Xướng Môn Nữ Hầu

Chương 112: Chương 112: Kinh Tâm Động Phách




Vào ban đêm sau khi một trận mưa lớn trút xuống, không khí lạnh tràn ngập. Xung quanh đều là một mảnh trống vắng, mơ hồ nghe thấy giọt mưa gõ lộp bộp trên mái hiên, rung động thật lớn.



Giang Tiểu Lâu vẫn chưa đi vào giấc ngủ, mơ hồ cảm thấy trong lòng có chút buồn bực lại bất an, nhưng không thể giải thích rõ nguyên nhân. Nàng nhẹ nhàng vén rèm lên, chỉ thấy bên ngoài nến đỏ lay động, khói hương bảo đỉnh lay động, Tiểu Điệp chống đầu lim dim ngủ, mọi thứ đều không có gì khác thường, nàng liền nhẹ nhàng buông màn, đột nhiên xa xa nghe thấy tiếng mõ vang truyền đến, nàng nhất thời ngạc nhiên, lập tức từ trên giường ngồi dậy: “Tiểu Điệp, hiện tại giờ nào ?”

Tiểu Điệp vẫn còn buồn ngủ, xoa xoa hai mắt, hồ nghi nghe xong một hồi mới nói: “Tiểu thư, trời còn chưa sáng đâu!”

Giang Tiểu Lâu nhướng mày, nhìn chằm chằm sắc trời ảm đạm bên ngoài không hề lên tiếng nữa, Tiểu Điệp đứng dậy đi lên mở cửa sổ, quay đầu nói: “Có thể là bên ngoài trời mưa tiểu thư mới ngủ không được, người cũng nên nhắm mắt một chút đi.”

Giang Tiểu Lâu nhẹ nhàng thở ra một hơi, đang định nằm xuống, ai ngờ bên ngoài đột nhiên có tiếng nha hoàn bẩm báo nói: “Quận chúa, Tạ phủ có người tới báo tin, nói Tạ lão gia đã qua đời.”

Giang Tiểu Lâu chấn động thật mạnh, đúng là một thân mồ hôi lạnh chảy ròng ròng, chỉ cảm thấy nơi cổ họng như có sợi bông chặn lại, cơ hồ nói không ra lời, thật lâu sau mới cất lời: “Ta đã biết.”

Sắc mặt Tiểu Điệp trắng bệch: “Tiểu thư —— “

Giang Tiểu Lâu khẽ thở dài một hơi, nói: “Lúc trước Thái Vô tiên sinh đã nói bá phụ là tâm mạch bị hao tổn, chung quy là trốn không thoát. Ngươi đi chuẩn bị một chút, chúng ta tới cửa phúng viếng.”

“Dạ.”

Trời tờ mờ sáng, Khánh vương phủ đã chuẩn bị tốt một chiếc xe ngựa, xe ngựa một đường đến thẳng trước cửa Tạ phủ. Đại môn Tạ gia chậm rãi mở ra, trên cửa treo lên bức hoành phi tang sự, bảng hiệu, ‘ảnh bích’ [ 1 ] đều treo vải trắng, bọn người hầu cũng mặc y phục trắng bận rộn ra ra vào vào. Người hầu đón khách nhìn thấy xe ngựa Khánh vương phủ làm như lắp bắp kinh hãi, vội vàng chào đón. Giang Tiểu Lâu không đợi bọn họ mở miệng, nàng nhanh chóng bước vào cửa, người hầu chỉ có thể nơm nớp lo sợ đi theo phía sau, không dám nhiều lời nửa câu. Bên trong cánh cửa cũng đồng dạng là quang cảnh tất bật, trong đại viện dựng lên cây cờ cao chừng ba trượng, ở giữa bề mặt lá cờ đầu tiên thêu lời chú chiêu hồn, sau đó là dòng họ hàng gia quyến xin đội ơn, chính giữa khảm vào hầu bao bằng vải nhung. Theo tập tục ở kinh thành, sau khi người qua đời chỉ cần treo cờ lên, linh hồn sẽ được lá cờ dẫn dắt mà trở về. Một đám hòa thượng mặc áo cà sa ở dưới chân lá cờ nối đuôi nhau bước qua, trực tiếp tiến vào linh đường. Mà trong viện đã dựng sẵn một chiếc rạp chính, bốn rạp phụ, trong rạp còn bố trí chỗ ngồi, tân khách có thể trực tiếp đến nơi đây nghỉ ngơi, uống trà, nói chuyện. Lúc người hầu dẫn đường mang theo Giang Tiểu Lâu tới, Giang Tiểu Lâu lại lắc lắc đầu, bước chân hướng về nơi đặt linh đường.

[ 1 ] Bức tường có đắp thành hình ảnh phong cảnh đẹp mắt, coi như một lối trang trí. Còn gọi là Chiếu Bích 照壁, thời cổ gọi là Tiêu Tường 萧墙, là một kiểu tường chắn đứng tách biệt trong quần thể kiến trúc, được lưu truyền tại các nước Trung Quốc (tính cả Mãn Châu), Việt Nam và Lưu Cầu. Ảnh Bích có tác dụng tương tự Bình Phong, chỉ khác chất liệu và vị trí đặt dựng. Người Lưu Cầu gọi luôn nó là Bình Phong (ヒンプン – Hinpun). Còn Việt Nam gọi là Trấn Phong. Ảnh Bích có thể đặt ở phía ngoài cổng nhà (cửa lớn, đại môn) hoặc phía trong của cổng. Bậc của nó có dạng chữ nhất ( 一 ) , có dạng chữ bát ( 八 ), thông thường do gạch xếp thành. và gồm 3 bộ phận Tọa (nền), Thân, Đỉnh. Phần trung tâm của thân được gọi là Ảnh Bích Tâm, phần Bích Tâm này ở Trung Quốc và Việt Nam do các viên gạch vuông xếp chéo góc 45 độ dính chồng lên nhau mà thành. Ở phần tâm này có thể không trang trí bất cứ cái gì, (có điều phải mài đá thật kỹ sao cho các viên gạch chắp khớp với nhau sao cho cực kỳ khít nhau). Hoặc có thể chạm trổ, tô vẽ gạch tạo nên các tranh vẽ Cát Tường (tranh có chủ đề cầu phúc cầu may) trang trí. (theo baidu)

https://www.facebook.com/media/set/?set=oa.709628565792032&type=1

Cửa đại sảnh có đặt một chiếc trống báo tang, Giang Tiểu Lâu vừa tới cửa, nhịp trống liền vang lên hai cái, trong linh đường lập tức vang lên tiếng khóc thê lương. Tiểu Lâu bước vào linh đường, chỉ thấy cửa thuỳ hoa làm bằng gỗ hoàng lê tinh xảo được phủ kín bằng vải trắng, trong đại sảnh quan tài bằng gỗ lim được đặt trên bốn băng ghế dài, trước linh đường đặt các loại đồ cúng, người Tạ gia đều mặc y phục trắng, dưới âm thanh buồn bã tiếng khóc thảm thiết không thôi. Giang Tiểu Lâu nhìn bọn họ, cũng là nhìn không chớp mắt, trong tay đốt hương, bước chân tiến lên hướng về phía quan tài Tạ Khang Hà cúi người hành lễ.

