Tương Tư Thành Nắm Tro Tàn

Chương 58: Chương 58: Chương 13.6




11

Một ngày giữa tháng Sáu, Tô Nhất bất ngờ nhận được một bức thư nặc danh. Thời đại công nghệ thông tin mà còn có người viết thư, thật là hiếm thấy.

Tô Nhất tò mò xé phong bì, bên trong là một tờ giấy A4 trắng mịn, thì ra là một bức thư đánh máy. Cô tưởng đó là thông báo gì, đến khi mở ra xem, lại phát hiện nội dung in trên giấy là một bài thơ nổi tiếng của Pushkin, có tên tôi yêu em.

Tôi yêu em đến nay chừng có thể

Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai,

Nhưng không để em bận lòng thêm chút nữa

Hay hồn em phải gợn sóng u hoài.

Tôi yêu em âm thầm không hi vọng

Lúc rụt rè khi hậm hực lòng ghen

Tôi yêu em, yêu chân thành đằm thắm

Cầu cho em được người tình như tôi đã yêu em1.

1. Bản dịch thơ của Thúy Toàn.

Cả tờ giấy, ngoài bài thơ ra không còn một câu nào nữa. Là ai đã cố ý gửi bài thơ này cho cô? Tô Nhất lật đi lật lại tờ giấy, cảm thấy vô cùng kì lạ.

Hứa Tố Kiệt xem qua, phỏng đoán có lẽ là một bạn học nào đó yêu thầm Tô Nhất gửi tới. “Tình cảm của cậu ta trước giờ vẫn chưa nói ra. Giờ sắp tốt nghiệp rồi, sau này mỗi người một ngả, cho nên trong thời khắc cuối cùng này, cậu ta lựa chọn cách gửi thư để bày tỏ tình cảm với em.”

Tô Nhất lại đọc kĩ bài thơ đó một lần nữa, dường như cũng cảm nhận được tình cảm ấy, bất chợt cảm động.

Thật không ngờ là trong bốn năm đại học, trong khi cô không hề hay biết, bên cạnh cô lại có một người âm thầm yêu cô như vậy.

Bốn năm đại học, Tô Nhất từng có rất nhiều người theo đuổi, hết đứng dưới kí túc xá nữ ôm hoa hồng tỏ tình lại đến bày nến trên mặt đất thành chữ, “I LOVE YOU”, hoặc là đánh đàn hát tình ca... đều là những cảnh tưởng lãng mạn thường thấy trong sân trường. Nhưng cũng chính vì thường thấy nên khiến người ta không cảm thấy mới mẻ, dần dần trở thành hành động mang tính chất biểu diễn nhiều hơn. Còn nam sinh giấu tên này không đem tình cảm của mình ra bày trước bàn dân thiên hạ, lại cẩn thận cất giấu nó, từ đầu chí cuối giống như dòng nước lặng lẽ chảy. Tình yêu sâu sắc đó không thể đem ra so sánh với một bó hoa, những ánh nến hay vài bản tình ca.

Tô Nhất rất muốn tìm hiểu xem người đó là ai, nhưng Hứa Tố Kiệt lại nói: “Cả bức thư, ngoài bài thơ này, không có thêm một chữ nào cả. Rõ ràng cậu ta không muốn để em biết cậu ta là ai. Có thể cậu ta chỉ muốn để em biết rằng trên thế giới này còn có một người từng lặng lẽ yêu em, thế cũng đủ toại nguyện rồi. Hơn nữa em biết cậu ta là ai thì cũng có gì khác biết đâu. Em có Chung Quốc rồi, không thể lựa chọn cậu ta. Đi nói với cậu ta vài câu an ủi sao? Thế thì có tác dụng gì cơ chứ? Cho nên, chi bằng cứ như vậy đi, gặp nhau không bằng hoài niệm.”

Vậy cũng phải, không cần thiết phải biết cậu ta là ai. Có những lúc, có những người, có những chuyện, càng mông lung sẽ càng tốt đẹp, như là ngắm hoa nở trong sương, để lại cho mỗi người một không gian tưởng tượng riêng.

