Đại Niết Bàn

Chương 12: Q.7 - Chương 12: Muôn vẻ cuộc đời.




Vương Bạc mật thiết giám thị động tĩnh của Cao Thương Hải, cùng Tô Xán ăn cơm nói:

- Cao Thương Hải xin nghỉ bệnh năm ngày, chiều hôm qua mới tới tập đoàn Tân Nguyền đi một vòng, đặc biệt hẹn cao tầng tới CLB Hương Sơn uống trà, cả bí thư Tào của Trung kỳ ủy cũng mời, cháu nói xem, hắn định làm gì?

Từ khi thế cục trở nên nghiêm ngặt, nhất là bài báo được tung ra, Tô Xán nghe lời của Vương Bạc, ở trong đại viện thành ủy Dung Thành, từ phương diện an bài cùng với phạm vi ảnh hưởng sự kiện, y không hợp ở lại Đh Thượng Hải nữa.

- Chẳng lẽ là kế hoãn binh?

Tô Xán lẩm bẩm, nhưng lập tức tỉnh ngộ:

- Cao Thương Hải muốn chạy rồi, bây giờ Trung kỷ ủy, trung tộ bộ cùng bộ công an đều vào quộc, ông ta không thể bày kế hoãn binh nữa, cho nên tung ra khói mù, mục đích thực sự là muốn ra nước ngoài. Một khi để ông ta đi, tập đoàn Tân Nguyên thông qua kế hoạch trọng tổ xong là chứng cứ sẽ hủy hết.

Vương Bạc cười, lấy điện thoại ra:

- Chú cũng nghĩ như cháu vậy.

Sân bay Bắc Kinh hết sức yên tĩnh, một nam tử trung niên mặc âu phục sang trọng, tay cầm vali, bước chân có phần vội vã, được hai tiếp viên dưới đất xinh đẹp đón vào phòng đợi lên máy bay.

Ông ta đi tới phòng nghỉ riêng, lấy di động ra bấm số, chuông mới reo một lượt đầu kia đã có tiếng kích động của Cao Hằng:

- Anh.

Cao Thương Hải thở dài:

- Không sao đâu, Tiểu Hằng, anh sẽ đi Hong Kong trước, sau đó chuyển máy bay Vancouver. Chị dâu cậu đã chuyển tài khoản đi trước rồi. Anh đi là mọi người sẽ an toàn, không ai làm gì được các cậu nữa. Chỉ cần một ngày anh không có vấn đề, bảy công ty sẽ không có vấn đề, phương án được đại hội cổ đông thông qua, không ai can dự được vào quá trình này nữa.

Tắt điện thoại, Cao Thương Hải vắt chân quan sát xung quanh, không có vấn đề gì, ông ta ung dung nhắm mắt, mấy ngày hôm nay ông ta nghỉ ngơi không được tốt, hai mắt cay xè. Được một lúc thì nghe thấy loa thông báo hành khách lên máy bay.

Cao Thương Hải vuốt thẳng quần áo, cầm vali da, đi về phía cổng, nhưng có bốn nam tử đứng đợi sẵn đưa giấy tờ chứng minh ra, nói:

- Chủ tịch Cao, xin lỗi, chúng nhận lệnh ngăn ông xuất cảnh.

Cao Thương Hải ngớ ra, sau đó trấn tĩnh nói:

- Không nhầm chứ, tôi đi Hong Kong công tác được phê duyệt của Trung tổ bộ và Trung kỷ ủy đấy.

Một người vỗ vai ông ta, lấy ra lệnh "song quy" không nói một lời.

"Uỵch!" Mọi người bị tiếng tiếng động quay sang, chiếc vali cùng Cao Thương Hải đổ xuống đất.

Ngày 22 tháng 7 Trung kỷ ủy đưa ra lệnh song quy với Cao Thương Hải, trung tổ bố tuyên bố tổng giám đốc, bí thư đảng ủy, tổ trưởng tổ lãnh đạo tập đoàn Tân Nguyên do "nguyên nhân cá nhân" đã từ chức, chọn người thay thế sau.

Cao Thương Hải cuối cùng trong quá trình đấu tranh, khai nhận các vấn đề kinh tế vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, đồng thời cũng nói rõ kế hoạch lợi dụng chỉnh hợp ra sao.

Đồng thời còn hiềm nghi thông qua kênh đầu tư nước ngoài để rửa tiền cùng di chuyển tài sản, tham dự rửa tiền có tập đoàn đầu tư An Lập Tín, sau đó thông qua trạm trung chuyển Hong Kong đi ra ngoài, điều tra tiếp tất nhiên là phương hướng không rõ.

Tất cả công ty liên quan tới việc dùng tin tức mật mưu lợi đều bị hội ủy ban chứng khoán cùng cơ cấu kiểm toán liên quan tham gia hạch tra chỉnh đốn tài sản.

Trong một đêm không biết bao nhiêu người bạc tóc, bao gồm cả Cao Hằng, hắn cũng bị cuốn vào vụ án Cao Thương Hải, còn là người hiềm nghi chủ yếu, thông qua quỹ đầu tư IDD, An Lập Tín tiến hành rửa tiền, giao dịch phi pháp, mấy tỷ của hắn bị mắc kẹt.