Vương Bảo Trân lau nước mắt, khom người nói: “Minh Nguyệt quận chúa, đa tạ ngươi đưa tới thuốc bổ cùng nhân sâm, nhưng lão gia cũng không có cơ hội dùng. Đêm hôm qua, hắn bất ngờ thở yếu ớt, còn chưa kịp mời đại phu vào cửa, cứ như vậy rời đi.”

Giang Tiểu Lâu lạnh lùng liếc nhìn nàng một cái, ánh mắt dừng trên cỗ quan tài.

Trên mặt Vương Bảo Trân tràn ngập bi thương, trong miệng lại tiếp tục nói: “Trước khi lão gia đi có lưu lại di ngôn, kêu nhị thiếu gia chưởng quản Tạ gia, nhưng nhị thiếu gia dù sao tuổi còn trẻ, ta sợ hắn làm việc không chu toàn, quận chúa là người lão gia tín nhiệm nhất, sau này mong ngươi quan tâm nhiều hơn.”

Giang Tiểu Lâu nghe vậy, đã biết đối phương muốn thăm dò nàng, cho nên trong miệng chỉ thản nhiên ừ một tiếng, không hề từ chối, cũng không nói đồng ý, tựa như hoàn toàn cùng nàng không có quan hệ.

Nhìn quanh bốn phía, ánh mắt Tạ Ỷ Chu sáng ngời nhìn nàng; Tạ Nguyệt một thân y phục trắng, cúi đầu nín thở, e sợ Giang Tiểu Lâu tính sổ; vẻ mặt Tạ Nhu cùng Tạ Hương tràn ngập bi thương, đầy mặt nước mắt, cũng là chỉ nghe tiếng khóc không thấy có đau thương. Duy nhất Tạ Xuân, cơ hồ khóc thành một đoàn, nước mắt nước mũi tèm lem, quả thật là thương tâm vô cùng. Giang Tiểu Lâu lướt qua Vương Bảo Trân, lập tức đi đến trước mặt Tạ Xuân, ôn nhu nói: “Bá phụ sớm dự đoán được sẽ có hôm nay, ngươi không cần quá mức bi thương. Sau này nếu có gặp khó khăn, có thể tới Kim Ngọc Mãn Đường hoặc là Khánh vương phủ tìm ta.”

Tạ Xuân ngẩng mặt lên, dưới hàng mi là đôi mắt to tràn đầy hoang mang. Lúc Tạ Khang Hà còn sống, Giang Tiểu Lâu cũng không biểu hiện thân cận với mình, sao hôm nay lại có vẻ mặt ôn hoà như vậy?

Trong Tạ gia có mấy người thật tình vì Tạ Khang Hà rơi nước mắt, bọn họ chỉ đang liều mạng nghĩ làm cách nào tranh càng nhiều gia sản càng tốt. Giang Tiểu Lâu mỉm cười, tươi cười đạm mạc cơ hồ nhìn không thấy dấu vết. Tạ Khang Hà sớm dự đoán được sẽ có hôm nay, hắn phái thân tín báo cho Giang Tiểu Lâu, không cần tới Tạ phủ vấn an, tránh cho đám tiểu nhân này nảy sinh tâm tư khác. Mặt khác, chính là thay hắn quan tâm Tạ Xuân. Tạ Khang Hà là thương nhân khôn khéo, nhưng không phải là một người phụ thân thành công, hắn sớm nhìn rõ bản tính người Tạ gia, đều là ‘nhân vi tài tử điểu vi thực vong’ [ 2 ], ngay cả thất vọng cũng chưa đáng nói tới.

[ 2 ] người chết vì tiền của, chim chết vì miếng ăn.

Tạ Ỷ Chu đi lên, khuôn mặt tuấn lãng cất giọng khách khí: “Quận chúa yên tâm, ta sẽ thay phụ thân chăm sóc tốt các muội muội.”

Khóe môi Giang Tiểu Lâu hiện ý cười có chút phai nhạt: “Nhị công tử, ‘thiên kim chi gia bỉ nhất đô chi quân, cự vạn giả nãi dữ vương giả đồng nhạc’ [ 3 ], đạo lý làm ăn ngươi hẳn là so với ai khác nên biết rõ, bội ước trái đạo nghĩa, chắc chắn khiến cho người trong thương giới công kích. Bá phụ bôn ba nhiều năm, không dễ dàng gây dựng chiêu bài Tạ gia như hôm nay, ta khuyên ngươi —— thận trọng làm việc.”

[ 3 ] Bắt nguồn từ 《Sử Ký – Hóa Thực Liệt Truyền》, ý nghĩa là “Nhà có ngàn vàng so với vua có kinh đô, người giàu có thì cuộc sống xa hoa, vui vẻ không kém gì vua chúa”.

Tạ Ỷ Chu sửng sốt, gần đây có một vị phú thương đến cửa hàng tơ lụa, ra giá cao mua ‘hương phẩm sa’ (**), nhưng mà tất cả hàng tồn trong cửa hàng đều được người khác đặt hàng hết, sản xuất thêm đã không còn kịp, hắn luôn mãi suy tư sau chế tạo một hồi sự cố, làm cho người ta nghĩ rằng tất cả hương phẩm sa trong cửa hàng đều bị ngâm nước, hắn vì muốn duy trì mối quan hệ hợp tác lâu dài, tự mình đăng môn xin lỗi, cố ý bồi thường một khoản tiền, nhưng ở sau lưng lại bí mật bán hết cho vị phú thương đó, lợi nhuận thu được năm ngàn lượng bạc trắng. Nhưng việc này làm rất bí mật, Giang Tiểu Lâu sao có thể biết được? Nhất thời sau lưng hắn túa ra mồ hôi lạnh, tươi cười trên mặt nháy mắt biến mất.

(**) Hương phẩm sa có thể là tên một loại lụa, nôm na hiểu là lụa mỏng có mùi hương thơm ngát

“Ngươi —— “

“Nhị công tử không cần khẩn trương, ta cũng không phải thời thời khắc khắc đều nhìn chằm chằm ngươi, chính là thiên hạ không có tường nào gió không lọt qua được, tin tức mà ta biết, rất nhanh thương hộ khác cũng sẽ biết được, ta không hy vọng tâm huyết nhiều năm qua của bá phụ bị hủy trong một lúc, hy vọng ngươi hành sự cẩn thận.”

Sinh ý ở cửa hàng Giang Tiểu Lâu buôn bán rất tốt, nàng lại cùng Tạ Liên Thành qua lại mật thiết, biết được tin tức này cũng không kỳ quái, Tạ Ỷ Chu tinh tế suy ngẫm, cũng không muốn để ở trong lòng, chính là lãnh đạm hồi đáp: “Thứ nhất ‘thiên hạ hi hi, giai vi lợi lai; thiên hạ nhưỡng nhưỡng, giai vi lợi vãng’ [ 4 ]. Thứ hai ‘tiêm sắc cân lực, trì sinh chi chính đạo, nhi phú giả tất dụng kỳ thắng’ [ 5 ]. Ta lựa chọn làm như vậy, cũng là suy nghĩ vì Tạ gia, dù sao cũng là gia sự Tạ gia, quận chúa không cần lo lắng.”

