Đích Nữ Vô Song

Chương 343: Chương 343: Đại kết cục (hạ P2)




Editor: Vy Vy 1505

Lâm triều, Kim Loan điện.

Lâm triều, quần thần khó tránh khỏi sẽ có tranh chấp mâu thuẫn, có khi là thù địch, có khi là chính kiến không giống. Mà lúc này, đúng là lúc nghiệm chứng một triều thần trên triều đường, mức độ được Hoàng đế tin tưởng, càng nổi bật mạnh mẽ, càng có thể diện trước mặt Hoàng đế, khi lâm triều càng dễ dàng được mọi người phụ họa, cũng càng dễ dàng thắng lợi.

Trong khoảng thời gian gần đây, Lý Thụ Kiệt có thể nói là đường làm quan rộng mở.

Lúc bệnh dịch, Lý Thụ Kiệt lập công lớn, lúc ấy người bị nhiễm bệnh rất nhiều, hơn nữa đa số là triều thần và người phú quý, Lý Thụ Kiệt nhận ra bệnh dịch, lại biết biện pháp cứu trị, lại là người trước tiên bắt đầu cung cấp máu làm thuốc dẫn cứu mạng, cho nên cứu được tính mạng rất nhiều người. Quan hệ ở kinh thành vốn rắc rối phức tạp, rất nhiều người nhớ phần ân đức này của Lý Thụ Kiệt, bởi vậy phàm là chính kiến Lý Thụ Kiệt đưa ra, chỉ cần không phải rất quá đáng, đều được quần thần phụ họa.

Huống chi, chuyện theo như lời ông ta cũng có sung túc lý do, bởi vậy cơ bản không gặp phiền toái.

Nhưng lần này, hình như ông ta đụng phải thiết bản.

“Lý thị lang, ta lặp lại lần nữa, vụ án này Hình bộ đã có quyết định, chứng cứ vô cùng xác thực, rất nhiều người ở hiện trường nhìn thấy, là Vương Kiệt Xương cưỡi ngựa thẳng về phía trước, thiếu chút nữa đâm chết người. Ông đừng nói với ta cái gì mà Vương Kiệt Xương cưỡi ngựa tốt lắm, nếu không phải ngựa bị kinh sẽ không đụng vào người, chỉ là ngoài ý muốn linh tinh. Hoặc là ông tìm được chứng cứ chứng minh đây là ngoài ý muốn, hoặc là ông câm miệng cho ta!” Bùi Chư Thành không khách khí nói.

Ông cũng là võ tướng, trình độ Vương Kiệt Xương cưỡi ngựa thế nào ông liếc mắt một cái liền biết, vừa học cưỡi ngưỡi liền dám ở trên đường cái phóng ngựa chạy như điên, nếu không nghiêm trị theo luật, hung hăng giáo huấn, sau này còn không biết sẽ như thế nào lật trời đâu!

Lý Thụ Kiệt, chẳng qua là vì bối cảnh của Vương Kiệt Xương, muốn hồ lộng bỏ qua thôi.

Lý Thụ Kiệt sớm biết rằng Bùi Chư Thành khó chơi, lại không nghĩ rằng sẽ khó triền mức độ như vậy, nhíu mày nói: “Bùi thượng thư, Vương công tử mới mười năm tuổi, tuổi còn nhỏ không hiểu chuyện, huống chi vốn cũng không phải lỗi của hắn, là vì ngựa nổi chứng, Bùi thượng thư cần gì khí thế bức người chứ?”

“Chính vì tuổi còn nhỏ, cho nên càng không thể nhẹ tha, nếu ngay cả phóng ngựa trên đường, thiếu chút nữa đả thương người đều có thể nhẹ nhàng bỏ quá, sau này sẽ càng thêm vô pháp vô thiên!” Bùi Chư Thành không nhường bước chút nào, vẻ mặt kiên quyết.

Triều thần nhất thời chia làm hai phái, một phái duy trì Bùi Chư Thành, cho rằng phải nghiêm trị; một phái khác cho rằng không nên nghiêm trị, những người này một phần cũng muốn mượn sức quan hệ sau lưng Vương Kiệt Xương, nhưng nhiều hơn là cảm động và nhớ nhung ân đức của Lý Thụ Kiệt, cảm thấy ông ta tâm tư phúc hậu, ngại cho nhân tình mà duy trì.

Vũ Hoàng Mặc ở mặt trên nhìn, bỗng nhiên cho Vũ Hoàng Hãn một ánh mắt.

Quả nhiên là một người thương vợ, ngay cả nhạc phụ cũng không muốn chịu ủy khuất! Vũ Hoàng Hãn có chút bất đắc dĩ nghĩ, lại cảm thấy có vài phần buồn cười, từ trước không phát hiện thì ra Cửu hoàng đệ cũng bao che khuyết điểm như vậy. Nhưng mà, trước mắt thời cơ cũng không sai!

“Mỗi người đều nói Lý thị lang trạch tâm nhân hậu, khó trách lúc bệnh dịch lập công lớn, nhưng mà, bản điện hạ thực cảm thấy hứng thú rốt cuộc Lý thị lang là thật nhân hậu hay là giả nhân hậu.” Vũ Hoàng Hãn thình lình nói lúc mọi người đang tranh chấp có vẻ đột ngột, nói xong bước ra khỏi hàng, khom người với Hoàng đế nói: “Phụ hoàng, nhi thần có việc muốn bẩm tấu về bệnh dịch lúc trước.”

Hoàng đế khẽ nhíu mày, nhìn Vũ Hoàng Hãn, lại nhìn Vũ Hoàng Mặc bên cạnh không lên tiếng, lại nhìn quần thần trong điện, gật đầu nói: “Nói đi.”

“Lúc trước bệnh dịch có nhiều chỗ không rõ, chính là lúc ấy nhi thần chỉ cảm thấy kỳ quái nhưng không biết duyên cớ, bởi vậy truy tra nhiều hơn chút. Ai biết, nhi thần lại phát hiện, lần trước bệnh dịch không phải thiên tai, mà là nhân họa, đúng là có người bởi vì tư dục bản thân, làm hại hơn bảy vạn người kinh thành nhiễm bệnh, hơn một ngàn người mất mạng.” Vũ Hoàng Hãn đau kịch liệt nói: “Phụ hoàng, thủ phạm độc ác như thế hẳn nên thiên đao vạn quả, tuyệt đối không thể khoan thứ!”

Trong lòng Lý Thụ Kiệt chấn động, miễn cưỡng nói: “Tuy Phùng Hương Hoa gặp tuyệt cảnh, nhưng nàng vì hận thù cá nhân, làm hại rất nhiều người bị tội, xác thực tội nghiệt quá lớn. Nhưng mà, nàng đã qua đời, người chết là lớn nhất, cũng không nên lại truy cứu có phải không?”

“Đầu sỏ gây nên theo như lời bản điện hạ cũng không phải là Phùng Hương Hoa bị hại chết kia!” Vũ Hoàng Hãn ý vị thâm trường, chuyển hướng ngoài cửa nói: “Mang vào đi!”

Không biết vì sao, trong lòng Vũ Hoàng Diệp dâng lên bất an, theo bản năng nhìn về phía Lý Thụ Kiệt.

Mà Lý Thụ Kiệt kinh hoảng một lát, rất nhanh liền trấn tĩnh, người duy nhất có khả năng làm cho ông ta bại lộ đã sớm bị trảm lập quyết, ngoại trừ hắn, không có bất luận kẻ nào có thể liên lụy chuyện đến trên người ông ta. Ông ta trấn tĩnh lại, không thể trúng quỷ kế của Lục điện hạ, hoặc là, người trong lời Lục điện hạ cũng không phải hắn, mà là người khác.

Nhưng, Lý Thụ Kiệt trấn tĩnh chỉ duy trì một lát, trong nháy mắt liền trở nên kinh hoảng.

Đơn giản là người bị hộ vệ mang vào không phải người khác, đúng là kẻ hẳn đã bị xử trảm, cũng chính là Tiền Đại Hoa bạn làm ăn của trượng phu Phùng Hương Hoa! Này rốt cuộc xảy ra chuyện gì? Tiền Đại Hoa không phải đã bị xử trảm sao? Vì sao hiện tại sẽ xuất hiện ở Kim Loan điện?

“Lý thị lang hình như thực kinh hoảng!” Vũ Hoàng Hãn thản nhiên cười nói: “Làm sao vậy? Bị dọa sao?”

Lý Thụ Kiệt hơi chút lấy lại bình tĩnh, biết chính mình mới vừa rồi kinh hoảng thực rõ ràng, che giấu không được, nhàn nhạt nói: “Thật là có chút ngạc nhiên, theo lý thuyết, Tiền Đại Hoa không phải hẳn là đã bị xử trảm sao? Người đáng lẽ đã bị xử trảm lại đột nhiên xuất hiện giữa ban ngày, ta còn nghĩ là gặp quỷ, cũng khó trách cảm thấy kinh ngạc. Nói vậy không chỉ mình ta, các vị đại nhân còn lại hẳn là đều —— “

Nói xong, nhìn bốn phía, lại nao nao.

