sân toàn phân gà, vịt, bên tai truyền đến tiếng chị dâu oán niệm.

“ Không biết nấu cơm, không biết làm ruộng, không biết kiếm tiền, chỉ biết sinh con, nói ra đúng là mất mặt! Còn nói là kết hôn, kết hôn với ai? Gã đàn ông đó ở đâu? Nếu kết hôn sao không đi tìm gã đàn ông đó, trở về nhà mẹ đẻ làm gì, đúng là không biết xấu hổ!”

Dương Tịnh thực sự rất muốn khóc, cô sống gần ba mươi năm, lúc còn đi học là một học sinh ba tốt, đi làm thì là nhân viên ưu tú, luôn được người khác gọi là: “ Con nhà người ta “, như thế nào ngủ một giấc tỉnh lại liền trở thành một bà mẹ đơn thân có hai con nhỏ, cảm giác cả bầu trời đều sụp đổ.

“ Mẹ! Trứng gà. “ Đinh Đinh cho gà ăn nhặt được một quả trứng gà, cao hứng đưa cho Dương Tịnh xem.

Dương Tịnh vừa mới nhìn, cô ta đã hấp tấp xông tới, hung hăng nói: “ Trứng gà, trứng gà, trứng gà là để cho mày lấy sao? Tao đánh chết mày! “ Xông tới đoạt trứng gà từ tay Đinh Đinh, lúc đi ngang Dương Tịnh, còn không quên hừ một tiếng.

Đinh Đinh ủy khuất, ôm chén lúa, yên lặng đi tới, dựa vào chân Dương Tịnh, mặt dán bên chân Dương Tịnh, nhỏ giọng kêu: “ Mẹ. “

Dương Tịnh: “......” Không thể nói trong lòng là mùi vị gì.

“ Mẹ ơi, con muốn ăn trứng gà. “ Lúc này, Đang Đang cũng đi tới nói.

Dương Tịnh: “......”

“ Ăn trứng gà cái gì, mày ăn còn chưa đủ nhiều sao? “ Lúc này cô ta đi tới, trong tay cầm theo một rổ trứng gà, ước chừng có hơn hai chục quả trứng, đưa cho Dương Tịnh, nói: “ Đi, đem rổ trứng gà này đi lên Huyện Thành bán! Không bán xong thì đừng có về ăn cơm. “

“ Bán trứng gà? “ Dương Tịnh giật mình hỏi.

“ Tao nói cho mày nghe, thiếu một phân tiền nào thì ba mẹ con mày đừng hòng ăn cơm.” Cô ta chỉ vào Dương Tịnh, Đinh Đinh, Đang Đang nói.

Dương Tịnh vẻ mặt mờ mịt.

Cô ta nhìn về phía Đinh Đinh, Đang Đang nói: “ Hai đứa mày lại đây cùng tao nhặt đậu. “

Đinh Đinh, Đang Đang gục đầu nhỏ xuống theo cô ta đi về phía phòng bếp, Đinh Đinh, Đang Đang ngoái đầu lại nhìn Dương Tịnh, cô ta xoay sang quát lớn: “ Dương Tịnh, mày chết đứng ở nơi này làm gì? Đứng có thể đứng ra tiền sao? Còn không nhân lúc còn sớm đi bán trứng gà, trễ chút nữa mày bán cho ma à! “

Dương Tịnh rất muốn hỏi, trứng gà bán như thế nào? Huyện Thành ở đâu?

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.