[ 4 ] Thiên hạ ồn ào, đều vì lợi mà lại; thiên hạ rối rít, đều vì lợi mà đi.

[ 5 ] Xuất sứ từ 《 Sử Ký – Hóa Thực Liệt Truyện 》có nghĩa là “Những kẻ làm việc chăm chỉ tiết kiệm, tính toán tỉ mỉ, đó là con đường làm giàu đứng đắn; mà người giàu có thì thắng vì những ý tưởng bất ngờ”

Giang Tiểu Lâu nhìn khuôn mặt đắc ý của đối phương, có chút lắc lắc đầu. Tự làm bậy không thể sống, mất đi danh dự thương gia căn bản không thể ở thương giới sống yên, chỉ tiếc nửa đời tâm huyết của Tạ Khang Hà, mắt thấy sẽ nước chảy về biển Đông.

Đúng lúc này một nam tử trẻ tuổi nghiêng ngả lảo đảo vào cửa, đầu gục xuống đất, làm mọi người khiếp sợ. Tạ Xuân tiến lên từng bước, thất thanh kêu lên: “Tam ca!”

Giang Tiểu Lâu sửng sốt, ánh mắt dừng trên người nam tử, hắn một thân cẩm y không biết cọ xát ở nơi nào, cả người dính đầy tro bụi, đầu tóc rối tung. Tạ Xuân tiến lên giúp đỡ hắn đứng dậy, Giang Tiểu Lâu mới nhìn rõ diện mạo của hắn, gương mặt thiếu niên trắng nõn, thân hình hơi gầy, ánh mắt so với sao trên trời còn sáng hơn. Hắn vừa đứng lên, lại bùm một tiếng quỳ xuống trước linh đường, trên mặt không có một giọt nước mắt, nhưng Giang Tiểu Lâu lại rõ ràng cảm nhận được đáy lòng hắn tràn ngập bi thống.

Nỗi đau chân chính, là không thể phát ra thanh âm, thậm chí là không thể có được nước mắt.

Giang Tiểu Lâu lặng im nhìn hắn, lập tức đoán được thân phận của hắn, người được Tạ Xuân gọi tam ca, chính là Tạ Thiên Thích, con trai thứ ba của Tạ Khang Hà. Quả nhiên, Tạ Ỷ Chu dẫn đầu quát lớn nói: “Phụ thân qua đời, ngươi lại không có mặt, thật là đồ bất hiếu, bây giờ còn có mặt mũi quay về đây!”

Tạ Thiên Thích không nhìn hắn, ánh mắt cũng không nhìn đến bất luận kẻ nào, phảng phất không nghe thấy lời chỉ trích của Tạ Ỷ Chu. Tạ Ỷ Chu tiến lên, một phen kéo lấy cổ áo hắn, tức giận nói: “Ngươi không nghe thấy sao?”

Tạ Thiên Thích cúi đầu, bộ dáng hết sức ủ rũ, ánh mắt dần dần trở nên ảm đạm không ánh sáng, Tạ Ỷ Chu giơ cao nắm tay muốn đánh xuống, Tạ Xuân hét lên một tiếng che lại hai mắt, nhưng mà Tạ Ỷ Chu lại không hạ tay, bởi vì cổ tay hắn bị chế trụ.

Tạ Thiên Thích chỉ nâng một bàn tay, liền ngăn trở nắm đấm nhìn như cứng rắn không thôi.

Sắc mặt Tạ Ỷ Chu chậm rãi trắng bệch, trên trán toát ra mồ hôi to như hạt đậu, Vương Bảo Trân cất giọng the thé: “Tam thiếu gia, sao ngươi có thể ở trước linh đường của lão gia mà nháo loạn, còn không mau buông tay!”

Tạ Ỷ Chu lập tức ngã trên mặt đất, hai chân chỏng vó, vô cùng chật vật. Tạ Thiên Thích lướt qua người hắn, thắp một nén nhang, cung kính ở trước linh đường khấu đầu ba cái: “Phụ thân, con bất hiếu, đã đến chậm!”

Tạ Thiên Thích là nhi tử nhỏ tuổi nhất của Tạ Khang Hà, từ trước đến giờ được nhắc tới rất ít, mọi người trong Tạ gia tựa hồ đối với sự tồn tại của hắn có cũng được mà không có cũng không sao, nhưng hôm nay Giang Tiểu Lâu nhìn thấy một màn này, trong lòng lại đối với hắn dâng lên một tia hảo cảm. Thiếu niên này thật sự là người thú vị.

Tạ Thiên Thích quay đầu, nhìn Tạ Xuân nói: “Đại ca đâu?”

Tạ Xuân mặt nhăn mày nhíu, bộ dáng do dự.

Tạ Ỷ Chu được người đỡ lên, nhếch miệng âm lãnh nói: “Người nọ không phải huyết mạch Tạ gia ta, sớm đã bị phụ thân đuổi đi.”

Hàng mày rậm của Tạ Thiên Thích run lên một cái, trong mắt hiện lên một tia khác thường.

Giang Tiểu Lâu vẫn hờ hững nhìn, giờ phút này mới mở miệng nói: “Tạ đại công tử nay đã chuyển sang chỗ ở mới, muốn biết ta sẽ nói địa chỉ cho ngươi.”

Tạ Thiên Thích thế này mới chú ý tới trong đại sảnh xuất hiện một nữ tử xa lạ, nàng một thân y phục mộc mạc, trên mặt không chút phấn son, trên đầu cũng không đeo trang sức phụ trợ, con ngươi trong suốt cùng gương mặt trắng nõn phá lệ làm người ta chú ý, bờ môi hơi nở nụ cười, làm trái tim người nhìn như muốn ngừng đập. Tỷ muội Tạ gia hoặc dịu dàng hoặc cao quý hoặc hồn nhiên, có thể nói mỗi người mỗi vẻ, nhưng dù là muôn tía nghìn hồng, cũng không thể lấn áp một thân thanh lệ mỹ miều của nàng. Hắn nhìn nàng, trong đầu nháy mắt hiện lên một ý niệm: “Ngươi là Giang Tiểu Lâu.”

Ánh mặt trời chiếu vào, trùng hợp chiếu vào đôi mắt Tạ Thiên Thích, ánh mắt hắn mang theo ý cười, giống như là bầu trời âm u đột nhiên có tia sáng len lỏi chiếu vào, hắn chăm chú nhìn Giang Tiểu Lâu, mở miệng nói: “Ta biết ngươi, hắn viết thư cho ta, mỗi một phong thư đều nhắc tới ngươi, cho nên ta sớm đã biết về ngươi.”

Trên mặt Giang Tiểu Lâu thoáng cái phiếm hồng, nàng mơ hồ có thể đoán ra Tạ Thiên Thích vì sao lại biết mình, hắn là thân đệ đệ của Tạ Liên Thành, đều là Tạ phu nhân sở sinh, cảm tình tự nhiên không giống bình thường. ‘Hắn’ trong miệng Tạ Thiên Thích trừ bỏ Tạ Liên Thành tuyệt không có người thứ hai. Tạ Liên Thành vì sao mỗi phong thư đều nhắc tới nàng, đáp án không cần nói cũng biết. Nếu giờ phút này nàng có gương soi, nàng sẽ phát hiện hai gò má của mình không tự chủ được đỏ ửng lên, nhưng nếu lúc này có người truy vấn nàng rốt cuộc làm sao, chỉ sợ nàng cũng nói không nên lời.

