Ngưng Hoan 2: Loạn Vũ (凝欢2: 乱舞)

Chương 28: Chương 28: Loạn Vũ




♥ • ♥ • ♥

Sở Chính Việt lẳng lặng tựa vào trên giường, nhìn rèm che sắc vàng mà ngẩn người. Ngày trước thoang thoảng mùi thuốc, rồi mùi sữa. Lúc thì trẻ con khóc, lúc thì nữ nhân ầm ĩ, nhũ mẫu nha hoàn thái y ra vào không dứt, giày vò nơi này, nào giống như nơi Hoàng đế xử lý chính sự? Ấy mà hắn ngồi ở bên ngoài lại thấy thanh thản.

Hiện giờ đều không còn nữa, đứa bé được đưa về Phượng Nghi Điện. Diệp Ngưng Hoan được đưa về Đông Lâm Vương phủ, điện các lớn như vậy, thoáng chốc trở nên âm u mà bắt đầu trống trải.

Sở Hạo tự động xuất hiện, lần này Trịnh Bá Niên và Lư Thụ Lẫm đều không nghịch ý hắn. Không chỉ vậy, bọn họ cũng dốc hết toàn lực, giúp Sở Hạo che giấu và phong tỏa tất cả tin tức, hơn nữa báo cho hắn biết bằng tốc độ nhanh nhất.

Hắn và Diệp Ngưng Hoan, một năm qua dây dưa đày đọa, khuây khoả và đau đớn cuối cùng có một thứ chấm dứt.

Sau này, tựa như câu nói kia của Diệp Ngưng Hoan, đời này không còn gặp lại! Nàng ở bên cạnh hắn không sung sướng, mặc dù nàng không hề đề phòng, không phản kháng nữa, nhưng cũng là giày vò!

Trương Oánh lặng lẽ tiến vào, gần đây tâm tình Sở Chính Việt buồn bực vô cùng, khiến Trương Oánh cũng không dám chọc giận hắn. Trương Oánh cẩn thận dùng giọng điệu mềm mại nhất, đè thấp giọng: “Hoàng thượng, bên Thọ Khang Cung hôm nay lại hỏi.”

Sở Chính Việt lơ đãng nói: “Ngày thường cũng không thấy bà ta quan tâm Hoàng hậu như vậy, hiện giờ lại liên tiếp tới hỏi?”

Buổi tối mười bốn tháng tám Hoàng hậu theo Hoàng thượng xuất cung rồi không trở về, Sở Chính Việt nói nàng ngại trong cung nhiều người, trốn đến Tây Uyển. Vương thị biết tính tình Diệp Ngưng Hoan, nghĩ nàng thân thể khỏe rồi, lại không muốn gặp người. Lúc ấy trong cung muốn làm tiệc Trung Thu, người lui tới chúc mừng rất nhiều, tránh né đi ra ngoài cũng phải. Nhưng qua mấy ngày cũng không thấy động tĩnh, Vương thị có phần ngạc nhiên, cho nên mấy ngày qua sai người lại đây hỏi.

Trương Oánh nói: “Nô tài nói Hoàng hậu thân mình khó chịu, hơn nữa cuối tháng lại là lễ vạn thọ. Hoàng hậu chỉ muốn lặng lẽ tránh một phen, lão tổ tông cũng chưa nói gì.”

“Ngươi để hai phủ chuẩn bị, đến lúc đó liền nói... Nàng bị bệnh nữa.” Sở Chính Việt rũ đầu nói.

Trương Oánh như nhân tinh, câu nào không nên hỏi thì không hỏi. Hắn gật đầu nói: “Dạ, nô tài hiểu rồi.”

Sở Chính Việt ném quyển sổ con đi, trong lòng phiền muốn chết. Mỗi tối đều ngủ không yên, hắn đã quen Diệp Ngưng Hoan ngủ bên cạnh hắn, mở mắt nhắm mắt tất cả đều là gương mặt của nàng. Triệu hạnh phi tần thì càng phiền, hắn có thể phân biệt rõ các nàng khác nhau, ngay cả tưởng tượng đều không thể.

Bây giờ hắn hối hận vẫn còn kịp, Sở Hạo còn chưa đi. Chỉ cần hắn ra lệnh một tiếng, băm Sở Hạo ra, lại cướp vợ về. Nhưng nghĩ tới bộ dáng của nàng một năm qua, trái tim hắn lại mềm nhũn. Quả thật là kiếp trước thiếu nợ nàng mà! Kiếp này dù sao cũng phải bị nàng bóc lột.

Đồ đệ Trương Oánh Tiểu Lâm Tử khom người tiến tới cạnh cửa, quỳ trên mặt đất nói: “Hoàng thượng, Hoàng hậu nương nương hồi cung.”

Đầu Sở Chính Việt đụng vào thành giường, thiếu chút nữa từ trên giường lăn xuống. Nếu không phải Trương Oánh đỡ nhanh, thật là sẽ bị xấu mặt. Hắn im lặng cả buổi trời, cho tới khi Trương Oánh nhỏ giọng gọi hắn hai lần nữa, hắn mới phản ứng kịp, nghiêm giọng hỏi: “Ở... Ở đâu...”

“Trịnh đại nhân hộ tống phượng giá vừa qua Tây Hoa Môn.” Tiểu Lâm Tử cười nói.

Hốc mắt Sở Chính Việt khó chịu từng cơn, nhất thời, hắn cũng không biết muốn khóc hay là muốn cười. Lúc hắn đi ra cửa cung, vừa thấy Diệp Ngưng Hoan quẹo qua bức tường rồng, chậm rãi đi về phía hắn. Lần đầu tiên nàng cung kính nhẹ nhàng quỳ lạy hắn: “Thần thiếp từ Tây Uyển trở về, tham kiến Hoàng thượng!”

Dáng người thướt tha, nét mặt tươi cười như hoa, nụ cười trong veo không tì vết, lại lần nữa nở rộ trên mặt của nàng. Chỉ có Sở Hạo vẫn còn trong thế giới của nàng, nàng mới nở rộ vẻ kiều diễm mê người như thế. Người con gái hắn yêu, trong nháy mắt đã trở lại.

Đáy mắt Sở Chính Việt nhòe lệ, bên môi lại nở nụ cười, hắn tiến lên đỡ nàng: “Ta trả thúc thúc lại cho nàng, còn hận ta không?”

Trong mắt Diệp Ngưng Hoan lóe lên ánh sáng nhạt, nước mắt cũng rơi xuống: “Bây giờ là ta nợ ngươi. Ngươi cứ hận ta đi!”

“Làm sao mà hận nàng chứ?” Nói xong, Sở Chính Việt định ôm lấy eo nàng như thường lệ, nhưng lại chịu đựng.

Diệp Ngưng Hoan cắn cắn môi, lại gần giữ chặt hắn, mặt đỏ lên: “Trước mắt, ta vẫn là Hoàng hậu của ngươi. Cũng không thể ném cục diện rối rắm này cho ngươi!”

Lòng bàn tay nàng lại trở nên ấm áp, mà không phải lạnh như băng, cũng không phải mặc hắn túm lấy cứng đờ không động đậy, mà hắn rất dịu dàng quấn lấy nàng. Lúc nàng mê ly động tình thì đẹp lạ thường, khiến hồn phách hắn cũng bị nàng khuấy đảo. Cho dù là hư vọng ngừng tái phát dược tính, cũng không sánh bằng cái nắm tay mỉm cười kinh tâm động phách lúc này, dường như hồn vía đều bị nàng hút hết.

“Là suy nghĩ cho ta, hay là không nỡ bỏ Nguyên Trinh?” Hắn khẽ giọng ghé vào bên tai nàng hỏi, thoạt nhìn như một đôi tình nhân đang thì thầm nhỏ nhẹ.

Nàng đỏ bừng mặt, nhưng cũng ngấn lệ hung hăng trừng hắn. Tuy cũng không hẳn là lườm, lại không bằng mắt cá chết, nhưng lại ngập tràn xúc động: “Ngươi chê ta nhiều chuyện, ta đi là được!”

Nói xong định đi thật, Sở Chính Việt kéo nàng trở về, lại khẽ giọng hỏi: “Thúc thúc không buồn?”

Diệp Ngưng Hoan càng đỏ mặt hơn, nói khẽ: “Không đâu, ta nói với chàng ấy rồi, ngươi chưa từng khinh rẻ ta.”

Thật ra thì đã từng khinh rẻ, còn không chỉ một lần. Lúc Diệp Ngưng Hoan bất cần đời cũng đã từng khinh rẻ hắn! Nhưng khi đó hai người đều như thú điên, oán hận tích tụ thành đống, nào có nửa phần vui sướng? Hơn nữa khi đó bụng nàng vẫn còn to, Sở Chính Việt cũng thật sự không thể làm gì nàng. Đương nhiên chuyện này Diệp Ngưng Hoan không dám nói cho Sở Hạo.

Mặt của Sở Chính Việt cũng bắt đầu đỏ ửng lạ thường, phấn hồng lại rất hợp với vẻ mặt không được tự nhiên kia của hắn, khiến cho Trương Oánh cùng với một đám cung nhân bên cạnh đều bắt đầu suy nghĩ vẩn vơ.

Diệp Ngưng Hoan liếc mắt nhìn bốn phía, kéo hắn vào nội điện, thấy Trương Oánh rất hiểu chuyện cho mọi người lui ra rồi đóng cửa điện, lúc này nàng mới nói khẽ: “Thân thể ta cũng không khỏe, qua một trận liền nói lại bị bệnh, cuối cùng không trị được nữa. Thái Hoàng Thái hậu bên kia, cũng không có ý định nói với bà ấy, nay bà ấy không chịu được việc mừng việc buồn gì lớn. Huống chi... Không thể có chuyện sống lại.”

Sở Chính Việt mỉm cười: “Thúc thúc cũng giúp ta an thiên hạ... Đứa trẻ thì sao? Nàng sẽ không… ngay cả nó cũng muốn mang đi cùng chứ? Hơn nữa, nếu nó đi cùng với nàng, Thái Hoàng Thái hậu càng không chịu nổi!”

Diệp Ngưng Hoan cúi đầu cả buổi trời không nói chuyện, Sở Chính Việt giữ cằm nàng lau nước mắt: “Nàng thật sự trở về đòi nó?”

Nàng lắc đầu nức nở nói: “Ta cũng biết ta hại khổ thân ngươi, hẳn là giữ Nguyên Trinh lại. Nhạn Hành cũng nói để lại, chàng nói mang theo đứa trẻ không tiện... Nhưng chỉ là ta có hơi luyến tiếc.”

Cuối cùng nàng cũng thừa nhận cái tên Sở Chính Việt đặt cho đứa bé.

Sở Chính Việt mỉm cười: “Đâu chỉ có hơi? Nàng xem nửa năm qua, có nó ở bên cạnh, nàng mau khỏe hơn nhiều?” Hắn khẽ thở dài, “Trước tiên cứ nuôi ở đây đi, đợi sau này... sau này ta để cho nàng thường xuyên gặp nó là được...”

Hắn dừng một chút, nghẹn ngào nói: “Hay là, các ngươi không định nói cho ta biết đi đâu?” Suy nghĩ một chút, hắn lại lắc đầu, “Thôi, không nói cũng phải. Cùng lắm thì nàng muốn gặp đứa bé thì thông báo với ta một tiếng, ta mang ra ngoài là được.”

Trong lòng Diệp Ngưng Hoan sóng nhiệt sôi trào, trước đó chưa từng tràn trề như vậy. Nam nhân Sở gia đều khôn khéo, nhưng cũng là như thế, đứng trên quyền thế không mấy ai có kết cục tốt. May mà nàng gặp được hai người đều thông minh tài cán, đã thế còn trọng tình. Sở Hạo cũng may mắn, trên cánh đồng tình thân, còn may mắn tồn tại!

Diệp Ngưng Hoan đỏ mắt nói: “Bọn ta đi huyện Thang Nguyên, chàng ấy đi chuẩn bị trước rồi.”

Sở Chính Việt ngẩn người: “Bên Thang Sơn?”

Diệp Ngưng Hoan nói: “Ừm, cách không xa lắm. Liệu pháp trao đổi huyết dẫn của Lặc Man Ni không giống y thuật Trung Nguyên, nếu lại đổi cách chẩn bệnh hoặc đứt đoạn thì vô ích. Thuật pháp hắn cao minh, Nguyên Trinh không bị đầu độc nửa phần từ mẹ đủ thấy bản lĩnh của hắn. Tiếp tục trị, có lẽ một ngày nào đó có thể tốt hơn. Nếu độc ngươi phát thì cho người đi tìm bọn ta là được.”