Gặp nhau không bằng hoài niệm, Tô Nhất cẩn thận gấp gọn bức thư đó cất đi, đây cũng là một trong những kỉ niệm đẹp của cô thời đại học.

Tô Nhất nhắn tin kể chuyện bức thư với Chung Quốc. Cậu chỉ nhắn lại một câu đơn giản: “Em có đoán ra là ai không?”

“Em đoán không ra, trường đại học lớn như vậy, nam sinh nhiều như vậy làm sao em biết là người nào. Hơn nữa, cậu ta âm thầm thích em, có khi nói chuyện với em chưa được vài câu ý chứ. Nhưng em nghĩ có thể cậu ta là một người không được xuất sắc lắm, sự im lặng của cậu ta trên một phương diện nào đó thể hiện sự tự ti, cho nên cậu ta không dám tỏ tình với em, sợ sẽ bị từ chối. Anh nói có phải như vậy không?”

Không ngờ cô chỉ nhận được một đoạn hồi đáp hết sức ngắn gọn: “Có việc rồi, không tám nữa.”

Vừa mới bắt đầu đã nói có việc, Tô Nhất cảm thấy rất mất hứng, gần đây đã có khá nhiều lần như vậy.

Chung Quốc đã được nhận vào làm chính thức tại văn phòng kiến trúc nơi cậu đang làm thêm và chuyển đến sống tại một căn hộ nhỏ có hai phòng ngủ, một phòng khách. Cậu đã kết thúc đời sinh viên, bắt đầu cuộc sống của một nhân viên văn phòng. Khi Tô Nhất nói cuối tháng mới có thể đến Bắc Kinh, bảo cậu chờ cô đến để trang trí căn nhà thì cậu chỉ ậm ừ đáp vài tiếng rồi nói có việc, vội vàng dập máy. Trước đây, rất ít khi họ vội vàng kết thúc cuộc trò chuyện như vậy.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là bắt đầu. Từ khi chính thức đi làm, Chung Quốc rất bận rộn, số lần gọi điện, gửi tin nhắn cho cô ít hẳn đi. Mỗi khi cô gọi tới, cậu cũng chỉ vội vàng nói vài câu rồi bảo đang bận việc, không tiện nói chuyện.

Một, hai lần Tô Nhất còn có thể hiểu được, nhưng nhiều lần thì cô không thể không phàn nàn, vừa bĩu môi vừa gửi một tin nhắn: “Sao lúc nào anh cũng bận vậy? Anh cũng đâu phải đi làm ở một công ty mới, cái gì cũng không biết, cái gì cũng phải học hỏi từ đầu.”

Chung Quốc hồi lâu không trả lời, cô đợi cả buổi, cuối cùng bất chấp tất cả gọi cho cậu. Cô chưa nói gì, Chung Quốc đã thở dài một hơi, nói: “Tô Nhất, anh đã nói giờ đang có việc, em đừng có bướng bỉnh như vậy được không? Em đâu còn là trẻ con nữa.”

Mở miệng ra là quở trách, Tô Nhất giận đến mức không nói lời nào, lập tức cúp máy.

Tức giận, rất tức giận, vô cùng tức giận, cô bắt đầu cảm thấy bất thường. Gần đây Chung Quốc không chỉ ít liên lạc với cô mà ngay đến những lời đường mật cũng không thấy nói nữa. Chẳng lẽ cậu không nhớ nhung cô nữa?

Lòng tràn ngập nghi ngờ, Tô Nhất hỏi Hứa Tố Kiệt: “Một người đàn ông bỗng dưng lạnh nhạt với bạn gái của anh ta, chị thử nói xem lí do là gì?”

Câu trả lời của Hứa Tố Kiệt rất nhanh đã có: “Nguyên nhân chín mươi chín phần trăm là có người mới. Đàn ông đa phần đều có mới nới cũ.”