Chỉ thấy chúng thần ở đây đều có vẻ thực bình tĩnh, giống như Tiền Đại Hoa xuất hiện ở Kim Loan điện là chuyện thực bình thường, cho dù có người trên mặt kinh ngạc, cũng là nhìn thấy vẻ mặt ông ta biến hóa mới cảm thấy kinh ngạc. Lý Thụ Kiệt không hiểu sao có chút hoảng hốt, một người đã chết xuất hiện trước mắt, chẳng lẽ còn không đáng để kinh ngạc rung động sao?

Ông ta đang cảm thấy lẫn lộn, Vũ Hoàng Hãn lại nở nụ cười: “Như thế kỳ quái.”

Bởi vì khó hiểu, Lý Thụ Kiệt có vẻ nôn nóng: “Có gì kỳ quái?”

“Lúc trước vụ án nhảy giếng là Đại Lý Tự chủ thẩm, không có liên quan gì đến Lý đại nhân. Mà lúc Tiền Đại Hoa chịu thẩm, bị trảm, Lý đại nhân còn bởi vì mất máu quá nhiều mà dưỡng trên giường bệnh. Nhưng hiện tại, Lý đại nhân lại có thể liếc mắt một cái liền nhận ra Tiền Đại Hoa, chẳng lẽ không kỳ quái sao? Hay là, trước lúc bệnh dịch xảy ra, Lý đại nhân đã biết Tiền Đại Hoa?” Giọng nói Vũ Hoàng Hãn không lớn, từng chữ từng chữ lại giống như sét đánh.

Lý Thụ Kiệt thế này mới nhận thấy được chính mình sai lầm, che giấu nói: “Tiền Đại Hoa làm hại nhiều người chết như vậy, ta thật sự cảm thấy tức giận, cho nên, lúc hắn bị trảm, tuy ta thân thể không tốt, lại vẫn tới xem, bởi vậy nhận được.”

“Lý đại nhân quả nhiên quan tâm thủ phạm của vụ án, rõ ràng thân thể suy yếu, lại còn cường chống tới xem trảm thủ, nhất định tận mắt thấy Tiền Đại Hoa đã chết mới yên tâm.” Vũ Hoàng Hãn nói lời thâm ý, lập tức không để ý đến ông ta nữa, mà chuyển hướng Tiền Đại Hoa: “Không phải ngươi nói ngươi oan uổng sao? Lúc này bản điện hạ cho ngươi cơ hội kêu oan, còn không nói rõ ràng từ đầu tới đuôi.”

“Dạ!” Tiền Đại Hoa dập đầu thật sâu, mới bắt đầu kể lại chuyện đã qua.

Về cái chết của trượng phu Phùng Hương Hoa, đúng như Đại Lý Tự khanh nhận định, thật là hắn mưu tài sát hại tính mệnh, không có gì biện giải. Nhưng mà, sau khi Phùng Hương Hoa tìm tới kinh thành, sở dĩ hắn chuyển hướng hiềm nghi cái chết của trượng phu Phùng Hương Hoa tới Nhị chưởng quầy Xuân Thượng Cư, không phải tự hắn nghĩ ra, mà là người khác xúi giục hắn.

Lúc ấy hắn lo lắng Phùng Hương Hoa sẽ phát hiện chân tướng, hơn nữa trong nhà có thi thể, nơm nớp lo sợ, bởi vậy đến quán rượu uống rượu, gặp được một người xa lạ, rượu vào lời ra, người nọ kể cho hắn một chuyện xưa, nói là có người mưu tài sát hại tính mệnh, nhưng bởi vì đổ tội cho người khác nên đào thoát, đồng thời còn nói vô cùng chi tiết quá trình đổ tội cho ai, như thế nào giá họa. Tiền Đại Hoa nghe xong, sau khi trở về bản thân cân nhắc, thế này mới có chuyện giá họa cho Nhị chưởng quầy Xuân Thượng Cư.

Ban đầu lúc chuyện mới xảy ra, Tiền Đại Hoa chỉ nói chính mình không may, vừa vặn Phùng Hương Hoa quá quật cường, lại vừa vặn trúng độc chướng khí, kết quả làm hại toàn bộ kinh thành nhiễm bệnh dịch. Nhưng, hắn càng cân nhắc càng cảm thấy chuyện không đúng, cảm thấy chính mình là bị người xúi giục tính kế.

Nghe xong Tiền Đại Hoa nói, Lý Thụ Kiệt cười lạnh: “Lời này thật không có đạo lý, cho dù thực sự có người kể chuyện xưa cho Tiền Đại Hoa nghe, đó cũng chỉ là chuyện xưa, bản thân Tiền Đại Hoa sinh ý nghĩ xấu, có thể trách ai?”

Lập tức rất nhiều người phụ họa ông ta, nhưng có vài người khôn khéo loáng thoáng sinh nghi.

“Tội dân xác thực mưu hại trượng phu Phùng Hương Hoa, điểm ấy tội dân không dám biện giải, nhưng mà....”Tiền Đại Hoa cố lấy dũng khí: “Nhưng chuyện bệnh dịch không đơn giản như vậy. Vừa mới bắt đầu lên công đường, bởi vì hoảng hốt nên tội dân không nhớ ra, nhưng qua đi, tội dân lại nghĩ tới, lúc ấy khi tội dân lừa gạt Phùng Hương Hoa, từng nhìn thấy trên cổ tay nàng có lấm tấm mấy điểm màu đỏ, giống như hoa đào, đó là dấu hiệu khỏi hẳn sau khi trúng độc chướng khí. Phàm là người từng nhiễm chướng khí, sẽ không bị nhiễm lại, trên cổ tay Phùng Hương Hoa rõ ràng còn hoa đào ban, làm sao khi nàng nhảy giếng lại có thể mang độc chướng khí chứ?”

Lời này vừa ra, chúng thần đều kinh ngạc.

Lúc trước bệnh dịch đã điều tra rõ là vì nguồn nước bị ô nhiễm, mới có thể lây bệnh. Mà sở dĩ nguồn nước bị ô nhiễm, chính là bởi vì Phùng Hương Hoa trúng độc chướng khí, lại nhảy giếng tự sát. Nước giếng nhiễm chướng khí trên người nàng, chậm rãi khuếch tán, mới dẫn phát bệnh dịch quy mô lớn. Nhưng nếu khi Phùng Hương Hoa nhảy giếng căn bản không nhiễm chướng khí, vậy vì sao nguồn nước lại bị ô nhiễm?

Vũ Hoàng Diệp đã nhận thấy được không ổn, ngẫm lại tiền căn hậu quả, trong lòng loáng thoáng đoán được chân tướng.

“Nếu lúc ấy Tiền Đại Hoa đã nhận thấy không đúng, vì sao không báo cho Đại Lý Tự? Ngược lại chờ tới bây giờ mới mở miệng?” Vũ Hoàng Diệp đứng ra, hai mắt thẳng tắp nhìn chằm chằm Tiền Đại Hoa: “Lúc ấy thi thể Phùng Hương Hoa vẫn còn, trên cổ tay rốt cuộc có hoa đào ban hay không, vừa thấy liền biết. Nhưng hiện tại, thi thể nàng đã bị thiêu hủy, rốt cuộc có hoa đào ban hay không, đã không thể nào phán đoán suy luận.”

Ám chỉ Tiền Đại Hoa là lợi dụng thi thể không còn, muốn thoát tội chính mình.

Vũ Hoàng Hãn thản nhiên nói: “Thất hoàng đệ nói rất đúng, nay thi thể Phùng Hương Hoa đã bị thiêu hủy, rốt cuộc có hoa đào ban hay không đã không thể kiểm tra. Nhưng mà, Phùng Hương Hoa có phải từng trúng độc chướng khí lại khỏi hẳn hay không, điểm ấy không khó tra, chỉ cần phái người đến Tĩnh Châu một chuyến, tổng có thể được tin tức.” Nói xong, xoay người nói với Hoàng đế: “Phụ hoàng, nhi thần đã phái người đi Tĩnh Châu tra, người chung quanh nhà mẹ đẻ Phùng Hương Hoa nói, Phùng Hương Hoa khi còn nhỏ bướng bỉnh, thường thường lên núi chơi, năm bảy tuổi từng nhiễm chướng khí, nhưng bởi vì cứu trị đúng lúc, cho nên khỏi hẳn, nhân chứng nhi thần đã mang đến, đang ở trước điện, chờ phụ hoàng thông truyền.”

Sắc mặt Hoàng đế đông lạnh, nói: “Truyền.”

Người tới nói chính xác như lời Vũ Hoàng Hãn, chứng minh Phùng Hương Hoa xác thực từng trúng độc chướng khí lại khỏi hẳn, cho nên, khi Phùng Hương Hoa nhảy giếng tuyệt đối không thể trúng độc chướng khí.

Lần này sắc mặt cả triều văn võ đều thay đổi, tình hình trước mắt thực rõ ràng, trước đó bệnh dịch không phải ngoài ý muốn, mà là do người làm. Lúc ấy người nhiễm bệnh dịch rất nhiều, trong đó có cả triều thần và thân thích bạn bè, nay đều hận nghiến răng nghiến lợi.

