Người Đẹp Làm Nhân

Chương 13: Q.1 - Chương 13: Hàn Thập Tam Lang




Bạch Cẩm Hi ngủ chập chờn, có cảm giác ai đó đang đẩy người mình. Cô hé mắt, dường như nhìn thấy một gương mặt đàn ông quen thuộc dưới ánh đèn mông lung.

“Bạch Cẩm Hi, cô đã tỉnh chưa?” Giọng nói trầm thấp vang lên.

Bạch Cẩm Hi trở mình, lẩm bẩm: “Chưa tỉnh!”

Hàn Trầm đứng bên cạnh bàn, nhìn cô xoay người sang hướng khác, tiếp tục co ro như con tôm. Anh gõ gõ ngón tay xuống mặt bàn, trong khi ông Châu ở bên cạnh dường như lường trước tình huống này, cố nhịn cười, đi ra ngoài.

Hàn Trầm túm cánh tay Bạch Cẩm Hi, lôi cô khỏi mặt bàn.

Bạch Cẩm Hi thật sự buồn ngủ. Mấy ngày qua bận rộn điều tra vụ án nên cô hầu như không chợp mắt, hôm nay vốn định về nhà ngủ bù lại bị lôi đến đây. Tuy bị Hàn Trầm kéo ngồi dậy nhưng cô vẫn nhắm mắt, đầu ngoẹo sang một bên, mái tóc dài rũ rượi.

“Đi thôi!” Hàn Trầm lên tiếng.

“Ờ…” Bạch Cẩm Hi ngả người về phía sau, lại nằm xuống bàn ngủ tiếp.

Hàn Trầm chau mày nhìn bộ dạng mềm nhũn của cô. Tay Từ Tư Bạch nói sai rồi, người đẹp họ Bạch đâu cần ai chăm sóc. Bởi ngoài diện mạo và một vài phương diện tính cách giống phụ nữ, các mặt khác cô hoàn toàn giống một cảnh sát lão luyện, vừa vô lại vừa lỗ mãng.

Anh đứng một lúc rồi rút hộp thuốc từ túi quần, nghiêng đầu châm một điếu, thở ra một vòng tròn khói.

Đang ngủ say sưa, Bạch Cẩm Hi chợt ngửi thấy một mùi thuốc lá dễ chịu quen thuộc. Cô vô thức hít hít vài cái. Sau đó, cô cảm thấy mùi thuốc lá đó rất gần, tựa hồ sắp chạm vào môi cô.

Cô liền há miệng, cắn một cái, nhưng chẳng có gì. Mùi thuốc lá đó giống như mọc cánh, vụt bay đi mất, nhanh không thể tưởng tượng.

Cô lập tức mở mắt, nhìn thấy Hàn Trầm đang chống một cánh tay xuống mặt bàn, tay còn lại kẹp điếu thuốc, cúi đầu nhìn cô chăm chú.

Sau đó, anh ngậm điếu thuốc vào miệng: “Dậy đi!”

Bạch Cẩm Hi lặng lẽ xuống bàn.

***

Vào lúc một giờ sáng, ngõ nhỏ trước phòng Hồ sơ như dòng sông ngoằn ngoèo, lấp lánh dưới ánh trăng. Đi vài bước, Bạch Cẩm Hi hỏi: “Anh đã tìm thấy người cần tìm chưa?”

Gương mặt nghiêng của Hàn Trầm mờ ảo sau làn khói thuốc trắng nhàn nhạt.

“Chưa.” Anh đáp.

Bạch Cẩm Hi im lặng một hai giây, lại mở miệng: “Không sao đâu, anh cứ tiếp tục cố gắng, thế nào cũng có ngày tìm thấy.”

Hàn Trầm ngoảnh đầu về phía cô. Trong đêm tối, ánh mắt của anh thâm trầm khó đoán.

“Cám ơn.” Anh nói bằng ngữ điệu ôn hòa.

Bạch Cẩm Hi hơi ngạc nhiên. Đây là lần đầu tiên thần thám Hàn nói lời cảm ơn. Tất nhiên là bởi vì cô đã dẫn anh đến phòng Hồ sơ.