Chung Quốc có khi nào có người mới không? Không, điều này tuyệt đối là không thể, Tô Nhất không tin cậu là loại người có mới nới cũ. Nhưng những biểu hiện gần đây của cậu dường như đang minh chứng cho những gì Hứa Tố Kiệt nói.

Những phỏng đoán khiến Tô Nhất không thể nuốt trôi cơm tối. Hứa Tố Kiệt thay cô gỡ rối tơ lòng, nói: “Tình huống mà chị nói mặc dù có xác suất là chín mươi chín phần trăm nhưng Chung Quốc chắc chắn nằm trong một phần trăm còn lại, cậu ấy tuyệt đối không phải người có mới nới cũ. Tình cảm của hai người bền chắc như vậy, trong lòng cậu ấy ngoài em ra thì không thể có ai khác. Vừa mới đi làm đương nhiên sẽ bận rồi, em đừng nghĩ ngợi lung tung nhé.”

Tô Nhất cũng hi vọng mình chỉ đang nghi ngờ vu vơ. Trước khi đi ngủ, đợi mãi không thấy cuộc gọi của Chung Quốc, Tô Nhất do dự một lúc rồi nhắn cho cậu một tin: “Mèo ham ăn, anh có nhớ em không? Em rất nhớ anh.”

Mấy phút sau Chung Quốc mới trả lời cô: “Anh vẫn đang làm việc, bận đến mức không có thời gian suy nghĩ. Em đi ngủ sớm đi, ngủ ngon.”

Tin nhắn đó chẳng khác gì gáo nước lạnh đổ xuống đầu Tô Nhất. Đêm hôm đó, cô trằn trọc cả đêm cũng không sao ngủ được, cảm thấy Chung Quốc nhất định đã có chuyện gì đó. Cảm giác này mặc dù không có chứng cứ xác thực nào nhưng tuyệt đối không phải là phiền não vu vơ, giác quan thứ sáu đã mách bảo cô như vậy.

Tô Nhất nói cho Hứa Tố Kiệt nghe về cảm giác của mình, nghe xong, Hứa Tố Kiệt suy nghĩ một hồi rồi nói: “Nếu Chung Quốc đúng là có người khác, chưa biết chừng chính là vì chuyện ăn trái cấm ở Đô Giang Yển.”

“Tại sao?”

“Bởi vì chuyện này... đối với người trẻ tuổi mà nói thì đặc biệt dễ nghiện, giống như ăn một món rất ngon, lúc nào cũng chỉ muốn được ăn lại. Đàn ông so với phụ nữ thì dễ “bị ham” hơn, nếu như có một con cá ngày nào cũng lượn lờ trước miệng thì cũng khó mà không ăn vụng. Em từng nói trong lớp có một cô gái rất thích cậu ấy đúng không? Không chừng, chính là bị cô ta thừa nước đục thả câu rồi.”

Hứa Tố Kiệt nói một tràng, Tô Nhất nghe xong vừa lo vừa tức, Chung Quốc đã “ăn vụng” thật sao? Nghe kĩ lại thì không phải là không có khả năng đó. Ba ngày ở Đô Giang Yển, cô quá hiểu sự ham muốn trong con người cậu. Sau khi về Bắc Kinh, cô không ở bên cạnh cậu nếu cậu lại bị kích động thì có thể kiềm chế được không, chưa biết chừng đã “ăn quýt” của người khác rồi.

Trong lòng Tô Nhất cảm thấy vô cùng lạnh lẽo, tay chân cũng bất giác run rẩy. Hứa Tố Kiệt thấy mặt cô biến sắc thì nhẹ nhàng an ủi: “Đương nhiên đấy chỉ là những phỏng đoán, có thể không phải là sự thật. Chị nghe em nên nói chuyện thẳng thắn với cậu ấy một lần để tìm hiểu rõ chân tướng, phỏng đoán linh tinh có lúc lại sinh ra những hiểu lầm không đáng có.”

