Đại Mỹ Nhân Thập Niên 80

Chương 18: Chương 18




Khi Lâm Kiến Nghiệp trở về cùng xử lý những thứ trên đất, ông mới phát hiện ra có thêm một con bồ câu. “Đây là nhà họ Tạ đưa à?”

Lâm Kiến Nghiệp không nhấc con bồ câu đó lên thì Trần Đông Mai thật sự không phát hiện ra. Dẫu sao con bồ câu cũng nhỏ, bị mấy con gà rừng chắn, không nhìn thấy cũng là chuyện thường tình.

Lâm Kiến Nghiệp cười lắc đầu. “Thằng nhóc này làm được việc lớn đấy.”

Mặc dù chỉ là một con bồ câu, đối với nhà họ Tạ chắc chắn không đáng kể gì, nhà họ Lâm cũng không đến mức không trả được chút tiền đó, nhưng Tạ Trường Du dùng phương thức tặng kèm như thế khiến nhà họ Lâm nhận tình nghĩa của thằng bé đó, sau này có chuyện gì cần giúp đỡ thì nhà họ Lâm tuyệt đối không nói hai lời, đồng thời cũng có thể làm dịu lại được chút xích mích giữa Trần Đông Mai và Trần Tư Tuyết.

Trần Đông Mai nghĩ đến việc Tạ Trường Du lấy giá rẻ cho mình, đó chính là lợi ích thiết thực liên quan đến bản thân, dì bĩu môi, cuối cùng không nói gì. Dì xoay người muốn dặn hai con trai bỏ mấy con vật này vào chuồng, đương nhiên, không thể tháo sợi dây thừng buộc trên chân gà và chân thỏ ra. Kết quả là dì nhìn thấy hai anh con trai đang nhìn mấy con vật mà ứa nước miếng.

Trần Đông Mai: …

Rất nhiều gia đình dường như đều có một nhận thức chung, những thứ ngon thứ tốt mà nhà mình mua nhất định không phải để tự ăn mà là để tặng cho người khác.

Trần Đông Mai vốn định mang nốt con bồ câu đến cho Lâm Hải Yến. Nhưng nhìn thấy vẻ mặt của hai con trai, dì bèn nhấc con bồ câu lên, xoay người đi vào bếp. Trần Đông Mai thấy biểu hiện của hai con trai, lòng chợt buồn. Mọi người đều nói nhà dì sống tốt, nhưng có tốt hơn nữa cũng chẳng được no bụng là bao, gạo của cả năm cũng không ăn được mấy bữa, càng đừng nói là ăn thịt.

Trần Đông Mai tay chân nhanh nhẹn, bảo con dâu đun nước sôi. Sau khi giết bồ câu, dì ném nó vào trong nước nóng, lông sẽ dễ rụng ra để tiến hành xử lý. Chỗ lông đó cũng được dì túm lại ném sang một bên, đợi rửa sạch rồi phơi khô thì dồn lại để sau này làm thứ gì đó.

Nói tương đối thì bữa cơm tối hôm nay của nhà họ Lâm vô cùng thịnh soạn. Trần Đông Mai thái thịt chim thành những miếng rất nhỏ, lúc xào còn hào phóng cho dầu vào, hương thơm đó khiến tất cả mọi người đều không khỏi nuốt nước bọt. Dầu sau khi dùng để xào thịt chim được Trần Đông Mai dùng lại để xào thêm một đĩa rau cải.

Thịt chim vừa được bưng lên, mọi người đều bất giác nhìn qua. Theo lượng thịt của con chim này, một người ăn còn cảm thấy không đủ, nhưng bữa ăn của nhà họ lại nhiều người như thế. Trần Đông Mai lắc đầu, bưng bát thịt chim lên, gạt vào bát của con trai, con dâu và con gái không ít; phần còn lại dì trút vào bát của chồng; còn bản thân dì, dì dứt khoát dùng chiếc bát đó múc cháo vào, thế thì cũng có được chút mùi thịt và dầu.

Tống San nhìn thịt chim trong bát mình, vô cùng cảm động. Mặc dù bình thường Trần Đông Mai hay chê hai con trai, nhưng khi xử lý một vài chuyện, dì đối xử với con trai và con gái đều như nhau, dì sẽ chỉ để bản thân mình chịu thiệt. Tống San đương nhiên có thể thương Trần Đông Mai, thậm chí gắp thịt trong bát của mình cho Trần Đông Mai, nhưng nếu như thế thì hai anh trai và chị dâu sẽ thành ra thế nào? Cho nên cô không nói gì, chỉ cúi đầu chầm chậm húp cháo.