Vô số ánh mắt hoài nghi đã hướng về phía hai người Lý Thụ Kiệt và Vũ Hoàng Diệp.

Lý Thụ Kiệt vì bệnh dịch mà lấy được đế sủng, trên triều đường làm quan rộng mở; Vũ Hoàng Diệp vì bệnh dịch được giải trừ cấm túc, lại thu mua lòng người, cứu vãn thế khuynh tàn lúc trước, hai người này thu lợi lớn nhất. Nếu nói ai có khả năng làm chủ trận bệnh dịch này, hiển nhiên hai người hiềm nghi lớn nhất.

Lý Thụ Kiệt đã nhận thấy được tình hình không ổn, nhưng trước mắt, nếu ông ta tùy tiện biện giải, ngược lại có vẻ có tật giật mình, do dự một lát, mở miệng nói: “Theo như lời Lục điện hạ, lần này bệnh dịch rõ ràng là người làm, nhưng không biết đến tột cùng thủ phạm phía sau màn là ai? Lục điện hạ có chứng cứ không?”

Tuy cật lực bình tĩnh, nhưng trong lời nói chung quy mang ba phần chột dạ, nếu không cũng sẽ không nhắc tới chứng cứ.

“Bản điện hạ cũng không có, nhưng mà, người xúi giục Tiền Đại Hoa hiển nhiên thực khả nghi, chỉ cần có thể tìm hiểu nguồn gốc, chung quy có thể tìm được thủ phạm phía sau màn. Cũng may trời cao không phụ lòng người, rốt cuộc bản điện hạ tìm được người kia, nay đã bắt được, hơn nữa từ trong miệng hắn nghe được chân tướng, hiện tại hắn đang chờ truyền triệu.” Vũ Hoàng Hãn nếu mở miệng, tự nhiên đã làm được thỏa đáng.

Lý Thụ Kiệt nghe vậy, sắc mặt đại biến.

Kế tiếp bị mang vào Kim Loan điện là một người trung niên cao to vạm vỡ, nhưng nay tinh thần uể oải, trên người mang theo chút vết máu. Rơi vào tay Vũ Hoàng Mặc và Vũ Hoàng Hãn, mấy ngày nay hắn đã ăn đau khổ không ngừng, bị hai người ép buộc dễ bảo, bởi vậy nghe được Hoàng đế hỏi, lập tức khai ra chính mình bị người sai sử, xúi giục Tiền Đại Hoa vu oan Nhị chưởng quầy Xuân Thượng Cư, cùng với giả mạo tiểu nhị cửa hàng tiếp cận Phùng Hương Hoa, dìm chết mẹ con Phùng Hương Hoa, lập tức rải thuốc độc chướng khí vào mấy giếng nước gần đó.

Hoàng đế và triều thần càng nghe càng giận không thể át, nhưng cũng càng nghe càng kinh hãi.

Chọn Phùng Hương Hoa từ Tĩnh Châu tới kinh thành tìm chồng, xúi giục Tiền Đại Hoa chỉ đầu mâu vào Nhị chưởng quầy Xuân Thượng Cư, lại dìm chết Phùng Hương Hoa, làm hiện trường giả nhảy giếng tự sát, giấu diếm hoàn toàn chân tướng bệnh dịch. Tất cả chi tiết đều an bài thỏa đáng, giấu diếm không chút sơ hở, nếu không phải Lục điện hạ nhạy bén, nếu không phải Phùng Hương Hoa vừa vặn từng trúng độc chướng khí lại khỏi hẳn, chỉ sợ chân tướng vĩnh viễn như đá chìm đáy biển, ai cũng sẽ không nghĩ đến, bệnh dịch này là có người cố ý an bài.

Người này tâm tư kín đáo, thủ đoạn ngoan độc, thiết kế to lớn, thật là làm người ta run sợ.

Hoàng đế nhíu chặt mày, gắt gao nhìn chằm chằm người dưới, hỏi: “Là ai sai sử ngươi làm vậy?”

Chuyện tới nay, đến tột cùng hung phạm phía sau màn bệnh dịch là ai đã rất rõ ràng, nhưng Hoàng đế vẫn hỏi, muốn chính tai nghe được cái tên kia.

Người nọ do dự một chút, quay đầu nhìn Lý Thụ Kiệt, hơi cúi đầu.

Chung quy đó là chủ nhân của hắn, tình nghĩa vẫn còn, lúc chân chính muốn bán đứng ông ta vẫn có chút do dự.

Hoàng đế quát lạnh nói: “Rốt cuộc là ai?”

Đế vương uy nghi áp chế, lại nhìn Cửu điện hạ đứng phía trên vẻ mặt đạm mạc và Lục điện hạ, người nọ rốt cuộc không dám giấu diếm nữa, thấp giọng nói: “Hồi Hoàng thượng, là Lại bộ thị lang Lý Thụ Kiệt Lý đại nhân!”

“Phanh —— “

Hoàng đế giận dữ, một chưởng chụp trên tay vịn long ỷ, giận không thể át. Lợi dụng bệnh dịch để giúp Vũ Hoàng Diệp giải trừ cấm túc, giúp hắn thu mua lòng người.... Vì lòng riêng bản thân, không tiếc tính mạng hơn một ngàn người, thủ đoạn tàn nhẫn ngoan độc, vô cùng tương tự tràng bệnh dịch dữ dội hơn ba mươi năm trước? Chuyện này, không thể nghi ngờ lại gợi lên thống hận sâu nhất trong đáy lòng Hoàng đế, ánh mắt ông lạnh như ma trơi: “Lý Thụ Kiệt, ngươi còn muốn nói gì nữa?”

Chuyện tới trước mắt, Lý Thụ Kiệt ngược lại trấn tĩnh, phất áo quỳ xuống: “Hoàng thượng, tội thần nhận tội.”

“Lý thị lang, thật là ông sao?” Một tiếng bén nhọn từ phía trên Kim Loan điện truyền đến, đúng là Vũ Hoàng Diệp. Đôi mắt hắn đỏ đậm, gắt gao nhìn chằm chằm Lý Thụ Kiệt, cắn chặt môi, vẻ mặt như cuồng như giận, hàn quang lạnh thấu xương, lại giống như nham thạch nóng bỏng, nóng rực gần như có thể bỏng lòng người: “Phụ hoàng đối đãi ông không tệ, ông.... Vì sao phải làm như vậy?”

Hắn hỏi từng chữ từng chữ vô cùng thong thả, mỗi khi nói một chữ sẽ tạm dừng một chút, cắn chặt môi, gắt gao khống chế chính mình, miễn cho nói ra lời không nên nói.

Theo lời hắn nói, nhất một dòng máu tươi từ miệng hắn chảy xuống, vẽ ra một đường đỏ tươi.

Người khác xem ra, Thất điện hạ rõ ràng là bộ dáng không biết nội tình, mà trước mắt cảm thấy phẫn nộ vì Lý Thụ Kiệt làm chuyện điên rồ.

Vũ Hoàng Mặc nhìn ánh mắt hắn đỏ đậm, có chút cười lạnh.

“Thần... Thần thực xin lỗi Thất điện hạ!” Lý Thụ Kiệt quỳ rạp xuống đất, lão lệ tung hoành: “Tội thần mới tới kinh thành, một lòng muốn trở nên nổi bật, bởi vậy chuẩn bị trên dưới, tiêu phí quá lớn, thế nên không thể tiếp tục được nữa. Bởi vậy, tội thần mới lấy danh Thất điện hạ cấu kết quan chủ khảo khoa cử, tiết lộ đề thi, muốn mượn chuyện này vơ vét của cải. Không nghĩ tới chuyện sẽ bị tố giác, tội thần sợ hãi, sợ hãi bị Thất điện hạ biết được việc này, đoạn tuyệt tình cảm hơn mười năm, nhất thời điên đầu, mới phái người diệt khẩu quan chủ khảo. Vốn nghĩ chuyện sẽ chấm dứt, không nghĩ tới lại liên lụy tội danh đến trên đầu Thất điện hạ, khiến Thất điện hạ không không bị hạch tội, thế nên bị cấm túc trong Đức Chiêu cung, không thể ra ngoài.”

Vẻ mặt Vũ Hoàng Diệp chấn động, làm như khiếp sợ, lại như thoải mái, giọng khàn khàn: “Thì ra...thật là ông!”

Trong lời nói hình như đã sớm đoán được.