Sở Chính Việt kinh ngạc nhìn nàng một lúc, lẩm bẩm nói: “Nàng... Nàng định khi nào... Dù sao vẫn để ta chuẩn bị một chút, cuối tháng là...”

Diệp Ngưng Hoan nói: “Cuối tháng là sinh nhật ngươi, cũng là tiết vạn thọ đầu tiên của triều Gia Thuận, dù sao cũng không thể làm chuyện ma chay khiến ngươi khó chịu... Trong tháng mười đi?”

Sở Chính Việt kéo tay nàng, ngón cái hơi vuốt ve, hắn rũ đầu nói: “Được!”

Diệp Ngưng Hoan im lặng trong chốc lát, lại nói: “Về phía Nhã Ngôn, ngươi giải thích với nàng ấy một chút đi? Là do ta mới khiến các ngươi bất hòa.”

“Không cần, vô nghĩa lắm.” Sở Chính Việt cười nhạt, “Nàng ấy và trắc phi Tiên vương cũng không có gì khác nhau...”

Diệp Ngưng Hoan khôi phục lại, đầu óc cũng bình thường. Sở Hạo trở lại, thế giới của nàng lại tưng bừng sức sống. Nàng thì thầm: “Không giống, nếu nàng ấy là Lộ thị thì đã không ném ta vào trong hồ, mà nên một gậy đánh chết ta.”

Sở Chính Việt sửng sốt một chút, sau đó thì thào: “Nàng đã sớm biết.”

Đúng vậy, nàng không ngốc, trước đó chẳng qua là lười suy nghĩ mà thôi. Tháng tư lúc suýt chết chìm, nàng vẫn ở Nhạn Tê Cung, quan hệ với hắn vẫn vô cùng tồi tệ. Nhưng dù sao cũng là mẹ ruột của con trai trưởng, Hoàng hậu đương triều. Mưu hại Hoàng hậu, tội danh cũng không nhỏ, không có thâm cừu đại hận gì thật không cần thiết làm như vậy.

Thái Hoàng Thái hậu rất có khả năng, nhưng sau này Sở Chính Việt thấy bà đích thân đi thăm Diệp Ngưng Hoan, thái độ không khác gì lúc trước. Vẫn khuyên nàng đừng sinh sự, ngoan ngoãn nghỉ ngơi các loại, hơn nữa xem biểu hiện kia, giống như càng tin tưởng là Diệp Ngưng Hoan tự mình nhảy vào trong ao tìm chết. Sau này Sở Chính Việt cũng đi thăm dò vài lần, Thái Hoàng Thái hậu vẫn khuyên giải như thế. Hiển nhiên, bà không muốn chọc giận Sở Chính Việt bất kỳ chuyện gì, vậy khả năng bà giết Diệp Ngưng Hoan là cực kỳ thấp.

Người còn lại chỉ có Trầm Nhã Ngôn, nàng ta nắm giữ quyền lực trong cung, biết rõ động tĩnh của Nội Đình Giám. Thêm vào đó trước đó nàng ta được sủng ái đứng đầu hậu cung, kẻ sẵn lòng thay nàng ta bán mạng phỏng chừng cũng không ít. Trợ giúp sủng phi xử lý một Hoàng hậu sớm đã bị Hoàng đế chán ghét, đối với những cung nhân không biết ý trời mà nói, là một cơ hội thượng vị tuyệt hảo.

Diệp Ngưng Hoan chuyển đến bên cạnh hắn, chứng minh sự liên quan đến việc điều trị. Chư cung đều sẽ nghĩ mọi cách đến thỉnh an thăm hỏi, chỉ có nàng ta bất động như núi, cho nên, Sở Chính Việt cơ bản có thể xác định chắc chắn chính là nàng ta.

Hóa ra, Diệp Ngưng Hoan cũng sớm đoán được.

Diệp Ngưng Hoan nói: “Nàng ấy cũng không phải tâm địa ác độc, chỉ là không tiếp thụ được. Ta nói ngàn câu, không bằng ngươi đi nói một câu, sự thật tình là đáng quý, có thể tiếc thì cứ tiếc đi!”

Sở Chính Việt cong môi, chẳng ừ hử gì cả: “Nàng không cần để ý tới chuyện này, an tâm đi thôi! Thụy nương và Phùng Đào, nàng cũng mang theo chứ? Nếu bọn họ biết thúc thúc còn sống, tất nhiên sẽ rất vui.”

Diệp Ngưng Hoan mím môi cười, lại khôi phục nụ cười đanh đá ngày trước, mong đợi nhìn hắn: “Đợi độc tính giải rồi, bọn ta lại tìm chỗ. Đông Lâm Vương Sở Hạo đã chết, đời này chàng ấy cũng sẽ không xuất hiện quấy nhiễu ngươi nữa, ngươi an tâm làm Hoàng đế đi!”

Đôi mắt hắn hơi phiếm hồng, nắm chặt tay nàng không nói chuyện. Hắn hi vọng, cả đời này độc Đoạn Kim Hoa của hắn cũng trị không hết.

Hai mươi lăm tháng chín, là sinh nhật của Sở Chính Việt. Lễ vạn thọ đầu tiên của triều Gia Thuận, đương nhiên cả nước đại thọ.

Trong cung sớm đã bắt đầu chuẩn bị, trong kinh Cửu Long diễu hành, các nơi cũng cúng tế núi sông chúc mừng. Sở Chính Việt dẫn quần thần tế thái miếu và Ngũ Phương Đài, sau đó mở hai tiệc. Tiệc ở Khánh Tường Điện thì cho dòng họ trọng thần, Tập Tinh Điện thì cho phi tần cùng với tông phụ cáo mệnh.

Diệp Ngưng Hoan Trung Thu đã không ló đầu ra, trốn đến Tây Uyển. Tiệc sinh nhật cũng không đi, chỉ nói thân mình lại khó chịu, trốn đến Tây Uyển nữa. Nàng có tiền lệ Trung Thu, lần thứ hai này Vương thị không để ý tới nữa, tùy nàng thích thế nào thì thế đó.

Kỳ thật đêm đó, Diệp Ngưng Hoan và Sở Hạo bày rượu cho Sở Chính Việt ở Hành phủ Đông Lâm Vương. Sở Chính Việt trốn khỏi bàn tiệc đi ra ngoài, nói là đến Tây Uyển, chuyển ra Tây Hoa Môn chuồn tới chỗ này.

Diệp Ngưng Hoan lại sáng rỡ, trang điểm nhạt, động tác cũng nhẹ nhàng. Còn thêu túi thơm làm lễ vật cho hắn, gấm thêu vàng óng, tôn kim long uốn lượn, phù hợp với thân phận của hắn bây giờ!

Đối mặt với hai vị trượng phu trên danh nghĩa, Diệp Ngưng Hoan có chút xấu hổ, bố trí tiệc xong liền trốn về phòng. Hai người cũng tùy nàng, Sở Hạo cầm bình rót rượu cho Sở Chính Việt, nói: “Một năm qua đối với ba người chúng ta mà nói, đều là một màn biến đổi lớn. Còn có thể đoàn tụ một nơi, là Chính Việt ngươi thành toàn!”

Sở Chính Việt cầm chén, trong mắt lúc sáng lúc tối: “Thúc thúc, kỳ thật ta...”

Sở Hạo nói khẽ: “Nếu không nhờ ngươi, nàng ấy không chống đỡ được đến hôm nay... Bất kể quá trình thế nào, cuối cùng cũng qua rồi. À, ngươi cũng nên mang Nguyên Trinh ra đây cho ta nhìn xem đi? Cứ giấu như vậy, thật sự sợ ta cướp sao?”

Khớp ngón tay Sở Chính Việt hơi trắng nhợt, nét mặt lại đỏ lên khác thường, ánh mắt nổi lửa và sương lạnh, giao hòa nhau lặp đi lặp lại, phức tạp đến mức không thể hình dung. Hắn hơi nghẹn họng, nhìn chằm chằm Sở Hạo một lúc không nói nên lời. Bỗng nhiên hắn cảm thấy, tâm tư hắn không thể nói với người ngoài, Sở Hạo lại đoán được. Thậm chí chuyện của Nguyên Trinh, Sở Hạo cũng có cảm giác.

Chẳng lẽ Diệp Ngưng Hoan cũng nói với Sở Hạo? Ngay cả giấc mộng kia... cũng nói sao?

Trái tim hắn đập loạn, cũng không biết vui hay buồn hay là oán. Hắn có vô số cảm xúc, nhưng chung quy vẫn không hối hận. Bất luận là trước đây, hay là hiện tại!

Nhưng nếu Sở Hạo thật sự cũng đoán được chuyện này, về sau, hắn há có thể âm thầm không oán?

Sở Hạo rót rượu cho hắn, nói: “Trải qua nhiều chuyện, cứ thuận theo nó đi thôi! Ngươi không hối hận, ta cũng không hận.”

Ánh mắt Sở Hạo trong veo, đủ để thấy đáy, thái độ rất thản nhiên, như trời cao mây nhạt lững lờ trên bầu trời quang đãng.

Sở Chính Việt nhìn hắn rất lâu, bỗng nhiên mỉm cười: “Đa tạ!”

Không muốn nói, không đành lòng nói, cũng không thể nói! Hoặc là, căn bản không cần nói nữa.

Tình tới tận cùng không oán trách, chuyển qua chuyển lại, tất cả đều là bởi vì một người con gái. Muốn nàng vui sướng tốt đẹp, muốn nàng bình yên hạnh phúc, thỏa mãn như thế!

Đương nhiên khó tránh khỏi đố kỵ, nhưng mọi loại đố kỵ, đều không quan trọng.

Sở Hạo nhìn Sở Chính Việt, sự tối tăm và sáng rực đều thấm dưới đáy mắt. Là hắn đưa Diệp Ngưng Hoan đến Bắc Hải, thế cục bắt buộc, không đi Bắc Hải tức là đi Lư Tùng, mà Lư Tùng Vương không dựa vào được, chỉ có thể đi Bắc Hải. Vốn là ý trời!

Ngày ấy Diệp Ngưng Hoan múa cổ vũ, Sở Chính Việt không muốn nàng biết những cái trống kia được làm từ da người, lúc ấy phản ứng của hắn, giống như là thiếu niên lỗ mãng mà luống cuống, không muốn lộ ra bất kỳ khuyết điểm nào trước mặt cô gái trong lòng. Không phải Chính Việt giả bộ không tốt, mà Sở Hạo là người từng trải. Động tâm không chịu bị người ta khống chế, nhưng Chính Việt tuân theo khuôn phép, hắn làm sao nhẫn tâm nói ra khỏi miệng, khiến hai người đều khó xử?

Một năm qua, sinh tử qua lại, thay đổi rất nhanh. Phong cảnh thế gian cùng sự oanh liệt, hắn đều trải qua. Sự cân bằng hắn muốn giữ, cuối cùng cũng không chống lại thời thế rào rạt. Thứ chống đỡ hắn sống tiếp, là sự thâm tình của Diệp Ngưng Hoan không thay đổi.

Cho dù, nàng thành Hoàng hậu Sở Chính Việt. Cho dù, đứa con trai nàng vẫn nhận định, ước chừng cũng không phải là huyết mạch của hắn.

Nhưng đây cũng không phải là tì vết của nàng, hắn không nên cũng không đành lòng để nàng gánh chịu thẹn thùng và dằn vặt.

Làm sao không đố kỵ, chỉ là đố kỵ không sánh bằng tình yêu sâu sắc.

Diệp Ngưng Hoan chưa từng giấu hắn, bao gồm cả giấc mộng kia. Lần hắn cáo biệt với nàng, giấc mộng kiều diễm vừa đau xót kia. Trải qua quá nhiều biến đổi liên tục, thật và giả, làm sao không thể phân biệt?

Hai ngày qua, dưới sự giúp đỡ của Sở Chính Việt, Phùng Đào xuất cung gặp hắn. Phùng Đào tin chắc đứa bé này là của Sở Hạo, nguyên nhân là vì Sở Chính Việt tuyên bố với bên ngoài đứa bé này được thụ thai vào hạ tuần tháng tư năm ngoái, tất cả kết luận mạch chứng trong cung cũng đều viết thế này.

Cho dù lời đồn nổi lên bốn phía, Thái Hoàng Thái hậu vẫn còn tin chắc không nghi ngờ, ngay cả bản thân Diệp Ngưng Hoan cũng chưa từng hoài nghi.

