Hãy Nhắm Mắt Khi Anh Đến Ám Chi Lân (Phần 2)

Chương 17: Chương 17: Chương 16:




Edit: Julia

Sáng sớm 5 giờ sáng, trong phòng trực ban, Phương Thanh chợp mắt không bao lâu, đã tỉnh lại. Rửa mặt, anh ta đứng trong hành lang hút điếu thuốc để nâng cao tinh thần.

Những đám mây phía xa xa, đang dần dần đổi màu, đỏ rực. Nhưng luồng khí lạnh ấy, dường như vẫn còn quanh quẩn ở trong lồng ngực anh.

Bỗng nhiên, anh đặc biệt nhớ và muốn trò chuyện với một người.

Anh nhả khói, móc điện thoại ra và bấm một dãy số.

Điện thoại vang lên đủ hai mươi hồi mới có người nhận, giọng nói hơi khàn khàn, rõ ràng vẫn còn chưa tỉnh ngủ: “Alo..”

“Alo, em đang làm gì vậy?” Lời ra khỏi miệng mới phát hiện giọng điệu mình hết sức dịu dàng.

Đầu bên kia, Kim Hiểu Triết dường như cũng hết sức sửng sốt: “Gọi điện thoại có chuyện gì không?’

“Không có việc gì, chỉ là…”Nhớ em.

“Hôm trước, em gọi điện tới, nhưng khi ấy anh ở hiện trường, nên không kịp nhận, có chuyện gì không?” Anh làm như không có chuyện gì hỏi.

“Quên rồi.” Kim Hiểu Triết đáp.

“Ừ.”

“Không có gì, em cúp máy đây.” Kim Hiểu Triết nói.

“Kim Hiểu Triết, anh…” Anh nhớ tới phần hồ sơ xin chuyển công tác trong ngăn kéo.

“Sau này đừng gọi điện vào giờ này.” Cô ta lạnh lùng nói: “Hôm qua em phải diễn buổi tối, đến bốn giờ sáng mới ngủ. Hôm nay 8 giờ còn phải quay phim. Anh có công việc, em cũng có công việc.” Điện thoại cắt đứt.

Phương Thanh nhìn màn hình tối lại, rất muốn mắng nhưng lại không nỡ mắng. Không khí sáng sớm hơi lạnh nhưng tim anh lại nóng. Buồn chán cầm điện thoại, lưu luyến nhìn một lúc rồi mới bỏ vào túi quần.

Trên thang lầu, có hai người bắt đầu đi đến. Sáng sớm, vẻ mặt ung dung, bình tĩnh không có gì khác biệt, là Bạc Cận Ngôn và Giản Dao. Phương Thanh đã thông báo cho hai người bọn họ đến.



Trước mặt ba người, là báo cáo năm vụ án mất tích.

Vụ án đầu tiên diễn ra vào năm 2008.

Người mất tích: Đường Liên Liên.

Tuổi khi mất tích: 24 tuổi

Địa điểm mất tích: Du lịch ở Thành cổ xong đến huyện/thành phố khác thì mất tích.

Vụ án thứ hai diễn ra vào năm 2010.

Người mất tích: Đồng Sinh

Tuổi khi mất tích: 23 tuổi

Địa điểm mất tích: Du lịch ở Thành cổ xong đến huyện/thành phố khác thì mất tích.

Vụ án thứ ba diễn ra vào năm 2012

Người mất tích: Triệu Mạn Mạn

Vụ án thứ tư diễn ra vào năm 2014

Người mất tích: Chu Phương Lâm

Vụ án thứ năm diễn ra vào năm 2015

Người mất tích: Ninh Thiến Duệ.



Phương Thanh nói: “Đây là những hồ sơ do tôi chọn lọc ra từ trong kho nhân khẩu những người mất tích. Năm người bị hại, đều là những cô gái trẻ tuổi, tướng mạo không tệ. Vụ án các cô ấy đều có chung đặc điểm:

Thứ nhất, các cô ấy đến Thành cổ du lịch một mình. Thứ hai, đều có người nhìn thấy các cô ấy mua vé xe hoặc vé tàu đến huyện/thành phố khác. Thứ ba, cảnh sát điều tra giải quyết vụ án đều không cùng thành phố/ tỉnh và thời gian xảy ra vụ án không đồng thời, vì thế không có tính liên kết. Nhưng bây giờ, hai trong số đó rõ ràng có liên quan đến nhà họ Diêu (Edit: Vụ của Đồng Sinh và Đường Liên Liên) Tôi nghi ngờ đây là một vụ án liên hoàn. Ở thành cổ cất giấu một tên tội phạm biến thái, chuyên dụ dỗ và giết hại những cô gái trẻ tuổi.”

