Nhược Xuân Và Cảnh Minh

Chương 3: Chương 3




Chương 3

Buổi chiều trước khi vào học một ngày, trường tổ chức đại hội tân sinh viên. Nữ sinh ngồi ở hai dãy đầu, phía sau lúc nhúc con trai. Đại hội còn chưa bắt đầu, giảng đường đã xôn xao tiếng nói chuyện.

Đỗ Nhược lắng tai nghe, mấy cô sinh viên mới ngồi cạnh đang hỏi nhau vài câu đơn giản, đại loại như là “Cậu học ngành nào?”, “Quê cậu ở đâu?”, “Lớp cậu có mấy mống nữ?“...

Cô chú ý đến cách ăn mặc của mấy cô nàng không khác gì hồi cấp Ba, tóc ngắn, tóc buộc đuôi ngựa, áo sơ mi, áo thun, quần jeans, quần kaki. Họ không trang điểm cầu kỳ mà vẫn khoác trên mình vẻ học sinh chân chất.

Nhóm nữ sinh ngành công nghệ thông tin có vẻ không để ý đến bề ngoài, ít nhất là vừa vào học không hề biểu hiện nổi trội. Trong mắt Cảnh Minh, chắc hẳn họ chính là một đám quê mùa. Cô dễ dàng tưởng tượng ra được vẻ mặt của cậu vào lúc này: Không một úc, khóe môi khẽ nhếch, dường như thấy họ hệt như mấy chú hề nực cười, ánh mắt cũng ẩn chứa nét khinh khỉnh, coi thường kẻ khác như bụi bặm.

Cô thật sự hơi sợ cậu, không, là có lẽ là ghét thì đúng hơn. Ghét cái thái độ ác cảm ra mặt với cô như thế.

Đỗ Nhược nhìn những nữ sinh xung quanh rồi lại nhìn bản thân. Chiếc áo thun trắng kết hợp với quần jeans được giặt sạch sẽ, ngồi giữa nhóm bạn học cũng không tính là khác thường.

Cô thở hắt, lại lơ đãng quay đầu nhìn một vòng đám con trai. Khuôn mặt họ vẫn ngây ngô non nớt, ăn mặc cũng lôi thôi lếch thếch như hồi trung học. Không ai khác biệt, đều là những sinh viên bình thường không chăm chút vẻ bề ngoài. Nhưng một giây sâu, ánh mắt cô vô thức bị thu hút, thật sự là vì đối phương quá bắt mắt thôi.

Cảnh Minh đi vào từ cửa sau giảng đường. Dáng vóc cậu cao ráo, da thịt trắng trẻo, cùng là áo sơ mi trắng nhưng chiếc áo của cậu lại trắng hơn mấy sinh viêin khác nhiều.

Lúc này Đỗ Nhược mới thấy rõ, hóa ra áo trắng của mọi người cũng được chia thành đủ loại trắng như trắng xám, trắng kem, trắng ngà, trắng vàng và trắng ngả màu...

Lần này cô gái ngồi bên cạnh cô cũng bất giác quay đầu lại nhìn theo, dần dần tạo thành hiệu ứng bầy đàn, cả phòng ào ào lần lượt dõi mắt về hướng đó.

Chưa cần bàn đến khuôn mặt đẹp trai của Cảnh Minh, chỉ riêng cử chỉ đã vô tình toát lên phong thái nhàn nhã tự tại không sao tả xiết, vừa ơ hờ vừa kiêu căng, không hề có chút thấp thỏm và câu nệ của bất cứ sinh viên năm nhất nào.

Một tay cậu bỏ trong túi quần, một tay bấm điện thoại di động, bước lên bậc thềm thì thoáng ngừng lại, tranh thủ rút tay ra gửi một tin nhắn. Vẻ mặt cậu hơi khó chịu, mày nhíu lại, miệng bật ra câu chửi “con mẹ nó” bằng khẩu hình. Gửi tin xong, cậu quạu quọ ngước mắt, thấy cả phòng đang yên lặng nhìn mình. Cậu đứng trên bậc cao nhìn lại nhóm bạn học như thể nhìn đống khoai tây dính bùn, đôi mắt đen láy lướt nhanh một vòng trong phòng, tìm đến chỗ ba người cùng phòng, họ đã giữ chỗ sẵn cho cậu. Cậu lại đút tay vào túi quần, bực bội bước xuống bậc thềm giảng đường.Đỗ Nhược lập tức quay người lại, chỗ trống kia ở ngay phía sau cô. Sự bài xích của cô dành cho Cảnh Minh sâu sắc hơn cô nghĩ nhiều.

