Đến Phủ Khai Phong Làm Nhân Viên Công Vụ

Chương 2: Q.1 - Chương 2




Tại phủ Sái Châu dũng cảm ra làm chứng, trong nhà giam sáng tỏ tâm tư

Trước nay Kim Kiền chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ có ngày lưu lạc đến tận nơi đây. Chẳng qua là định tá túc ở miếu Quan Công mấy đêm, khi không lại gặp phải tai bay vạ gió.

Ngước lên nhìn, đây là công đường phủ nha Sái Châu, trang nghiêm, kính cẩn. Chính giữa là một bức họa mặt trời hồng ló dạng trên biển, biển xanh vầng dương đỏ, vô cùng tinh tế. Phía trước bức họa là một bục cao bằng đá, trên bục kê một chiếc bàn xử án dài màu đen tuyền, trên đó đặt hộp đựng quan ấn, ống thẻ, giá bút, nghiên mực, kinh đường mộc,…, hai bên bàn đặt hai thẻ bài đầu hổ: “Hồi Tỵ”, “Túc Lập”, càng thể hiện rõ sự uy nghiêm trên công đường. Phía sau bàn xử án là một chiếc ghế tựa bằng gỗ, trên đó phủ một lớp vải gấm.

Tri phủ Sái Châu, Từ đại nhân ngồi sau bàn xử án, phía trên đầu là bức hoành phi mạ vàng, “Minh kính cao huyền[1]”, thần sắc nghiêm túc. Tam ban nha dịch[2] tay cầm đường côn nghiêm trang đứng hai bên tả, hữu.

[1] Minh kính cao huyền: nghĩa là gương sáng treo cao, ám chỉ sự sáng suốt của quan phụ mẫu.

[2] Tam ban nha dịch: cụm từ chỉ chung những người làm các nhiệm vụ khác nhau trong nha phủ.

Kinh đường mộc đập mạnh một tiếng, Tam ban nha dịch đồng thanh hô: Uy vũ…..

Kim Kiền cảm thấy đầu gối mềm nhũn, nhất thời ngã sụp xuống đất. Chẹp chẹp, đá xanh lót nền của công đường này quả nhiên là hàng tốt, cứng quá trời, vừa quỳ xuống mà xương bánh chè đã kêu “răng rắc” rồi.

“Quỳ dưới công đường là kẻ nào, dám cả gan phạm trọng tội giết người tại bản châu, còn không mau nhận tội!”, tri phủ đại nhân quát lớn.

Hai người cúi đầu quỳ dưới công đường, trong đó có một người phụ nữ trẻ tuổi là Tần Hương Liên, người còn lại ăn mặc rách rưới như ăn mày khất thực bên đường chính là Kim Kiền đang thầm kêu lớn, xui xẻo quá đi mất.

“Đại nhân, dân phụ là Tần Hương Liên, dân phụ bị oan. Dân phụ không giết người.” Người phụ nữ quỳ dưới công đường kêu lớn.

Rầm! Nhất thời tiếng kinh đường mộc vang vọng khắp công đường.

“Điêu dân to gan, ngươi cầm đao trong tay, toàn thân đẫm máu, nửa đêm canh ba lại có hành vi quỷ dị. Nam tử ở miếu Quan Công kia không do ngươi giết thì còn là ai?”

“Khởi bẩm đại nhân, Hàn Kỳ kia tự sát vong mạng, thanh đao này cũng do Hàn Kỳ đích thân giao tận tay dân phụ. Vì trước khi Hàn Kỳ chết, dân phụ ở bên cạnh hắn, toàn thân dân phụ đẫm máu là do khi đó bị bắn vào.” Tần Hương Liên hơi ngẩng đầu lên, quả quyết nói.

Kim Kiền bên cạnh kinh ngạc: Quả nhiên Tần Hương Liên đã từng đến Khai Phong phủ nha, diện kiến nhân vật tầm cỡ ở đó, thế nên trước tình huống bất lợi này lời nói vẫn đâu ra đấy, rất bài bản. Nào có giống mình, vừa nghe tiếng kinh đường mộc thì toàn thân đã mềm nhũn, chẳng xứng với hình tượng vĩ đại và cao ngạo của người đến từ tương lai tí nào.

