Hãy Nhắm Mắt Khi Anh Đến Ám Chi Lân (Phần 2)

Chương 16: Chương 16: Chương 15:




Edit: Julia

Ánh mặt trời buổi chiều, rất ấm áp. Người trên đường cũng không nhiều lắm, vài công nhân làm vệ sinh đang tụ tập ngồi dưới gốc cây nghỉ ngơi, nói chuyện phiếm.

Một cô gái trẻ tuổi đi tới, lễ phép cười một tiếng: “Ngại quá, xin cho hỏi chị Trương Tố Phân là chị nào ạ?”

Mấy người công nhân vệ sinh đều nhìn cô, một người trong số đó đứng lên: “Là tôi, cô có chuyện gì không?”

Giản Dao dừng một chút cười nói: “Dì à, chúng ta qua bên này nói chuyện. Trời hơi nóng, tôi mua cho mọi người mấy chai nước trước.”

Cô đến bên quầy sách báo bên cạnh, mua một túi nước, đưa tới cho bọn họ. Những người này không biết trong hồ lô cô có cái gì, đều ngại ngùng. Nhưng Giản Dao chỉ nhu hòa cười, mời Trương Tố Phân đi tới bên cạnh, cùng cô ta uống một chai nước nói:

“Dì à, có chuyện này tôi muốn hỏi dì, có phải mấy năm trước dì từng giúp việc cho nhà họ Diêu không?’

Trương Tố Phân nhấp miệng một cái, nói: “Cô gái, cô hỏi chuyện này để làm gì?’

Giản Dao đáp: “Mấy ngày trước không phải nhà họ Diêu mới có hai người chết sao? Tôi nghe mấy người giúp việc nói dì cũng từng làm ở nhà họ Diêu nên muốn tìm hiểu một chút tình hình.”

Thật ra, tư liệu về Trương Tố Phân và người giúp việc khác là do cảnh sát lấy được từ đường dây khác. Trước khi có bất kì bằng chứng nào điều tra Diêu Viễn Qua, không thể kinh động đến bất cứ ai. Ngộ nhỡ vụ án Đồng Sinh có liên quan đến ông ta, ngộ nhỡ một người giúp việc năm đó biết chuyện, đúng lúc lại là đồng lõa có liên quan mật thiết với Diêu Viễn Qua thì sao?

Trương Tố Phân hơi hiểu được: “Cô là...phóng viên?”

Giản Dao cười mà không nói.

“Đúng vậy, tôi ở đó gần một năm, nhưng sau đó lại không làm nổi.” Trương Tố Phân nói

“Tại sao vậy?”

Trương Tố Phân trầm mặc một chút rồi nói: “Nơi đó không phải dành cho người kiếm sống. Mặc dù quét rác kiếm ít tiền một chút thế nhưng thanh thản hơn.”

...

“Nhà họ Diêu, có chỗ nào được coi là người.”

Giản Dao im lặng, chốc lát sau hỏi: “Bọn họ ngược đãi người giúp việc, các người không muốn báo cảnh sát sao?”

“Có lợi ích gì? Nhà họ Diêu có tiền có thế, ngộ nhỡ báo cảnh sát, trở về bọn họ tìm người trả thù thì làm sao bây giờ? Với lại, chỉ là một ít vết thương nhỏ thôi, quên đi!”

Giản Dao lấy ra một tấm hình, đưa cho cô ta: “Cô gái này, cô có từng nhìn thấy cô ấy không?’

Trương Tố Phân cẩn thận nhìn một chút, lắc đầu: “Chưa từng nhìn thấy.”

“Vậy…” Giản Dao lại hỏi một vấn đề to gan hơn: “Diêu Viễn Qua có từng đưa cô gái trẻ tuổi nào về nhà không?’

“Không có, chuyện này hình như không thấy.”

Giản Dao xoay người đi trên phố, liền nhìn thấy Bạc Cận Ngôn đeo kính râm, một mình đứng ở dưới mái hiên, hai tay cắm ở trong túi quần, nhìn phương hướng của cô.

Đừng nói, giữa dáng vẻ cao ngất ấy có vài phần đẹp trai, giữa đẹp trai lại có mấy phần lạnh lùng, có vẻ đẹp trai không giống như ngày thường.

Cô nhẹ nhàng lắc đầu ra hiệu với anh.

Bọn họ và Phương Thanh chia làm hai tổ, chia nhau đi điều tra những người có thể biết chuyện năm đó. Nhưng đến nay vẫn không có thu hoạch gì, không có ai nhìn thấy Đồng Sinh.

Bạc Cận Ngôn ôm vai cô, hai người cùng nhau đi về.

Giản Dao nói: “Em phát hiện, anh đeo kính rất đẹp.”

Bạc Cận Ngôn cười nhạt: “Dĩ nhiên rồi.”

Khóe miệng Giản Dao cong lên, ngẩng đầu nhìn anh, lại bị ánh mặt trời chói chang phía sau lưng anh chiếu vào, cô nghiêng đầu, nhìn xuống mặt đất.