Sau khi đặt cháo xuống bàn, Trần Đông Mai nhìn mọi người trên bàn cơm. “Muốn ăn thịt hả, thế thì phải xem Lâm An rồi.”

Lâm Bình và Lương Anh đồng thời nhìn Lâm An với vẻ mặt kinh ngạc và ngơ ngác. Tống San cũng bất giác nhìn qua. Lâm An nhận lấy những ánh mắt đó, mắt chớp chớp mãi, cực kì bối rối, ngay cả thịt trong bát cũng không thu hút sự chú ý của anh chàng như vừa rồi.

Lâm Kiến Nghiệp im lặng cười, có vẻ tâm trạng rất tốt.

Trần Đông Mai bĩu môi. “Không phải là đi xem mặt kết hôn thôi sao, xấu hổ cái gì.”

“Mẹ…” Lâm An ngước mắt nhìn mẹ, ý là đừng nói, đừng nói nữa.

“Anh cưới vợ về thì mọi người có thể ăn thịt, để lại cho anh hai con thỏ, anh tự xem thế nào rồi liệu đi.”

Cho nên để được ăn thịt thì phải lập tức lấy vợ?

Trần Đông Mai vốn định để lại hai con gà rừng, còn thỏ thì mang đến cho Lâm Hải Yến. Nhưng ngẫm nghĩ, dì thấy chuyện nhà mình cứ dùng gà nhà nuôi là được, vì thế dì thay đổi ý định.

Tống San húp cháo, cũng rất tò mò. “Mẹ, chị dâu tương lai của con là người thế nào?”

Lâm Bình nghe vậy thì cũng tham gia: “Đúng đấy ạ, em dâu con thế nào, có xinh không?”

Trần Đông Mai gõ bát. “Lại còn muốn xinh nữa, cũng không nhìn lại mấy đứa bay xem, thật sự tìm cô nào xinh đẹp về thì mấy đứa bay trông chừng được chắc? Bây giờ không giống như trước đã kết hôn rồi thì phải hết lòng theo tụi bay nữa, cô nào không như ý sẽ tự chạy mất, cũng đâu phải tụi bay không biết…”

Lâm Bình lập tức không dám nói nữa. Lương Anh thấy dáng vẻ sợ sệt của chồng thì không nhịn được mà bật cười.

Lúc này Trần Đông Mai mới nhìn con trai nhỏ. “Mẹ đã nghe ngóng về cô gái đó rồi, chăm chỉ mà tính cách lại tốt. Mẹ cũng chạy qua gặp một lần rồi, mẹ cảm thấy không tệ. Anh cũng tự đi xem xem, cảm thấy được thì định chuyện luôn.”

Lâm An lập tức đỏ mặt, mặc dù anh chàng không thông minh mấy nhưng cũng biết ẩn ý trong lời này của mẹ. Mẹ đã nghe ngóng về cô gái đó rất lâu rồi, còn tự đi gặp, mẹ rất hài lòng, cho nên nếu anh chàng không hài lòng thì nhất thiết phải đưa ra được một lý do hợp tình hợp lý, nếu không cứ đợi ăn đòn đi!

Lâm An lén nhìn chị dâu Lương Anh một cái. Theo tiêu chuẩn chọn con dâu của mẹ, nếu là cô gái không khác mấy với chị dâu, Lâm An cảm thấy mình rất bằng lòng. Cô gái như thế không chỉ có tính cách dịu dàng, nghe lời, hiểu chuyện mà còn vô cùng gần gũi, quan trọng hơn là nhà cửa cũng sẽ yên ấm.

Trong thôn không phải không có gia đình có anh con trai khăng khăng muốn lấy cô gái mình thích, có điều hành vi đó khiến mẹ phản cảm. Con dâu vừa vào nhà đã ầm ĩ với mẹ chồng, đàn ông đứng ở giữa giúp mẹ mình thì không đúng mà giúp vợ mình cũng không phải, cuộc sống đó khó khăn khỏi nói. Hơn nữa mỗi khi mẹ chồng và nàng dâu tranh cãi sẽ có rất nhiều người vây quanh hóng chuyện, thật sự là vô cùng mất mặt.

Dù sao Lâm An cũng không muốn gặp phải chuyện như thế. Nếu thật sự như thế thì không chỉ là vấn đề của bản thân anh chàng mà sẽ còn ảnh hưởng đến bố mẹ và anh cả chị dâu nữa, anh sẽ chính là tội nhân thiên cổ của nhà họ Lâm.

Lâm An nghĩ vậy rồi cũng không bài xích, ngược lại còn ôm kì vọng rất lớn với cô gái mình sắp xem mặt.