Đứa bé đã bình an chào đời, thiên hạ đều nói là do Sở Chính Việt sinh ra, nhưng hắn vẫn muốn Diệp Ngưng Hoan tin đứa bé này là của Sở Hạo. Không phải vì bảo vệ con mình, người Sở Chính Việt muốn bảo vệ, là Diệp Ngưng Hoan. Chỉ cần hắn không nói ra chân tướng cõi mộng kia, trái tim của Diệp Ngưng Hoan, vĩnh viễn không có tì vết.

Bọn họ cũng là vì một mục đích, muốn người con gái mình yêu có thể vui vẻ bình an sống tiếp. Tấm lòng này của Sở Chính Việt, không mảy may thua kém hắn.

Bởi yêu mà sinh lòng tham, cũng bởi vì yêu mà ngừng tham. Lúc tình yêu này vượt lên trên bản thân mình, những thống khổ, tham lam, thậm chí đố kỵ kia tuy rằng vẫn tồn tại, nhưng cũng không quan trọng nữa. Chân tướng thế nào, càng không quan trọng. Yêu quá sâu đậm, cho đến mức không oán hờn.

Sở Chính Việt nở nụ cười quyến rũ động lòng người, cũng thẳng thắn: “Không hối hận. Chỉ là thúc thúc có bạn tri âm, từ nay an nhàn ở ẩn, Chính Việt khó tránh khỏi ghen tị.”

Sở Hạo mặt mày như họa, đáy mắt thổi luồng gió mát: “Vậy thì cứ ghen tị đi?”

Hai người uốn cạn chén rượu, hương thơm kia vừa nồng vừa dịu, từ đấy nấn ná suy nghĩ trong lòng.

Sở Chính Việt trầm mặc một lúc, hỏi: “Sau này thúc thúc có tính toán gì?”

Sở Hạo nói: “Thang Nguyên tuy nhỏ, lại là mốc giao thông quan trọng, là nơi buôn bán tốt. Đã có nhà ở đó, đương nhiên sẽ bố trí mấy gian cửa hàng.”

Có Sở Chính Việt, hộ tịch tất nhiên không thành vấn đề, trước kia Sở Hạo cũng có mua nhà ở đó, chỉ đợi đón người là có thể đi qua.

Tim Sở Chính Việt đập loạn nhịp, hắn nói: “Thúc thúc hiểu rõ thiên hạ, biết thời cuộc hiểu lòng người. Đùng bản lĩnh này để buôn bán, chẳng phải gáo vàng múc nước giếng bùn sao?”

Sở Hạo nói: “Mấy năm ta ở bên ngoài, tính tình cũng bớt rồi. Mấy năm nay cũng mệt mỏi đủ rồi, chỉ muốn sống yên ổn một chút.”

Sở Chính Việt nói: “Năm đó thúc thúc bị kẹp giữa Tiên đế và Thái hậu, thể xác và tinh thần sớm đã mệt mỏi, lại không có ham muốn tranh giành quyền đảng. Nhưng đáy lòng Chính Việt thật sự hi vọng có thể bắt tay cùng thúc thúc, có được sự tương trợ của thúc thúc.” Hắn cười nhẹ, bổ sung thêm, “Ta muốn bình Tây Nam trong vòng mười năm, nếu ta có thể thành công, tình hình phiên trấn cát cứ không còn tồn tại. Việc này, chỉ có thúc thúc có thể giúp ta.”

Sở Hạo nói: “Tây Nam đã có thế lực tay trong tay, muốn bình định trong vòng mười năm, tuyệt đối không phải chuyện dễ.”

Sở Chính Việt nói: “Nhưng kéo dài nữa, thì thành mầm tai họa cho đời sau.”

Sở Hạo nói: “Nam Phong và Tây Ninh là Tiên đế xử lý không thỏa đáng. Nhưng nếu ngươi động thủ, tất mất thanh danh. Đến lúc đó thiên hạ phỉ báng...”

Sở Chính Việt nói: “Dùng tiếng xấu của ta, đổi lấy thiên thu vạn năm cho đời sau. Đương nhiên đáng giá! Ta không thể giao cục diện rối rắm này cho đời sau. Thúc thúc có nguyện tác thành cho ta?”

Sở Hạo nhìn hắn, Sở Chính Việt muốn hắn hỗ trợ, đương nhiên không chỉ vì củng cố giang sơn. Càng nhiều hơn, là xuất phát từ tư tâm của hắn, Sở Hạo hiểu cực kỳ. Sở Chính Việt không muốn đời này không còn gặp lại, hắn chặt không đứt, cũng không chịu trảm. Trên thực tế, sự tồn tại của Sở Nguyên Trinh, cũng trở thành ràng buộc không thể chém đứt, Sở Hạo cũng không đành lòng.

Đến lúc này, là quyền mưu hay là tình cảm đã không còn phân biệt rõ, cũng không cần phân biệt nữa.

Vì liên quan đến Diệp Ngưng Hoan, bọn họ đều phải hiểu rõ đôi bên hơn bất cứ lúc nào. Kỳ diệu biết bao, vốn nên trở mặt thành thù, ngươi chết ta sống. Lại cứ trở thành tình cảnh quỷ dị như vậy!

Sở Chính Việt nhẹ giọng nói: “Nếu thúc thúc không muốn, ta cũng không ép buộc.”

Ánh mắt Sở Hạo sáng rỡ, nụ cười tươi tắn: “Trong đám tôn thất, chỉ có Chính Việt hiểu ta. Làm sao không giúp? Đến lúc đó cùng Chính Việt móc nối nghiệp quan nhé?”

Sở Chính Việt khẽ cười đáp lại ánh mắt hắn, vui vẻ nói: “Được!”

Trăng treo cao giữa trời, bóng thưa chiếu nhạt, trăng phương xa rọi sáng tấm lòng, lòng người ngây ngất có một không hai. Hai người nhìn ánh trăng, ánh mắt bất giác đồng thời hướng về phía trong phòng, Sở Chính Việt khẽ cười: “Có rượu lại không diễn nhạc, khó tránh khỏi trống vắng nhàm chán. Hôm nay là sinh nhật của ta, ngày mai nàng ấy tính mắc bệnh, thúc thúc có nguyện hào phóng một lần?”

Sở Hạo cong mắt, khoanh tay nói: “Ngưng Hoan, Hoàng thượng bảo nàng hiến nghệ!”

Nét mặt Sở Chính Việt lại có chút lúng túng kỳ dị, bộ dáng hắn sờ mũi rất xấu hổ, nhìn nụ cười tươi trêu tức của Sở Hạo cũng không nổi cáu được.

Trong phòng có một loạt tiếng bước chân, Diệp Ngưng Hoan lộ ra nửa cái đầu nói: “Ta đã lâu không luyện, xương cốt đều cứng rồi. Mất mặt lắm!”

Sở Chính Việt nhếch miệng cười: “Trong viện chỉ có ba người chúng ta, có cái gì mà ngượng ngùng? Ta muốn xem đây.”

Diệp Ngưng Hoan liếc mắt về phía Sở Hạo, Sở Hạo đứng lên đi xuống dưới hành lang, nói: “Nhảy ‘Loạn Vũ’ đi? Ta tắt đèn.”

Nàng cười, gật đầu: “Được, ta đi thay quần áo.” Nói xong, nàng rụt đầu lại không thấy tăm hơi.

Sở Hạo tắt đèn dưới hành lang, nói với Sở Chính Việt: “Trước kia nàng ấy từng nhảy một khúc ‘Loạn Vũ’, cũng lấy hành khúc làm phụ. Ngươi không thích nhạc lả lướt, cái này ngươi nhất định thích. Ta đánh đàn cho ngươi, chúc mừng vạn thọ Thánh thượng! Cũng tạ Thánh thượng khoan dung độ lượng, thành toàn cho hai vợ chồng bọn ta!”

Sở Chính Việt kinh ngạc nhìn hắn, khẽ cười: “Vậy trẫm chăm chú lắng nghe, chỉnh vạt áo để xem.”

Tâm sự này không thể nói với người ngoài, cuối cùng có một người lĩnh hội được. Tuy rằng người lĩnh hội này là tình địch của hắn. Không nên gọi đó là tình địch, Diệp Ngưng Hoan chưa bao giờ có một ngày từng yêu hắn. Chỉ có điều, cho dù không yêu, cũng sẽ tưởng niệm, sẽ cảm kích, sẽ áy náy. Ở trong lòng nàng, chung quy hắn không phải không có dấu tích gì. Hắn luôn muốn lui mà cầu thứ yếu, đã thành thói quen rồi!

Huống chi, nay chịu lui mà cầu thứ yếu, cũng không chỉ là hắn.

Trong viện đen kịt, chỉ còn trăng sáng treo một mảnh, Diệp Ngưng Hoan đổi một bộ quần áo, tung lụa dài bên hông, chậm rãi đi ra. Trong phòng vang lên tiếng đàn lanh lảnh, dáng vẻ uyển chuyển của Diệp Ngưng Hoan, âm đàn vang lên cao vút như tiên.

Ngô đồng thành chỗ dừng chân của phượng hoàng, xà nhà chạm trổ phượng múa. Mặt như ráng mây, thân như hồng nhạn. Không thấy kiều nhan, chỉ còn bóng hình hỗn loạn. Sở Chính Việt nhìn dáng người của nàng bay múa giữa xà nhà, lượn lờ tung bay tiến vào đáy lòng. Nghe tiếng đàn thì thào như ngựa đạp binh qua, phối hợp với nàng ăn ý tự nhiên cỡ nào.

Ngày này, là tiệc sinh nhật long trọng nhất trong cả đời hắn, hắn thành Hoàng đế, cả nước mừng thọ cho hắn.

Cũng là tiệc sinh nhật khắc cốt nhất ghi tâm nhất trong đời hắn! Người con gái hắn yêu, cuối cùng cũng cam tâm tình nguyện nhảy điệu kinh hồng vì hắn.

Mùng chín tháng mười, Hoàng hậu Diệp thị hoăng ở Minh Hi Điện Thụy Ánh Đài. Sau khi sinh Hoàng hậu tổn hại khí huyết, vẫn triền miên trên giường bệnh, Hoàng thượng ân cần chăm sóc mấy tháng ở Kiền Nguyên Cung, hơi có khởi sắc. Trước Trung Thu, vì tránh huyên náo trong cung, Hoàng hậu chuyển đến tịnh dưỡng ở Tây Uyển. Tới sau vạn thọ, bệnh nặng kéo dài không trị nổi nữa.

Đế đau xót, cả nước bi thương.

Cả thành phủ đầy cờ trắng, mà lúc này, Sở Hạo nắm tay Diệp Ngưng Hoan đứng ở đỉnh núi Phong Duyệt, phía sau là Thụy nương và Phùng Đào. Cùng nhau nhìn thành Vĩnh An như sa bàn, khắp nơi phủ màu trắng như tuyết bay.

Diệp Ngưng Hoan lẩm bẩm: “Từ đầu đến cuối ta thành thân ba lần, còn chết hai lần.”

Sở Hạo cười: “Ừm, ta không bằng nàng. Ta thành thân hai lần, chết một lần.”

Thụy nương cũng cười: “Chúng ta chẳng phải cũng đã chết rồi sao? Cuối cùng có thể tuẫn táng theo chủ một lần.”

Phùng Đào cúi đầu cười không nói lời nào, Hoàng hậu hoăng thì cũng xem như thành toàn cho ý nguyện tuẫn táng theo chủ của bọn họ. Vì thế Thái Hoàng Thái hậu còn rất khó chịu, thậm chí còn khó chịu hơn lúc Diệp Ngưng Hoan chết.

Thụy nương và Phùng Đào từng hầu hạ Vương thị mười mấy năm, sau lại hầu hạ Sở Hạo hai mươi mấy năm. Sau khi quay lại cung, lại đi theo bên cạnh Vương thị hầu hạ một năm. Tình cảm của Vương thị dành cho bọn họ còn sâu đậm hơn Diệp Ngưng Hoan, biết được bọn họ cùng tuẫn táng với Hoàng hậu, Vương thị thật sự rất khó chịu, nước mắt chảy hơn phân nửa vì bọn họ.

“Nguyên Trinh nên đổi chữ lót.” Diệp Ngưng Hoan lẩm bẩm, “Chính Việt còn chưa ôm ra đây, chàng còn chưa gặp.”

Sở Hạo vỗ về đầu nàng, nhìn thành Vĩnh An có chút xuất thần, nở nụ cười, nói: “Vợ ở đây, tiếp tục sinh đi chứ. Ai bảo nàng hại Chính Việt không sinh con được, cần phải bồi thường cho hắn một đứa.”