Giản Dao khẽ cắn môi, trong lòng cũng có chút bất bình. Vẻ mặt Bạc Cận Ngôn cũng trở nên nghiêm túc, trong ánh mắt đều là ý lạnh, nhưng bị thêu đốt bởi một ngọn lửa màu đen: “Mau đưa tài liệu cho tôi xem một chút.’

Phương Thanh đưa bản in thứ hai cho anh.

Giản Dao đang ngồi ở một bên đọc kỹ, thì Bạc Cận Ngôn ở bên cạnh đã đọc với tốc độ cực nhanh còn dùng bút khoanh một số vòng. Giản Dao nhìn nội dung bị anh khoanh tròn:

“Tính cách hướng nội.”

“Tính cách hướng nội, ít bạn bè.”

“Cha mẹ đều mất.”

“Cha bệnh qua đời, mẹ ở Hồ Nam.”

“Điều kiện kinh tế trong nhà bình thường.”

“Kinh tế trong nhà túng thiếu.”



Cuối cùng, trong 5 phần tài liệu bị anh khoanh tròn đều có nhắc đến bến xe/ bến tàu.

Bạc Cận Ngôn ngẩng đầu nói: “Người mất tích đều có tuổi xấp xỉ nhau, tướng mạo và khí chất đều giống nhau – chứng tỏ khẩu vị của tội phạm rất ổn định. Tính cách các cô đều hướng nội, không giao tiếp nhiều, quan hệ giao tiếp ít ỏi, quan hệ gia đình đều bình thường, thậm chí cha mẹ đều mất, dễ dàng bị tội phạm khống chế mà không khiến cảnh sát chú ý. Điều kiện kinh tế trong nhà không tốt, thậm chí nghèo, như vậy có thể thỏa mãn tâm lý mạnh mẽ của tội phạm. Hơn nữa, mỗi vụ án và cách thức biến mất của các cô ấy đều giống nhau. Khoảng cách thời gian vụ án cũng có quy luật, có thể gộp lại điều tra.”

“Nhưng mà…” Giản Dao hỏi: “Vì sao mỗi lần đều có người chứng kiến, thấy các cô rời khỏi Thành cổ, để dời đi sự chú ý của cảnh sát?”

Bạc Cận Ngôn và Phương Thanh liếc mắt nhìn nhau.

__

Bến tàu Thương Lãng nằm ở phía tây Thành cổ, vừa là địa điểm du lịch, vừa là cửa ngõ để vận chuyển hành khách. Cộng thêm hiện tại gần đến mùa đắt khách, vì thế trên bến tàu đã kín người hết chỗ.

Bạc Cận Ngôn, Giản Dao, Phương Thanh đeo kính mát, đứng quan sát ở xa xa. Sắc mặt mỗi người đều vội vàng, vội vội vàng vàng mà du lịch, gấp ga gấp gáp lên thuyền, và ba chân bốn cẳng rời khỏi.

“Oh.” Bạc Cận Ngôn cảm thán: “Quả thực khác biệt với cách du lịch ở nước ngoài. Chen chúc ồn ào như vậy, các người cho rằng xác suất nhân chứng thực sự nhìn thấy rõ khuôn mặt của người bị hại có cao không?’

Trong lòng Giản Dao nảy lên: Ý của anh ấy là…

Phương Thanh cũng lộ ra nụ cười: “Có hai nhân chứng nhìn thấy tận mắt trong vụ án mất tích, đều là người bán vé ở trạm gác. Nhưng người bán vé đã đổi người rồi, muốn tìm người còn phải tốn chút thời gian.”

Bạc Cận Ngôn lập tức nói: “Rất biết chọn lựa nhân chứng nhìn thấy tận mắt. Bởi vì lượng người qua lại ở bến tàu rất đông, như thế vừa có thể đảm bảo khi cảnh sát đến điều tra, có thể tìm được nhân chứng chứng kiến một cách chính xác.”

Ba người đến gần trạm gác, nhìn một lúc thì Giản Dao giật mình.

Bởi vì người bán vé không có bất kỳ khác biệt nào so với những điểm du lịch khác. Sắc mặt nhân viên bán vé không kiên nhẫn ngồi ở phía sau cửa sổ, đầu cũng không ngẩng lên tí nào.

“Làm thí nghiệm đi!” Bạc Cận Ngôn nói.

Phương Thanh gật đầu: “Tôi đi gọi một cảnh sát nữ đến đây.”

Giản Dao mặc dù đoán được phần lớn dụng ý của bọn họ, nhưng…Hai người này mới quen vài này, sao có thể ăn ý như vậy?