“Thất điện hạ chắc cũng có phát hiện, dù sao tội thần mượn tiểu thái giám trong cung Thất điện hạ đi làm chỗ dựa cho Vạn Quan Hiểu, chuyện này Thất điện hạ chỉ cần tra nhiều chút, hẳn là có thể đoán.” Giọng Lý Thụ Kiệt khàn khàn, hối hận vô cùng: “Tội thần làm phiền hà Thất điện hạ, trong lòng thấp thỏm lo âu, một lòng muốn lập công chuộc tội, bởi vậy mới có thể ra hạ sách này. Nghĩ, chỉ cần kinh thành xảy ra bệnh dịch, Thất điện hạ có thể cung cấp thuốc dẫn, Hoàng thượng tất nhiên sẽ giải trừ cấm túc cho Thất điện hạ. Mà Thất điện hạ khoan dung nhân ái, tự nhiên sẽ dốc hết khả năng cứu trị người khác, cứ như vậy, triều thần nhất định cảm động và nhớ nhung ân đức của Thất điện hạ, xóa sạch ấn tượng xấu trong vụ án làm rối kỉ cương khoa cử...”

Nói tới đây, giọng Lý Thụ Kiệt nghẹn ngào, liên tục dập đầu: “Là tội thần hồ đồ, làm phiền hà Thất điện hạ!”

Ông ta là người rất thực tế, từ lúc người xúi giục bị dẫn tới, ông ta đã biết kiếp này hắn là không tránh khỏi, nhưng Vũ Hoàng Diệp là hy vọng duy nhất cũng là lớn nhất của ông ta, chuyện này tuyệt đối không thể liên lụy đến Vũ Hoàng Diệp. Bởi vậy, Lý Thụ Kiệt hạ quyết tâm, phải nhật hết tất cả tội danh về mình, bảo toàn Vũ Hoàng Diệp mới là chuyện quan trọng nhất.

Trong khi mọi người tập trung nghe lời khai của nhân chứng, Lý Thụ Kiệt bí ẩn nháy mắt với Vũ Hoàng Diệp.

Hai người cha con mười bảy năm, rất quen thuộc lẫn nhau, trao đổi một ánh mắt đã có thể hiểu được ý nhau, cho nên mới có màn đối đáp này. Lý Thụ Kiệt biết rõ, Vũ Hoàng Diệp bị người lên án nhất chính là vụ án làm rối kỉ cương khoa cử và lần này bệnh dịch, chỉ cần ông ta nhận hết hai tội về mình, tẩy thoát hiềm nghi cho Vũ Hoàng Diệp, mà Vũ Hoàng Diệp giả bộ quyết liệt với ông ta, có lẽ thời gian ngắn sẽ bị liên lụy, nhưng thời gian lâu vẫn có cơ hội xoay người.

Mà lý do thoái thác của ông ta cũng vô cùng hợp tình hợp lý, sở dĩ Vũ Hoàng Diệp bị cuốn vào vụ án làm rối kỉ cương khoa cử chính là bởi vì lời khai xác thực của Vạn Quan Hiểu và tiểu thái giám đến Thị Vệ Sở làm chỗ dựa cho Vạn Quan Hiểu chết bất đắc kỳ tử, mà ông ta là cha nuôi của Vũ Hoàng Diệp, nếu mượn một tiểu thái giám cáo mượn oai hùm, mượn danh Vũ Hoàng Diệp làm việc là chuyện vô cùng dễ dàng, như vậy, cũng khó trách Vạn Quan Hiểu sẽ hiểu lầm. Mà nguyên nhân vì ông ta làm phiền hà Vũ Hoàng Diệp, cho nên mới muốn mượn bệnh dịch giúp Vũ Hoàng Diệp giải trừ cấm túc, cũng thực hợp tình hợp lý.

Cứ như vậy, chẳng những giúp Vũ Hoàng Diệp tẩy sạch hiềm nghi chuyện bệnh dịch, mà còn chứng minh hắn không phải là hung thủ sau màn vụ án làm rối kỉ cương khoa cử.

Mà lý do thoái thác hợp lý cũng khiến rất nhiều triều thần tin tưởng, nhất thời lộ ra vẻ mặt ‘thì ra là thế’.

Nghe Lý Thụ Kiệt nhận tội, Vũ Hoàng Diệp chỉ cảm thấy lòng đang rỉ máu.

Đó là phụ thân nuôi dưỡng hắn mười bảy năm, cuối cùng một khắc còn suy nghĩ vì hắn, vì hắn nhận hết tất cả tội danh. Mà hắn còn phải chỉ trích ông, việc này tàn nhẫn biết bao? Nhưng nhìn ánh mắt Lý Thụ Kiệt cầu xin, nghĩ nếu chính mình cũng bị cuốn vào, thật sự là toàn quân bị giết! Vũ Hoàng Diệp hung hăng quyết tâm, nghiến răng cắn chặt miệng, cả giận nói: “Hơn bảy vạn người nhiễm bệnh, hơn một ngàn người chết, sao ông lại... phát rồ như thế?”

Nói xong, Vũ Hoàng Diệp xoay người, quỳ xuống với Hoàng đế, khóc nói: “Phụ hoàng, tuy việc này không phải nhi thần làm chủ, nhưng dù sao cũng do nhi thần mà ra, nhi thần thật sự hoảng sợ và thẹn với mọi người. Huống chi, Lý thị lang và nhi thần có tình cảm cha con hơn mười năm, ông ta làm ra chuyện như vậy, nhi thần cũng khó thoát tội. Cho dù phụ hoàng trừng phạt nhi thần như thế nào, nhi thần đều cam tâm nhận.”

Cứ như vậy, cũng là xảo diệu phủi sạch chính mình.

Trước đây tuy Vũ Hoàng Diệp cuồng ngạo, nhưng sau khi bị cấm túc đi ra, xác thực biểu hiện không thể chỉ trích, mà lý do thoái thác này càng không có chút đùn đẩy, thản nhiên thừa nhận quan hệ giữa hắn và Lý Thụ Kiệt, chẳng những không cầu tình vì Lý Thụ Kiệt, ngược lại tự thỉnh xử phạt, có vẻ phá lệ bằng phẳng quang minh, hào phóng khéo léo, nhất thời được không ít đồng tình, huống chi dựa theo lời khai của Lý Thụ Kiệt, Thất điện hạ không biết chút nào, chỉ là bị Lý Thụ Kiệt làm phiền hà, nhưng lại làm phiền hà hai lần.

Mà trước đó khi bệnh dịch, mọi người đều biết Thất điện hạ vì cứu người mà ngất mấy lần, thế nên thân thể khỏe rồi lại bệnh, không phải giả bộ.

Bởi vậy liền có rất nhiều người nhảy ra cầu tình vì hắn.

Hoàng đế lạnh lùng nhìn hắn, khóe miệng cong lên lạnh thấu xương: “Nói vậy, chuyện này ngươi không biết chút nào cả?”

“Nếu nhi thần biết, làm sao có thể không ngăn cản Lý thị lang làm như vậy? Khoa cử làm rối kỉ cương, tuy nhi thần bị cấm túc, nhưng nhi thần cũng xác thực có hành vi không thỏa đáng, huống chi, nhi thần tin tưởng, nếu nhi thần oan uổng, chân tướng sẽ có ngày được tra ra manh mối, đến lúc đó hiềm nghi của nhi thần sẽ tự giải. Cho dù nhi thần bị cấm túc cả đời, cũng sẽ không phát rồ đến mức hy sinh nhiều tính mạng vô tội như vậy, mượn chuyện này giải trừ cấm túc, phụ hoàng!” Vũ Hoàng Diệp khóc hu hu, thê lương bi ai, làm người ta không đành lòng nghe.

Hoàng đế đang muốn nói chuyện, bên cạnh lại truyền đến một giọng nói.

“Phụ hoàng, nhi thần cho rằng, chuyện này hẳn là không liên quan tới Thất hoàng đệ.” Vũ Hoàng Hãn mở miệng nói: “Sau vụ án khoa cử làm rối kỉ cương án, Thất hoàng đệ luôn bị cấm túc tại Đức Chiêu cung, thủ hộ Đức Chiêu cung là hộ vệ phụ hoàng phái đi hẳn là biết, không có ai ra vào Đức Chiêu cung. Cho nên, nhi thần cho rằng, chuyện này Thất hoàng đệ hoàn toàn không biết nội tình, chỉ là một mình Lý thị lang gây nên.”

Ai cũng thật không ngờ, Lục điện hạ Vũ Hoàng Hãn thế nhưng sẽ cầu tình vì Vũ Hoàng Diệp.

Trên triều đình, Lục điện hạ và Cửu điện hạ quan hệ tốt, bất hòa với Thất điện hạ cũng không phải bí mật, mà chân tướng bệnh dịch lại là Lục điện hạ tố giác, theo lý, Lục điện hạ hẳn nên thừa dịp này ban đổ Thất điện hạ, thay thế vị trí của hắn mới đúng, sao lại cầu tình vì Thất điện hạ, thật làm người ta cảm thấy kinh ngạc.

Hơn nữa nhớ lại, lần trước vụ án làm rối kỉ cương khoa cử, cũng là Lục điện hạ cầu tình vì Thất điện hạ, nói chứng cứ không đủ. Mà nay Lý Thụ Kiệt nhận tội tất cả, tuy Thất điện hạ khó tránh khỏi bị liên lụy, nhưng chung quy là oan uổng, nếu không phải lúc đó Lục điện hạ phán đoán sáng suốt, chỉ sợ sẽ oan uổng Thất điện hạ rồi.