Diệp Ngưng Hoan trừng hắn: “Nó cũng là con trai của chàng mà, nói cứ như món đồ chơi, không hề đau lòng cho nó!”

Sở Hạo ôm nàng, hí hửng trêu đùa: “Để ở trong cung cũng tốt, cho Chính Việt nuôi đi! Sau này làm Hoàng thượng, chiếm lấy tiện nghi.”

Diệp Ngưng Hoan há to miệng: “Chàng thật là tồi tệ!”

Hắn hung hăng hôn nàng một cái: “Ừm, ta rất xấu xa! Cái người này tháng tới chạy hai đầu, thật sự gả cho hai nam nhân, thời điểm gặp tương đối nhiều!”

Diệp Ngưng Hoan vồ lấy cổ hắn: “Vậy ta gả cho hai người nha. Chàng xem, lễ tang của ta thật là long trọng!”

Sở Hạo nhìn chằm chằm nàng không nói gì, Diệp Ngưng Hoan lập tức cười làm lành: “Một người một người, chỉ có một mình chàng!” Ôm hắn hôn lấy hôn để, nàng nói, “Chàng đừng bực mình, sau này, chàng đi đâu ta đều đi theo đó.”

Sở Hạo vồ lấy môi của nàng, thở hổn hển thì thầm: “Còn phải nói sao?”

Phiên ngoại: Thiều quang

♥ • ♥ • ♥

Huyện Thang Nguyên là thị trấn dưới chân núi Thang Sơn, xung quanh có bốn năm trấn nhỏ. Thang Sơn vì có suối nước nóng dồi dào mà cây cối sum suê, lại kề sát biên giới Du Thành, thương nhân qua lại cũng nhiều. Nơi này có doanh trại Hổ Kỵ, cũng xem như thái bình. Bởi vậy huyện trấn tuy không lớn, hơn nữa cách kinh thành không xa, nhưng dân chúng lại vui mừng an cư như thế, cũng không cần xu nịnh thiên tử.

Đàn Ôn Các và Túy Tiên Cư là khách điếm quán ăn phát triển mấy năm gần đây ở huyện Thang Nguyên, Đàn Ôn Các là khách điếm có suối nước nóng, Túy Tiên Cư là tửu lâu. Ngắn ngủi mấy năm, lan tràn từ năm chí bắc, bội thu tiếng tăm cả nước. Có thương gia mê tít mắt rối rít bắt chước theo, nhưng kinh doanh không sánh bằng ông chủ ở nơi này. Liều không nổi thất bại từng nhà từng nhà, trơ mắt nhìn bọn họ kiếm đầy chén cơm.

Tết Nguyên Tiêu năm Gia Thuận thứ sáu cuốn theo tuyết mịn mà đến, sau lễ hai ngày, chợ đèn hoa trên đường còn chưa giải tán. Hoa đăng như sao rải đầy, thắp sáng toàn bộ huyện Thang Nguyên như ngân hà.

Diệp Ngưng Hoan khoanh chân mặc chiếc áo nhỏ thường ngày ngồi trên giường trong buồng sưởi, ôm vò ô mai ăn thỏa thích. Thụy nương còn đang bưng một hộp bánh táo chua đưa đến trước mặt nàng, mặt mày tươi như hoa: “Trước kia cứ nói mình không thể sinh, nhìn xem bây giờ sinh đẻ lại tốt như vậy!”

Năm mới vừa qua, tin vui lại tới. Diệp Ngưng Hoan lại mang bầu, hiện giờ đã hơn hai tháng. Sở Hạo ôm nàng, vẻ mặt vô cùng thỏa mãn.

Mấy năm nay, bọn họ cũng không nhàn rỗi, nhưng cuộc sống vừa đầy đủ vừa thảnh thơi, cũng rất vui vẻ.

Tháng mười năm Gia Thuận đầu tiên, Diệp Ngưng Hoan và Sở Hạo cùng nhau đến huyện Thang Nguyên định cư.

Sở Hạo ban đầu mở hai gian hàng, là Đàn Ôn Các và Túy Tiên Cư. Mở Đàn Ôn Các, là vừa ý nguồn suối nơi này, Túy Tiên Cư đơn giản là bởi vì Diệp Ngưng Hoan tham ăn.

Đang lúc bọn họ bận rộn thu xếp cuộc sống của mình, đứa trẻ lặng lẽ tới.

Mùng tám tháng chín năm Gia Thuận thứ hai, lúc Sở Hạo chuẩn bị mở rộng buôn bán về phía nam, Diệp Ngưng Hoan sinh cho Sở Hạo một đứa con trai, đặt tên Nhậm Mạc, có nghĩa là vô cùng cao minh (1), tự là Đàn.

(1) Mạc (邈): có nghĩa là cao vời vợi

Sở Hạo ẩn danh, lấy nửa chữ Sở là Lâm, lấy trung tâm chữ Hạo là Cảnh (2). Nhậm Mạc cũng là biến đổi theo họ Lâm.

(2) Sở viết là 楚, còn Lâm viết là 林, Hạo viết là 灏, còn Cảnh viết là 景

Tới giữa năm Gia Thuận thứ ba, Sở Hạo thành công mở rộng cửa hàng đến cảnh nội Nam Phong. Dẫn Diệp Ngưng Hoan đi Nam Phong chơi một vòng lớn, thuận tiện gặp Lục Sương Lăng và Triệu Phùng Tắc.

Sau khi Lục, Triệu hai người trốn về Nam Phong, tức thì sẵn sàng góp sức với Nam Phong Vương Sở Nguyên. Đây là tất nhiên, muốn mượn tay Nam Phong Vương báo thù cho Sở Hạo. Sở Nguyên từng định mượn chuyện lập Diệp Ngưng Hoan làm hậu khơi mào tranh chấp, nhưng bị Sở Chính Việt phân hoá chư vương trước nên không thể được việc. Sở Nguyên bởi vậy không chịu tự ý động đậy!

Lục Sương Lăng gấp gáp, cảm thấy Sở Nguyên không thể phó thác, vì thế cùng Triệu Phùng Tắc mưu đồ bí mật chuẩn bị lên kinh ám sát. Sở Nguyên e ngại bị liên lụy, nhưng lại không muốn bỏ mặc hai người có thể nắm thóp Sở Chính Việt, vì thế giữ mẹ đẻ Triệu Phùng Tắc và Trần Tử Yên lại, khiến bọn họ không thể không trở lại Nam Phong.

Điểm ấy Diệp Ngưng Hoan đã ngờ tới, xem như lòng đặt hai phe. Nghĩ rằng ngày còn dài, Lục, Triệu hai người cũng liền giao tim dằn lòng lại, sống qua ngày ở đấy thật tốt.

Sở Chính Việt cũng sớm biết hai người ở Nam Phong, có tình bố trí cử động trước. Sở Chính Việt biết được Sở Nguyên chỉ giam giữ hai người, vẫn chưa tổn thương đến tính mạng, vì thế rút lui Ám Cục không để ý tới chuyện này nữa.

Trên thực tế, nếu không phải Sở Hạo hiểu rất rõ tính tình hai người, chuyện thứ nhất sau khi gặp lại Diệp Ngưng Hoan là trước tiên nghĩ cách liên lạc được với hai người, chỉ sợ hai người này thật sự muốn liều chết nhảy lên kinh làm ra chuyện hành thích.

Sau này bởi vì Diệp Ngưng Hoan có thai, muốn an thai sinh con. Sở Hạo vì thế kéo dài hơn một năm, tới giữa năm Gia Thuận thứ ba, thừa dịp mở rộng buôn bán kiêm du sơn ngoạn thủy, lúc này mới tới Nam Phong gặp bọn họ.

Sau khi gặp lại tất nhiên vui mừng không cần nói nữa, lúc quẳng đi thân phận và địa vị, dường như lại quay về thời thiếu niên. Không còn lợi ích ràng buộc, không còn âm mưu trù tính, chỉ còn sự hòa hợp đầy thích thú trăng thanh gió mát thời niên thiếu.

Mùa thu năm Gia Thuận thứ ba, Sở Hạo sắp xếp xong tỉnh lị phía nam, lập tức mượn con đường mua bán giúp bọn họ thành công thoát khỏi khống chế của nam phiên. Lại lần nữa trở về Thang Nguyên. Mà lúc này, trong cung truyền đến tin tức, Thái Hoàng Thái hậu Vương thị bệnh tình nguy kịch. Sở Hạo bí mật vào cung, gặp Vương thị một lần cuối. Lựa lúc này nói chân tướng cho Vương thị, là ngăn chặn tất cả quyền tranh biến hóa. Cái này, chỉ vì tình mẫu tử.

Diệp Ngưng Hoan không đi theo, ngược lại không phải bởi vì Sở Chính Việt, mà là Vương thị vốn cũng không thích Diệp Ngưng Hoan lắm. Huống chi nàng lại từng là Hoàng hậu của Sở Chính Việt, lại để cho Vương thị nhìn thấy nàng, quả thật không thể cho bà an ủi gì lúc lâm chung.

Hai mươi hai tháng mười năm Gia Thuận thứ ba, Thái Hoàng Thái hậu Vương thị hoăng ở Trường Thanh Điện Thọ Khang Cung, thọ sáu mươi sáu tuổi. Vị nữ nhân này trải qua ba triều, rốt cuộc cũng đi hết cuộc đời trầm bổng của mình. Thụy là Thái Tổ Hiếu Chiêu Nhân Hoàng hậu, hợp táng cùng Thái tổ Hoàng đế Sở Diên Tư.

Năm Gia Thuận thứ tư, Lục ca của Sở Hạo, Nam Phong Vương Sở Nguyên hoăng. Mà cũng trong năm này Sở Hạo hoàn toàn đả thông con đường mua bán từ Trực Lệ tới Nam Phong, việc này không chỉ nhờ vào việc hắn nắm rõ đại cục phiên trấn như bàn tay, càng nhờ vào ánh mắt tinh chuẩn của hắn và nắm chắc cơ hội mua bán. Việc này mang lại cho hắn vô số của cải, còn có mạng lưới tin tức cực kỳ rộng khắp. Cùng năm đó, Sở Hạo lập hiệu buôn Tụ Tinh Trai, mở rộng mua bán, không phải chỉ làm tửu lâu khách điếm.

Năm Gia Thuận thứ năm, Sở Hạo tiếp tục mượn việc kinh doanh mà khai thông con đường buôn bán Tây Ninh và Mộ Thành. Tụ Tinh Trai lúc này đã trở thành tập hợp khách điếm, đồ gốm, tơ lụa thậm chí chuyên chở, sát nhập hiệu buôn lớn nam bắc, tiểu nhị rải rác các nơi vô số kể, phòng thu chi hàng năm báo cáo tổng cộng các nơi có mấy trăm hiệu.

Mà một năm này, Lục Sương Lăng và Trần Tử Yên cuối cùng tu thành chính quả, hai người thành thân. Lúc trước Sương Lăng ngày ngày chỉ muốn thoát thân lên kinh ám sát, nào có tâm tư nhi nữ tình trường? Đến khi tin tức của Sở Hạo tới, Sương Lăng mới bình tâm lại.

Trần Tử Yên và hắn sớm chiều làm bạn, hai người lâu ngày sinh tình. Sau khi gặp Sở Hạo thì vội vàng chuẩn bị rời phương nam, hôn sự cũng liền trì hoãn. Đến cuối năm Gia Thuận thứ ba, Thái Hoàng Thái hậu lại hoăng, vì thế lại kéo dài đến năm Gia Thuận thứ năm mới thành hôn.

Triệu Phùng Tắc trước kia cưới vợ ở Đông Lâm, có con trai có con gái. Chính là bởi vì như vậy, Diệp Ngưng Hoan mới khăng khăng muốn thả bọn họ đi.

Cái bụng Trần Tử Yên không chịu thua kém, vừa thành hôn một tháng đã mang thai, lúc này đã tám tháng. Nay mọi người đoàn tụ cùng một chỗ, thật sự thành một đại gia đình, trẻ có già có, nữ có nam có, cả ngày đều tưng bừng náo nhiệt.

Sở Hạo buôn bán càng làm càng lớn, nhưng hắn thật sự không bận rộn như lúc làm phiên vương. Thương nhân quanh năm suốt tháng không có chuyện nhà, chưa từng phát sinh trên người Sở Hạo. Phần lớn thời gian hắn đều dùng ở bên vợ con, có khi cần đi ra ngoài nói chuyện làm ăn cũng dẫn Diệp Ngưng Hoan theo, thuận tiện du sơn ngoạn thủy.