Cô thong thả đi vài bước, lại cất giọng đặc biệt thành khẩn: “Cám ơn gì chứ. Tuy việc này rất phiền phức, phải dùng đến mối quan hệ và thể diện của tôi, khiến tôi tốn bao tâm tư và thời gian, nhưng một khi đã nhận lời, dù có phải nhảy vào biển lửa, tôi cũng không nề hà.”

“Có phải cho cô một cọng rơm là cô có thể trèo lên cao không?” Hàn Trầm từ tốn mở miệng.

Bạch Cẩm Hi cười hì hì.

Buổi đêm yên tĩnh, khu phố cổ chìm trong giấc ngủ say, thỉnh thoảng mới có tiếng động cơ ô tô vọng tới. Tiếng chuông văng vẳng không biết đến từ phương nào, như vượt qua tầng mây, xuyên qua thành phố, như có như không lọt vào tai hai người.

Bạch Cẩm Hi và Hàn Trầm lặng lẽ đi về phía trước. Có lẽ đây là thời khắc êm đềm nhất của hai người kể từ khi quen biết đến nay.

Nghĩ đến chuyện hai ngày nữa anh sẽ rời khỏi nơi này, Bạch Cẩm Hi cảm thấy cô và anh cũng có chút tình bằng hữu, cô nên nói câu gì đó để phá vỡ bầu không khí trầm lặng hiện tại.

Nhưng cô thật sự chẳng biết nói gì. Đúng lúc này, Hàn Trầm lên tiếng: “Thành phố Giang có đặc sản gì không?”

Bạch Cẩm Hi tùy tiện đáp: “Vịt om, tương ớt, da đậu phụ… À, mùa này có quả đào ngon lắm!”

“Mua giúp tôi một ít.” Vừa nói, Hàn Trầm vừa móc ví tiền.

Bạch Cẩm Hi liếc qua ví tiền của anh. Chiếc ví bằng da màu đen, kiểu dáng đơn giản nhưng rất cũ, thậm chí các góc còn bị sờn. Nó thật sự lạc lõng với quần áo xa xỉ của anh.

“Không cần đâu.” Cô nói: “Khi nào mua xong tôi sẽ thanh toán với anh.”

Hàn Trầm không miễn cưỡng, lại bỏ ví tiền vào túi quần.

Đúng lúc này, di động của Bạch Cẩm Hi bất chợt đổ chuông. Vừa liếc qua dãy số trên màn hình, thần sắc của cô trở nên nghiêm nghị.

Là người cảnh sát phụ trách tuần tra ban đêm gọi tới.

“A lô, có chuyện gì vậy?”

Cô vừa dứt lời, chuông điện thoại của Hàn Trầm cũng reo vang. Anh lập tức bắt máy: “A lô!”

Ở đầu kia điện thoại, người cảnh sát nói với Bạch Cẩm Hi, ngữ khí tương đối nặng nề: “Ngõ Cẩm Dương lại xảy ra một vụ hiếp dâm, vào nửa tiếng đồng hồ trước. Nạn nhân báo cảnh sát kịp thời, tội phạm chạy về phía nhà máy Lam Tinh. Chúng tôi đang đuổi theo hắn.”

Bạch Cẩm Hi giật mình, vô thức ngẩng đầu, đúng lúc Hàn Trầm cúp điện thoại, nhìn cô chăm chú.

Rõ ràng hai người nhận được thông tin như nhau. Họ lập tức chạy như bay về chiếc xe cảnh sát đỗ ở đầu ngõ.

Bạch Cẩm Hi vừa chạy vừa gọi điện cho Châu Tiểu Triện: “Trần Ly Giang đang ở đâu?”

Giọng nói của Châu Tiểu Triện có vẻ mệt mỏi nhưng vẫn rõ ràng: “Trần Ly Giang tư? Hai tiếng trước, anh ta vào nhà xưởng trực ca đêm, đến giờ vẫn chưa ra ngoài. Có chuyện gì hả chị?”

“Mau đi tìm anh ta, lại xảy ra vụ án rồi!”

Bạch Cẩm Hi cúp điện thoại, hai người chạy đến chiếc xe cảnh sát. Cô vừa định ngồi vào vị trí tài xế, Hàn Trầm đã kéo cô sang một bên, đồng thời đoạt chiếc chìa khóa trong tay cô.