Cả nhà ăn cơm xong, Trần Đông Mai đè thấp giọng nói về chuyện của cô gái đó với Lâm Kiến Nghiệp trong ổ chăn. Trần Đông Mai cử người nghe ngóng rất nhiều cô. Mấy người mai mối đều nói ba hoa chích chòe. Trần Đông Mai đương nhiên không tin những lời đó, phải tự chạy đi xem một chuyến, cuối cùng mới chọn ra được nhà họ Ngô ở đội sản xuất số Bảy.

Nhà họ Ngô đó có ba cô con gái và một anh con trai. Dù vậy, họ không hề có hiện tượng trọng nam khinh nữ. Ba cô con gái đều được đối xử như nhau. Hai đứa đầu đã lấy chồng, còn lại một cô con gái út là Ngô Hoa. Trần Đông Mai là người đã sống được nửa cuộc đời, không nói là có thể nhìn thấu một người bao nhiêu, nhưng ít nhiều vẫn nhìn rõ được một điểm - Có lẽ vì là con gái út nên Ngô Hoa đó có tính cách khá đơn thuần, không toan tính, là một cô gái an phận và ngoan ngoãn.

Trần Đông Mai đã đánh tiếng với nhà họ Ngô, đối phương cũng rất hài lòng với nhà họ, ý bên đó thể hiện ra là sính lễ gì đó đều không cần, chỉ hy vọng nếu hai nhà thành thông gia thì nhà họ Lâm có thể đối tốt với con gái nhà họ. Thái độ của nhà họ Ngô rất rõ ràng, anh con trai đó của nhà họ cũng sắp kết hôn rồi, nhà họ Ngô không có nhiều tài sản, chắc chắn không thể cho con gái thứ gì, cho nên cũng không mong bên nhà trai cho gì cả, chỉ hy vọng con gái kết hôn sống hạnh phúc là được.

Có lẽ bởi vì phong cách sống của người dân ở đây là thế. Nếu con gái đi lấy chồng, dù nhà trai cho thứ gì thì cũng đến tay con gái, cho nên thông thường mọi người cũng cho cô con gái đi lấy chồng một vài thứ để mang đến nhà chồng, nếu không thể cho con gái thứ gì thì người làm bố làm mẹ cũng sẽ áy náy.

Nếu nhà nào xuất hiện tình trạng bố mẹ cầm sính lễ của con gái bù vào những thứ nhà cần sử dụng, không chỉ người ngoài sẽ chỉ trỏ nhà đó mà ngay cả con gái cũng sẽ làm ầm lên. Dù sao tập tục cũng là như thế, rất nhiều thói quen đã được coi như lẽ đương nhiên rồi.

Lâm Kiến Nghiệp nghe thì đắc ý. “Được được được, đều do bà làm chủ.”

Trần Đông Mai thở dài một hơi, lại bắt đầu thương lượng với Lâm Kiến Nghiệp. Nhà họ Ngô không cần sính lễ là một chuyện, nhưng nhà họ có tặng hay không lại là một chuyện khác. Cho nên hoặc ít hoặc nhiều vẫn phải tặng một chút. Nếu không người khác mà biết được sẽ cảm thấy nhà họ không coi trọng cô con dâu này, thế thì sẽ khiến lòng con gái nhà người ta không thoải mái.

Hai vợ chồng nói chuyện, nói mãi nói mãi rồi tự ngủ mất.

- --------------------------

Ngày hôm sau, hai anh em Lâm Bình và Lâm An dậy từ sáng sớm rồi vội lên huyện đưa đồ cho Lâm Hải Yến. Lâm Kiến Nghiệp cũng dậy rất sớm, nhưng ông dậy sớm là để đến nhà họ Tạ mua mấy con chim bồ câu rồi cùng mang tới cho nhà Lâm Hải Yến. Chỗ gà rừng, cá, lươn đó đều còn sống, Lâm Hải Yến có thể tự thu xếp xem sẽ đem tặng cho người khác hay là tự giữ lại ăn dần; còn bồ câu đã chết, có thể để Lâm Hải Yến bồi bổ cho người nhà.

Khi Lâm An ra khỏi nhà, Trần Đông Mai gọi anh chàng qua, cho anh năm hào. “Lên huyện thì lanh lợi một chút, hỏi chị anh xem ở đâu có bán một vài món đồ nho nhỏ cho con gái, đi lựa chọn mấy thứ đẹp đẹp vào, đừng để đến lúc đó tặng người ta thì không lấy ra được đâu đấy.”

Lâm An nghe vậy, mặt lại đỏ lên, cầm năm hào mà cực kì ngượng ngùng.