Nhưng trên công đường, vị trí phủ đại nhân kia lại không tin, tiếp tục hỏi: “Dựa vào lời của ngươi, người chết ở miếu Quan Công kia tên gọi là Hàn Kỳ?”

“Khởi bẩm đại nhân, đúng thế.” Tần Hương Liên đáp.

“Hắn vì sao lại tự sát?”

Thần sắc Tần Hương Liên trầm xuống: “Khởi bẩm đại nhân, đó là vì Hàn nghĩa sĩ không muốn giết người diệt khẩu, bèn thả mẹ con dân phụ đi, nhưng lại không cách nào ăn nói với chủ nhân mình nên tự sát mà chết.”

Tri phủ đại nhân kinh ngạc: “Giết người diệt khẩu? Vì sao hắn phải giết người diệt khẩu? Kẻ nào sai khiến hắn?”

Tần Hương Liên vừa nghe liền thẳng lưng, quai hàm hơi nghênh lên, hai tay nắm chặt vạt áo trước ngực, cao giọng nói: “Đại nhân, dân phụ oan uổng quá! Dân phụ là thê tử kết tóc của phò mã đương triều Trần Thế Mỹ. Trần Thế Mỹ kia tham vinh hoa phú quý, sai Hàn Kỳ sát thê diệt tử. Xin đại nhân hãy làm chủ cho dân phụ.” Nói xong bèn cúi lạy dập đầu.

Những lời này vừa nói ra, tất cả những người có mặt trên công đường đều bàng hoàng kinh sợ.

Việc nha dịch, sư gia khiếp sợ nói không nên lời thì không cần miêu tả tỉ mỉ rồi. Chỉ nhìn tri phủ Sái Châu, Từ Thiên Lân, hai mắt như muốn rớt ra khỏi tròng, mồm miệng há to, cánh tay đang cầm kinh đường mộc cứng đờ giữa không trung. Chắc lúc nghe dân phụ dưới công đường gọi thẳng tên húy của phò mã đương triều đã định trách phạt, chẳng ngờ lại bị mấy câu sau dọa đến ngẩn cả người.

Mà lúc này Kim Kiền lại đang thầm than khổ, định vận dụng khinh công bỏ chạy, nhưng không có cách nào khác, hai chân đã bị trói bằng xiềng xích, chẳng thể làm gì được.

Quả nhiên Tần Hương Liên này là kẻ đại đại đại ngốc. Trần Thế Mỹ là nhân vật nào, là phò mã đương triều đấy. Là em rể của đương kim hoàng thượng, là con rể của thái hậu, lão phật gia. Đến cả danh nhân lịch sử, lão Bao kia còn phải giải quyết nội bộ, cái ngữ tri phủ cỏn con này sao dám cả gan động đến một sợi lông chân của Trần Thế Mỹ chứ? Tần Hương Liên chạy tới nơi này cáo trạng đã đành, lại còn mang theo cái danh nghi can mưu sát nữa chứ. Haizzzz, lẽ nào đường đường một người tương lai như mình phải bỏ mạng tại đây?! Trời ạ, thật là quá xui xẻo, chó cắn áo rách mà….

Một lúc lâu sau, tri phủ đại nhân cuối cùng cũng định thần lại, kinh đường mộc trong tay đập xuống bàn, quát: “Điêu dân to gan, dám cuồng ngôn vọng ngữ, vu cáo hãm hại phò mã đương triều. Người đâu, đem ả đàn bà kia ra đánh năm mươi trượng cho ta!”

Tần Hương Liên vừa nghe, lập tức cao giọng kêu lên: “Đại nhân, dân phụ tuyệt không có ý vu cáo hãm hại phò mã, dân phụ có bằng chứng.”

Đột nhiên Kim Kiền cảm thấy lạnh gáy, run cầm cập.