Bạc Cận Ngôn lập tức ôm gáy cô: “Em không có đeo kính?”

“Không có thói quen đó.” Giản Dao đáp: “Trước đây ở chung với Huân Nhiên, Giản Huyên, mỗi ngày đều chạy dưới ánh mặt trời, cũng không cảm thấy có chuyện gì. Không có gì.”

Anh nhìn cô, thích thú “Chậc..” một tiếng.

Trước mắt bỗng nhiên tối sầm, anh đã tháo mắt kính mình xuống đeo lên mặt cô.

“Để làm gì vậy?” Anh lấy kính râm xuống, lộ ra khuôn mặt tuấn tú sáng ngời trước mặt mọi người.

“Bảo vệ đôi mắt anh yêu thích.” Anh nói.

Giản Dao cũng lười từ chối, bận rộn suốt đêm, lại thêm một buổi sáng nữa, đầu cô khẽ tựa trên bả vai anh.

Hai bên đường phố Thành cổ, lúc nào cũng có nhiều quán nhỏ. Giản Dao nhìn loanh quanh không có mục đích, bỗng nhiên ánh mắt bị hấp dẫn.

Đó là một quán nhỏ không có hình dáng gì đặc biệt, bày một cái tủ ở trước cửa, bên trong có rất nhiều đồ trang sức, trâm cài tóc. Đều làm bằng vàng đồng, hình dạng đa số là cánh hoa, có cái được khảm ngọc, khéo léo, tỉ mỉ đến bất ngờ. Cô nhìn vài lần mới dời tầm mắt.

Lại bị anh phát hiện, dừng bước, nói: “Em thích.” Giọng khẳng định.

“Không cần đâu.” Cô kéo tay anh: “Còn phải điều tra vụ án đấy, hơn nữa em cũng không có dịp để đeo.”

“Oh.” Anh nở nụ cười: “Anh điều tra vụ án, chưa từng thiếu chút thời gian này.” Sau đó lôi kéo cô đến trước ngăn tủ, ông chủ trọng tiệm đang rảnh rỗi, nhàn nhạt liếc mắt nhìn bọn họ, cũng không vội vàng chào hỏi, tùy bọn họ chọn lựa.

Giản Dao nhìn từng cái, đúng lúc này một bàn tay khớp xương rõ ràng đưa đến, cầm trên tay cây trâm cài tóc trên đầu khắc con cá chép, còn có hoa hợp hoan màu hồng cánh sen, tua đồng đưa tới trước mặt cô.

Giản Dao nhận lấy.

Thích…Rất thích.Quá đẹp. Hơn nữa còn có con cá nữa đấy.

Nhìn nét mặt cô, anh dường như cũng biết cảm giác của cô, cười cười, móc bóp ra trả tiền.

Giản Dao cầm trâm cài tóc nhưng không biết để chỗ nào, khi cô ra ngoài làm nhiệm vụ không mang theo bất kỳ đồ trang sức gì. Bạc Cận Ngôn cầm lấy, bỏ vào trong túi quần mình, sau đó nói bên tai cô rằng: “Về nhà sẽ đưa cho em đeo cho chồng em ngắm. Ngẫm lại đã cảm thấy xinh đẹp vô cùng rồi.”

Ông chủ tiệm mỉm cười, nhìn chăm chú, mặt Giản Dao đỏ rần: “Ừ.” Người này nói chuyện tình cảm chưa bao giờ chú ý thời gian.

Ngẩng đầu lên, nhìn trời xanh rộng lớn bao la, mây trắng lững lờ trôi. Cuộc sống điều tra nặng nề, nhàm chán, ngâm trong máu tươi, bởi vì có anh cũng trở nên sinh động, đẹp đẽ hơn.



Cùng lúc đó, Phương Thanh cũng dẫn theo một người cảnh sát, xuyên qua Thành cổ, điều tra manh mối mấy năm trước.

Người đàn ông trước mắt ngồi xổm ở trước cửa tiệm cơm nhỏ, híp mắt: “Lão Diêu đó, sau khi phát đạt rồi, lại ít khi liên lạc với những ông bạn già như chúng tôi.”

“Triệu Hà theo ông ấy từ năm năm trước?” Người cảnh sát hỏi: “Có nghe nói bọn họ có kẻ thù không?”

“Không có.” Người đàn ông đáp: “Bà tư của ông ta bị giết thật? Chậc..Thật đúng là, đàn ông không thể quá tham lam, một mình cưới năm bà.”

“Không phải là sáu sao?” Phương Thanh ở bên cạnh đột nhiên mở miệng: “Nghe nói mấy năm trước, ông ta với một cô gái trẻ mời tiệc rượu, sau đó, cô gái đó bỏ trốn.”

Người đàn ông liếc mắt nhìn Phương Thanh: “Cậu ta là ai vậy?”

Người cảnh sát cười đáp: “Người đồng nghiệp trong cục của tôi, lão Trương, chuyện của cô gái đó, ông còn nhớ rõ không?” Lại châm điếu thuốc cho ông.