Mấy năm nay, Sở Hạo và Diệp Ngưng Hoan ăn uống chơi bời ở bên ngoài, thuận tiện kiếm tiền, Sở Chính Việt cũng không nhàn rỗi.

Năm Gia Thuận thứ hai, tân đế Ô Lệ kế vị, phá hủy hiệp ước trước đó trở mặt với Cẩm Thái. Sau khi đàm phán không có kết quả, Sở Chính Việt thông báo điều binh mã hai phiên Bắc Hải, Đông Lâm thân chinh Ô Lệ. Bức Ô Lệ lùi xa biên giới ba trăm dặm, Thất Tinh, Minh Nguyệt, An Lục to như vậy đều thuộc về Cẩm Triều, Cẩm Thái quốc uy đại chấn.

Năm Gia Thuận thứ ba, Sở Chính Việt bãi bỏ mười ba khoản mục đinh phú (3), miễn mười lăm khoản mục quân giáp lạm dụng thêm lao dịch. Khiến hai phiên Nam Phong, Tây Ninh có gần mười vạn dân chúng chuyển đến Trực Lệ, triều đình trở mặt với Nam Phong, Tây Ninh.

(3) đinh phú: thuế đánh theo số đầu người

Mùa thu năm Gia Thuận thứ tư, Nam Phong Vương Sở Nguyên hoăng. Thế tử về phiên kế nhiệm Nam Phong Vương. Cùng năm, Sở Chính Việt khởi động công trình kênh đào sông Duyệt, giảm bớt nạn hạn hán ở phương bắc và ngập úng ở phương nam. Nam Phong kháng cự không chịu mở chốt để quan giám hà (4) vào biên cảnh phía nam, Sở Chính Việt sai Hổ Kỵ Doanh chinh nam. Tây Ninh Vương Sở Nhậm Ngật phát binh công chiếm Giản Quận, tương trợ Nam Phong. Từ đó, Cẩm Thái bắt đầu nội chiến.

(4) quan giám hà: chức quan trông coi sông ngòi

Thái độ của Sở Chính Việt đối với phía nam được quyết định bởi tiến trình con đường mua bán của Sở Hạo, đây cũng chính là cái bọn họ gọi là giao kèo nghiệp quan.

Đây là lần đầu tiên bọn họ thật sự bắt tay hợp tác, không cần qua lại bàn bạc bày vẽ, bước tiến bước lùi nhất trí ăn ý như một thể.

Triều đình khai chiến với Tây Nam, Sở Hạo không dẫn vợ đi xung quanh chơi được. Một năm này ngoan ngoãn đợi ở Trực Lệ, kết quả vừa mới sang năm Gia Thuận thứ sáu, Diệp Ngưng Hoan lại mang thai.

Hai năm trước Sở Hạo cố ý tránh thai. Thứ nhất là bởi vì Thái hậu mất, thứ hai cũng là vì hắn cảm thấy hai đứa con đầu của Diệp Ngưng Hoan cách nhau quá gần, không có lợi cho thân thể. Tịnh dưỡng hai năm qua, đã khá hơn nhiều. Diệp Ngưng Hoan mặc áo hoa thường ngày, lấy Sở Hạo làm đệm, xoa nhẹ cái bụng vẫn bằng phẳng của mình, lại ăn hai miếng bánh táo chua, nói: “Ta cũng không thấy sao; lúc mang thai Đàn nhi đến tháng thứ năm mới bắt đầu nôn oẹ, đứa bé này cũng không có động tĩnh gì.”

Thụy nương mừng đến mức nếp nhăn trên mặt cũng dãn ra: “Vậy có lẽ vẫn là con trai!”

“Hả? Không phải em gái sao?” Cùng với giọng trẻ con non nớt, tiếng bước chân lạch bạch, Nhậm Mạc mặc áo rộng, trong tay còn cầm đèn lồng đầu thỏ, xông qua cửa phòng đi vào trong. Đèn lồng đầu thỏ bị cậu đập lên đất phịch một tiếng, nến bên trong đã sớm tắt, may mà là đèn lưu ly, nếu là giấy thì đã sớm cháy.

Nhậm Mạc lao đến bên giường, nằm sấp trên mép giường cố gắng ra vẻ mình cao hơn một chút, giương mắt nhìn Diệp Ngưng Hoan nói: “Mẹ, là em gái chứ? Con không cần em trai.”

“Tiểu tử thối, chuyện này có thể để con lựa chọn sao? Đợi ở một bên đi.” Sở Hạo một tay ôm Diệp Ngưng Hoan, một tay còn lại véo mặt cậu bé.

Đôi mắt của cậu cực giống Sở Hạo, nhãn tuyến rõ ràng như tô vẽ, đặc biệt lúc liếc mắt nhìn người thì hoàn toàn chính là Sở Hạo thu nhỏ. Nhậm Mạc nhanh chóng quay đầu đi, né tránh nanh vuốt của Sở Hạo, đôi tay mập mạp giơ đèn lồng đến gần bên cạnh Diệp Ngưng Hoan: “Mẹ, cho mẹ cái này, Đại bá mua đấy!”

Đại bá là Triệu Phùng Tắc, Nhị bá là Lục Sương Lăng. Một đám sửa họ lại, là họ Lâm. Luận về tuổi tác, Sở Hạo nhỏ nhất, bất hạnh thành Tam thúc.

Diệp Ngưng Hoan thò tay ra muốn ôm cậu bé, Nhậm Mạc hết sức phối hợp leo lên trên. Sở Hạo dùng một cánh tay kéo Diệp Ngưng Hoan vào bên trong, tay kia đẩy con trai ra: “Đi xuống, mẹ con mang thai, đừng đè nàng ấy.”

Nhậm Mạc không lên tiếng, ra sức lấy đầu đẩy tay Sở Hạo. Nét mặt hai người giống nhau như đúc, một lớn một nhỏ hai tên bướng bỉnh. Diệp Ngưng Hoan bất đắc dĩ, đẩy tay Sở Hạo ra, kéo Nhậm Mạc lên giường, lấy khăn lau khuôn mặt nhỏ nhắn đẫm mồ hôi của cậu rồi hỏi: “Chợ đèn hoa chơi vui không?”

“Bình thường.” Cậu bé mới hơn ba tuổi lại ra vẻ ông cụ non, chọc Diệp Ngưng Hoan và Thụy nương cười đến mờ mắt.

Nhậm Mạc vẫn chui đến giữa Sở Hạo và Diệp Ngưng Hoan mới dừng lại, tựa vào trong ngực Diệp Ngưng Hoan, có chút khiêu khích liếc mắt nhìn Sở Hạo một cái, khiến cho Sở Hạo lại muốn véo cậu.

Sở Hạo cắn răng, đè xuống cơn kích động đẩy con trai vào trong lòng Thụy nương, nhìn chằm chằm cái bụng Diệp Ngưng Hoan nói: “Nhất định phải là con gái, ta không chịu nổi thêm một ông cụ non nữa.”

Nhậm Mạc bĩu môi, ánh mắt ngập nước nhìn Diệp Ngưng Hoan, phồng má bánh bao lên. Thành công khiến Diệp Ngưng Hoan tức giận nhìn Sở Hạo. Sở Hạo làm như không thấy, càng muốn vo đầu Nhậm Mạc thành một mớ rơm hơn.

Diệp Ngưng Hoan chán nản, kéo tay hắn ra: “Sao chàng lại bắt nạt nó?”

Nhậm Mạc cũng không yếu thế, lại bò qua ôm cánh tay Diệp Ngưng Hoan: “Không sao cả, không chấp nhặt với cha. Đại bá mua chè ngọt, chúng ta đi ăn đi?”

Sở Hạo tức giận đến ngã ngửa, nhảy dựng lên xách cậu bé đi ra ngoài: “Tự mình đi ăn đi!”

Nhậm Mạc đạp chân loạn xạ, thân mình mập mạp giãy giụa. Sở Hạo vừa đi vừa tiếp tục dụi đầu cậu bé, khiến cậu hoàn toàn không có cách nào khác nhìn xung quanh.

Diệp Ngưng Hoan sớm đã quen, nghiêng người không động đậy, chỉ trợn mắt, không còn lời gì để nói với hai cha con này. Nhậm Mạc sinh vào tháng chín, tháng chín năm nay mới tròn bốn tuổi. Chưa chính thức vỡ lòng, chẳng qua Sở Hạo sớm đã bắt đầu dạy cậu bé. Bình thường cũng tàm tạm, nhưng vừa thấy Diệp Ngưng Hoan hai người này liền thành hai kẻ dở hơi.

Thụy nương cũng không đuổi kịp, cười híp mắt: “Lúc gia ba tuổi, rời xa cha mẹ đến Phất Đài Tự, dù sao cũng không bằng tiểu thiếu gia, có cha mẹ ở bên chăm sóc, tốt biết bao nhiêu.”

Diệp Ngưng Hoan hơi sững sờ, lại nghĩ tới trưởng tử trong cung, bèn thở dài: “Nguyên Trinh năm nay sáu tuổi, lúc ta đi nó mới nửa tuổi, cũng không biết bây giờ sống tốt hay không. Trong cung đầy gian trá, chỉ sợ khó mà tự tại như Đàn nhi... Luôn mắc nợ nó quá nhiều.”

Thụy nương an ủi: “Hoàng thượng chỉ giao trưởng tử cho Đức phi nuôi nấng. Vương thị kia là con gái Vương Tường, hiện giờ nàng ta không có con, có thể nuôi nấng đứa bé này, về công về tư thì đều có ích, tất nhiên phải bảo vệ nó chu toàn. Rõ ràng Hoàng thượng có tâm!”

Diệp Ngưng Hoan có chút khổ sở: “Đã từ lâu, ta luôn nghĩ nếu hắn giải được độc thì có thể trả Nguyên Trinh lại cho ta. Thật sự không muốn để Nguyên Trinh xoay vòng trong cơn lốc xoáy kia. Nhưng đến nay cũng chưa nghe tin tốt truyền tới... Nhoáng một cái năm năm trôi qua, Đức phi là dưỡng mẫu của nó, Chính Việt là phụ thân của nó, nó dần dần hiểu chuyện, sao ta còn nhẫn tâm đoạn tuyệt tình cảm bọn họ?”

Sở Hạo tống đứa bé đi xong, quay lại thì nghe được đoạn cuối, tiến vào ôm nàng dậy ngồi trên đùi hắn: “Được rồi, hiện giờ trong bụng còn có một đứa, suy nghĩ những thứ này nữa không tốt cho cơ thể.”

Diệp Ngưng Hoan không thấy con trai, bèn hỏi: “Đàn nhi đâu?”

Sở Hạo nói: “Cho Ngô ma ma dẫn đi tắm rửa rồi, cả người đầy mồ hôi mà chạy vào trong này.”

Thụy nương cười phì: “Vậy ta đi nhìn xem.”

Sở Hạo vỗ về mặt Diệp Ngưng Hoan: “Nguyên Trinh ở trong cung sẽ rất an toàn, nàng không cần lo lắng. Hàng năm nàng đều chuẩn bị rất nhiều thứ cho nó, nàng may xiêm y cho Đàn nhi, cũng may cho nó. Hai năm trước lúc ta vào cung, thấy nó mặc bộ áo choàng nàng may đấy.”

Diệp Ngưng Hoan dán mặt vào trong ngực hắn, nở nụ cười nhạt: “Sinh nhưng không nuôi, ta có lòng mấy cũng không sánh bằng Chính Việt và Vương thị, nó bình an hạnh phúc là được.”

Sở Hạo nhìn nàng chằm chằm một lúc, cúi đầu hôn lên khóe miệng nàng: “Bỏ ngôi vị Hoàng hậu không làm, chạy tới lăn lộn với ta, không hối hận sao?”

Diệp Ngưng Hoan cười: “Mấy năm nay chàng chưa từng hỏi qua, sao hôm nay lại hỏi rồi?”

Sở Hạo ôm chặt nàng, đặt cằm trên vai nàng: “Không có gì, nghe nàng nhắc tới chuyện trong cung thôi.”

“Ta nhớ Nguyên Trinh, không phải trong cung.” Nàng thuận tay rút trâm cài ra, “Vết mực sắc lưu ly, tơ nối nhau bền chắc. Thông tâm ngộ thất khiếu, một niệm gửi vạn niệm! Ta và Nhạn Hành là nhạn cùng về, khoan nói chàng bây giờ là dân thường, cho dù vào rừng làm cướp, ta cũng đi làm áp trại phu nhân!”