Duyên với đàn ông của Bạc Cận Ngôn khi nào lại trở nên tốt như vậy? Có lẽ bởi vì kết hôn, tác phong thay đổi…cho nên. Bắt được được cảnh sát hình sự yêu thích rồi sao?

..

“Xin chào, tôi muốn mua một tấm vé đến huyện Chu.”

“Ừ…Chao ôi..”

Nghe được tiếng kêu, người bán vé ngẩng đầu, nhưng chỉ nhìn thấy một cô gái mặc áo T-shirt màu xanh nhạt, đội mũ và đeo kính mát, cúi đầu, khom lưng nhặt tiền ở trên mặt đất, trên cặp đeo vai treo một cái chuông gió màu vàng đồng, nhẹ nhàng rung lên.

Người bán vé lại cúi đầu xuống.

Cô gái cầm vé tàu, lên thuyền. Người trên thuyền rất nhiều, nhưng chỉ có cô gái đến sớm, ngồi ở vị trí đầu thuyền, nhưng vẫn luôn nhìn ra bên ngoài mép thuyền. Người điều khiển ở mũi thuyền, cách lớp thủy tinh, chỉ nhìn thấy đường nét mơ hồ của cô, nhưng luôn ở trong tầm quan sát một cách chính xác.

Khi đến huyện Chu, cô gái đè thấp vành mũ, rời khỏi thuyền, kính mát vẫn chưa tháo xuống, thuyền viên còn nghe chuông gió trên túi phát ra tiếng leng keng theo hướng dẫn đến một khách sạn.

Một tiếng sau.

“Bộp…Bộp…” Có người gõ lên cửa thủy tinh. Người bán vé ngẩng đầu lên. Thấy thẻ cảnh sát đưa tới trước mặt hắn, phía sau là vẻ mặt nghiêm túc của Phương Thanh.

“Cô gái này, có từng tới đây hay không?” Phương Thanh hỏi.

Cô gái trong hình mặc áo T-shirt màu lam, lưng đeo chiếc cặp màu đó có treo chiếc chuông gió màu vàng đồng. Dáng người thon thả, tóc dài xõa vai.

Nhân viên bán vé cẩn thận suy nghĩ một chút: “Có, có! Vừa rồi mới đến, còn mua vé đến huyện Chu!”

“Anh khẳng định? Thấy rõ không?”

“Thấy rõ, nhất định là cô ấy.”

Trên thuyền.

Phương Thanh cầm tấm ảnh cho nhân viên trên tàu xem, nhân viên trên tàu suy nghĩ tỉ mỉ, rồi bừng tỉnh đáp: “Có! Ngồi ở vị trí đó, còn rất xinh đẹp!”

“Thấy rõ không? Khẳng định là cô ấy?”

“Đúng! Chắc chắn không sai!”



Buổi chiều, ba người Bạc Cận Ngôn cùng với cảnh sát nữ theo lệnh đến đây đang ngồi trong quán nhỏ bên cạnh bến tàu ăn phở.

Cảnh sát nữ đã đổi quần áo bình thường lại cho Giản Dao. Nhưng phát hiện như vậy không khiến người ta cảm thấy vui vẻ mà chỉ cảm thấy bất đắc dĩ.

“Điều này cũng không thể trách những ‘người nhìn thấy tận mắt’ được.” Bạc Cận Ngôn nói: “Người bình thường nhớ về người không quen biết thường thông qua một ít chi tiết và đặc trưng quan trọng. Ví dụ như túi xách, quần áo, thậm chí là vật treo trang trí. Chúng ta nhìn thấy trong hồ sơ của mấy người mất tích, ‘người chứng kiến’ đã nói ra chính xác quần áo đồ trang sức thậm chí là dáng người đặc trưng của người mất tích. Huống chi, người bình thường đối mặt với án hình sự quan trọng như vậy, nếu như có thể khơi gợi tác dụng, quả thực sẽ mang đến cảm giác tồn tại và tham gia rất lớn, loại xu hướng tâm lý này, sẽ khiến bọn họ tin rằng trí nhớ mình vốn mơ hồ thôi. Càng nghĩ càng rõ ràng, và càng tin tưởng vào điều đó.”

“Cũng không thể trách những cảnh sát phá án năm đó.” Giản Dao nói: “Bởi vì khác biệt thành phố, khác biệt thời gian xảy ra vụ án, không có tính xâu chuỗi, cũng không phát hiện ra quy luật. Nếu như tội phạm cẩn thận, kín đáo, cũng rất khó phát hiện vấn đề nằm trong đó.”

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.