Sau đó, anh nhanh như chớp ngồi vào trong xe: “Để tôi lái.”

Bạch Cẩm Hi không nghĩ ngợi nhiều, lập tức ngồi vào ghế lái phụ.

Một lúc sau, toàn thân cô dán chặt vào thành ghế, hai tay túm lấy tay vịn, trợn mắt nhìn đường phố vùn vụt trôi qua. Xe của bọn họ không ngừng vượt qua từng chiếc ô tô trên đường phố. Mỗi lần có cảm giác sắp đâm vào xe đằng trước, Hàn Trầm liền đánh tay lái, gần như phóng sượt qua.

Bạch Cẩm Hi không sợ ngồi trong ô tô phóng với tốc độ cao, nhưng cũng không thể nhanh đến mức này. Cô có cảm giác sẽ toi mạng bất cứ lúc nào.

“Đại ca!” Cô mở miệng, hét lớn: “Anh hãy lái chậm một chút đi, tôi còn muốn ngắm mặt trời mọc của ngày mai nữa.”

Ngược lại với sự hoảng loạn của Bạch Cẩm Hi, Hàn Trầm vẫn tỏ ra hết sức bình tĩnh. Anh không phải lái xe nhanh mà tựa như đang phóng xe với tốc độ kinh hoàng. Hai bàn tay anh tùy ý đặt trên vô lăng, thực hiện một loạt động tác tăng tốc, gạt cần số, chuyển hướng một cách điêu luyện. Ánh đèn ngoài cửa sổ hắt vào mặt anh, yên tĩnh và mơ hồ.

“Nếu sợ thì cô hãy nhắm mắt lại đi!” Anh nói.

Bạch Cẩm Hi đương nhiên không chịu nghe theo. Nhắm mắt cô cũng không yên tâm.

“Nói đi, anh có phải là “Nhị Hoàn Thập tam lang” trong truyền thuyết không đấy?” Cô hỏi.

(“Nhị Hoàn thập tam lang” là biệt danh của Trần Chấn, một cao thủ phóng xe ở Bắc Kinh. Có tin đồn, Trần Chấn đi hết một vòng đường Nhị Hoàn ở Bắc Kinh chỉ mất 13 phút, phóng xe với tốc độ trên 140km/h trong tình trạng lượng xe cộ lưu thông trên đường đông đúc. Tính ra trung bình mỗi phút, anh ta vượt qua 200 chiếc xe ô tô. Sau này, cụm từ “Nhị Hoàn Thập Tam Lang” chỉ những người lái xe rất nhanh.)

Hàn Trầm dõi mắt về phía trước: “Đừng có sỉ nhục tôi như vậy. Chạy xe trên đường Nhị Hoàn ảnh hưởng đến tình trạng giao thông, còn lâu tôi mới làm chuyện đó. Nếu muốn phóng thì cũng nên đi Thập Sát Hải.”

Bạch Cẩm Hi không biết Thập Sát Hải là nơi nào, nhưng bộ não của cô bắt đầu hiện lên hình ảnh Hàn

(Thập Sát Hải là tên gọi chung của chuỗi hồ ao trong nội thành Bắc Kinh, trên góc tây bắc theo đường chéo đông nam đến tây bắc của Bắc Kinh được gọi theo thứ tự là Tiền Hải, Hậu Hải và Tây Hải. Nơi đây cảnh đẹp bốn mùa thay đổi rung động lòng người, nước hồ trong xanh, rặng cây bên bờ đẹp như gấm, đứng trên cầu Ngân Định ở giữa Tiền Hải và Hậu Hải dõi nhìn về hướng tây bắc, là sẽ nhìn thấy Tây Sơn nằm cách mấy chục km.)

“Vậy… anh lái đến Thập Sát Hải mất mấy phút?” Cô hỏi.

“Ba phút.” Hàn Trầm đáp.

Bạch Cẩm Hi ngẫm nghĩ rồi kết luận: “Anh xem, anh vẫn là “Thập tam lang”. Đi Thập Sát Hải trong ba phút thì gọi là Thập tam lang, cũng là “Thập tam lang” kia còn gì?”