Này này, thím à, thím đừng kéo ta xuống nước chứ! Ta là người tương lai, nếu như bị chụp mũ tội làm đảo lộn tiến trình phát triển của lịch sử thì toi.

“Ngươi có bằng chứng gì?” Tri phủ đại nhân hỏi.

“Khởi bẩm đại nhân, trên thanh đao kia có ấn của phò mã phủ, đó chính là bằng chứng. Vị tiểu huynh đệ bên cạnh dân phụ đã tận mắt chứng kiến Hàn Kỳ tự sát, đó là nhân chứng.” Tần Hương Liên cúi lạy đáp.

Kim Kiền chợt cảm thấy choáng váng, mềm nhũn người, lòng thầm nói: Xong rồi…. Trời cũng muốn ta chết rồi.

Tri phủ đại nhân biến sắc, lập tức gọi người mang thanh đao hung khí lên công đường, tỉ mỉ kiểm tra thực hư, thần sắc càng lúc càng khó coi. Rồi tri phủ đại nhân ngẩng đầu lên nhìn thiếu niên bị trói thành một đống, đột nhiên đập mạnh kinh đường mộc hỏi: “Quỳ dưới công đường là kẻ nào?”

Người Kim Kiền không khỏi run lên, biết câu hỏi này tất là hỏi mình, bắt đầu suy nghĩ cân nhắc thật nhanh.

Làm thế nào bây giờ, có nên trả lời không? Ngoại trừ lão Bao mặt đen cùng với một người xưng là Bát Hiền Vương ra, còn các quan viên lớn nhỏ khác ở triều đại này mình chẳng có ấn tượng gì cả. Chẳng may, không cần chẳng may, nhìn bộ mặt dữ tợn đầy “đức hạnh” của vị tri phủ đại nhân này, cộng thêm khuôn mẫu trong mấy bộ phim truyền hình cũ rích – hắn ta ắt là kẻ xu nịnh, gió chiều nào theo chiều đó, ỷ mạnh hiếp yếu, mình vẫn nên chừa lại một đường lui cho chắc.

Nghĩ đến đây, Kim Kiền thầm ra quyết định, lên tiếng đáp: “Khởi bẩm đại nhân, tiểu nhân tên gọi là Vương Nhị Mặt Rỗ”.

“Vương Nhị Mặt Rỗ?” Tri phủ đại nhân ngạc nhiên.

Khoan hãy nói tri phủ đại nhân lấy làm kỳ quái, mà đến cả Tam ban nha dịch trên công đường cũng cảm thấy rất kỳ lạ. Họ làm sai dịch đã nhiều năm, các vụ kiện lớn nhỏ gì cũng đều trải qua không ít, nhưng chưa từng nghe thấy cái tên nào kỳ quái như cái tên này, giống biệt danh mấy kẻ quê mùa thô lỗ gọi nhau thì đúng hơn. Tần Hương Liên lại càng thắc mắc, bản thân vốn dĩ đã sớm xem vị thiếu niên này là ân nhân, nhưng chẳng ngờ vị ân nhân này lại có cái tên dung tục tầm thường như vậy, không khỏi có chút buồn bã.

Mọi người cảm thấy kỳ quái, trong lòng Kim Kiền cũng cảm thấy buồn bực. Tuy định dùng biệt danh, nhưng thời gian gấp gáp lại không kịp nhớ đến “Bách gia tính[1]”, sao có thể nghĩ được cái tên hoàn hảo cơ chứ? Nhất thời vội quá bật thốt ra cái tên này. Giờ nghĩ lại, so với những cái tên như “Trương Tam”, “Lý Tứ”, chí ít cái tên này còn văn vẻ chán, cũng không đến nỗi làm mất thể diện người tương lai, trong lòng cũng nhẹ nhõm vài phần.

[3] Bách gia tính: cùng với “Tam tự kinh”, “Thiên tự văn” là ba cuốn sách vỡ lòng của người xưa. “Bách gia tính” thành sách vào những năm đầu thời Bắc Tống, ban đầu tập hợp 411 họ của người Trung Quốc, sau bổ sung thêm thành 504 họ. “Bách gia tính” dễ đọc, dễ nhớ, dễ thuộc.