12

Tô Nhất không phải là người có thể nhẫn nhịn chịu ấm ức, thế nên ngay ngày hôm sau, cô đã gọi cho Chung Quốc, điện thoại vừa kết nối đã đi thẳng vào vấn đề: “Chung Quốc, anh nghe đây, em không cần biết giờ anh có bận việc hay không, em có chuyện cần nói với anh ngay lập tức. Anh xin nghỉ cũng được, trốn việc cũng được, tóm lại là bắt buộc phải nghe.”

Chung Quốc dường như bị giọng điệu gay gắt của cô làm giật mình, im lặng giây lát mới thở dài, nói: “Em lại làm sao vậy?”

“Em chẳng sao cả, chính anh mới có vấn đề. Gần đây anh liên tục lấy lí do bận rộn để lạnh nhạt với em, gần như không gọi điện hay nhắn tin cho em nữa, đến khi em gọi cho anh thì anh lại chẳng buồn bận tâm. Tại sao chứ?”

Cô hung hăng hỏi, cậu lặng thinh một lát rồi vẫn là câu trả lời đó: “Anh thật sự rất bận.”

“Ngày nào anh cũng bận đến mức thời gian nghe điện thoại cũng không có sao? Hay đó căn bản chỉ là cái cớ?”

Chung Quốc chỉ im lặng. Sự khác biệt giữa quá khứ và hiện tại khiến Tô Nhất thực sự đau lòng. “Anh rốt cuộc làm sao vậy? Khi vừa trở về từ Đô Giang Yển, ngày nào anh cũng gọi điện nói rằng nhớ em, muốn ở bên em. Bây giờ ngay cả nói chuyện với em anh cũng không muốn nói nữa sao? Anh... anh nói thật đi, có phải anh đã có người khác?”

Chung Quốc vẫn không đáp, tim cô đau nhói như bị dao đâm. Sự im lặng của cậu giống như đầm lầy không đáy, từng chút một bóp nghẹt cô. Cô sắp ngạt thở rồi.

Ngay cả khi cô đã lường trước khả năng xấu nhất, cô vẫn không thể ngăn cản được sự thật buộc phải phơi bày. Sau một hồi im lặng, Chung Quốc trầm mặc nói một chữ: “Phải.”

Chữ đó giống như một viên đạn, lạnh lẽo vô tình ghim vào trái tim cô, giáng cho cô một đòn chí mạng.

Trước sự truy hỏi dồn dập của Tô Nhất, Chung Quốc cuối cùng đã thừa nhận. “Anh xin lỗi, anh... không thể... kiềm chế được mình.”

Tô Nhất tức đến phát điên. “Anh... trước đây anh luôn kiềm chế được, sao bây giờ lại không thể?”

Cậu khó nhọc cất lời: “Trước đây là trước đây, bây giờ là bây giờ, anh thật sự không có cách nào khác. Anh xin lỗi.”

Tô Nhất sực nhớ lại lời nói của Hứa Tố Kiệt, hóa ra người đàn ông mà cô yêu thương và tin tưởng cũng chỉ là một kẻ tầm thường, bị dục vọng chi phối.

“Chung Quốc, anh thật sự khiến em rất thất vọng. Người đó có phải Diệp Kha không?”

“Tô Nhất, người đó là ai không quan trọng. Là anh đã phản bội em, không liên quan gì đến cô ấy, em muốn mắng chửi thì cứ mắng chửi anh đi.”

Thấy Chung Quốc bảo vệ “kẻ thứ ba” như vậy, Tô Nhất càng thêm tức giận, đau lòng, nhưng đồng thời cũng thấy tò mò. “Thế hai người có quan hệ từ khi nào?”

Chung Quốc do dự rất lâu, dường như không muốn trả lời câu hỏi này, cô một mực hỏi cho ra lẽ, cuối cùng cậu cũng phải nói: “À... tối hôm thi đấu tiễn biệt.”