Lần này đến thủ đô đi học vốn là mang theo hân hoan và hi vọng, kết quả buổi chiều đầu tiên đến Bắc Kinh đã bị Cảnh Minh ra đòn cảnh cáo, cho cô nhận rõ mình chỉ là người bà con nghèo khổ ở nông thôn đến đây ăn ké mà thôi. Tuy nhiên trong đôi mắt khắt khe của cậu, cô chẳng được xem là người bà con nghèo, mà chính là đứa ăn xin mới đúng.

Cảm giác ưu việt khi thi đậu vào trường danh giá của cô bay biến mất sạch, bởi vì “thằng con nhà giàu” Cảnh Minh này học cùng trường với cô, còn là “học sinh được đặc cách” nữa chứ. Chẳng phải là đi đường ngang ngõ tắt sao?

So sánh với cậu, mấy năm gian khổ học hành của cô vừa qua chỉ là một trò hề. Có lẽ cậu thích đối xử với cô như vậy, nếu không cũng sẽ chẳng 'chảnh chó' đến thế.

Dáng hình người đó đổ xuống từ phía sau, cùng đó là tiếng kéo ghế, Cảnh Minh ngồi xuống.

“Mần gì mà trễ thế?”

“Không phải năm giờ mới bắt đầu sao? Tao đâu có trễ.” Cảnh Minh cất giọng hờ hững như lẽ đương nhiên.

“Cũng có lý đấy nhỉ.” Bạn cùng phòng với cậu không phát hiện gì khác thường, cười nói, “4 giờ 59 phút 30 giây, không đến trễ.”

“Ngồi trong lớp chán bỏ bà, đến khi vào học mày còn sợ không có thời gian ngồi hay sao?”

Cậu ngồi sau lưng cô tán gẫu vu vơ, còn cô thì toàn thân căng thẳng, đến hô hấp cũng khó khăn.

Bấy giờ giảng đường im bặt, các thầy giáo mặc áo Polo và quần tây - trang phục điển hình của đàn ông công nghệ thông tin - lần lượt bước vào. Trông họ đều khiếm tốn và hiền hòa, thậm chí còn có chút rụt rè, không chủ động trao đổi ánh mắt với sinh viên cho lắm. Có mấy thầy tướng tá béo tốt, tư thế bước đi khá chậm chạp chất phát, toát lên vẻ thân thiện.

Đám sinh viên hai mắt sáng rỡ nhìn họ, hệt gà con chờ gà mẹ về tổ, đoán xem ai là thầy chủ nhiệm của mình.

Các thầy ngồi xuống chỗ trống hàng đầu tiên, đưa lưng cho đám sinh viên kiểm duyệt.

Hà Hoan Hoan huých cánh tay Đỗ Nhược, nhỏ giọng hỏi dò: “Cậu đoán xem ai là thầy chủ nhiệm lớp cậu?”

Đỗ Nhược lắc đầu: “Làm sao mình biết được?”

Hà Hoan Hoan cười trộm: “Mình cũng vậy.”

Đỗ Nhược phát hiện thày giáo ngồi ở vị trí trong cùng hàng đầu tiên rất trẻ, trông giống sinh viên hơn. Góc mặt thanh tú, đăm chiêu nhìn lên bục giảng.

Khưu Vũ Thần thầm thì: “Thầy giáo kia trẻ quá, mình không muốn theo học thầy ấy đâu.”

Đỗ Nhược kinh ngạc: “Tại sao?”

Khưu Vũ Thần: “Lớn tuổi có kinh nghiệm hơn, theo thấy ấy sợ không học tập được kiến thức gì.”

Đỗ Nhược nghe thấy có lý bèn gật đầu: “Mình cũng không muốn theo thầy ấy.”