“Vâng, tiểu nhân là Vương Nhị Mặt Rỗ”, cúi đầu nhìn xuống đất, Kim Kiền sợ Tam ban nha dịch đang đứng xung quanh sẽ nhìn thấy biểu cảm nhăn nhó, giật giật trên khuôn mặt mình.

Tri phủ đại nhân ho một tiếng, lại hỏi: “Vương Nhị Mặt Rỗ, bản phủ hỏi ngươi, những lời Tần Hương Liên nói có phải sự thật không?”

“Dạ…..” Kim Kiền cố ý kéo dài giọng, khẽ nhướng mi, quan sát sắc mặt của mọi người, trong lòng thầm tính cách thoát thân. Nhưng khi vô tình chạm phải ánh mắt Tần Hương Liên, trong lòng bỗng chấn động.

Hai mắt Tần Hương Liên chất chứa bi thương, vết máu trên khuôn mặt chưa kịp lau đi, giờ đã biến thành những vệt đen lấm tấm tựa như những giọt lệ máu ngập tràn hai gò má….

Đó là máu của Hàn Kỳ….

“Khởi bẩm đại nhân, những lời Tần Hương Liên nói ….” Kim Kiền nhắm nghiền mắt, đánh liều nói, “hoàn toàn là sự thật. Hàn Kỳ đích thực là sát thủ do phò mã phái tới, y cũng đúng là tự sát mà chết.”

Ta đường đường là một người hiện đại, loại hành vi ngụy tạo làm chứng giả ta khinh không thèm làm.

Tất cả mọi người trên công đường nghe lời này thì nhất thời biến sắc.

Tri phủ đại nhân giơ kinh đường mộc trong tay lên, trao đổi ánh mắt với vị sư gia bên cạnh vài lần, rốt cuộc cũng đập mạnh xuống.

“Án này tạm gác lại, sau sẽ tái thẩm, bãi đường.”

***

“Ôi ôi… đói chết mất… không thể tưởng tượng được nhà giam thời cổ đại lại có thói quen ngược đãi tù nhân thế này, ta muốn khiếu nại…”

Ngồi xếp bằng trong nhà lao, hai tay Kim Kiền nắm lấy chấn song bằng gỗ còn thô và to hơn cả tay mình, thần sắc u ám, hai mắt vô hồn, luôn miệng oán thán.

Cũng khó trách Kim Kiền lại có hành vi “đức hạnh” như thế, hãy nhìn xem nhà lao của phủ nha này, gạch xanh từ tường tới nóc, chẳng lỗ thông hơi, rêu mọc kín đặc không có lấy một kẽ hở, không khí ẩm thấp xâm nhập vào cơ thể. Huống hồ ánh mắt ngục tốt nhìn Kim Kiền và mẹ con Tần Hương Liên luôn khiến Kim Kiền cảm thấy bất an.

“Câm mồm lại, kêu cái gì mà kêu!” Một ngục tốt đi tới, hung hăng đập vào chấn song.

“Vương ân công…”, một giọng nữ phía sau khẽ vang lên.

Kim Kiền quay lại nhìn, thấy sáu con mắt của ba mẹ con Tần Hương Liên đồng loạt nhìn chằm chằm vào mình, bất giác mây đen đầy đầu.

“Chuyện, chuyện gì thế?” Ánh mắt này thực khiến người ta phát run.

“Ân công đã cứu mẹ con Hương Liên, trên công đường lại đứng ra làm chứng, Hương Liên cảm kích vô cùng, không biết lấy gì để báo đáp, xin ân công nhận một lạy của ba mẹ con Hương Liên.” Nói rồi, Tần Hương Liên kéo hai con cùng quỳ lạy Kim Kiền, hai đứa trẻ cúi lạy dập đầu.

Kim Kiền nhất thời kinh ngạc, bất giác nhảy lùi về phía sau, cả người dán sát vào chấn song.