Lời của nàng hết sức lấy lòng hắn, hắn cúi đầu ngậm môi nàng không buông.

Nàng lầu bầu: “Vậy ta cũng muốn hỏi chàng một chút, ta gả cho hắn một năm, ai nấy đều nói Nguyên Trinh là của hắn... Chàng không nghi ngờ ta sao?”

Sở Hạo khẽ buông môi nàng ra: “Nàng chưa bao giờ thay đổi, không uổng công chúng ta hiểu nhau. Mấy chuyện khác, ta đều không quản!”

Diệp Ngưng Hoan cười tươi như hoa, dùng sức hôn hắn. Sở Hạo ôm nàng, sau một lúc thì giùng giằng nghiêng đầu: “Đừng có chọc ta.”

“Cứ chọc chàng đấy, thích quấy chàng đấy.” Diệp Ngưng Hoan cười hí hửng, nhóm lửa cũng bất chấp hành vi dập tắt lửa rất ác liệt.

Sở Hạo bắt lấy hai tay làm loạn của nàng, cắn nàng một cái: “Quấy nữa ta mặc kệ!”

Diệp Ngưng Hoan tóc mai rối bời ngã vào trong lòng hắn, ôm lấy cổ hắn nhìn hắn mặt mày như họa: “Nhạn Hành, về sau ta muốn sinh thật nhiều con cho chàng.”

Sở Hạo cong mắt, ngón tay thò vào vạt áo của nàng, giữ lấy ngực trái nàng. Trái tim đập rất nhanh dưới sự mềm mại, mặt nàng nóng lên như tiểu cô nương, hiện giờ nàng không được tự nhiên, uốn éo người: “Đừng chộn rộn.”

Hắn hôn lên khóe miệng của nàng: “Ngưng Hoan, hôm nay trời quang mây tạnh. Chốc nữa qua giờ hợi, chúng ta đi hồ Noãn Ngọc đi?”

Mặt nàng đỏ ửng, mắt long lanh nhìn hắn: “Chàng thật sự tin chuyện đó?”

Sở Hạo cắn chóp mũi của nàng một cái, khẽ giọng nói: “Đương nhiên tin, kiếp sau... còn ở cùng nhau!”

Lò sưởi cháy hừng hực, ánh đèn chập chờn. Bọn họ bầu bạn, bất luận là đông hay là xuân.

Tết Nguyên Tiêu vừa qua, thương khách lui tới cũng không coi là nhiều. Đàn Ôn mặc dù khai trương đón khách sau lễ, nhưng hai ngày qua kỳ thật không có làm ăn gì, chẳng qua chuẩn bị một chút. Mấy tiểu nhị lệch đầu trong phòng ăn ngủ gật, chưởng quỹ thì xem sổ sách trong quầy.

Bên ngoài truyền đến tiếng vó ngựa lẻ tẻ, khẽ hí một hai tiếng. Tiểu nhị nhanh nhạy, vội vàng thẳng lưng, đội chiếc nón nỉ lên, chộp lấy chiếc khăn trắng cúi đầu khom lưng đi ra ngoài đón khách.

Mấy người mặc cẩm y mang giày quan tiến vào, chính giữa là một thanh niên mặt mày yêu mị. Tóc dài cột cao, dù chưa cài quan, nhưng nhìn viên trân châu lớn ở đuôi tóc là biết vô giá. Cả người mặc áo đen hoa văn mây, được tôn lên dưới ánh sáng mờ ảo của ngọn đèn. Hắn cởi chiếc áo khoác chồn đen xuống, rõ ràng là da lông cao cấp.

Chưởng quỹ khom người đích thân ra đón, bưng sổ sách nhà trọ cười xòa: “Mấy vị lão gia đường xa mà đến, trước tiên uống chén rượu nóng giải lạnh đi!” Nói xong ông dặn dò tiểu nhị, “Mau ủ nóng một bầu Túy Tiên thượng hảo, hâm nóng một chút rồi bưng qua.”

Người thanh niên cười nửa miệng: “Chỗ các ngươi vừa vào cửa đã cho không rượu uống trước?”

Hắn quan sát điều kiện trong khách điếm. Ba tầng thẳng lên đỉnh, xà nhà khắc hoa, vòng quanh hai bên là chiếc thang lớn, trên hành lang có một sảnh nhỏ, trưng đủ loại cây cảnh xanh mướt. Men theo hai bên tầng một là mười sáu tấm bình phong thủy mặc, vẽ phong cảnh nam bắc. Từ cửa sau nhìn sang, trong đình viện là nhà thuỷ tạ sơn cảnh, mơ hồ còn có tiểu lâu, phỏng chừng chỗ đó mới là nhà trọ.

“Các ngài cao quý, vào cửa rồi thì chính là bảng hiệu sống của tiểu điếm, chỉ một bầu rượu thì có đáng bao nhiêu?” Chưởng quỹ rất biết nói chuyện, đích thân bưng rượu rót cho bọn họ, nâng lên đưa hắn, “Xin mời.”

Hắn nhận lấy chén rượu, tùy ý lấy ghế dựa ngồi xuống, uống một hớp rượu rồi nói: “Ta tìm Tam gia của các ngươi, cứ nói là thân thích tới, để hắn tiếp đón.” Vừa rồi ở bên ngoài đã hơi đảo mắt nhìn lướt qua, nơi này ngay cả con đường tất cả đều là tường luỹ mới tinh, đầu đường là Túy Tiên Cư, cuối đường là Đàn Ôn Các. Lối kiến trúc cũng rất thống nhất, chắc hẳn điếm trạch thông nhau.

Chưởng quỹ nghe thấy khẩu khí của hắn khá lớn, bèn cẩn thận quan sát người thanh niên trước mặt. Một nam tử đứng bên cạnh nét mặt lộ vẻ không vui, ung dung vén áo choàng, lộ ra chuôi đao bên hông.

Chưởng quỹ liếc thấy, vội vàng rũ đầu, nói cũng không được lưu loát: “Không không, không có ở đây!”

Người thanh niên bỏ chén xuống, kinh ngạc nhướng mày: “Đã qua Tết rồi sao không ở đây?”

Chưởng quỹ thành thật khai báo: “Tam gia và mợ chủ vừa mới đi hồ Noãn Ngọc ngoài thành rồi.”

Người thanh niên ngẩn người: “Đã gần đến giờ hợi, còn xuất môn?”

“Ngài không biết đâu, hồ Noãn Ngọc chỗ chúng tôi có cảnh đẹp hiếm thấy, mỗi lần đến Nguyên Tiêu bên bờ đá...”

Không đợi hắn nói xong, toàn bộ người phần phật đi sạch. Chưởng quỹ nửa há miệng, muốn gọi cũng không dám gọi, đành nuốt lời lại. Một tiểu nhị lại gần nói: “Cái đám này mà đi, trở lại ông chủ sẽ tức giận! Tính tình của ngài ấy ai mà chọc cho được?”

Chưởng quỹ đập bàn: “Ta nào có cách, rước lấy làm gì? Đeo đao, mang giày quan, không khéo là từ trong kinh đến. Ngươi trêu vào thử xem!” Mọi người rũ đầu suy nghĩ, không nói gì. Chưởng quỹ nhìn chằm chằm bầu rượu trên bàn, lỗ vốn quá, xiêm y mặc đẹp như vậy cũng không cho tiền thưởng, khó trách ông chủ trước giờ không qua lại với mấy người làm quan, đúng là vô lương.

Ven hồ Noãn Ngọc hơi nước rọi màu xanh lam, tuy thời tiết rét đậm, cỏ cây vùng này lại um tùm vô cùng phì nhiêu. Tán cây đong đưa, tử đằng ven hồ bám vào nhau, đủ loại hoa cỏ sinh trưởng dồi dào bên hồ, tưng bừng như xuân tháng ba.

Ven hồ có tảng đá lớn trông như chiếc gương, nghiên nghiêng dựng ở bên bờ. Sở Hạo nắm chặt ngón tay Diệp Ngưng Hoan, không ngừng lách qua lách lại. Diệp Ngưng Hoan ló chiếc đầu nhỏ ra, há miệng nói: “Đau quá, chàng nhẹ một chút.”

Diệp Ngưng Hoan hít một hơi, bị hắn ấn lên trên đá, đè chồng lên dấu tay hắn vừa ấn xuống.

Sở Hạo ôm lấy nàng, cười nói: “Giờ này năm trước tuyết rơi không nhìn thấy, năm nay nhất định sẽ có.”

Diệp Ngưng Hoan núp trong chiếc áo choàng của hắn, nhìn mặt hồ bốc hơi khói xanh: “Thời tiết rét đậm, nơi này lại như xuân. Suối cũng tốt, khó trách Tiên đế muốn xây Hành cung ở chỗ này. Chẳng qua mở khách điếm suối nước nóng, chàng là người độc nhất.”

Sở Hạo ôm nàng, cùng nàng nhìn hồ Noãn Ngọc trong đêm: “Thật ra thì buôn bán và làm quan cũng không có gì khác biệt quá lớn, đều là nhìn đúng thời cơ, xu lợi tránh nạn.”

Diệp Ngưng Hoan nói: “Tám chữ này tuy đơn giản, nhưng mỗi người đều có một suy nghĩ, mỗi người đều muốn xu lợi tránh nạn, tựu chung một chỗ, thì không dễ dàng. Nay Tây Nam động binh, Nam Phong xua đuổi thương hộ nơi khác, sáu gian cửa hàng của chàng ở mấy tỉnh phía nam cũng chịu ảnh hưởng. Mấy năm nay chàng vùng dậy cũng không dễ dàng, vứt bỏ từng thứ. Chính Việt đưa tiền cho chúng ta là gió lớn thổi tới, cái gì mà nghiệp quan cấu kết, báo tin tức cho hắn. Hắn cũng chưa cho lợi ích gì!”

Sở Hạo cười rất thoải mái: “Lấy tiền của hắn buôn bán quả thật là chẳng thú vị, vợ của ta đương nhiên tự ta nuôi. Chịu ảnh hưởng thì chịu ảnh hưởng, dù sao hiện giờ con đường thương nghiệp cũng thông rồi, trước đó ta ở Nam Phong cũng không phải giúp gì hắn. Nghe nói bên Dạ Loan có thuyền có thể đi buôn bán vàng bạc ở các quốc gia, lúc Lục ca còn sống đúng là dựa vào cái này mà kiếm lời không ít. Đợi qua vài năm chiến sự ổn định, chúng ta cũng tìm một chiếc thuyền, ra bên ngoài đi dạo một chút.”

Diệp Ngưng Hoan nheo mắt liên tục gật đầu, bày vẻ mặt chân chó vỗ mông ngựa: “Trượng phu nhà ta đúng là có bản lĩnh.”

Hắn véo mặt nàng, cười nói: “Nương tử nhà ta đúng là tri kỷ.”

“Thật là mấy người chán ngắt!” Cách đó không xa truyền đến tiếng cười hắc hắc, hai người cùng nhau quay đầu, mơ hồ nhìn thấy ánh đèn bão lay động. Đợi đến gần, mới nhìn ra Sở Chính Việt mang theo ngọn đèn bước qua bụi cỏ, hướng qua bên này: “Khuya lơ khuya lắc chạy tới đây, hại ta tìm gần chết.”

Trong màn đêm, cành lá tung bay phấp phới. Hắn gần như hòa với đêm tối làm một thể, chỉ thấy ánh sáng lờ mờ, rọi lên gương mặt vẫn quyến rũ như trước. Mấy năm không gặp, không hề thay đổi!

Diệp Ngưng Hoan thoáng chốc ngớ ra, nhất thời không phản ứng kịp. Nét mặt Sở Hạo lại vặn vẹo, bỗng nhiên hét lớn: “Ngươi đứng lại, đừng qua đây!”

Sở Chính Việt ù ù cạc cạc, bước chân lại không dừng, đôi mắt lấp lánh, như có như không luôn muốn nhìn về phía bóng trắng bé nhỏ kia. Sở Hạo nóng nảy, vừa ôm lấy Diệp Ngưng Hoan vừa đẩy hắn ra: “Lui lại, lui ra sau năm mươi bước!”

Ở phía sau, ánh trăng tà tà rọi vào trên mỏm đá, mặt hồ khói xanh rực rỡ, chiếu bóng ba người vào giữa hồ. Sương ấm tụ như khói, bóng người lượn lờ hiện giữa màn sương, sáng tối đan xen, sóng nước mênh mông, bóng ba người lập lòe hiện lên trong hơi nước, như thật như ảo. Trong giây lát lại tan trong sương mù, không còn dấu vết.