“Không có tiền đồ, ngày mai gặp người ta rồi, cái dáng vẻ này của anh, người khác có thể ưng anh được à?”

Lâm An gãi đầu, xoay người cùng Lâm Bình đeo gùi chuẩn bị lên huyện.

……

Lâm Bình và Lâm An đã đi. Lương Anh thì đi cho lợn ăn. Công việc đó tuy không khó nhưng cũng rất rắc rối, phải dùng nước rửa sạch khoai lang, rồi lại dùng dao thái thành từng miếng, sau đó bỏ vào nồi để nấu, nấu xong, đợi cho bớt nóng thì mới múc từng gáo lớn cho lợn ăn. Đương nhiên, thỉnh thoảng nếu cảm thấy đói thì cũng có thể nhặt mấy miếng trong nồi ra ăn, dù sao cũng không ai nói gì.

Trần Đông Mai vốn định cùng Lâm Kiến Nghiệp đi đập đá. Việc cánh đàn ông đang làm là đẽo các tảng đá từ trên núi xuống, sau đó một số người sẽ phụ trách đập các tảng đá đó thành mảnh đá vụn. Cánh phụ nữ thì tự giác gánh đá đã đập vụn đến đống đá tập thể, tới lúc cần thì trực tiếp đến gánh là được. Nhưng gà vịt của nhà vẫn chưa thả ra, dì nghĩ ngợi, thấy vẫn đi thả gà vịt thì hơn.

Tống San chủ động nhận việc. “Mẹ, con đi thả gà vịt cho.”

Trần Đông Mai ngẫm nghĩ. “Vậy được.”

Tống San mở cửa chuồng, gà nhảy thẳng ra, vịt thì ở phía sau. Cô cầm một thanh tre rất dài trong tay, lùa vịt đến mảnh ruộng dành riêng để thả chúng.

Cô nghe nói mảnh ruộng này năm nay đã sắp thành ruộng nước rồi. Trước đây hồi mới khai hoang, sản lượng ở ruộng nước quá thấp. Lâm Kiến Quốc nghĩ cách, bảo mọi người lùa hết vịt ra đó, qua một năm, nơi này sẽ màu mỡ hơn, đợi quốc đất tạo thành ruộng nước thì gạo trồng ra cũng sẽ không chán như thế nữa.

Cô không thể không thừa nhận, Lâm Kiến Quốc thật sự rất thông minh, đội sản xuất số Chín dưới sự dẫn dắt của bác ấy trở thành một thôn giàu có cũng là chuyện đương nhiên.

Tống San lùa đàn vịt đến mảnh ruộng thả vịt xong, bèn xách chiếc giỏ nhỏ chuẩn bị vào núi. Mọi người đều có việc để bận bịu, chỉ một mình cô rảnh rỗi ở nhà nên cô phải tự tìm chút việc để làm. Nhiệm vụ của cô hôm nay chính là hái nấm và hoa kim ngân.

Hoa kim ngân này trước đây cô hay gặp, nhưng không nhận ra. Bây giờ cô lại biết hoa kim ngân này có thể dùng để ngâm trà uống, có tác dụng thanh nhiệt giải độc.

Hoa kim ngân trong núi rất nhiều, thường mọc thành từng cụm, quấn vào quanh thân cây nào đó, tạo thành một mảng trắng những cánh hoa hình sợi.

Cô dựa vào kí ức ngày trước, đi đến cạnh một gốc cây, quả nhiên nhìn thấy một mảng hoa kim ngân lớn, vì thế cô hớn hở chạy qua hái.

Lúc này ánh dương mới lên, nắng lén rọi xuống qua các kẽ lá, kết hợp với những giọt sương tỏa ra ánh sáng chói mắt, phát sáng lấp lánh bên người cô thiếu nữ. Cô như trộm xuất hiện từ trong ánh hào quang nhiều màu sắc, khi ánh sáng tàn lụi thì sẽ biến mất, khiến người ta khát khao thời gian ánh sáng rọi xuống có thể kéo dài thêm một chút, lại dài thêm chút nữa.

Tạ Trường Du nhìn cô một lúc lâu, rồi mới hắng giọng ho một tiếng.

Tống San nghe thấy âm thanh, đưa mắt nhìn anh.

Phía sau cô là dây hoa kim ngân xanh mướt, chúng quấn quanh gốc cây theo hình tròn, hoa kim ngân trắng muốt nhô lên lấp ló trong đó, khẽ lắc lư. Mà cái đưa mắt của cô, tựa như muốn thu hết phong cảnh đẹp đẽ ngập trời vào đáy mắt, long lanh chói lọi, mê hoặc lòng người.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.