Bởi vậy có thể thấy được, Lục điện hạ một lòng công bằng, thủ vững nguyên tắc, không có tư oán.

Cứ như vậy, hình tượng Vũ Hoàng Hãn trong lòng triều thần lại cao lớn vài phần.

Vũ Hoàng Hãn chỉ cười yếu ớt, chuyện bệnh dịch, tám phần là Vũ Hoàng Diệp thật không biết nội tình, dù sao, hộ vệ thủ vệ Đức Chiêu cung là phụ hoàng phái qua, đến lúc đó chỉ cần gọi hộ vệ đến hỏi liền biết. Một khi đã như vậy, hắn đơn giản mở miệng, lưu lại trong lòng quần thần ấn tượng công chính vô tư, ngược lại càng có lời. Huống chi.... chỉ có hiện tại làm cho quần thần tin tưởng, hắn không có tư oán với Vũ Hoàng Diệp, sau này hắn tố giác chuyện kia mới càng có thể khiến người tin tưởng.

Hoàng đế nhìn vẻ mặt Vũ Hoàng Hãn lạnh nhạt, lại đảo mắt nhìn Vũ Hoàng Mặc như không có việc gì, hơi nhíu mày.

Ông tuyệt đối không tin Vũ Hoàng Mặc không tham dự chuyện bệnh dịch. Nhưng chuyện này trọng đại, nếu tố giác thì chính là công lớn, Vũ Hoàng Mặc cũng không phải người sợ phiền phức, vì sao lại đẩy cho Vũ Hoàng Hãn, chính mình ngay cả đầu cũng không lộ? Chẳng lẽ suy đoán trước đó của ông đúng là sự thật? Đứa nhỏ Hoàng Mặc này.... không có dã tâm với ngôi vị Hoàng đế, mà là muốn đẩy Vũ Hoàng Hãn thượng vị?

“Liên tục hai vụ án, tuy không liên quan tới ngươi, nhưng chung quy vì ngươi mà ra, Hoàng Diệp tạm thời bàn giao mọi chuyện, trở về tự kiểm điểm thật kỹ đi!” Hoàng đế suy tư một lát, cũng đã nói ra quyết định xử trí Vũ Hoàng Diệp, đoạt chức trách, đóng cửa tự kiểm điểm, so với trước đó bị cấm túc cũng đã nhẹ hơn rất nhiều. Dù sao, Lý Thụ Kiệt là cha nuôi của hắn, chuyện lại do hắn mà ra, xử trí như vậy không tính quá đáng.

Vũ Hoàng Diệp nhịn xuống trong lòng phẫn úc, dập đầu nói: “Nhi thần tuân mệnh.”

“Về phần Lý Thụ Kiệt, tiết lộ đề thi —— “Hoàng đế đang muốn tuyên bố xử trí Lý Thụ Kiệt, lại bị người đánh gãy.

“Phụ hoàng, cho phép nhi thần nói ra suy nghĩ của mình.” Vũ Hoàng Hãn lại đứng ra, vẻ mặt thành khẩn: “Tuy có đám người Tiền Đại Hoa làm chứng, bản thân Lý Thụ Kiệt cũng nhận tội, nhưng tục ngữ nói đúng lắm, quốc có quốc pháp, gia có gia quy, mọi việc đều phải y theo quy củ mà làm. Án này trọng đại nhưng không trải qua Hình bộ hoặc Đại Lý Tự thẩm tra, mà nhi thần vốn chưởng quản Lễ bộ, nhúng tay vụ án vốn đã vi phạm, có điều không ổn. Bởi vậy, nhi thần cho rằng, trước tiên nên giao Lý Thụ Kiệt cho Đại Lý Tự thẩm tra xử lí theo trình tự chính thức tư pháp, theo nếp mà đi mới không bị người nói ra nói vào.”

Lời vừa nói ra, mọi người càng cảm thấy Lục điện hạ làm việc thủ vững nguyên tắc, tuân thủ quy củ, hơn nữa không đòi công lao, thực khó được.

Hoàng đế như có chút đăm chiêu nhìn Vũ Hoàng Hãn, một lát sau nói: “Vậy làm theo lời con nói đi!”

“Tạ phụ hoàng! Nhưng mà, nhi thần còn có một chuyện thỉnh tội với phụ hoàng…” Vũ Hoàng Hãn lại nói: “Lúc trước Đại Lý Tự thẩm tra vụ án Tiền Đại Hoa, nhận thấy được khác thường, nhưng nhi thần cho rằng, người thiết kế bệnh dịch giảo hoạt đa đoan, nếu gióng trống khua chiêng điều tra, nói không chừng sẽ đánh cỏ động rắn, bởi vậy thương lượng với Đại Lý Tự khanh, giả vờ như trảm thủ Tiền Đại Hoa, khiến hung phạm cho rằng án này đã kết thúc, thả lỏng cảnh giác, cho nên mới có thể tra ra manh mối, xin phụ hoàng thứ tội.”

Đại Lý Tự khanh nghe vậy ngẩn ra, lập tức hiểu được, trong lòng âm thầm cảm kích.

Vụ án Tiền Đại Hoa giao cho Đại Lý Tự thẩm tra xử lí, hắn không thể nhận thấy được kỳ quái, nhận định Tiền Đại Hoa là hung thủ, thiếu chút nữa thả chân chính độc thủ Lý Thụ Kiệt, đây là hắn thật to thất trách. Nhưng hiện tại Lục điện hạ thay hắn che lấp, ngược lại biến thành vì dụ dỗ hung phạm mà lập ra cạm bẫy, chẳng những xóa sạch lỗi của hắn, còn không không phân công lao của một mình Lục điện hạ cho hắn.

Lục điện hạ như vậy mới chân chính là trạch tâm nhân hậu, sau này nếu có cơ hội, cần phải báo đáp ân đức của Lục điện hạ.

Mà hiệu quả thu mua lòng người đúng là Vũ Hoàng Hãn muốn. Thanh thế của hắn yếu, muốn quật khởi cần nhân mạch càng rộng lớn càng tốt, có thể có cơ hội thi ân cho bọn họ, hắn tự nhiên sẽ không bỏ qua.

Hoàng đế lẳng lặng nhìn Vũ Hoàng Hãn, vẻ mặt như có chút đăm chiêu.

Vũ Hoàng Hãn làm việc hoàn toàn không giống với Vũ Hoàng Mặc và Vũ Hoàng Diệp, cho dù làm chuyện gì, hắn cũng chiếm hết đạo lý, mọi việc đều đứng ở lập trường công chính công bằng, không dễ dàng mở miệng, nhưng một khi mở miệng đều có thể ấn định cục diện. Mà so với Vũ Hoàng Mặc bừa bãi, Vũ Hoàng Hãn kiêu ngạo, hắn như vậy thật ra càng dễ dàng được triều thần ủng hộ và phụ họa... cũng không phải kẻ đầu đường xó chợ!

“Không sao, chuyện gấp phải tùy cơ ứng biến, con có thể tố giác việc này, có công không tội, nếu Hoàng Diệp đã bàn giao nhiệm vụ, vậy con tạm thời thay chức của hắn đi!” Hoàng đế nhàn nhạt nói.

Vũ Hoàng Hãn ngẩn ra, lập tức mừng thầm, vẻ mặt vẫn bình tĩnh như cũ nói: “Tạ phụ hoàng!”

Hắn vốn chưởng quản Lễ bộ, không tính quá kém nhưng cũng không cao, so với Vũ Hoàng Mặc chưởng quản Kinh Cấm Vệ và Vũ Hoàng Diệp chưởng quản kinh thành đóng quân phải nói là một trời một vực. Nhưng hiện tại đột nhiên phụ hoàng giao hắn nhiệm vụ mới, tất nhiên một phần là vì lần này hắn tố giác Lý Thụ Kiệt có công, nhưng có lẽ cũng bởi vì, phụ hoàng chân chính bắt đầu xem trọng hắn....

Đúng như Hoàng Mặc nói, nếu hắn thật sự muốn đoạt đích, không thể chỉ nhờ vào Hoàng Mặc trợ giúp, còn phải dựa vào chính mình giành được phụ hoàng tán thành.

Lần trước bệnh dịch, có hơn bảy vạn người bị nhiễm, hơn một ngàn người tử vong, kinh thành rất nhiều người chịu đủ kinh hách và bi thống, bởi vậy, lúc chân tướng bệnh dịch được truyền ra, Lý Thụ Kiệt lập tức bị vạn người chỉ trích, ngay cả Vũ Hoàng Diệp nhìn như chịu liên lụy cũng không thoát miệng lưỡi người đời, bị mắng máu chó đầy đầu.

Khó khăn lắm, tình cảnh Liễu quý phi và Vũ Hoàng Diệp mới xoay chuyển được, lại đột nhiên ra chuyện như vậy, Liễu quý phi tức giận cực kỳ, Lý Thụ Kiệt, thật sự là được việc không đủ bại sự có thừa, lúc nào cũng liên lụy Diệp nhi. Vậy mà lúc này Vũ Hoàng Diệp còn muốn cầu tình vì Lý Thụ Kiệt, Liễu quý phi lại giận dữ, cho dù xưa nay yêu thương Vũ Hoàng Diệp, cũng nhịn không được chỉ vào mũi hắn mắng to.