Nói xong khóe mắt nhác thấy Cảnh Minh đang ngồi nghiêng ở phía sau, tuy cậu không nhìn cô, nhưng cô vẫn giật cả mình, lập tức quay mặt nhìn đăm đăm về phía trước.Cô quyết định không quay đầu lại nữa, dù là chỉ mười độ cũng không.

Đại hội đón tân sinh viên do Phó hiệu trưởng chủ trì. Đầu tiên thầy hiệu trưởng lên phát biểu, giới thiệu sơ qua về hoàn cảnh học tập cùng lịch sử, hiện trạng và phương hướng phát triển tương lai của trường đại học. Tiếp theo là mấy lời khuôn mẫu như sinh viên không được lãnh quên trách nhiệm, phải hăng say học tập, mạnh dạn sáng tạo, rèn luyện sức khỏe, lập kế hoạch bốn năm đại học hợp lý, phát triển toàn diện, cống hiến cho nước nhà.

Những sinh viên mới vừa trải qua cuộc tẩy lễ tốt nghiệp trung học, ai ai cũng mang trong mình niềm mong chờ vô hạn vào tương lai, được những lời này cổ vũ, hùng tâm tráng chí bừng bừng đầy cõi lòng. Từng gương mặt trẻ trung trở nên sáng rỡ hơn bao giờ hết.

Song Cảnh Minh chẳng buồn nghe, cậu vẫn vùi đầu vào chiếc điện thoại dưới bàn, dần dần sinh lòng phiền não, cuối cùng kéo ảnh đại diện của một người trên Wechat vào danh sách chặn, còn chưa hết giận lại tìm trong danh bạ, kéo luôn cái tên Mẫn Ân Trúc vào sổ đen. Xong xuôi cậu lắc lư điện thoại, ngước mí mắt lên.

Hết bài phát biểu của hiệu trưởng lại đến đại biểu sinh viên trường, đó là đàn anh năm hai Lê Thanh Hòa, cũng chính là người ngồi vị trí trong cùng dãy đầu tiên, bị Đỗ Nhược và bạn cô ngộ nhận là thầy giáo kia.

“Hóa ra là đàn anh.”

So với những sinh viên mới dưới bục, Lê Thanh Hòa đã cởi bỏ vẻ ngây ngô, ra dáng đàn anh chín chắn. Từ cách nói chuyện đến nụ cười đều đúng mực, bình tĩnh chia sẻ với nhóm đàn em những điều tâm đắc và kinh nghiệm trong lúc học tập. Bên dưới thỉnh thoảng vang lên từng trận cười thích thú.

Nhưng Cảnh Minh không hề cảm thấy Lê Thanh Hòa có gì thú vị, chỉ giỏi tỏ vẻ từng trải lừa gạt mấy đứa học sinh tiểu học. Cậu không thèm bỏ vào tai, lại rủ mắt nhìn điện thoại di động, người đã bị chặn, tin nhắn điện thoại cuối cùng cũng chịu yên tĩnh.

Cậu bực dọc ngước mi mắt lến, trong lúc vô tình lướt qua nữ sinh phía trước. Sao... nhìn... quen quen nhỉ? Ánh mắt vừa thoáng qua liền dừng lại, hơi nghiêng về phía sau một chút. À, đây không phải là con nhóc Đỗ Nhược Xuân sao? Lại trùng hợp chạy đến ngồi trước mặt cậu rồi.

Hôm đó đưa Đỗ Nhược đến trường, suốt quãng đường Cảnh Minh chẳng buồn liếc mắt nhìn cô, ấn tượng về cô chỉ vẻn vẹn dừng ở hình ảnh hôm đón cô ở ga tàu hỏa, tóc tai bết dính, da dẻ vàng vọt, quần áo rách nát, dáng người còm nhom cùng mùi mồ hôi hòa lẫn với mùi tàu hỏa nồng nặc.

Bây giờ đầu cô đã gội sạch sẽ, mái tóc ngắn ngang tai buông xõa mềm mượt. Có lẽ vì thiếu dinh dưỡng nên hơi ngả vàng.