Mọi người đều bị cảnh tượng này làm cho chấn động. Không đợi Sở Chính Việt phục hồi tinh thần lại tán thưởng, Sở Hạo đã nổi trận lôi đình trước: “Tên kia, có ý gì? Kiếp sau còn muốn đến tranh với ta có phải không?”

Sở Chính Việt choáng váng, theo bản năng tránh cú đấm của hắn, chân lùi ra sau: “Thúc thúc...”

Sở Hạo xắn tay áo lên, nhào lên liều mạng với hắn: “Sớm không đến trễ không đến, ai cho ngươi đến lúc này, ngươi đến làm gì? Ngươi cho tiền vốn sao? Bồi thường cho ta sáu gian cửa hàng!”

Diệp Ngưng Hoan cũng ngớ ra, há miệng quên cả can ngăn. Vừa rồi ai bày vẻ mặt điên cuồng nói muốn tự mình kiếm tiền, bây giờ lại vội vàng đuổi theo muốn đền tiền, còn khoa trương hơn cả nàng! Tề Cẩn canh giữ ở cửa rừng nhìn thấy Sở Hạo đuổi theo Sở Chính Việt ra sức đánh, bèn do dự hỏi Trịnh Bá Niên bên cạnh: “Có phải đi giúp hay không...”

“Ngươi chán sống à?” Trịnh Bá Niên cũng không thèm nhìn tới, rút tẩu thuốc bên hông ra gõ lên cây, lấy thuốc lá sợi ra bỏ vào, chuẩn bị hưởng thụ thời gian nhàn tản.

Tề Cẩn lẩm bẩm mấy tiếng, ôm cánh tay tựa vào bên cây, nghiêng đầu qua một bên: “Ông không quản, vậy ta cũng chẳng thèm.”

Chưởng quỹ trố mắt nhìn ông chủ nhà mình hung hăng níu chặt người thanh niên cao quý vừa rồi trở về, khóe miệng người thanh niên hơi xanh, hơn nữa bộ dạng giương nanh múa vuốt lóe đao vừa rồi cũng không còn, ủ rũ chán nản theo ở phía sau.

Sở Hạo thu lại dáng vẻ muốn tính sổ, chỉ vào chóp mũi chưởng quỹ: “Ông nói cho hắn biết?”

“À, ta ta ta...”

“Ngày mai điều ra ngoài tam gian đi.” Sở Hạo kéo khách quý bước qua.

Chân chưởng quỹ cũng mềm nhũn, thắt lưng cũng muốn vặn lại. Thấy cảnh này, tên tiểu nhị bèn lau mồ hôi lại gần nói: “Ông xem, ta nói rồi mà, Tam gia chúng ta mới là Diêm Vương sống. Cái gì mà đeo đao mang giày quan, đến trước mặt ông chủ còn phải cúi thấp ba phần. Không dễ gì năm nay mới điều qua, lần này lại ra ngoài tam gian.”

Chưởng quỹ hối hận thì đã muộn, đập bàn lần nữa: “Cần gì tiền thưởng của hắn!”

Sở Chính Việt bị quăng vào sương phòng trong hậu viện, ngã thẳng lên giường, chống khuỷu tay xoa xao vết thương trên khóe miệng, quở trách: “Thúc thúc vô tình quá, mấy năm không gặp, vừa gặp đã đánh ta.”

Không nhắc tới thì thôi, nhắc tới thì Sở Hạo lại nổi lửa, níu chặt hắn muốn tiếp tục đánh.

Diệp Ngưng Hoan cầm bình thuốc chắn ở giữa: “Thôi thôi, hắn lại không biết. Hơn nữa, không phải nói có vết máu mới giữ lời sao? Đúng không đúng không?”

Sở Chính Việt kinh ngạc: “Vết máu gì chứ?”

“Không liên quan tới ngươi, hỏi cái gì mà hỏi?” Sở Hạo cầm lấy bình thuốc ném vào trong ngực Sở Chính Việt. Vừa định đẩy Diệp Ngưng Hoan đi ngủ, Diệp Ngưng Hoan lại thò đầu ra, sốt ruột hỏi: “Nguyên Trinh khỏe không? Ngươi đến rồi, sao không mang nó đến đây vậy?”

Sở Chính Việt liếc về phía nàng, trong lồng ngực lại đập loạn xạ không ngừng. Nhoáng một cái đã mấy năm, thời gian vừa nhanh lại vừa chậm, biết nàng sống rất tốt, còn vui vẻ hơn trong cung gấp trăm lần. Nhưng vẫn sẽ nhớ, tâm niệm quấy phá, kệ hắn đi!

Sở Hạo còn hận mới vừa rồi bị Sở Chính Việt phá hủy cảnh đẹp, vô cùng keo kiệt la ầm lên: “Nàng đi xem Đàn nhi trước đi, nửa đêm tỉnh lại không nhìn thấy nàng sẽ khóc đấy!”

“Lúc lấy thuốc thì có ghé thăm, đang ngủ ngon giấc.”

Diệp Ngưng Hoan cười nói, rõ ràng không muốn bỏ qua cơ hội thật tốt hỏi thăm Nguyên Trinh.

Sở Chính Việt hơi nở nụ cười, nói: “Thúc thúc càng lúc càng hẹp hòi, ngay cả nói chuyện cũng không cho nói.”

Sở Hạo trợn trắng mắt đầy dữ tợn, một người tài đức như thế, bây giờ lại hủy hoại hình tượng không ra gì.

Diệp Ngưng Hoan lấy lòng lôi kéo Sở Hạo ngồi trước mặt Sở Chính Việt, nói: “Vậy chàng hỏi đi? Chàng hỏi... Ta chuẩn bị chút đồ nhắm mang lại đây, thuận tiện thu dọn mấy sương phòng.”

Sở Hạo trở lại bình thường: “Nàng đừng thu dọn. Mau đi ngủ đi, ta gọi người là được!”

Diệp Ngưng Hoan nhìn Sở Chính Việt, trong mắt có chút nghi hoặc. Không chỉ bởi vì Nguyên Trinh, cũng bởi vì hắn! Hắn nhìn ra được, cái nhìn này thay cho lời săn sóc, trái tim nhảy nhót như điên, nụ cười bên môi cũng sâu thêm vài phần.

Sở Hạo sặc dấm, cố ý lấy thân mình chắn tầm mắt của hắn. Đợi Diệp Ngưng Hoan ra cửa rồi, lúc này hắn mới cực kỳ bất mãn nói: “Đang yên đang lành mà chạy đến đây làm cái gì? Ta mới ổn định không bao lâu, ngươi lại tới quấy nhiễu sự thanh tĩnh của ta! Sớm biết thế thì đã không cho ngươi biết, để ngươi cả đời tìm không ra.”

Sở Chính Việt ngồi nghiêng trên giường, nở nụ cười nhạt: “Năm đó thúc thúc không làm như vậy, nay lại càng không. Mấy năm nay ta đều không quấy nhiễu thúc thúc đó sao?”

Sở Hạo lẩm bẩm: “Bây giờ chạy tới thì cũng vậy!”

Sở Chính Việt thở dài, bưng trà lên nói: “Trong cung phiền quá, trốn ở chỗ thúc thúc làm biếng mấy ngày cũng không được sao?”

Sở Hạo trừng hắn: “Ngươi bị người ta làm phiền, liền đến làm phiền ta? Còn chạy ra hồ, thật là đáng giận.”

Sở Chính Việt nói: “Hồ Noãn Ngọc nhỏ như vậy, lại được xưng là tứ đại danh hồ Cẩm Thái. Hóa ra, còn có cảnh đẹp như vậy.”

“Đều bị ngươi phá hủy, sang năm còn phải đến một lần nữa.”

Sở Chính Việt: “Vậy ta còn đến nữa, hàng năm đều mang Nguyên Trinh đến.”

Sở Hạo: “...”

Sở Chính Việt: “Dứt khoát xây Hành cung ở chỗ này thôi, dù sao ngay cả Tiên đế cũng muốn.”

Sở Hạo: “...”

Sở Chính Việt: “Về sau cứ ở đây xử lý chính vụ.”

Sở Hạo xắn tay áo, chuẩn bị lật bàn.

Sở Chính Việt nhếch môi, lại bày ra vẻ vô liêm sỉ, nói khẽ: “Được rồi, thật chỉ là muốn đến tản mạn.” Nói xong hắn nhìn cách bày biện trong phòng, nhìn trái nhìn phải rồi nói, “Nơi này có được cảnh tốt, một bên là Thang Sơn, một bên là vườn hoa, đương nhiên phong cảnh và người có công trang trí đều đủ cả. Khó trách Triệu Phùng Tắc và Lục Sương Lăng đều không chịu ra làm quan, vẫn là đi theo thúc thúc tốt hơn.”

Sở Hạo liếc mắt nhìn hắn, cầm lấy trà uống một ngụm: “Ngươi biết rõ nếu nàng ấy thấy ngươi nhất định sẽ hỏi Nguyên Trinh, lại không chịu mang đứa bé đến cho nàng ấy gặp... Mấy năm nay đã vậy, về sau càng nhận không ra. Đùa giỡn khiến nàng ấy cào tâm, ngươi thấy dễ chịu sao?”

Sở Chính Việt cúi đầu đùa nghịch viên ngọc trên tay: “Nguyên Trinh cùng đi theo, hôm nay tới muộn, Lư Thụ Lẫm đi theo giữ lại ở doanh trại Thang Sơn.”

Sở Hạo nhìn hắn không nói chuyện. Sở Chính Việt hơi mím môi: “Nếu thúc thúc chịu, ta liền dẫn nó tới đây. Nếu không chịu... cứ xem như nó chưa từng tới.”

Sở Hạo thở dài: “Nếu không chịu thì năm đó đã không đồng ý với ngươi. Đã đưa đến đây rồi, lại không dẫn đến đây, sợ nàng ấy cướp con trai với ngươi à?”

Sở Chính Việt nhìn viên ngọc, nói: “Ta trước nay không lo lắng chuyện này, là có lòng muốn cho nàng nhìn xem, nhưng cũng sợ nàng thên thương cảm. Nghĩ tới nghĩ lui, hay là thông báo với thúc thúc trước một tiếng.”

Sở Hạo thở dài: “Đã đến rồi, làm sao không gặp? Cũng cho nàng ấy tận tâm. Mấy năm nay, nàng luôn nhớ thương.”

Trong mắt Sở Chính Việt lộ ra ý cười, như rượu say nồng: “Được, vậy ngày mai ta liền dẫn lại đây. Hai năm trước Nguyên Trinh còn nhỏ, không thể theo ta đi khắp nơi. Hơn nữa các ngươi lại vừa sinh Đàn nhi...”

Sở Hạo cười nói: “Trước mắt trong bụng của nàng lại có một đứa, hai tháng rồi.”

Sở Chính Việt oán trách: “Vậy đêm hôm thúc thúc còn dẫn nàng ấy đi núi?”

Sở Hạo trợn mắt: “Ngươi bớt nói chuyện này đi, nhắc tới ta sẽ tức giận! Lo mà quản ngươi đi?”

Sở Chính Việt cười khì: “Thúc thúc càng thêm hẹp hòi!”

Sở Hạo liếc mắt nhìn hắn: “Đối với ngươi thì nhất định phải keo kiệt, trong cung danh y vô số, Ngưng Hoan mấy năm gần đây đều không tái phát, ngươi không thể nào còn chưa khỏe chứ? Sao vẫn không thấy động tĩnh?”

“Không phải, mấy năm nay có rất nhiều chuyện, không để ý tới.”

“Ngươi không lập hậu vị, giao Nguyên Trinh cho Vương thị chăm sóc. Bận bịu thân chinh Ô Lệ, lại gấp rút càn quét Tây Nam... Ngươi tận tâm trù tính như thế, sao lại không để ý tới? Ngươi sẽ không thật sự định để con nối dõi của mình điêu tàn đấy chứ?”

Sở Chính Việt nói: “Không đâu, chuyện nền tảng lập quốc, sao có thể hành động theo cảm tính chứ? Lý thị và Trương thị năm trước đều mang thai.”

Sở Hạo nhướng mày: “May mắn thật, một phát được hai người.”

“Đều là trù tính, có liên quan gì đến chuyện may mắn.” Sở Chính Việt buồn tẻ vô vị đùa cái chén trong tay.