Giang Tiểu Lâu dạo một vòng qua quỷ môn quan, sợ rằng đây là lần đầu tiên nàng có tâm tư của một nữ nhi, nhưng là gần trong nháy mắt, nàng rất nhanh khôi phục như thường, thản nhiên mỉm cười nói: “Tam công tử, hạnh ngộ.”

Giờ khắc này, nam tử trẻ tuổi ăn mặc và cử chỉ đều không hợp, nhưng nụ cười trên mặt hắn lại làm cho người ta cảm thấy hết thảy đều tự nhiên, dung mạo hắn không tuấn mỹ bằng Tạ Liên Thành, nhưng lại làm cho người ta cảm thấy thoải mái, tự tại vô cùng. Mà tươi cười trong mắt hắn, vừa không có vẻ lo lắng gì lại vừa mang theo vui vẻ và chính trực. Loại chính trực này không phải loại trong trẻo không biết gì về thế sự, mà là một loại thoải mái hiểu rõ thói đời. Mặc dù hôm nay hắn tới phúng viếng phụ thân, nhưng thống khổ trong nháy mắt liền biến mất, hắn không đem cái chết để ở trong lòng, vốn là một chuyện kỳ lạ, nhưng phát sinh ở trên người hắn điều kỳ lạ lại trở thành đương nhiên.

Giang Tiểu Lâu chưa bao giờ gặp qua người như vậy, nhất thời cảm thấy lạ lẫm.

Không riêng gì Giang Tiểu Lâu đang phân tích Tạ Thiên Thích, hắn cũng đang nhìn nàng, bởi vì nàng là nữ tử mà huynh trưởng ái mộ. Đại ca ưu tú lại nhã nhặn, thế nhưng lại có tình yêu mãnh liệt như vậy, điều này làm cho hắn cảm thấy bất khả tư nghị. Nhưng mà lần đầu tiên hắn gặp Giang Tiểu Lâu, Tạ Thiên Thích liền hiểu được nguyên do trong đó. Đại khái là không có một nam nhân nào sẽ không thích Giang Tiểu Lâu, bởi vì nàng có gương mặt xinh đẹp, khí chất thanh nhã, đôi mắt sáng như sao, lời nói ôn hòa như gió xuân. Chỉ cần nàng cố ý, có thể dựa vào dung mạo này đả động nội tâm của bất luận kẻ nào. Nhưng mà hắn lại mơ hồ nhìn thấy đuôi lông mày khóe mắt nàng hiện ra lệ khí, đó là một loại khí thế sắc bén không thuộc về nữ nhân, thậm chí là lạnh lùng hờ hững, khôn khéo cùng bình tĩnh áp đảo cả nam nhân. Tạ Thiên Thích mơ hồ cảm thấy, thích Giang Tiểu Lâu là một chuyện rất dễ dàng, nhưng muốn yêu nàng thì phải có dũng khí thật lớn. Trên đời nam nhân đều thích giai nhân xinh đẹp, nhưng đều sợ hãi nữ nhân cường thế. Nữ tử tuổi trẻ xinh đẹp, lại cất dấu một trái tim mạnh mẽ không khuất phục, đây là điều mà đa số nam nhân tiêu thụ không nổi.

Có thể được vô số người thích, cũng rất khó được một người yêu thương, đây rốt cuộc là Giang Tiểu Lâu may mắn hay là bất hạnh, Tạ Thiên Thích không khỏi ngầm cười rộ lên, đây là đại ca may mắn, bởi vì người biết thưởng thức nữ tử này không nhiều lắm, cho nên đại ca độc chiếm cơ hội càng lớn hơn.

Giang Tiểu Lâu cùng Tạ Thiên Thích bước ra khỏi linh đường, Giang Tiểu Lâu đứng ở trên hành lang, lại đột nhiên quay đầu hỏi: “Nếu ngươi muốn gia nghiệp Tạ gia, ta có thể hỗ trợ.”

Nàng nói chuyện vô cùng thẳng thắn, không có nửa điểm che dấu. Những người bên trong vì gia sản càng tranh đấu gay gắt, Giang Tiểu Lâu không muốn cho bọn họ dễ dàng chiếm tiện nghi. Tạ Ỷ Chu lấy lý do Tạ Liên Thành không phải huyết mạch Tạ gia để cho Tạ Liên Thành tự động rời đi, hắn sẽ đạt được mục đích độc chiếm gia sản, nhưng mọi người hẳn sẽ không quên còn có một người nữa, Tam thiếu gia Tạ gia. Tạ Thiên Thích là con vợ cả, chỉ cần hắn có tâm, gia sản nhất định đều thuộc về tay hắn, mà Tạ Ỷ Chu có mắt như mù chỉ còn nhận thất bại thảm hại.

“Nhị ca chính là dựa vào lời nói dối mong manh đó mà duy trì, hắn nghĩ rằng dựa vào lừa gạt có thể lấy lại được kiêu ngạo của mình, nhưng trên thực tế hắn cái gì cũng không chiếm được. Nếu hắn muốn ôm vật chết, cứ mặc hắn ôm đi, ta không thèm để ý.” Tạ Thiên Thích mỉm cười nói, nụ cười treo trên môi, trong mắt chẳng có chút lo lắng nào.

“Ngươi cũng biết Tạ gia có bao nhiêu tài phú?” Giang Tiểu Lâu nhẹ nhàng nhướng mày.

“Ta không biết, cũng không muốn biết, lúc trước không có số tiền này ta vẫn sống rất tốt, về sau cũng sẽ như vậy” Tạ Thiên Thích không chút do dự trả lời.

“Nhưng mà Tạ bá phụ tiêu phí hơn phân nửa tâm huyết mới có thể thành lập gia nghiệp khổng lồ như vậy, nếu ngươi phủi tay mặc kệ, nhất định nó sẽ bị hủy hoại trong tay nhị ca ngươi.” Đôi mắt Giang Tiểu Lâu sáng ngời, ngữ khí quyết đoán.

“Phụ thân đã qua đời, bảo vệ gia nghiệp cũng không còn ý nghĩa, sinh mệnh tốt đẹp, thời gian quý giá, chẳng lẽ muốn ta đem toàn bộ nhân sinh của mình lãng phí cùng nhị ca tranh đấu sao?” Tạ Thiên Thích truy vấn nói.

Giang Tiểu Lâu nhìn hắn, thật lâu sau không nói gì, cuối cùng bất giác mỉm cười: “Tạ tam thiếu gia, ngươi thật sự đã nghĩ thông suốt.”

Trên đời này có trăm ngàn dạng người, bởi vì tiền tài không tiếc tánh mạng, có người cảm thấy vàng bạc chính là trói buộc, có người bởi vì báo thù có thể đánh đổi hết thảy, có người khoan dung rộng lượng ‘bất tiết nhất cố’ [ 6 ] , đây chính là sự lựa chọn của mỗi người, Giang Tiểu Lâu tôn trọng lựa chọn của Tạ Thiên Thích. Ánh mắt nhìn phương hướng đại môn, tựa hồ đang chờ đợi điều gì đó.