(Chữ “Thập” trong Thập Sát Hải đồng âm với chữ “Thập” trong Thập tam (tức Mười ba))

Hàn Trầm cất giọng lãnh đạm: “Vớ vẩn, tôi thấy cô là Thập tam muội thì có.”

Mặc dù trên đường tán gẫu vui vẻ nhưng lúc xuống xe, hai chân Bạch Cẩm Hi vẫn mềm nhũn. Cô bám vào cửa xe, loạng choạng như sắp ngã. May mà Hàn Trầm kịp thời đỡ cánh tay cô.

“Cô không sao đấy chứ?” Anh hỏi.

Cô cười cười: “Tôi không sao.”

Anh lập tức buông tay, quay người đi về phía trước. Ngón tay đàn ông mạnh mẽ và ấm áp chạm vào cổ tay cô, nhưng chỉ trong một khoảnh khắc, tựa hồ cô vừa dứt lời, anh liền rụt tay về. Cử chỉ nhỏ này khiến Bạch Cẩm Hi đột nhiên nhớ tới hôm ở hiện trường vụ án, Hàn Trầm cũng né tránh tiếp xúc với cô, hình như chỉ trừ những trường hợp bất đắc dĩ như anh phải đỡ cô tiếp đất.

Bạch Cẩm Hi chợt ngửi ra mùi bất thường. Lẽ nào người đàn ông này thật sự thủ thân như ngọc?

Cổng ra vào của nhà máy Lam Tinh tối om. Lúc này đã có hai công an khu vực chạy đến, nhìn thấy Bạch Cẩm Hi và Hàn Trầm, họ lập tức báo cáo tình hình: “Chưa thấy nghi phạm xuất hiện.”

Bạch Cẩm Hi liền gọi điện cho người cảnh sát hình sự đang truy đuổi, cô bấm loa ngoài: “Tôi đã đến nhà máy Lam Tinh rồi, các anh bắt được người chưa?”

Giọng nói sốt ruột của đối phương truyền tới: “Chưa, thằng đó chạy rất nhanh, chớp mắt đã không thấy đâu. Hắn không chạy về phía cổng ra vào của nhà máy, chúng tôi đang phải tỏa đi mấy hướng lùng bắt.”

Bạch Cẩm Hi chau mày. Tình hình trở nên phức tạp rồi, khu phố cổ nhiều ngõ hẻm lắt léo, rất dễ để mất dấu vết. Không bắt được hắn, làm sao có thể biết tội phạm rốt cuộc có phải là Trần Ly Giang hay không? Làm sao có thể định tội hắn?

Vừa định gọi điện cho Châu Tiểu Triện, Bạch Cẩm Hi đột nhiên nhìn thấy Hàn Trầm quay người chạy về một hướng khác.

“Bạch Cẩm Hi!” Anh vừa chạy vừa gọi tên cô.

Bạch Cẩm Hi giật mình, lập tức bám theo anh. Đây là phương hướng tới cổng sau nhà máy.

Phía trước cổng sau nhà máy là một con đường nhỏ đầy ổ gà ổ vịt, cây cối rậm rạp, xe ô tô không thể đi lại. Hai người chạy hơn một ngàn mét, vòng qua nhà máy rộng lớn, tới con đường nhỏ đó.

Bạch Cẩm Hi vừa chạy vừa dõi mắt về phía cổng sau. Vừa định hỏi Hàn Trầm xem có nên nấp vào một chỗ, “cắm sào chờ nước”, cô liền nhìn thấy một hình bóng cao lớn màu đen đột nhiên từ đầu ngõ hẻm cách khoảng một trăm mét, chạy tới cổng sau nhà máy.

Bạch Cẩm Hi hô to: “Đứng lại!”

Hàn Trầm cũng lao như tên bắn, đuổi theo người đó.

Bạch Cẩm Hi lập tức xác định, đây chính là đối tượng tình nghi. Ai mà tự dưng chạy đến đây vào giờ này

Nghe tiếng hô, đối tượng tình nghi vô thức quay đầu. Nhưng do trời tối, Bạch Cẩm Hi không nhìn rõ diện mạo của hắn.