“Không, không, không cần khách khí. Này, cái này, chút thành ý này,…” Nhất thời hoảng hốt, Kim Kiền dùng lẫn lộn cả bạch thoại[4] lẫn văn ngôn, cổ kim hợp nhất, chẳng biết mình đang nói gì. Vừa mới nói được nửa câu, đột nhiên cảm thấy không thích đáng, vội vàng tiến lên, đưa tay nâng ba người đứng dậy. “Một lạy này ta nhận không nổi, mọi người mau đứng dậy.”

[4] Bạch thoại: dạng ngôn ngữ viết của tiếng Hán hiện đại, hình thành từ sau đời Đường, đời Tống trên cơ sở ngôn ngữ nói, ban đầu chỉ dùng trong các tác phẩm văn học thông tục, về sau được dùng phổ biến trong xã hội; phân biệt với văn ngôn.

Dù gì Tần Hương Liên cũng được xem là danh nhân mấy trăm năm trước, từ góc độ di truyền học mà nói, Hương Liên và lão tổ tông của mình cùng vai vế, một lạy này không biết đã lấy đi của mình bao nhiêu năm dương thọ rồi.

Tần Hương Liên nghe vậy mới chầm chậm đứng lên, kéo hai con ngồi xuống đất, Kim Kiền thấy thế cũng ngồi xuống bên cạnh.

Thuận tay sửa sang lại y phục cho con gái, Tần Hương Liên khẽ thở dài, nhưng hồi lâu sau cũng không thấy nói gì.

Kim Kiền bỗng thấy nản.

Người thời này phiền phức quá, có chuyện gì thì chẳng chịu nói luôn ra cho xong, lại cứ phải thở dài một cái, ủ bầu không khí cho lên men, đợi người khác ba thúc giục bốn mời mọc mới chịu mở miệng… Thôi vậy, nhập gia tùy tục.

“Tỷ có tâm sự gì ư?” Kim Kiền hỏi.

Tần Hương Liên khép hờ hai mắt, cúi đầu nói: “Hương Liên chỉ là đang lo lắng, nhà lao này quá ẩm thấp, không biết Ninh Nhi, Hinh Nhi có chịu được không?”

Kim Kiền vừa nghe đã hiểu rõ tâm sự của Tần Hương Liên, quả là đạo lý: Tấm lòng cha mẹ như trời bể. Nghĩ tới người thân của mình ở thời hiện đại, tim Kim Kiền nhất thời mềm đi, mở miệng khẽ hỏi: “Chúng bao tuổi rồi?”

Tần Hương Liên định trả lời thì đứa bé trai đã cướp lời nói trước: “Thần tiên ca ca, đệ tên là Ninh Nhi, năm nay bảy tuổi”.

Bé gái bên cạnh nghe thế cũng vội mở miệng: “Muội là Hinh Nhi, năm nay mười tuổi”.

Sắc mặt Tần Hương Liên có chút kinh ngạc: Các con mình sau khi phải chịu nhiều ấm ức ở phò mã phủ thì vẫn luôn buồn bã ủ ê không nói gì, hôm nay sao lại thoải mái, vui vẻ như thế.

Tần Hương Liên không biết các con mình chưa từng gặp qua người trong giang hồ, tất cũng không hiểu khinh công là gì, mà Kim Kiền vừa xuất hiện đã thi triển tuyệt đỉnh khinh công. Trong mắt hai đứa trẻ tự nhiên cũng giống như gặp được thần tiên trong các câu chuyện cổ vậy.

Kim Kiền ở bên lại thấy buồn cười. Nhìn hai đứa tiểu quỷ này mắt lấp lánh, khuôn mặt tràn ngập vẻ sùng bái, chỉ còn thiếu mỗi nước cắm ba nén hương, hóa vàng mã trước mặt mình nữa thôi, chẳng lẽ bản thân mình còn có chút bản lĩnh giả thần giả quỷ sao?

“À,… thì ra là Ninh Nhi và Hinh Nhi, xin được chỉ giáo.” Kim Kiền cười nói.