[ 6 ] chẳng thèm để tâm

“Đại ca sẽ không đến.” Tạ Thiên Thích đột nhiên mở miệng, gió thổi bay mái tóc của hắn, càng có vẻ xốc xếch không chịu nổi, nhưng thần sắc lại vô cùng nghiêm túc.

Giang Tiểu Lâu giật mình, chợt nói: “Ngươi làm sao biết?”

“Người sau khi chết mọi việc đều tan biến, đại ca sẽ không làm chuyện vô nghĩa, huống chi nếu hắn xuất hiện ở đây, nhị ca nói không chừng lại cảm thấy đại ca không chịu buông tha cho sản nghiệp Tạ gia, một khi ồn ào, chẳng lẽ không phải là làm cho phụ thân sau khi qua đời cũng không thể yên nghỉ, sẽ đưa tới tân khách chế giễu mà thôi?” Tạ Thiên Thích chậm rãi giải thích.

Giang Tiểu Lâu nhìn xuyên qua đám hạ nhân, khẽ thở dài một hơi. Thế giới không phải đen thì là trắng, mỗi người có khó khăn của riêng mình, mỗi người có con đường đi của riêng mình, nàng chính là cảm thấy vô cùng tiếc hận, bởi vì huy hoàng của Tạ gia không quá một năm sẽ đặt dấu chấm hết .

Đến ngày đưa tang, người chủ trì hô to một tiếng, khiêng linh cữu đi. Vì thế tám người đồng loạt tiến lên nâng quan tài ra linh đường. Trước cửa bắt đầu khởi động đội ngũ đưa tang thật dài, thấy quan tài tiến ra liền đi theo phía sau, tiếng khóc vang vọng thiên địa. Khóc tang cũng là tập tục xưa, nếu đưa tang không có tiếng khóc chấn thiên động địa làm bạn, tang sự sẽ bị người lên án, vì thế Tạ Ỷ Chu đặc biệt mướn rất nhiều người khóc tang đi theo đội ngũ đưa tang, một đường khóc nước mắt thành sông. Tạ Ỷ Chu đi tuốt ở phía trước, thần sắc Vương Bảo Trân bi thương, đôi mắt đỏ bừng.

Giang Tiểu Lâu nhìn ra cửa quan tài, trên mặt nàng mang theo cảm xúc phức tạp.

Nhạc buồn tấu vang, tiền giấy bay lên, đội ngũ đưa tang vẫn chậm rãi đi phía trước, nhưng từ đầu tới cuối Tạ Liên Thành đều không có xuất hiện. Giang Tiểu Lâu xoay người quay trở về, Tiểu Điệp cùng Sở Hán liếc nhìn nhau, cũng đi theo phía sau nàng.

Vẫn đi đến cửa Kim Ngọc Mãn Đường, Giang Tiểu Lâu dừng lại cước bộ, nàng đột nhiên ngẩng đầu nhìn lên, Tạ Liên Thành quả nhiên đứng trước cửa sổ nhã gian lầu hai. Tầm mắt hắn xuyên qua ngã tư đường, dừng ở nơi xa xa không biết tên. Chưởng quầy nhìn thấy Giang Tiểu Lâu, lập tức bước ra đón, Giang Tiểu Lâu vung tay lên chặn lại lời hắn, bước nhanh vào đại sảnh. Nàng đi đến cửa phòng, hít sâu một hơi, lúc này mới đẩy cửa ra đi vào.

“Vì sao không đi đưa tang?”

Tạ Liên Thành quay đầu nhìn Giang Tiểu Lâu, trong mắt dường như có tia sáng hiện lên: “Tiểu Lâu, nếu ta đi, chỉ sợ sẽ phá hỏng lễ tang của phụ thân, nàng hiểu chưa?”

Trong lòng Giang Tiểu Lâu lại thay hắn khó chịu: “Có phải huyết mạch thân sinh hay không, thực sự quan trọng vậy sao?”

Thân hình Tạ Liên Thành đứng dưới ánh mặt trời , ánh sáng dừng trên khuôn mặt tuấn mỹ, tạo thành một bóng râm mờ trên thần sắc phức tạp của hắn, hắn cười nhẹ, bâng quơ mở miệng nói: “Chẳng qua là lấy cớ mà thôi, cần gì phải để tâm ?”

Giang Tiểu Lâu mỉm cười: “Hôm nay khí trời trong lành, chúng ta đi ngoại ô tán gẫu giải sầu đi.”

Giang Tiểu Lâu ở mặt ngoài tao nhã, kỳ thật nội tâm lạnh lùng vô cùng, nàng quan tâm chỉ vài người, chính mình có thể chiếm được nửa phần quan tâm của nàng, đã là rất khó có được, Tạ Liên Thành quay đầu phân phó Hoài An, nói: “Đi chuẩn bị xe.”

Hoài An lên tiếng, động tác nhanh nhẹn đi chuẩn bị xe ngựa.

Xe ngựa một đường xuyên qua ngã tư đường phồn hoa, ra khỏi cửa thành. Ven đường rất nhiều người ra khỏi thành đạp thanh, phần lớn đều là văn nhân nhã sĩ, mang theo mỹ nhân cùng đi, một đường ‘cao đàm khoát luận’ [ 7 ] . Xe ngựa càng chạy càng xa, dừng trước một ngọn đồi nhỏ ở vùng ngoại ô có tên là Lục Bình. Tạ Liên Thành chủ động xuống xe ngựa, lẳng lặng dọc theo bậc thang bằng đá lên núi. Dọc theo đường đi cây cối xanh um tùm, cảnh trí tràn trề nhựa sống, ánh mắt hắn nhìn thẳng tắp phía trước, vẻ mặt mờ mịt, không biết trong lòng suy nghĩ cái gì. Giang Tiểu Lâu lẳng lặng đứng cạnh hắn, cũng không nhiều lời. Nàng không biết Tạ Liên Thành muốn đi nơi nào, nhưng nàng biết giờ phút này tâm tình hắn không tốt, ít nhất không giống như mặt ngoài nhìn qua thong dong bình thản như vậy.

[ 7 ] bàn luận viển vông; ba hoa khoác lác (mang nghĩa xấu)

Đúng vào lúc này, Giang Tiểu Lâu chỉ cảm thấy trước mắt hàn quang chợt lóe, lập tức nhìn thấy một tia sáng hẹp dài phá không mà đến, nhắm thẳng tới cổ họng của nàng, phía sau Sở Hán căn bản không kịp cứu viện, Tạ Liên Thành lập tức kéo Giang Tiểu Lâu vào trong lòng, nháy mắt tránh được mũi nhọn.

Hai mươi hắc y nhân chen chúc xông tới, Tạ Liên Thành lạnh giọng phân phó: “Sở Hán, bảo vệ cho tốt !” Hắn buông Giang Tiểu Lâu, bay nhanh về phía đối phương. Trước mắt kiếm quang đầy trời, sát khí sắc bén đập vào mặt mà đến, Giang Tiểu Lâu chỉ thấy được vô số kiếm ảnh bay lượn, mà Tạ Liên Thành ngày thường đạm mạc, một thân áo xanh đã nhanh chóng biến mất ở trong đám sát thủ.