Cuối cùng, lại lần nữa lời lẽ nghiêm khắc cảnh cáo hắn, không được trợ giúp Lý Thụ Kiệt.

Đợi cho Vũ Hoàng Diệp ủ rũ rời đi, Liễu quý phi hận đưa tay ném chung trà xuống đất vỡ nát!

Lý Thụ Kiệt gây ra nhiễu loạn như vậy, đã làm cho nàng lửa giận thật lớn, mà Vũ Hoàng Diệp rõ ràng bị Lý Thụ Kiệt liên lụy đến nước này, mà còn nói chuyện giúp Lý Thụ Kiệt, còn luôn miệng nói Lý Thụ Kiệt tình thâm ý trọng với hắn. Thái độ này làm tim Liễu quý phi đau đớn hơn so với bất kỳ điều gì, con trai của nàng, đứa nhỏ nàng mang thai mười tháng, phòng bị vô số đả kích ngấm ngầm hay công khai sinh ra, đứa nhỏ nàng đau khổ tìm kiếm mười bảy năm, tưởng niệm mười bảy năm, hiện tại lại tình cảm sâu nặng với một người ngoài hơn cả mẫu thân huyết mạch tương liên, làm sao nàng có thể chịu được?

Lý Thụ Kiệt chết tiệt, Lý phu nhân chết tiệt!

Nếu không phải bọn họ, làm sao nàng và Diệp nhi lại chia lìa mười bảy năm, thế nên tình cảm mẹ con mỏng?

Xem ra, cần phải cho người của Đại Lý Tự tiếp đón Lý Thụ Kiệt thật tốt! Liễu quý phi nghiến răng nghiến lợi nghĩ, ánh mắt oán độc.

★☆★☆★☆★☆★☆★☆★☆★☆★☆★☆★☆★

Lý Thụ Kiệt bị nhốt vào đại lao Đại Lý Tự, bản thân lần nữa bị đoạt chức, nay tình cảnh của Vũ Hoàng Diệp lại bắt đầu tràn ngập nguy cơ, lúc này, tài sản khổng lồ của Nhan Chiêu Bạch càng thêm quan trọng. Tương lai muốn xoay người, tài phú sẽ phát huy tác dụng rất lớn, cũng may Nhan Minh Nguyệt cảm tình với hắn mười phần, mà Nhan Chiêu Bạch cũng xác thực rất thương yêu muội muội, cũng không bởi vì hắn thất thế mà chậm trễ, thế này mới làm cho Vũ Hoàng Diệp hơi yên tâm.

Sau khi cáo biệt Nhan Chiêu Bạch, Vũ Hoàng Diệp bước ra tửu lâu, nhìn trời xanh, trong lòng tràn ngập tích tụ và bàng hoàng.

Tuy phụ thân muốn hắn đừng hành động thiếu suy nghĩ, miễn cho bị liên lụy, nhưng dù sao Lý Thụ Kiệt cũng dưỡng dục hắn mười bảy năm, giống như cha ruột, muốn hắn trơ mắt nhìn Lý Thụ Kiệt chết, hắn thật sự làm không được. Cũng may xưa nay Liễu quý phi yêu thương hắn như châu như bảo, có lẽ hắn lại năn nỉ, còn có khả năng cứu phụ thân ra? Cho dù bị tước quan chức, chỉ cần có thể bảo trụ tính mạng là tốt rồi....

“Vị công tử này họ Lý phải không?” Bỗng nhiên có một giọng nói không quá xác định truyền đến.

Vũ Hoàng Diệp theo bản năng quay đầu nhìn lại, thấy một người trung niên ăn mặc vải bông tầm thường đứng bên cạnh, ánh mắt dường như đang nhìn hắn. Vũ Hoàng Diệp vốn nghĩ ông nhận sai người, đang muốn rời đi, bỗng nhiên trong lòng vừa động, không phải Lý Thụ Kiệt cũng họ Lý sao? Chẳng lẽ người nọ quen biết phụ thân? Nghĩ, ánh mắt nhìn về phía người trung niên mang theo đánh giá.

Thấy thế, trên mặt người trung niên nổi lên ý cười: “Tiểu nhân Triển Trung, vốn mở khách điếm ở kinh thành.”

Mở khách điếm? Sao phụ thân có thể biết người như vậy? Vũ Hoàng Diệp nhíu mày, bắt đầu cảm thấy đối phương nhất định là nhận sai người.

Triển Trung bỗng nhiên tỉnh ngộ, vả miệng mình, cười nói: “Xem đầu óc của ta này, lúc ấy khi ta gặp Lý Công tử, ngài vừa mới sinh ra, làm sao có thể nhớ ta chứ?” xong mới tự giới thiệu: “Hai mươi năm trước, Lý lão gia đến kinh thành, ở khách điếm của tiểu nhân. Cái khác không nói, công tử sinh ra, vẫn là tiểu nhân đi mời bà mụ đấy! Lúc ấy công tử trắng trẻo mập mạp, thật sự rất đáng yêu, không nghĩ tới chỉ chớp mắt đã lớn như vậy, quả thực như một khuôn mẫu khắc ra với Lý lão gia lúc còn trẻ, cho nên tiểu nhân liếc mắt một cái liền nhận ra, đoán ngài khẳng định là công tử con của Lý lão gia, quả nhiên không sai! Nói ra cũng thật có duyên, năm đó Lý lão gia rời kinh thành không bao lâu, tiểu nhân cũng rời khỏi kinh thành, đây là lần đầu tiên trở lại kinh thành sau hai mươi năm qua, không nghĩ đến vừa tới kinh thành, trước hết gặp người quen cũ. Lý lão gia có khỏe không?”

Vũ Hoàng Diệp thế này mới tỉnh ngộ, Triển Trung chắc là hiểu lầm hắn là đứa con chết non của phụ thân.

Thì ra là ông chủ khách điếm ngày xưa phụ thân ở, Vũ Hoàng Diệp không có tâm tư đáp lời, đang muốn đùn đẩy rời đi, bỗng nhiên trong lòng đột ngột chấn động, dừng lại hỏi: “Ông nói, lúc ta sinh ra là ông đi tìm bà mụ? Lúc ấy ta còn trắng trẻo mập mạp?”

Phụ thân không phải nói, lúc ấy con trai mới sinh của ông bị chết non, khi nhặt được hắn bị vứt bỏ ở ven đường thì mừng rỡ như điên, xem như ông trời ban cho ông đứa nhỏ, cho nên mang về nuôi như con ruột sao?

Sao ông chủ khách điếm lại nói khác như vậy?

“Đúng vậy, lúc ấy Lý phu nhân là sinh con đầu lòng, vốn nữ nhân sinh con đầu lòng đều nếm chút khổ sở, nhưng công tử không giống vậy, sinh ra thuận thuận lợi lợi, không hề ép buộc Lý phu nhân chút nào. Mọi người đều nói, đây là công tử hiếu thuận, không đành lòng Lý phu nhân chịu khổ! Lúc ấy Lý lão gia cao hứng vô cùng, liền thưởng cho tiểu nhân ba mươi lượng bạc. Tiểu nhân nhớ rành mạch, khi tiễn Lý lão gia rời kinh, vẫn cầu ông trời phù hộ Lý lão gia làm quan thuận lợi!” Triển Trung nhiệt tình nói.

Tim Vũ Hoàng Diệp bang bang loạn nhảy, hỏi dò: “Nói như vậy, lúc ấy phụ thân vẫn luôn ở khách điếm của ông? Ta nghe nói năm đó cha ta từng nhặt được một đứa trẻ, có phải thật không?”

“Không nghe nói có chuyện này a! Lúc ấy Lý lão gia thương công tử còn không hết, làm sao có thể nhặt đứa bé nào trở về? Hơn nữa, khi đó đúng là lúc Trữ vương phản loạn, ai biết trẻ con trên đường có phải hậu duệ của kẻ phản nghịch hay không? Ai dám nhặt về nuôi chứ!” Triển Trung không cho là đúng nói: “Kẻ nói lời này chắc là rắp tâm gì đó, nói không chừng muốn châm ngòi tình cảm giữa công tử và Lý lão gia, ngài tốt nhất đừng tin!”

Vũ Hoàng Diệp bỗng nhiên cảm thấy mê muội, khó khăn đứng vững, đang muốn nói chuyện.

Bỗng nhiên bên cạnh truyền đến một tiếng gọi thanh thúy ầm ĩ: “Cha!”

Triển Trung quay đầu, phất phất tay với một thiếu phụ tuổi còn trẻ bên kia, quay đầu cười nói: “Lần này tiểu nhân hồi kinh, là ở lại nhà con gái và con rể, là nhà cuối cùng trong ngõ nhỏ Đằng Xuân. Nếu Lý lão gia nhớ chuyện năm đó, muốn tìm tiểu nhân nói chuyện phiếm, cứ phái người đến kêu tiểu nhân là được.” Nói xong, liền chạy qua chỗ thiếu phụ trẻ tuổi.