Người đàn ông gọi là lão Trương híp mắt một cái rồi đáp: “Cô gái đó à, khoảng 6,7 năm rồi. Lớn lên tướng mạo cũng xinh đẹp, nhưng không thích nói chuyện nhiều. Đầu gỗ. Khi ấy lão ấy mời chúng tôi đến uống rượu, chỉ có mấy người thôi, và dặn rằng đừng để lộ ra ngoài. Chậc chậc, một đống phụ nữ xinh đẹp đều thuộc về lão ấy. Sau đó, không bao lâu, thì không thấy cô bé đó nữa, tất cả mọi người đều kể lại, nói là bỏ trốn mất rồi.”

“6,7 năm?” Phương Thanh lại chen vào: “Không phải năm năm trước?”

Lão Trương suy nghĩ một chút, lắc đầu: “Không phải.”

Người cảnh sát xem tình hình, rồi móc một tấm hình Đồng Sinh đưa cho ông: “Là cô gái nào sao?”

Lão Trương xem tỉ mỉ một chút, rồi lắc đầu: “Cô gái ấy không có xinh đẹp như thế này. Cô bé này thật xinh đẹp.”

Phương Thanh và người cảnh sát liếc nhìn nhau một cái, không lên tiếng.

Lại hỏi tiếp cũng không hỏi được manh mối nào có giá trị, hai người đang định lên đường trở về, Phương Thanh chợt nhớ đến cái gì đó, lại đi trở về, cười hỏi lão Trương: “Cô gái ấy hình dáng như thế nào? Có thể nói rõ hơn một chút không?”

Lão Trương liếc nhìn anh một cái, lấy điện thoại từ trong túi ra: “Nói cái gì thì nói, khi đó tôi vẫn có chụp vài tấm. Con người của tôi, cái gì không tốt nhưng trí nhớ rất tốt. Chờ tôi tìm xem, để xem có còn hay không?”



Trong đêm khuya, Phương Thanh ngồi một mình ở trong phòng làm việc, trong cái gạt tàn thuốc đã đầy đầu lọc.

Anh đang xem lại vụ án Đồng Sinh, muốn tìm được dấu vết.

Nhưng lúc đó, cảnh sát tỉnh A cũng điều tra rất cẩn thận. Có người chứng kiến Đồng Sinh mua vé xe rời khỏi Thành cổ. Cảnh sát Thành cổ khi ấy cũng hỗ trợ điều tra. Về sau, không có liên quan đến Thành cổ.

Anh cầm điện thoại lên, nhìn tấm hình lão Trương đưa cho anh ta, là vội vàng chụp trên tiệc rượu, chỉ có gò má cô dâu. Nhưng có thể rõ ràng nhận ra, đó không phải Đồng Sinh.

Trong lòng anh nảy lên.

Nếu không phải Đồng Sinh thì cô gái kia là ai?

Ý niệm ấy giống như dây leo, bò ghim trong trong lòng anh, như có ma lực, muốn dẫn anh đi đến chỗ sâu vô biên. Anh vứt tàn thuốc đi, mở máy tính ra, điều tra trong cơ sở dữ liệu những người mất tích, sau đó sàng lọc tuổi, thời gian và tình hình, bắt đầu so sánh với từng cái.

Thời gian lặng lẽ trôi qua, mãi đến lúc ánh trăng và sao đều che kín bầu trời, đèn đóm trong thành phố đã tắt hơn phân nửa.

Phương Thanh nhìn tấm hình trên màn ảnh.

Đó là một cái tên xa lạ, một cô gái rất giống với tấm hình chụp trong điện thoại.

Họ và tên: Đường Liên Liên.

Ngày tháng năm sinh: 16/9/1984.

Thời gian mất tích: 5/4/2008.

Địa điểm mất tích: Không rõ.

Nguyên nhân mất tích: Không rõ.

Phía dưới là tư liệu vụ án tương đối rõ ràng. Đường Liên Liên tốt nghiệp được mấy năm, làm việc ở thành phố S, cha mẹ đều mất, một thân một mình. Sau khi mất tích, cảnh sát thành phố S đã mở rộng điều tra, cô ấy từ chức xong đã đến Thành cổ du lịch rồi ở lại một khoảng thời gian. Nhưng không biết vì sao, trong báo cáo không hề đề cập đến quan hệ với Diêu Viễn Qua.

Phương Thanh suy đoán có lẽ là bị người ta cố ý che giấu, hoặc là bị đổi tên đổi họ. Nhưng có nhân chứng và bằng chứng chứng minh, cô ấy đã mua vé đến huyện thành phố lân cận, rời khỏi Thành cổ. Tiếp đó, cảnh sát không tìm được tung tích của cô ta.

Phương Thanh nhìn chằm chằm tài liệu này một lúc lâu, đột nhiên cảm thấy một luồng khí lạnh thấu xương ùa vào trong ngực, khó thở hơn bình thường.


Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.