Động tác Tạ Liên Thành cực nhanh, trường kiếm của hắc y nhân còn ở giữa không trung, tay hắn đã bẻ gãy cổ đối phương. Một tên bắn lén đã nhắm thẳng ngay ngực hắn, ngay sau đó hắn phi nhanh dừng ở phía sau đối phương. Một tên khác vừa mới rút ra đoản kiếm bên hông, đột nhiên cổ đã bị cắt thành hai đoạn. Giang Tiểu Lâu chưa bao giờ gặp qua Tạ Liên Thành như vậy, hắn vĩnh viễn luôn ôn hòa, đạm mạc, tựa hồ không có gì có thể khiến cho hắn tức giận, cũng không có bất luận kẻ nào đáng giá hắn động thủ. Nhưng mà đối đãi đám sát thủ trước mắt, hắn cơ hồ xuống tay là một kích trí mạng, không lưu tình chút nào.

Đây chính là chém giết điên cuồng hoàn toàn không muốn sống, căn bản không có chút phòng ngự, càng không ngừng công kích. Rõ ràng trên người không ngừng xuất hiện miệng vết thương lớn nhỏ khác nhau, hắn lại không quan tâm, trong mắt bao phủ lãnh ý, không hề có cảm tình.

Hắc y nhân cũng không tính lưu lại người sống, mặc dù võ công Tạ Liên Thành vô cùng cao, bọn họ vẫn không sợ chết xông lên. Hôm nay, Tạ Liên Thành cũng không phải công tử nho nhã như ngày xưa, trên người hắn tản ra hơi thở tàn bạo, ngưng thần tĩnh tâm, vận sức chờ phát động, trên người chậm rãi bắn ra sát khí sắc bén. Thời gian trong một cái nháy mắt, hắn đã đoạt được một thanh trường kiếm. Giang Tiểu Lâu chỉ cảm thấy kiếm quang lay động, giống như một con ngân long tiêu sái, chiếu ra tia sáng rực rỡ. Một người, hai người, mười người… Tất cả hắc y khí thế bức người đều ngã xuống, máu bắn tung tóe nhuộm đỏ bãi cỏ.

Tạ Liên Thành đánh chết một tên, giống như đang biểu thị nội tâm hắn giờ phút này tràn đầy thống khổ, giống như thông báo cho mọi người, ai cũng không có cách nào đánh bại hắn.

Nhượng bộ Tạ Ỷ Chu, nguyên nhân duy nhất chính là không muốn làm cho Tạ Khang Hà thương tâm, nếu không chỉ bằng một Tạ Ỷ Chu, sao có thể làm khó hắn!

Sắc mặt hắn dưới ánh mặt trời vô cùng tái nhợt, gần như trong suốt. Nhưng đôi mắt hắn vĩnh viễn đều ôn hòa, không giống như hiện tại hàn ý sắc bén nồng đậm. Vốn tưởng rằng tính tình hắn đạm mạc, nhưng cho tới hôm nay Giang Tiểu Lâu mới phát hiện, Tạ Liên Thành xa lạ, áp bách, hoặc là —— hắn thủy chung ẩn giấu bản chất thật của mình.

Toàn bộ thềm đá tràn ngập máu đỏ, vốn người sống sờ sờ đều biến thành tử thi. Không ai có thể tưởng tượng Tạ Liên Thành phong thái nho nhã lại có võ công cao như thế, cũng không ai có thể hình dung động tác hắn giết người vừa nhanh lại tàn nhẫn. Cuối cùng một hắc y nhân lộ ra sắc mặt hoảng sợ, gắt gao trừng mắt Tạ Liên Thành, tay nắm đại đao dần dần phát run, sau đó hắn phóng nhanh về phía Tạ Liên Thành, ánh đao nhanh như tia chớp bổ xuống người hắn. Tiểu Điệp kinh hô một tiếng, Sở Hán chuẩn bị tiến lên hỗ trợ, nhưng mà trong giây lát hắc y nhân liền ngửa mặt rồi ngã xuống, trước ngực hắn nhiều hơn một lỗ thủng đỏ đậm.

Ý thức của Tạ Liên Thành lơ lửng ở giữa không trung, chỉ cảm thấy trên người lúc lạnh lúc nóng, hỗn độn không rõ. Xương cốt cả người giống như sắp tách rời ra thống khổ khó nhịn, cho nên hắn càng không ngừng giết chóc, tùy ý máu tươi bắn tung tóe trên mặt hắn, tựa như đang trải qua lễ rửa tội. Sau khi giải quyết xong đám hắc y nhân, hắn quay đầu, hướng về phía Giang Tiểu Lâu đi tới.

Gương mặt tuấn mỹ nhiễm đầy máu tươi, cả người giống như tu la đẫm máu, mang theo hơi thở tử vong đáng sợ. Tiểu Điệp không tự chủ được bắt lấy tay áo Giang Tiểu Lâu, trong lòng khó nén hoảng sợ.

Tạ Liên Thành đi xuống một bậc thang, đột nhiên thắt lưng hơi cong, nôn mửa mãnh liệt.

Giang Tiểu Lâu nhìn hắn, trong mắt hiện tia đồng tình. Nàng chỉ muốn biết, trên người hắn đến tột cùng cất dấu bao nhiêu nguy hiểm, bao nhiêu bí mật.

Lúc Tạ Liên Thành ngã xuống, Sở Hán đúng lúc đỡ hắn, sau đó phát hiện cả người hắn đã lâm vào hôn mê, không khỏi mở miệng hỏi: “Tiểu thư, hiện tại phải làm sao?”

Giang Tiểu Lâu nhìn các tử thi một lượt, khẽ thở dài nói: “Phái người đem tất cả thi thể đưa đến nha môn Kinh Triệu Doãn đi.”

“Dạ.”

Dựa theo pháp lệnh Đại Chu, bị đạo tặc tập kích, tự vệ giết người sẽ không phạm pháp, nhưng gặp phải quy mô ám sát lớn như vậy, phỏng chừng Kinh Triệu Doãn sẽ đau đầu trong một thời gian. Giang Tiểu Lâu nhìn Tạ Liên Thành, mở miệng hỏi: “Ta vẫn cho rằng công tử nhà huynh không biết võ công.”

Sở Hán cười hắc hắc: “Công tử nhà ta từ nhỏ văn võ song toàn, tiểu thư không biết, là vì người chưa từng hỏi qua.”

Ai sẽ nghĩ đến một quý công tử thoạt nhìn hào hoa phong nhã lại cất dấu sát chiêu sắc bén, so sánh võ công với hắn, lúc trước Giang Tiểu Lâu kinh sợ Cố Lưu Niên bất quá là khoa chân múa tay mà thôi. Nếu là luyện võ từ nhỏ, Tạ Liên Thành nhất định là kế thừa danh môn, có thể thấy được có người âm thầm tiêu phí vô số tâm tư bồi dưỡng hắn…

Tạ Liên Thành mơ mơ màng màng, cảm thấy có người nâng hắn dậy, sau đó bắt mạch, rót thuốc. Hắn cảm thấy thân thể rất nhẹ, nhẹ giống như muốn bay lên tầng tầng đám mây, sau đó hắn chậm rãi ngửi được mùi hương thanh ngát của hoa sơn chi. Trong tai chậm rãi truyền vào rất nhiều thanh âm, vừa mới bắt đầu rất mơ hồ, sau đó trở nên rõ ràng. Hương khí tươi mát cũng đã biến mất, vốn linh hồn còn lơ lửng cũng bị bắt ép về bên trong thể xác.