Cùng với việc đi sâu điều tra vụ án Cao Thương Hải, cơ quan hữu quan lục tục phát hiện chứng cứ phạm tội Cao Hằng đứng sau thao tác giao dịch phi pháp, mấy ngân hàng cùng công ty liên quan cùng nhau khởi kiện xí nghiệp Cao gia, đơn kiện rơi xuống như tuyết làm tòa án đau đầu. Tránh cho những xí nghiệp này đổ bể phá sản gây ra thiệt hại to lớn, chính phủ địa phương thành lập khẩn cấp ban trọng tổ, đứng ra tiến hành quản lý đồng thời đảm bảo tín dụng. Thế nhưng những công ty ngoại cảnh của cao gia thì lao dốc không phanh, hơn 2 tỷ USD giá trị thị trường bốc hơi, không gì cứu vãn nổi.

Cao Thương Hải, Cao Hằng rơi vào vào trong vòng tố tụng thẩm tra giằng dai, có lẽ phải đợi tới năm sau khi khai báo vấn đề cũng kiểm chứng xong mới có thể xét xử, đến cuối cùng có kể luận cũng vài năm nữa, ảnh hưởng Cao lão gia tử chưa hết, nhiều kẻ muốn che dấu tội lỗi ra sức bảo vệ cùng giảm bớt ảnh hưởng, hai anh em họ có thể không phải án phạt đích đáng. Song giờ đề đế chế tài chính họ gây dựng sụp đổ hàng ngày, người thân trong gia tộc mạng ai nấy lo, vội vàng ôm tiền bay tứ tán khắp nơi, Cao gia không bao giờ khôi phụ được hào quang năm xưa nữa.

Chiêm Hóa cũng bị công an Thượng Hải bắt giữ khẩn cấp, thành tin chấn động giới tài chính tam giác Trường Giang.

Nghe nói ngày bị bắt, Chiêm Hoa vẫn ung dung ngậm điếu xì gà, chỉ lắc đầu cười khổ, lẩm bẩm:

- Chỉ trách tôi quá cố chấp, rốt cuộc chưa kịp dạy cậu một bài học đã nhận được một bài học rồi.

Trong một năm qua xảy ra quá nhiều việc, đế quốc tài chính của Cao hệ sụp đổ, Facebook TQ đột phá 50 triệu người dùng, Vương Thanh tới Thượng Hải cùng lãnh đạo TW cắt băng khánh thành TTTM Đôn Hoàng, Truyền thông Ba La trở thành tạp chí có tiếng nói trong nước, Vương Bạc là ngôi sao chính trị sáng chói đang lên.

Còn Tô Xán, Đường Vũ, Trương Tiểu Kiểu, Tiêu Húc, Lý Hàn, Đồng Đồng, Nguyễn Tư Âu, Vương Đông Kiện tham gia lễ tốt nghiệp long trọng.

Bọn họ mặc trang phục học sĩ, ngồi ở nhà thi đấu rộng lớn, tiếp nhận bằng cùng vô số tiếng vỗ tay và hoa tươi.

Vốn Đh Thượng Hải muốn Tô Xán lên phát biểu trong lễ tốt nghiệp, thế nhưng Tô Xán nhường vinh dự này cho nữ sinh Canada học khoa tiếng Trung, bất kể là nữ sinh này lúc kết thúc ngâm đoạn kinh kịch làm toàn bộ nhà thi đấu nổi tung hay là hét lớn:

- Khoảng cách xa nhất trên thế giới này không phải là sinh tử, mà khoảng khoảng cách KTX 21 tới KTX 22 chỉ có một trăm mét, nhưng quản lý không cho tôi vào.

Khiến người ta cảm động rơi lệ.

Cuối cùng một nữ phó viện trưởng học viện kinh tế phát biểu:

- Khi tôi còn trẻ, tôi muốn được nổi tiếng, tôi muốn làm minh tinh, muốn đóng phim, muốn đi xe đắt tiền, có đoàn người theo sau cổ vũ. Nhưng bây giờ định nghĩa thành công khác rồi, thành công là có được những người bạn thân thiết chia sẻ mọi đắng cay ngọt bùi, bi hoan ly hợp trong cuộc sống. Sống trên đời quan trọng nhất là sống cho chân thật, sống cho chính trực, sống cho đáng sống, sống hết mình, theo đuổi nhiệt tình chân chính ...

Lá cây ngô đồng phiêu lạc, cỏ dại vẫn mọc phây phây giữa khu nhà, tiễn đám sinh viên tốt nghiệp điên cuồng đi, lại nghênh tiếp những tân sinh viên non nớt khuôn mặt ngơ ngác vào trường.

Trình Thông Thông đã đi Đức du học, cái tính thích khoe khoang là thứ không sao sửa được, trên trang facebook cá nhân của mình đăng đủ các loại ảnh, ảnh đài phun nước giữa trường, ảnh anh chàng Đức mũi cao mắt xanh, các loại phong cách kiến trúc La Mã, Phục Hưng, Baroque trông như truyện cổ tích. Phối hợp với áo choàng dài trắng của Trình Thông Thông, làm giống như cánh cửa thế giới Walt Disney chưa đóng kỹ làm nhân vật trong đó chạy ra. Những bức ảnh cũng lời bình sắc xảo thu hút không ít người xem, riêng lượt người bấm like mỗi bài viết đã lên tới vài nghìn.

Bức ảnh gần đây nhất của Trình Thông Thông chỉ có cốc cà phê trong bối cảnh lá đỏ rụng đầy đất, nói nhớ mọi người, nhớ Đường Vũ, ở mùa đông Münich nhớ tất cả mọi người.

Cùng lúc đó Tô Xán nhận được tin Lâm Lạc Nhiên sắp kết hôn.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.