Vũ Hoàng Diệp đần độn đứng tại chỗ, nhất thời không hồi thần được.

Một hồi lâu, hắn giống như bừng tỉnh từ trong mộng, đột ngột xoay người lên ngựa, chạy như điên về phía Lý phủ.

Hắn muốn xác nhận phụ thân và Triển Trung ai nói thật, xác định hắn rốt cuộc là con ai, chỉ có thể hỏi người tham dự năm đó, cũng là mẹ nuôi của hắn Lý phu nhân.

Lý Minh Tâm đã bị tê liệt, nay Lý Thụ Kiệt lại bị nhốt vào đại lao Đại Lý Tự, mà với tội của Lý Thụ Kiệt, nói không chừng sẽ liên lụy vợ con, chỉ không biết khi nào thì trời sẽ sập xuống. Bởi vậy, mấy ngày nay Lý phu nhân hoảng sợ không chịu nổi, nghe nói Vũ Hoàng Diệp đến thăm, giống như rốt cuộc tìm được người tâm phúc, thiếu chút nữa rớt nước mắt, đi ra ngoài đón.

Nhưng mà, không đợi bà tố khổ, Vũ Hoàng Diệp vừa vào liền hỏi: “Mẫu thân, rốt cuộc con có phải con ruột của ngài và phụ thân hay không?”

Lý phu nhân không nghĩ tới hắn sẽ hỏi cái này, đột ngột chấn động, trong ánh mắt hiện lên một chút thê lương, lập tức mất đi, quát lớn: “Đứa nhỏ này nói cái gì lời ngốc? Con là đương kim Thất điện hạ, là con của Hoàng thượng và Liễu quý phi nương nương!” Lại kiềm chế không được trong lòng kinh hoảng, hỏi: “Sao con lại đột nhiên hỏi như vậy? Con nghe ai nói bậy bạ gì?”

Thấy bộ dáng bà, tim Vũ Hoàng Diệp lạnh hơn phân nửa, khó có thể tin nói: “Mẫu thân, chẳng lẽ con thật là Lý Minh Hạo, mà không phải Thất điện hạ Vũ Hoàng Diệp?”

“Con đừng nói bậy!” Lý phu nhân xoay người, vẻ mặt bối rối.

Vũ Hoàng Diệp thấy bà như vậy, còn có gì không rõ, chỉ cảm thấy đầu váng mắt hoa, thiếu chút nữa đứng thẳng không được, đỡ thân cây bên cạnh. Một hồi lâu, hắn mới ngẩng đầu, yên lặng hỏi: “Mẫu thân, rốt cuộc là chuyện gì xảy ra?”

Mắt thấy che lấp không được, Lý phu nhân thở dài, lấy khăn tay lau nước mắt nói: “Ta sớm nói không thể làm như vậy, cha con không nghe, càng muốn lấy con mưu hoa phú quý lớn hơn nữa, nói cái gì Thất điện hạ chân chính nhiều năm như vậy cũng không thấy bóng dáng, hơn phân nửa là đã chết, con chỉ cần có cái bớt kia, chỉ cần an bài thích đáng, ai cũng sẽ không phát hiện. Đến lúc đó con chính là Thất điện hạ, nói không chừng còn có thể là tân đế tương lai, Lý gia chúng ta cũng có thể thăng chức rất nhanh. Ai biết, nay lại....”

Nói xong, liền gục đầu trên cây khóc lên.

Nghe Lý phu nhân thừa nhận, Vũ Hoàng Diệp triệt để hoàn toàn chết tâm, xác định hắn không phải Thất hoàng tử chân chính, mà là con ruột của phụ thân. Trong lúc nhất thời, trong lòng hắn nói không rõ là tư vị gì, nhịn không được cả giận nói: “Sao phụ thân lại hồ đồ như vậy?” Đây chính là lẫn lộn huyết mạch hoàng thất, một khi không cẩn thận, chính là tội lớn tru di cửu tộc!

Sao Lý phu nhân không sợ hãi chứ, khóc sướt mướt nói: “Phụ thân con cũng hy vọng con có thể có tiền đồ tốt...” Nghĩ đến đây, vội hỏi: “Hạo nhi, nay con đã biết tất cả mọi chuyện, đó là cha ruột của con, con mau nghĩ biện pháp cứu ông ấy đi! Cho dù là lưu đày phạt trượng cũng được, ta mặc kệ, chỉ cần có thể bảo trụ mạng của ông ấy là được rồi.”

Rừng xanh còn đó, sợ gì không có củi đốt? Chỉ cần Lý Thụ Kiệt có thể bảo trụ tính mạng, chỉ cần Vũ Hoàng Diệp có thể tiền đồ rộng mở, nói không chừng tương lai Lý phủ có thể xoay người, phồn thịnh trở lại.

Vũ Hoàng Diệp vừa lo âu vừa kinh hoảng.

Hiện tại hắn là Vũ Hoàng Diệp, Lý Thụ Kiệt lại ôm hết tất cả tội danh, hắn mới có thể tạm thời bình yên vô sự. Nhưng, nếu chuyện hắn giả mạo Thất hoàng tử bị vạch trần, đến lúc đó hắn và Lý Thụ Kiệt đều chỉ có đường chết, ai cũng trốn không thoát! Lý Thụ Kiệt cũng quá hồ đồ, sao có thể làm chuyện như vậy? Nhưng mà.... lúc còn là Lý Minh Hạo, người khác cũng không thích hắn kiêu ngạo tự phụ, nhưng một khi hắn thành Thất hoàng tử vinh sủng và tôn quý, lập tức được người ta khen tặng, nói đây mới là khí độ hoàng tử, quyền thế ngập trời chính là có thể mang đến cục diện hoàn toàn không giống!

Huống chi, hắn là Thất hoàng tử còn không thể chiếm được Bùi Nguyên Ca, nếu hắn biến thành Lý Minh Hạo, chẳng phải là càng bị Vũ Hoàng Mặc dẫm nát dưới lòng bàn chân sao?

Nghĩ đến đến lúc đó ánh mắt, vẻ mặt của Vũ Hoàng Mặc và Bùi Nguyên Ca, Lý Minh Hạo liền cảm thấy dâng lên lửa giận.

Không! Chuyện tới nước này, hắn chỉ có thể tiếp tục làm Vũ Hoàng Diệp!

“Mẫu thân, chuyện này còn có ai biết?” Vũ Hoàng Diệp lo âu hỏi, trước mắt quan trọng nhất, chính là phải liều chết bảo vệ bí mật này.

Lý phu nhân lắc đầu: “Chuyện này chỉ có ta và phụ thân con biết, phó tỳ năm đó đi theo chúng ta đến kinh thành đều bị phụ thân con nghĩ biện pháp diệt khẩu.”

“Không, còn có người khác biết!” Vũ Hoàng Diệp bỗng nhiên nhớ tới Triển Trung, lập tức lo âu. Hiện tại xem ra, Triển Trung nói những lời đó là thật, chắc là bởi vì ông ta rất nhanh liền rời khỏi kinh thành, phụ thân không tìm được ông ta cho nên không để ý, nhưng nay ông ta quay lại kinh thành. Hơn nữa, gần đây chuyện bệnh dịch đang ồn ào huyên náo, Triển Trung rất nhanh sẽ biết phụ thân, cũng sẽ biết hiện tại hắn là Vũ Hoàng Diệp, nói vậy lập tức có thể nhận thấy không đúng, nếu hắn tham luyến vinh hoa phú quý, hay là trong lúc vô ý nói ra bị người có tâm biết được, vậy bí mật về thân thế hắn liền không được bảo đảm.

Nhất đinh phải trừ bỏ Triển Trung!

“Mẫu thân, con biết thuộc hạ của phụ thân không thiếu tử sĩ, con cần những người này giúp con làm chút chuyện!” Vũ Hoàng Diệp bình tĩnh nói, chuyện này hắn không thể dùng người của Đức Chiêu cung, thậm chí ngay cả một điểm tiếng gió cũng không thể để lộ ra, nếu không, chỉ sợ người trước tiên bầm thây hắn vạn đoạn chính là Liễu quý phi. Lý Minh Hạo biết quá rõ ràng tình cảm Liễu quý phi dành cho Thất hoàng tử.

Bị hàn quang trong đôi mắt hắn làm kinh sợ, Lý phu nhân giật mình, mới gật đầu nói: Được!”

“Còn nữa, mẫu thân, chuyện này ngài nhớ đừng nhắc tới với người khác, nếu không tất cả mọi người phải chết, ai cũng không sống được!” Vũ Hoàng Diệp tha thiết dặn dò, nghĩ nghĩ, lại bỏ thêm một câu, nói: “Hiện tại con là Thất điện hạ, có lẽ còn có thể nghĩ biện pháp cứu phụ thân, nếu thân thế của con bị vạch trần, con cũng sống không được, phụ thân lại chỉ còn đường chết, mẫu thân ngài phải nhớ kỹ điểm ấy!”