Giây tiếp theo, hắn chạy càng nhanh hơn. Hàn Trầm và Bạch Cẩm Hi không hề chậm trễ, lập tức đuổi theo hắn. Khi hai người còn cách đối tượng tình nghi khoảng bảy tám mươi mét, hắn đã chạy đến cổng sau nhà máy. Cánh cổng sắt cao hai mét khóa chặt nhưng hắn vẫn leo thoăn thoắt, nhanh chóng chạy vào khu nhà xưởng.

Hàn Trầm bám theo sát nút, gần như bay người qua cánh cổng. Khi tiếp đất, anh bỗng dưng quay đầu, liếc Bạch Cẩm Hi một cái. Cô không nhìn rõ gương mặt anh nên nhất thời không biết tại sao anh quay đầu.

Tuy nhiên, Hàn Trầm đã tiếp tục chạy về phía trước. Vài giây sau, Bạch Cẩm Hi chạy đến nơi, ngẩng đầu nhìn cánh cổng sắt cao cao.

Cô nghiến răng leo lên. Khi ở trên đỉnh, đôi chân vốn đã rã rời của cô lại càng mềm nhũn. Cô nhắm mắt, buông người rơi thẳng xuống dưới. Dù có phản ứng nhanh, hai tay kịp thời chống xuống nhưng mặt cô vẫn bị va vào nền đất đau điếng.

Toàn thân đổ mồ hôi lạnh nhưng Bạch Cẩm Hi lập tức đứng lên.

Bởi vì sợ độ cao nên trong lúc phá án mà gặp phải tình huống như bây giờ, cô đều ép bản thân ngã xuống, dù hơi đau một chút nhưng không làm lỡ công việc.

Đằng sau nhà máy là khu ký túc, lúc này không bật đèn nên tối om, vô cùng tĩnh mịch. Bạch Cẩm Hi dùng toàn bộ sức lực chạy trên lối đi nhỏ. Cô có thể nhìn thấy rõ Hàn Trầm và nghi phạm ở phía trước, đang chạy về con đường có ánh đèn sáng. Nơi đó lờ mờ tiếng bước chân và tiếng người nói chuyện.

Nửa phút sau, Bạch Cẩm Hi cuối cùng cũng chạy đến con đường có đèn cao áp sáng trưng.

Nhưng khi chứng kiến cảnh tượng trước mặt, cô sững sờ trong giây lát. Người đầu tiên đập vào mắt cô là Hàn Trầm. Anh đứng cách cô mấy mét, sau lưng ướt đẫm mồ hôi. Anh nhìn chằm chằm về phía trước, ánh mắt vô cùng lạnh lẽo.

Trên con đường trước mặt bọn họ, cách khoảng mười mấy mét xuất hiện một tốp công nhân mặc đồng phục màu xanh lam. Bọn họ ít nhất cũng phải bảy tám mươi người, có lẽ vừa kết thúc ca trực, từ nhà xưởng đi ra ngoài. Nhìn thấy Bạch Cẩm Hi và Hàn Trầm, phần lớn lộ vẻ mặt kinh ngạc, còn nghi phạm mà hai người đang truy đuổi đã lẩn vào đám đông.

Đúng lúc này, điện thoại của Bạch Cẩm Hi đổ chuông. Là Châu Tiểu Triện gọi tới.

Giọng nói của cậu ta có vẻ gấp gáp và nghi hoặc: “Lão đại, chuyện này lạ thật đấy. Vừa rồi em vào nhà xưởng kiểm tra, Trần Ly Giang đúng là trực ca đêm, không hề đi ra ngoài. Bây giờ, em đang bám theo anh ta, từ nhà xưởng đi ra ngoài.”

Bạch Cẩm Hi vô thức ngẩng đầu, dõi mắt về đám đông.

Kết quả, cô nhìn thấy một gương mặt quen thuộc trong đám công nhân, đó chính là Trần Giang Ly. Hắn đang cùng hai đồng nghiệp đi nhanh về bên này. Dường như phát giác ra điều gì đó, hắn đột nhiên ngẩng đầu nhìn Bạch Cẩm Hi và Hàn Trầm bằng ánh mắt thâm trầm và bình thản.

Sau đó, hắn lại quay sang đồng nghiệp, trò chuyện một hai câu, khóe miệng mỉm cười.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.