Trong miệng Tạ Liên Thành không tự chủ được phát ra một tiếng rên rỉ, thống khổ theo tứ chi bách hải mạnh mẽ xông lên.

“Công tử, ngài tỉnh ?” Thanh âm mừng rỡ của Hoài An vang lên.

Tạ Liên Thành chậm rãi mở mắt, giãy dụa muốn từ trên giường ngồi dậy, Hoài An vội vàng nói: “Công tử, không nên cử động, ngài đang bị thương!”

“Hiện tại là giờ nào?”

“Vừa qua khỏi giờ sửu, Thái Vô tiên sinh đến xem qua, nói những người đó tẩm độc ở trên thân kiếm, nếu không phải trong cơ thể ngài còn có… Ngài nên nghỉ ngơi nhiều, không thể mệt nhọc. Sớm biết rằng trên đó có mai phục, ta cũng đi theo lên núi bảo hộ ngài thì tốt rồi.” Hoài An nói liên miên cằn nhằn không ngừng.

Tạ Liên Thành lại đánh gãy lời hắn: “Giang tiểu thư không có việc gì?”

“Không có việc gì, không có việc gì! Công tử vẫn che chở nàng, nàng có thể có chuyện gì!”

Cửa nhẹ nhàng bị đẩy ra, Giang Tiểu Lâu một thân váy lụa màu tím, tự mình bưng chén thuốc tới. Mùi hương sơn chi tươi mát lặng lẽ truyền tới, xâm nhập vào lòng, làm hắn không hiểu sao mềm xuống.

Nhìn thấy Tạ Liên Thành tỉnh, trên mặt Giang Tiểu Lâu dường như có một tia sợ hãi lẫn vui mừng: “Huynh sao rồi?”

Trong mắt Tạ Liên Thành như có tia sáng nhàn nhạt, thần sắc ấm áp, chậm rãi gật đầu: “Ta không sao, không cần lo lắng.”

Giang Tiểu Lâu khẽ thở phào nhẹ nhõm, giết người nàng đã gặp nhiều, còn chưa từng gặp qua tình cảnh điên cuồng chém giết không muốn sống, Tạ Liên Thành giống như đang liều mạng, võ công hắn hơn xa đám sát thủ, vốn có thể giải quyết ổn thỏa, hoặc là hắn đang biểu đạt oán khí trong lòng… Ngữ khí nàng vô cùng ôn hòa: “Sau khi huynh bị thương, chúng ta liền đưa huynh tới chỗ Thái Vô tiên sinh dưỡng thương “

Tạ Liên Thành nhìn quanh bốn phía, quả nhiên nhìn thấy hoàn cảnh xa lạ, khẽ gật đầu: “Đa tạ nàng.”

Giang Tiểu Lâu hàm chứa ý cười, quay đầu nhìn Hoài An nói: “Thái Vô tiên sinh vừa mới thay đổi phương thuốc, ngươi đi tìm Tiểu Điệp, kêu nàng đưa cho ngươi.”

Hoài An sửng sốt, chợt đáp: “Dạ.”

Đợi Hoài An đi ra ngoài, Giang Tiểu Lâu nhìn Tạ Liên Thành uống thuốc, lời nói nhỏ nhẹ: “Huynh nằm nghỉ một lát đi.” Không đợi Tạ Liên Thành mở miệng, Giang Tiểu Lâu liền thu thập chén thuốc đi ra ngoài, còn không quên nhẹ nhàng khép cửa lại.

Hoài An quả nhiên đứng chờ ở trên hành lang, Giang Tiểu Lâu nhìn hắn, thần sắc đạm mạc nói: “Tạ phu nhân hiện ở nơi nào, mang ta đi tìm nàng.”

Vốn nàng muốn trực tiếp hỏi Tạ Liên Thành, nhưng mà lời nói đến bên miệng vẫn nuốt xuống, nàng không biết vì sao chính mình lại lựa chọn sách lược ‘vu hồi’ [ 8 ] đi tìm chân tướng, nhưng ít nhất hiện tại, nàng cảm thấy đây không phải thời cơ mở miệng hỏi Tạ Liên Thành.

[ 8 ] quanh co vòng vèo

Hoài An hơi do dự: “Không phải nô tài không muốn nói, phu nhân nhà nô tài đã chính thức cắt tóc xuất gia, không còn là người trần thế nữa.”

“Ta mặc kệ nàng có phải xuất gia hay không, con trai của nàng nay biến thành bộ dáng này, ta muốn gặp nàng! Hiện tại, ngay lập tức!” Đôi mắt Giang Tiểu Lâu bắn ra tia lửa sáng ngời, ngữ khí kiên định không thể nghi ngờ.

Hoài An có chút sợ hãi nữ nhân này, mỗi lần nàng mỉm cười, đều làm cho hắn cảm thấy sau lưng lạnh cả người. Nàng cười thoạt nhìn chân thành, nhưng đuôi lông mày khóe mắt mang theo lệ khí âm u, trong khí chất tao nhã mang theo tầng tầng sát khí, không hiểu sao phác họa ra nỗi sợ hãi sâu nhất dưới đáy lòng người ta.

Bị nàng bức không còn cách nào khác, Hoài An rốt cục nói phương hướng Từ Tể Am. Giang Tiểu Lâu lập tức dẫn theo Tiểu Điệp, thẳng đến Từ Tể Am. Nhiều năm qua, Tạ Liên Thành luôn là người tĩnh lặng, vô số thất bại cùng gian khổ đã rèn luyện hắn trở thành một người tâm tư kín đáo, mặc dù ngoài mặt ôn hòa bình thản, nội tâm lại rất ít người có thể tiếp cận. Hiện tại mọi thứ trở nên không thể cân nhắc, Giang Tiểu Lâu có thể cảm nhận được, bất kể trong lòng đối phương cuồn cuộn như kinh đào hãi lãng, trên mặt cũng không biểu hiện chút cảm xúc nào.

Ngoài cửa Từ Tể Am có hai cái ao kích cỡ lớn nhỏ, bóng cây nhẹ nhàng lay động, ở phía đông gạch ngói vụn xếp cao như núi, thoạt nhìn vô cùng hoang vắng. Gió thổi qua ngọn cây, vài chiếc lá nương theo gió xoay vòng hạ xuống, phong cảnh đượm buồn, bất giác làm trong lòng người ta dâng lên một mảnh thê lương. Một nữ tử trung niên mặc ni bào đang đứng dưới tàng cây, không biết vì sao nàng chậm chạp không thể niệm kinh văn, lại không thể lý giải cảm giác bồi hồi dưới đáy lòng, tựa hồ luôn có một loại dự cảm không rõ. Tháo xuống phật châu trên cổ tay, niệm kinh phật mấy lần, cũng là càng ngày càng thấp thỏm không yên.

Thẳng đến màn đêm buông xuống, mới nghe thấy một tiểu ni đến bẩm báo: “Sư thái, bên ngoài có người cầu kiến.”