Tô Nhất trợn tròn mắt, lập tức nhớ tới chuyện tối hôm đó cậu không nghe máy. Dù hôm sau cậu đã giải thích là say rượu không nghe thấy chuông nhưng xem ra, kì thực là cậu không muốn nghe và cố tình tắt máy, bởi lúc đó cậu đang ở cùng một cô gái khác...

Tô Nhất tức đến run người, giọng nói cũng bất giác run rẩy: “Chung Quốc... anh được lắm...”

Cậu chỉ khẽ nói một câu xin lỗi. Dùng hết sức lực trong người, Tô Nhất gào vào điện thoại: “Xin lỗi mà có tác dụng thì cần công an để làm gì? Chung Quốc, anh lừa dối em như vậy sao? Vậy mà mấy ngày liền em cứ lo lắng cho anh. Rốt cuộc lại bị anh lừa như vậy.” Dứt lời, cô ném mạnh điện thoại ra xa. Chiếc điện thoại trước giờ cô vẫn nâng niu đập mạnh vào tường rồi rơi xuống đất, vỡ tan.

Trái tim cô cũng tan nát như vậy, đau buốt khôn cùng.

Sau cuộc cãi vã đó, điện thoại của Tô Nhất bị hỏng mà cô cũng chẳng buồn sửa, cô không gọi cho Chung Quốc nữa và cậu cũng không chủ động liên lạc với cô.

Tô Nhất đã nhận thức rõ ràng một điều, trong trái tim Chung Quốc đã không còn chỗ cho cô nữa. Mấy ngày liền, cô ăn không ngon ngủ không yên, ngày nào cũng giam mình trong kí túc. Cắn răng chịu đựng, chửi rủa rồi lại mắng mỏ, nhưng nhiều nhất vẫn là khóc.

Hứa Tố Kiệt cũng chán nản nói: “Chị vẫn nghĩ rằng cho dù Chung Quốc có “ăn vụng” thật thì cũng chỉ là nhất thời kích động, trong tim cậu ấy vẫn có em, thế thì còn có thể nghĩ đến chuyện tha thứ cho cậu ấy. Nhưng giờ đến cả điện thoại cậu ấy cũng không gọi, lẽ nào hai người cứ như vậy mà kết thúc sao?

Tô Nhất càng nghe càng khó chịu, bởi vì ngay đến người ngoài cuộc như Hứa Tố Kiệt cũng nhận ra sự lạnh lùng và ý muốn chia tay trong im lặng của Chung Quốc.

Bỗng nhiên Hứa Tố Kiệt lại hỏi: “Tô Nhất, em hãy nói thật với chị, em có thể bỏ được Chung Quốc không?”

Tô Nhất bướng bỉnh im lặng hồi lâu, sau cùng cũng phải thành thật lắc đầu.

Sao cô có thể bỏ được? Từ nhỏ hai người đã gắn bó với nhau, nếu trái tim cô là một khu vườn thì cậu chính là cây cổ thụ cành lá sum sê trong khu vườn đó, nếu như phải nhổ cái cây ấy đi, trái tim cô sẽ xuất hiện một khoảng trống vô cùng lớn.

“Nếu đã không bỏ được, vậy thì có những chuyện em hãy coi như chưa từng xảy ra đi.” Hứa Tố Kiệt lại từ tốn nói.

“Ý của chị là... muốn em coi như anh ấy chưa từng phản bội em?”

Hứa Tố Kiệt ra dáng đàn chị tận tình khuyên nhủ: “Tô Nhất, nếu như em không muốn mất Chung Quốc vào tay người khác, vậy thì nén những đau thương vào đáy lòng là cách xử lí tốt nhất. Hãy vờ như chưa xảy ra chuyện gì, tốt nghiệp xong vẫn đến Bắc Kinh tìm cậu ấy. Tin rằng với nền tảng tình cảm bấy nhiêu năm của hai người, em nhất định có thể cướp lại cậu ấy từ tay đứa con gái kia.”