Cái biệt danh “nhóc con”(1) này cực kỳ hợp với cô, cậu không khỏi chế nhạo.

(1) “Nhóc con” ở đây có nguyên bản tiếng Trung là 黄毛丫头 - nhóc con tóc vàng, chỉ những cô gái trẻ ngây thơ chưa biết sự đời.

Mái tóc ngắn cong cong bên sườn mặt hướng về phía cậu được vén ra sau tai, dưới đuôi tóc bằng chằn chặn là cần cổ thon dài. Ánh đèn huỳnh quang đánh lừa mắt người khác trong phòng khiến làn da cô trở nên bóng loáng và trắng trẻo hơn, có thể xem như một hiệu ứng làm đẹp. Cô mặc chiếc áo T-shirt thoải mái, trông khác hẳn con bé ở sân ga bữa nọ.

Cảnh Minh không hứng thú lắm, lướt mắt nhìn từ trên xuống dưới một lượt, bắt gặp trên áo cô có chỗ bục chỉ to khoảng một đầu ngón tay. Cậu lại lần nữa nhếch môi buồn cười. Vịt con xấu xí dù có tắm sạch lông thì vẫn là vịt con xấu xí thôi.

Cậu lười nhìn tiếp, dời mắt đi. Đàn anh trên bục vẫn còn chia sẻ kinh nghiệm của mình, ôi, trên đời này không có gì tẻ nhạt hơn đại hội đại hiếc. Cậu lại đưa mắt nhìn điện thoại, nhưng không thể chơi game được.

Giây lát sau, một suy nghĩ bỗng lóe lên trong đầu cậu, hàng mày cau chặt nh bị chọc giận, ngón tay lướt thoăn thoắt gõ tin nhắn gửi đi.

Phía trước, điện thoại Đỗ Nhược vang lên tính toong, âm thanh không lớn nhưng đủ hút ánh mắt của người khác. Bạn học xung quanh cũng thôi đi, ngay cả giáo viên ngồi phía trước cũng có người quay đầu lại nhìn. Lê Thanh Hòa trên sân khấu thoáng khựng lại rồi nói tiếp.

Đỗ Nhược xấu hổ đến đỏ mặt tía tai, cuống quýt chỉnh điện thoại im lặng, liền thấy tin nhắn Cảnh Minh gửi đến: “Tiền mua quần áo cho cô đâu? Sung làm của riêng rồi à?”

Đỗ Nhược thắc mắc quá đỗi nhưng không có ý định hồi âm, vừa định cất điện thoại đi thì màn hình lại sáng lên: “Áo cô rách rồi kìa.”

Đầu óc cô nổ tung, quay đầu kinh hoảng nhìn cậu. Hai mắt Cảnh Minh vô hồn nhìn lên bục giảng, không ngó ngàng đến cô, giống như người ngoài cuộc vậy.

Cô sợ bị người khác chú ý vội vã quay đầu lại, mặt đã sớm ngượng chín, không hiểu vì sao lại cảm thấy ánh mắt mọi người như thể đều đổ về mình, áxuyên thủng vô số lỗ nhỏ trên người cô. Tay cô ướt nhẹp mồ hôi, vội gửi tin hỏi lại: “Ở đâu?”

Nhưng đối phương không tốt bụng mách cho cô biết.

Lê Thành Hòa phát biểu xong, cả phòng vang lên tiếng vỗ tay rần rần. Rồi lại đến đại biểu tân sinh viên lên phát biểu.

Đỗ Nhược dè dặt quay đầu kiểm tra hai bên bả vai mình, không có vấn đề, lại nhìn hai bên sườn. Bên phải bị bục chỉ, dài chừng một centimet, ngồi yên không sao, nhưng vừa cử động thì sẽ thấy ngay một khe hở nhỏ. Nếu bị ai vô tình thấy cô sẽ mắc cỡ lắm nhưng không đến nỗi xấu hổ tự ti.

Ấy thế mà “cái lỗ rách nghèo túng đáng thương” này lại bị Cảnh Minh thấy được, Đỗ Nhược nhất thời cảm thấy, trong hai người họ chỉ một được sống mới phải đạo.

3~x

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.