“Sắc trời đã tối, nói với người đó bần ni không gặp khách lạ.”

Tiểu ni ấp úng nói: “Khách nhân nói là Minh Nguyệt quận chúa, có chuyện quan trọng muốn gặp ngài.”

Tạ phu nhân, không, hiện tại phải gọi nàng là Tịnh Không sư thái. Tịnh Không nhướng mày, nhớ tới gương mặt xinh đẹp ôn hòa của Giang Tiểu Lâu, không tự chủ được thở dài một hơi: “Cho nàng vào đi.”

Giang Tiểu Lâu bước nhanh vào sân, nhìn thấy Tạ phu nhân một thân áo dài màu đen, thần sắc đạm mạc: “Ta hiện tại nên gọi ngài một tiếng phu nhân, hay gọi ngài là sư thái?”

“Ngươi gọi ta là Tịnh Không đi.”

“Được, nếu ta đã đến đây, vậy sẽ không vòng vo. Tịnh Không sư thái, hôm nay đại công tử bị người khác ám sát, tánh mạng nguy trong sớm tối.” Ánh mắt tối đen của Giang Tiểu Lâu không hề chớp mắt nhìn Tịnh Không.

Bàn tay cầm phật châu của Tịnh Không ‘cạch’ một tiếng rơi trên mặt đất, vẻ mặt không dám tin, kìm lòng không đậu tiến lên từng bước, nắm tay Giang Tiểu Lâu vội vàng nói: “Hiện tại hắn thế nào?”

Vừa rồi Tịnh Không đạm mạc, hiện tại đều là khẩn trương cùng bất an, rõ ràng quan tâm con mình, vì sao lại trốn đến am ni cô? Giang Tiểu Lâu rũ mắt, hít sâu một hơi mới chậm rãi nói: “Sư thái, ta không biết Tạ công tử đến tột cùng có thân phận nào, nhưng ta biết hiện tại thân phận của hắn đã mang đến uy hiếp thật lớn, nếu như ngài nguyện ý nói hết với ta, có lẽ ta có thể tìm được hung thủ ám sát hắn.”

Ban đầu, Giang Tiểu Lâu nghĩ đám thích khách là nhằm về phía mình, nhưng sau đó nàng mới phát hiện những người đó đều hướng về Tạ Liên Thành. Không tiếc vận dụng một đám tử sĩ võ công cao cường đến lấy tính mệnh của hắn, kể từ đó, thân phận Tạ Liên Thành cũng rất đáng giá hoài nghi .

Tịnh Không nghe thế, mơ hồ đoán ra Tạ Liên Thành không có gì đáng ngại, sắc mặt chậm rãi khôi phục bình thường: “Nói không chừng chính là kẻ muốn bắt cóc hắn, Liên Thành chỉ là thương nhân tầm thường, lại có ai muốn giết hắn?”

Giang Tiểu Lâu thấy rõ vô cùng, trong thời gian ngắn, trong mắt Tịnh Không xuất hiện một tia khác thường, nàng cũng không vạch trần, chỉ thản nhiên nói: “Nếu như ngài không chịu nói cho ta biết, chuyện như vậy sẽ càng phát sinh nhiều lần, đến lúc đó ai cũng cứu không được Tạ công tử. Ta đã nói hết lời, cũng nên cáo từ.”

Nàng nói xong câu đó, thật lâu sau cũng không thấy đối phương có phản ứng, trên mặt Giang Tiểu Lâu xuất hiện ý cười yếu ớt, không chút nào lưu luyến xoay người bước đi. Nhưng mà ngay tại lúc nàng muốn bước ra cửa, Tịnh Không đột nhiên mở miệng: “Chờ một chút, ta nói!”

Giang Tiểu Lâu quay đầu, lẳng lặng nhìn Tịnh Không sư thái.

Tịnh Không cắn chặt răng: “Mọi chuyện đều có liên quan mật thiết với ngươi, cho nên ngươi không thể không quản hắn!”

Giang Tiểu Lâu sửng sốt lập tức kinh ngạc nói: “Chuyện đó cùng ta có quan hệ gì?”

Tịnh Không hít sâu một hơi, đáy mắt ẩn ẩn có hàn ý: “Liên Thành vẫn là đứa nhỏ an tĩnh, hắn biết chính mình phải làm gì, không nên làm gì, chưa từng phạm nửa điểm sai lầm. Mặc kệ hắn buôn bán lớn thế nào, đều thành thành thật thật làm một thương nhân, tuyệt không chen chân vào chính sự, cũng sẽ không cùng quyền quý trong kinh thành phát sinh xung đột, đây là lời hứa của hắn lúc trước đối với ta. Nhưng nay hắn vì ngươi mà phá lệ, xuất đầu lộ diện, bất tri bất giác, hắn mới có thể lọt vào độc thủ của người khác. Ngươi không thể trốn tránh trách nhiệm, ngươi có nghĩa vụ ở bên cạnh chăm sóc hắn!”

Giang Tiểu Lâu nhìn đối phương, bóng đêm như sương, đôi mắt nàng cũng nhiễm một tầng mây mù mênh mông: “Sư thái, ta không rõ ý tứ của ngài.”

Tịnh Không ảm đạm cười: “Lúc trước, ta ngăn cản ngươi cùng Liên Thành lui tới, ngươi cho là ta không thích ngươi ? Không, ngươi là một cô nương xinh đẹp lại kiên cường, ngươi cùng Liên Thành kỳ thật rất xứng đôi. Ta sở dĩ ngăn cản, là vì ngươi sẽ mang đến cho Liên Thành nguy hiểm cùng phiền toái. Ta biết, ngươi là một nữ tử dã tâm bừng bừng, ngươi sẽ không cam tâm với thân phận một nữ nhi thương nhân, ngươi sẽ liều mạng từng bước trèo lên cao. Nhưng mà Liên Thành hắn…”

Giang Tiểu Lâu bị lời của nàng làm cho mơ hồ, trong giây lát lại có một đạo ánh sáng chợt lóe trong đầu nàng, càng làm suy nghĩ thêm hỗn loạn: “Ngài là nói thân phận Tạ Liên Thành đặc thù —— “

Tịnh Không chậm rãi gật đầu: “Hắn không nên chen chân vào chính sự, càng không nên cùng đám quyền quý là kẻ địch. Gần đây hắn điều tra rất nhiều chuyện, cho nên mới gặp phải bất trắc. Nếu không phải ngươi, hắn còn có thể che dấu rất tốt, không bị kẻ nào phát hiện, không phải sao?”

Giang Tiểu Lâu nhìn Tịnh Không, thật lâu sau không nói gì, cuối cùng nàng nhẹ nhàng gật đầu: “Ta hiểu được, thật có lỗi.”

Tịnh Không nhìn bóng dáng nàng rời đi, hốc mắt đỏ lên, chợt quỳ rạp xuống đất, hướng phía đông dập đầu nói: “Phật tổ, mong người phù hộ con ta, nguyện hắn cả đời bình an không lo.” Nàng nói xong, lần nữa hướng về phía đông khấu đầu vài lần, một dòng nước mắt theo hai gò má chảy dài.

“Còn bí mật kia, thỉnh phật tổ từ bi làm cho nó vĩnh viễn không thấy mặt trời đi…”

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.