Bế tắc tròn một tuần, cuối cùng Tô Nhất vẫn phải chủ động gọi điện cho Chung Quốc, tỏ vẻ như không có chuyện gì, nói lần sau cô sẽ nhận bằng tốt nghiệp và lập tức đến Bắc Kinh, nhờ Chung Quốc ra ga đón. Chung Quốc có vẻ khó xử, nói cậu lại bị điều đi công trường ngoại tỉnh, e rằng không thể đón cô.

Điều cậu nói là thật hay giả, Tô Nhất nghiêng về vế sau hơn. Hít một hơi thật sâu, cô cố gắng duy trì giọng nói bình thản. “Nếu anh bận thì thôi, nói cho em biết địa chỉ nhà anh đang thuê, em sẽ tự tìm. Anh gọi điện thoại nói với người đồng nghiệp thuê nhà cùng một tiếng, bảo anh ta cho em vào là được.”

Cậu im lặng giây lát mới nói: “Tô Nhất, tại sao em vẫn muốn đến Bắc Kinh?”

“Sao, anh không hoan nghênh em đến Bắc Kinh à? Lúc trước anh đã từng đại diện cho Bắc Kinh chào đón em còn gì, em vẫn đang đợi năm 2008... anh đưa em đến sân vận động Tổ Chim xem lễ khai mạc thế vận hội đấy.”

Đầu kia điện thoại, Chung Quốc rất lâu không lên tiếng, cuối cùng chỉ thở dài, nói: “Anh xin lỗi, Tô Nhất, nhà anh thuê không tiện tiếp đón em. Bởi vì... anh... với cô ấy cùng thuê.”

Bàn tay cầm điện thoại của cô run lên. “Anh nói cái gì? Anh với cô ta cùng thuê nhà, ý anh là hai người đang sống chung?”

“Phải.”

Tô Nhất cảm thấy mình như đang rơi xuống vực sâu vạn trượng, trước mắt, trong đầu đều là một khoảng trắng. Chỉ có bàn tay cầm điện thoại lại như có sức mạnh lí trí của riêng nó, lập tức ném điện thoại đi. Chiếc điện thoại bàn của kí túc chịu chung số phận với chiếc di động của cô. Sau đó, cô òa khóc nức nở.

Trái tim đã thay đổi quả nhiên là một thứ có cánh, trong nháy mắt đã bay đi, khiến cô ra sức đuổi theo cũng không kịp. Điều khiến cô tức giận và đau buồn nhất là từ đầu chí cuối, Chung Quốc không hề nói tên của người con gái ấy. Cậu muốn bênh vực, bảo vệ cho cô ta đến vậy sao?

Suốt cả ngày, Tô Nhất hết khóc lóc lại chửi rủa, cuối cùng cô nghiến răng nghiến lợi nói: “Chung Quốc, em từng nói nếu như anh yêu người khác, em sẽ giết anh. Anh hãy đợi đấy, em sẽ không để yên như vậy đâu, em nhất định sẽ cho anh biết tay!”

Hứa Tố Kiệt nghe vậy thì vô cùng sợ hãi. “Tô Nhất, lời nói lúc tức giận khó kiềm chế, em đừng bao giờ vì nhất thời kích động mà làm chuyện dại dột đấy!

Giết người là phạm pháp đấy.”

“Em đương nhiên sẽ không giết anh ta, nhưng nhất định phải cho anh ta biết tay.”

Hứa Tố Kiệt không cầm được nước mắt, nói: “Sao em và Chung Quốc lại ra nông nỗi này chứ? Trong bốn đứa bọn mình, Đường Thi Vận không may gặp nạn, Chu Hồng sai một li đi một dặm, chị thì sắp phải kết hôn với một người mình không yêu, những tưởng em sẽ là người hạnh phúc nhất chứ...”

Tô Nhất bật khóc nức nở, ngắt lời cô: “Chị Hứa, đừng nói nữa.”

Đêm đó, Tô Nhất và Hứa Tố Kiệt ngủ chung trên một chiếc giường, mỗi người có một nỗi khổ riêng, ôm nhau khóc gần một đêm.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.