Hai tiểu quỷ lập tức gật đầu như giã tỏi, đồng thanh đáp: “Được, thần tiên ca ca”.

Lúc này Tần Hương Liên mới hiểu rõ các con mình đã coi ân nhân như thần tiên rồi. Hai má thoáng đỏ lên, vội nói: “Ninh Nhi, Hinh Nhi, không được ăn nói hồ đồ, ân nhân ….”

Nhưng im Kiền lại vung tay lên, cắt ngang lời Tần Hương Liên, nháy mắt cười nói: “Không sai, ta chính là thiên tiên trên trời, được phái xuống để giúp đỡ Ninh Nhi và Hinh Nhi, bọn đệ có nguyện vọng gì, cứ nói hết ra đi”.

Hương Liên hiểu ý, biết ân nhân muốn lưu lại một tia hy vọng cho lũ trẻ, vì thế không nói tiếp nữa.

Hai đứa trẻ vừa nghe, khuôn mặt lộ vẻ vui mừng, dị khẩu đồng thanh: “Bọn đệ muốn có cha”.

Kim Kiền nhất thời kinh ngạc, trong đầu như có tiếng chuông ngân vang, âm thanh vang vọng không ngừng, cả người không được tự nhiên, nhất thời hiểu rõ tâm trạng hai đứa tiểu quỷ này.

Lại thấy Tần Hương Liên hai mắt đẫm lệ, chỉ chực rơi nước mắt.

Suy đi nghĩ lại mấy phen, cuối cùng Kim Kiền cũng mở miệng nói: “Hương Liên đại tỷ, vừa rồi trên công đường tỷ thực sự không nên cáo trạng Trần Thế Mỹ”.

Tần Hương Liên vừa nghe, gương mặt lập tức lộ rõ vẻ tức giận, trầm giọng nói: “Vì sao ân công lại nói thế? Trần Thế Mỹ tội ác tày trời, Hương Liên tố cáo hắn trên công đường có chỗ nào sai?”

Nhìn Tần Hương Liên khuôn mặt tràn ngập giận dữ, Kim Kiền thầm thở dài, lại hỏi: “Hương Liên đại tỷ, tỷ biết tại sao đệ và ba mẹ con tỷ lại bị nhốt chung trong một phòng giam không?”

Tần Hương Liên hiển nhiên là không ngờ tới câu hỏi như thế, lắc lắc đầu.

“Bọn tỷ ở cổ đại…. À, ý đệ là, nơi này có phải có thói quen giam nam nữ chung một phòng không?” Kim Kiền lúng túng hỏi. Tuy không cam tâm, nhưng dựa vào phản ứng của chúng nhân cổ đại mà phán đoán, bản thân Kim Kiền tám phần đã bị xem là nhân vật thiếu niên anh hùng của Cái bang – đáng tiếc cho mình, một phụ nữ trưởng thành đầy nữ tính như thế mà vừa đến cổ đại đã bị biến đổi giới tính cấp tốc, lại còn “cải lão hoàn đồng” nữa chứ.

“Hương Liên từng nghe qua phàm là nhà lao đều phải phân nam, nữ riêng biệt”, Tần Hương Liên trả lời.

Xem ra tri thức lịch sử của mình cũng không đến mức quá hạn sử dụng. Kim Kiền chau mày lại nói: “Vậy thì không ổn rồi”.

Tần Hương Liên kinh ngạc, vội hỏi: “Vì sao ân công lại hỏi như thế?”

Ngón tay Kim Kiền khẽ day day huyệt thái dương, cảm giác đầu đau vô cùng.

Nếu không phải vừa rồi hai đứa tiểu quỷ kia trái một tiếng “Thần tiên ca ca”, phải một tiếng “Thần tiên ca ca”, thì bản thân cũng sẽ không thể nhận thức được vấn đề giới tính hiện tại. Nếu không có một tiếng “cha” của hai đứa nhóc kia, mình cũng không thể đột nhiên bừng tỉnh tựa như có gáo nước tạt mạnh vào đầu, thoáng chốc đã thông suốt vấn đề được. Hơn nữa, theo như định luật cũ mèm của đám biên kịch hạng ba kia viết, tình huống này hiển nhiên chỉ có một lời giải thích duy nhất:

Vừa mới thoát khỏi hang hùm lại đã rơi vào miệng sói.