Lý phu nhân gật đầu, vẻ mặt vội vàng nói: “Hạo nhi, con nhất định phải nghĩ biện pháp cứu phụ thân con, Lý phủ không thể không có ông ấy!”

“Con đã biết.” Vũ Hoàng Diệp có chút phiền chán nói.

Vốn hắn xác thực có lòng muốn cứu Lý Thụ Kiệt, nhưng trước mắt không duyên cớ thân thế bị vạch trần, lại làm cho hắn có chút do dự. Hiện tại Lý Thụ Kiệt chịu vì hắn nhận hết tội danh, hẳn là sẽ không tiết lộ thân thế của hắn, nhưng... sau này thì sao? Bản thân Vũ Hoàng Diệp hiểu rất rõ, người từng hưởng tư vị quyền thế sẽ càng ngày càng mê luyến, càng ngày càng chấp nhất cảm giác này, nếu về sau hắn thật sự kế vị làm Hoàng đế, phụ thân có thể coi đây là lợi thế bắt ép, bức bách hắn thuận theo ý của ông hay không?

Nhưng.... Vũ Hoàng Diệp càng nghĩ càng cảm thấy hỗn loạn, khó có thể quyết đoán.

Quên đi, vẫn là trừ bỏ Triển Trung phiền toái lớn trước đi!

Ban đêm, có hai bóng đen, một đông một tây, tách ra hai hướng Lý phủ và ngõ nhỏ Đằng Xuân, trong lúc hành động, lưỡi kiếm bên hông lòe lòe sáng lên.

Ngõ nhỏ Đằng Xuân.

Đã sớm biết người nhà này chỉ là người thường, người áo đen tự nhận võ công cao cường, căn bản không để trong lòng, tiến quân thần tốc, rất nhanh liền vào nội thất. Trong phòng không đốt đèn, nhưng có thể nghe được góc trên giường truyền đến tiếng hít thở đều đều. Người áo đen lặng lẽ đi qua, giơ lên trường kiếm, đâm về phía người trên giường, bỗng nhiên nhận thấy được không đúng, đột ngột xoay thân, thấy người trên giường bỗng nhiên phi thân bay lên, một thanh trường kiếm như rắn đâm lại đây, sượt qua hai má người áo đen.

Người trên giường chính là Hàn Lân, hắn giơ kiếm, chỉ vào người áo đen nói: “Ta chờ ngươi thật lâu!”

Người áo đen lập tức hiểu được chính mình bị lừa, thậm chí, tất cả đều là bẫy người khác bố trí, chỉ sợ ngay cả Thất điện hạ cũng bị lừa. Đang muốn vội vã lắc mình rời đi, trở về báo tin, lại bị trường kiếm chặn đường.

Hàn Lân cười lạnh nói: “Lúc này muốn chạy, quá muộn rồi?”

Mắt thấy không thu thập Hàn Lân là không thể thoát thân, người áo đen đột nhiên cười lạnh nói: “Thủ hạ bại tướng mà cũng dám nói mạnh miệng?”

“Là ngươi?” Nghe giọng nói của hắn, Hàn Lân biến sắc, bỗng nhiên trở nên bi phẫn thù hận, hắn nhớ rõ giọng nói này, trước đó hắn phụng lệnh Vũ Hoàng Mặc đến Tĩnh Châu điều tra chi tiết Thọ Xuân đồ, kết quả trên đường trở về lại bị một đám người áo đen đuổi giết, giọng nói này đúng là đầu lĩnh của đám người đó. Hơn nữa, trải qua giao thủ lần đó, Hàn Lân càng xác định người này chính là kẻ năm xưa giết chết Hàn Thiết.

Người áo đen cười khà khà: “Không sai, chính là ta! Ba năm trước, người giết tên ám vệ bất lực vô dụng ở Lãnh Thúy cung chính là ta!”

“Không cho ngươi vũ nhục Hàn Thiết đại ca!” Hàn Lân quát.

Người áo đen lại nói: “Nếu hắn không phải kẻ vô dụng bất lực, làm sao có thể chết trong tay ta?”

Lần này Hàn Lân không thèm nhắc lại, trực tiếp đâm một kiếm lại đây, người áo đen giơ kiếm nghênh đón, kiếm hai bên leng keng đánh không ngừng.

Trải qua lần trước giao thủ, người áo đen biết tuy ám vệ trước mắt võ công không bằng mình, nhưng không kém bao nhiêu, người áo đen nóng lòng thoát thân, không muốn dây dưa với người này, biết hắn và ám vệ Hàn Thiết tình cảm thâm hậu, cố ý nói năng lỗ mãng, chọc giận hắn. Quả nhiên, hiện tại ám vệ này đã tức giận mất khôn, vốn võ công không bằng mình, tâm tính lại không xong, làm sao có thể là đối thủ của mình?

Không bao lâu, người áo đen liền nhìn ra một sơ hở, đâm kiếm về phía đó.

Nhưng mà, ngay lúc kiếm của hắn sắp đâm vào bả vai Hàn Lân, Hàn Lân lại đột nhiên xoay người, vòng qua bên cạnh hắn, một kiếm xẹt qua vai phải của hắn, rạch ra một chuỗi huyết châu đỏ tươi.

Nhìn ánh mắt người áo đen vừa sợ vừa giận, Hàn Lân cười lạnh nói: “Năm đó, ta đã thề, sẽ có một ngày, ta báo thù cho Hàn Thiết đại ca! Lúc trước ngươi cố ý lấy Hàn Thiết đại ca chọc giận ta, lần này chơi lại trò cũ, làm sao ta có thể trúng kế? Chẳng qua là lừa ngươi lơi lỏng tinh thần, nhân cơ hội thắng thôi! Ta vẫn là câu nói kia, ta nhất định sẽ báo thù cho Hàn Thiết đại ca, có lẽ, chính là hôm nay!”

Người áo đen thế mới biết bị lừa, không khỏi tức giận dị thường.

“Xem kiếm!” Hàn Lân không nhiều lời vô nghĩa, lại lần nữa giơ kiếm tấn công người áo đen.

Võ công của hắn và người áo đen kém cũng không nhiều, sở dĩ lúc trước chật vật như vậy, hơn phân nửa là vì người áo đen lấy nhiều đánh ít, mà hắn lại chợt phát hiện kẻ thù giết chết Hàn Thiết đại ca, như điên như cuồng không chịu bỏ qua. Mà trong khoảng thời gian này, hắn chuyên cần luyện võ công, cộng thêm Cửu điện hạ chỉ điểm, đã không thua người áo đen, lại xảo diệu thiết kế, trước đâm bị thương vai phải cầm kiếm của người áo đen, lại đại triển bản lĩnh.

Bởi vậy, thế cục kế tiếp, Hàn Lân rất dễ dàng chiếm được thượng phong.

“Phanh —— “

Một thanh trường kiếm cao cao bắn lên lại rơi xuống, gần sát mặt. Hàn Lân tay cầm trường kiếm, chỉ vào mặt người áo đen bị thương ngã xuống đất. Tuy cuối cùng là hắn thắng, nhưng vì thắng người áo đen, hắn gần như không màng an nguy của chính mình, cũng là đầy người vết máu, nhưng không giống người áo đen uể oải, cả người Hàn Lân giống như đều toả sáng khác thường, như lửa hừng hực thiêu đốt.

“Ta đã nói rồi, một ngày nào đó, ta sẽ báo thù cho Hàn Thiết đại ca!” Hàn Lân nói từng chữ.

Nhớ tới từ nhỏ đến lớn Hàn Thiết chăm sóc hắn, nhớ tới hai người sống nương tựa lẫn nhau, nhớ tới thi thể lạnh như băng trong Lãnh Thúy cung, tay Hàn Lân run nhè nhẹ, hận không thể bầm thây kẻ thù trước mắt thành vạn đoạn. Nhưng mà.... người này vẫn có chỗ hữu dụng với Cửu điện hạ, tạm thời phải lưu lại tính mạng. Đợi cho chuyện qua đi, hắn nhất định phải moi tim đào phổi người áo đen để tế Hàn Thiết đại ca!

Được Hàn Lân và ám vệ bên kia truyền đến tin tức, Vũ Hoàng Mặc khẽ cười.

Vũ Hoàng Hãn ở bên cạnh hỏi: “Thế nào?”

“Tất cả đều tiến hành theo kế hoạch, đến lúc thu lưới rồi!” Vũ Hoàng Mặc thản nhiên cười, trong đôi mắt lại lóe ra lạnh quang mang. Kế tiếp, nên làm cho Liễu quý phi hiểu được, cái gì gọi là chân chính đau đớn tận xương! Bắt đầu từ huyết án ở Lãnh Thúy cung, hắn chờ đợi ngày này đã thật lâu thật lâu, vốn tưởng phải đợi rất nhiều năm, không nghĩ tới ông trời cho hắn một cơ hội tốt như vậy.

Nhớ tới mẫu phi bị Liễu quý phi độc hại, độ cong khóe môi Vũ Hoàng Hãn cũng lạnh giống vậy.

Hắn chờ đợi ngày này, cũng đợi thật lâu thật lâu!

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.