“Tỷ và đệ nam nữ cách biệt, giờ đây lại giam cùng chỗ, e là tri phủ Sái Châu vì tiện cho việc giết người diệt khẩu mới hành động như thế”, để nói cho rõ ràng thoát ý, Kim Kiền đã đặc biệt gia công chế tác những suy nghĩ của mình thành thể văn ngôn.

Không ngoài dự đoán, Tần Hương Liên nghe xong những lời này, nhất thời sắc mặt trắng bệch, bàng hoàng hỏi: “Ân công, những lời này là thật?”.

“Sao có thể như thế được?” bất giác Tần Hương Liên cao giọng nói.

“Ai da, não tỷ thật là không có nếp nhăn mà”, Kim Kiền vỗ vỗ gáy, lắc đầu nói: “Lẽ nào tỷ chưa nghe câu ‘quan quan tương hỗ[5]’? Huống hồ người tỷ cáo trạng lại là phò mã, nếu nói là người đứng đầu các quan viên cũng chẳng phải quá khoa trương. Hôm nay tỷ cáo trạng trên phủ nha, tri phủ sao có thể bỏ qua cơ hội lập công lĩnh thưởng này được. Giờ thì việc chúng ta chết, e cũng chỉ là vấn đề thời gian thôi”.

[5] Quan quan tương hỗ: nghĩa là quan lại thường bao che cho nhau.

Tần Hương Liên hai mắt trợn tròn, nhìn chằm chằm Kim Kiền, hai cánh tay ôm chặt các con, miệng chẳng biết là đang nói cái gì, tựa như nói với chính mình, lại như muốn hỏi.

Thấy Tần Hương Liên như thế, Kim Kiền bất giác mềm lòng, lại nói với ngữ khí nhẹ nhàng: “Kỳ thực cũng chưa đến nỗi tuyệt vọng. Bây giờ tri phủ vẫn chưa động thủ, có lẽ đang tìm cách liên lạc với Trần Thế Mỹ. Hiện tại tỷ đang liên quan đến án mạng giết người, Trần Thế Mỹ cũng không dám làm càn đâu, chắc chúng ta còn phải lên công đường tái thẩm. Đến lúc đó, chỉ cần tỷ nhất quyết nói là Hàn Kỳ tự sát, không đề cập đến việc của Trần Thế Mỹ, chưa biết chừng chúng ta còn cứu được”.

Nghe được những lời này, Tần Hương Liên đột nhiên lại như quyết định điều gì đó, thẳng lưng lên nói: “Không, Hương Liên quyết không bỏ qua cho tên sát thê diệt tử Trần Thế Mỹ kia”.

“Khoan đã, ta vẫn chưa nói hết, điều chính yếu là: Núi xanh còn đó sợ chi không có củi dùng. Tỷ có thể ….”, Kim Kiền vội nói thêm.

“Ý Hương Liên đã quyết, ân công xin chớ nói nữa!”, Tần Hương Liên kiên quyết quay người đi, không nhìn Kim Kiền nữa, hồi lâu sau mới trầm giọng nói: “Những lời của ân công chỉ là suy đoán, Hương Liên không tin. Hương Liên vẫn tin trời cao còn có công lý!”.

Kim Kiền trong lòng thầm kêu “Muốn chết hả”, đầu của Tần Hương Liên này còn cứng rắn hơn cả sắt thép. Lúc này mình dám cược, nếu mình mà đoán sai thì từ nay về sau sẽ đổi thành họ “Mai”, tên là “Mai Kiền[6]”.

[6] Mai (梅) phát âm tiếng Trung đồng âm với từ Một (没) có nghĩa là “không có”. Từ Kiền (虔) lại đồng âm vơi từ Tiền (钱), nên tên Mai Kiền ở đây sẽ đọc giống với Một tiền – không có tiền.


Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.