Chiêu Hoa Phu nhân Lý thị là cháu gái Lý Cát, Tĩnh Hoa Phu nhân Trương thị là con gái Trương Mậu Lương. Lý, Trương, Vương ba nhà này vốn có quan hệ thông gia với nhau, bởi vậy vào triều Chương Hợp cùng liên kết thành một đảng. Vương Tường phản Tiên đế thì Lý, Trương đều cùng thành đồng lõa, do đó đều trở thành đại công thần của Sở Chính Việt.

Sở Chính Việt vừa được thiên hạ, thì không thể để cho ba nhà này tiếp tục cấu kết. Cần phải chia rẽ kiềm chế lẫn nhau, mới có thể hữu dụng với hắn. Chuyện quyền mưu này, chỉ cần không lẫn với chữ tình thì có thể sử dụng thoải mái, đưa nữ nhi ba nhà này vào hậu cung cho địa vị cao, do đó bọn họ đều có quan hệ thông gia với Hoàng đế. Cứ như vậy, lợi ích tất nhiên không thể thống nhất.

Mà Vương thị bởi vì nhà mẹ có công cao nhất mà giữ ngôi vị Đức phi, lại giành được quyền nuôi dưỡng con trai trưởng, chiếm hết tiên cơ. Mà lúc này, Lý thị và Trương thị ai nấy đều có thai. Khi đứa con các nàng được sinh ra thì chính là thời kỳ ba nhà rạn nứt.

Bất luận hai người Lý, Trương ai có con trai thì đứa con trai trưởng trong tay Vương thị đều xem là trở ngại. Mà lúc này, Sở Chính Việt cần phải khống chế được biến hóa hậu cung, như vậy mới có thể thuận lợi chuyển dời mâu thuẫn lên triều đình. Để ba nhà này kiềm chế phân hoá lẫn nhau, mỗi người thi triển ở trước mặt hắn mới tận trung.

Đây chính là đế thuật, tình phải bắt thóp, mưu phải thỏa đáng. Càng phải đủ cả thiên thời và số phận, thiếu một chút cũng không được!

Sở Hạo lại không rõ chuyện này lắm, bèn thở dài: “Khó trách ngươi phiền, chuyện này hiện giờ cũng rơi lên đầu ngươi, không phiền cũng không được.”

Sở Chính Việt than thở: “Chuyện gì cũng không gạt được thúc thúc... Trước kia lúc Thái Hoàng Thái hậu còn sống, còn có thể thay ta dán mắt một chút. Hiện giờ Thân Thái hậu không dám chọc ai, cứ một mực ăn chay niệm phật. Không có cách nào, đành phải mệt một mình ta.”

Sở Hạo nói: “Trầm Nhã Ngôn đâu? Nàng ta là thê tử ngươi cưới ở Bắc Hải, bên ngoài lại có Lư Thụ Lẫm và phe cánh ở Bắc Hải, đều không có qua lại gì với mấy nhà này, trước kia ta thấy nàng ta cũng rất có khả năng lo chuyện nhà, cần phải thay ngươi trấn giữ chứ?”

Sở Chính Việt thở dài, bước thong thả đến bên cửa sổ, nhìn cảnh mưa bụi lất phất bên ngoài: “Nàng ấy còn bận bịu tính kế, ước gì ta cả đời không có con. Không yêu thì thành hận.”

Sở Hạo im lặng, năm đó bốn người bọn họ gặp nhau, ấm áp cỡ nào? Trầm Nhã Ngôn dịu dàng đoan trang, si mê một lòng. Bất luận thế nào hắn cũng khó có thể liên hệ nàng với một người độc ác. Nhưng chuyện chữ tình, trước giờ đều là con dao hai lưỡi. Có người bởi vì tình mà tốt đẹp, có người bởi vì tình mà xấu xa.

Sở Hạo thở dài, nói: “Về sau ngày còn dài, nàng ta hà khổ gì?”

Sở Chính Việt xuất thần: “Tùy nàng ấy đi! Ta chỉ bảo vệ thứ ta muốn bảo vệ, không gây trở ngại chuyện của ta thì tùy các nàng ầm ĩ như thế nào. Ầm ĩ quá đáng thì đương nhiên có thể giết một người răn trăm người.”

Sở Hạo nói: “Sớm biết như thế, năm đó đã không mai mối cho ngươi rồi. Mặc nàng ta tự tổn hại đi thôi!”

Sở Chính Việt mỉm cười: “Thúc thúc cũng đừng nói như vậy, nếu không mai mối cho ta, chỉ sợ ta bị triều đình bức bách nhịn không được, sớm trở thành nước lửa với thúc thúc, sao có niềm vui gặp nhau hôm nay? Cái gì quan trọng, ta đều bảo vệ rồi. Những cái khác, căn bản không đáng chú ý.”

Đối với hắn mà nói, quan trọng nhất trong nghi lễ cưới xin Bắc Hải, trước giờ đều không phải là cưới ai. Người chủ trì cho hắn là Sở Hạo, cũng đưa Diệp Ngưng Hoan tới.

Hắn chiếm được giang sơn, trở thành Hoàng đế Cẩm Thái!

Hậu vị bỏ trống, trừ Nguyên Trinh ra, hắn không có đứa con trai vợ cả nào khác. Khơi mào chiến hỏa, bách tính Tây Nam nhất định sẽ căm hận hắn. Hắn giết hại tôn thất, biết là vết nhơ việc xấu càng thêm nhiều, nhưng có thể dọn sạch chướng ngại cho đời sau của hắn, giúp con cháu của hắn trở thành vua thiên cổ!

Con cháu của hắn, cũng là con cháu của Diệp Ngưng Hoan!

Lúc Nguyên Trinh cười rộ lên thì ánh mắt cong cong thành hình cung, cực kỳ giống Diệp Ngưng Hoan. Mỗi khi nhìn Nguyên Trinh, tựa như Diệp Ngưng Hoan vẫn còn bên cạnh hắn.

Là Diệp Ngưng Hoan cho hắn một giấc mộng, hơn nữa trời cao thương xót, để giấc mộng này có hi vọng đơm hoa kết quả.

Là Sở Hạo giúp hắn thành toàn giấc mộng này, hắn cũng thành toàn cho Sở Hạo. Ân ân oán oán đều kết thúc, vẫn là một người thẳng thắn cởi mở. Sau này, có đấu đá nhiều hơn nữa cũng không sao.

Ánh mặt trời cháy rực ở phương đông, trời cao quang đãng. Hoa mai trong sân vườn nở rộ như ráng mây, tùng bách xanh biếc. Trong sân đào một ao sen, dẫn suối ấm đến, khiến cho trong hồ xanh đỏ nhiều vô số, hơi nước lờ mờ mềm mại như tiên.

Sở Nguyên Trinh sáu tuổi trong tay cầm một chiếc đèn đầu thỏ, chạy từ trong phòng ra như một cơn gió. Người nhanh nhẹn leo lên cây, vịn cành cây, mái tóc đen bóng loáng kết thành vô số bím tóc nhỏ, kết lại ở sau ót thành một bím lớn, lắc lắc ở sau lưng.

Nhậm Mạc như viên thịt tròn lăn lại đây. Sở Nguyên Trinh nhe răng với cậu, không ngừng khiêu khích: “Đến đây đến đây, đến cướp đi!”

Mắt cười cong cong, là hình cung đáng yêu. Ngày đông nắng ấm chiếu vào trên người của cậu, dệt thành một luồng sáng, óng ánh lé lên, trộn lẫn sự phong tình và ngây thơ đến mức hoàn mĩ.

Nhậm Mạc chạy nhanh tới dưới tàng cây, đạp chân ngắn thử vài lần đều thất bại, ngước cổ mắt tha thiết nhìn một lát, đôi mắt phác thảo thành độ cong nhỏ rõ ràng đầy nghịch ngợm. Tiểu béo sờ tay vào trong ngực một lúc, lấy ra cái trống bỏi, lắc lư phát ra tiếng lách cách, muốn mượn cái này hấp dẫn con khỉ trên cây: “Ta đổi cái này với huynh.”

Nguyên Trinh chẳng thèm liếc mắt nhìn cậu, lắc đèn đầu thỏ nói: “Ta sớm chơi chán rồi, lấy cái gì hay hơn đi.”

Nhậm Mạc thấy trống bỏi vô dụng, đành bẹp miệng đá chân vào cây: “Vậy ta cũng không cần, đi ăn bánh bỏng gạo đây, cũng ăn cả phần huynh luôn.”

Nói xong, cậu lắc trống chạy đi. Nguyên Trinh thấy cậu bé đi thật rồi, nhất thời cảm thấy vô vị. Nhìn cái đèn đầu thỏ bị cậu kéo đến mòn, cậu nhảy vọt xuống. Nhậm Mạc nghiêng đầu nhìn thấy, lập tức xông lại muốn cướp, nhưng tiếc là phản công thất bại.

Nguyên Trinh dễ dàng né tránh được, cũng không leo lên cây, nhảy quanh cây trêu đùa cậu, miệng la lớn: “Tên tiểu tử xảo quyệt...”

Nhậm Mạc chán nản, vung tứ chi đuổi theo, miệng kêu la: “Trả ta... Trả ta...”

Diệp Ngưng Hoan bước nhanh từ cửa vào, trên trán còn đổ mồ hôi. Một đôi mắt sáng đầy kinh ngạc, làm cho toàn thân nàng đều rạng rỡ khác thường. Nàng nâng hai tay lên, đúng là một ngọn đèn hoa sen mới toanh, cười tủm tỉm gọi hai bảo bối: “Có món hay này, mau đến xem!”

Nguyên Trinh nhìn thấy chiếc đèn mới, thuận tay nhét chiếc đèn đầu thỏ đã sớm tả tơi vào trong ngực Nhậm Mạc đang chạy tới: “Cho đệ này.” Nói xong, cậu nhảy về phía Diệp Ngưng Hoan, cười cong mắt, bộ dáng cực kỳ giống Diệp Ngưng Hoan.

Nhậm Mạc cũng ném đèn đi, chạy tới giật lấy: “Của con, của con!”

Diệp Ngưng Hoan đưa đèn cho bọn trẻ, tình mẹ ngập tràn khôn cùng, đứa này sờ một cái đứa kia lại sờ một cái, dường như rất thích thú.

Biết được Sở Chính Việt cũng mang Nguyên Trinh tới, Diệp Ngưng Hoan phấn chấn nhảy tưng lên. Lúc Sở Chính Việt đi doanh trại Hổ Kỵ Doanh ở Thang Sơn đón cậu bé, nàng chuẩn bị hết cái này đến cái kia, còn hoảng sợ thành kính hơn cả mời thần tiên hạ phàm.

Sau đó thì lôi Sở Hạo đến đầu phố đợi, bộ dạng trông mòn con mắt khiến Sở Hạo lật mười hủ dấm.

Sở Chính Việt vừa dẫn Nguyên Trinh đến đây, đứa bé này còn giống Diệp Ngưng Hoan hơn hai năm trước lúc Sở Hạo gặp. Đặc biệt lúc cậu đi ngược sáng, híp mắt thích ứng với ánh sáng, dáng vẻ ngơ ngác kia chính là phiên bản nam thu nhỏ của Diệp Ngưng Hoan. Thoáng chốc trái tim Sở Hạo cũng tan chảy thành nước, cảm thấy cậu bé còn đáng yêu gấp mười lần ông cụ non nhà hắn.

Đuôi mắt Nguyên Trinh rất dài, đoán chừng là còn chưa lớn, về sau có lẽ sẽ càng giống Sở Chính Việt hơn. Chỉ có điều Sở Chính Việt vốn cùng gốc rễ với Sở Hạo, hai người đều là huyết mạch của Thái tổ, ngũ quan có chỗ tương tự, cho nên cũng không quá lo lắng Diệp Ngưng Hoan nhìn ra chân tướng từ dung mạo.

Diệp Ngưng Hoan thấy đứa bé, vừa khóc vừa cười theo như kẻ ngốc, khiến Nguyên Trinh bé nhỏ bị hoảng sợ. Chẳng qua thứ huyết thống này rất kỳ diệu, một ngày ở cùng Diệp Ngưng Hoan đã trở nên thân thiết.

Nhưng mà về mặt xưng hô thì thật là lúng túng, tính từ phía bên mẹ, Nguyên Trinh và Nhậm Mạc là anh em. Tính từ phía bên cha, hai người lại là chú cháu. Bất đắc dĩ, Sở Hạo đành phải tự hạ xuống một thế hệ. Sở Chính Việt muốn Nguyên Trinh bái Diệp Ngưng Hoan làm nghĩa mẫu, Sở Hạo làm nghĩa phụ. Thêm chữ “nghĩa”, Diệp Ngưng Hoan cảm thấy mỹ mãn.

Ba ngày qua, Diệp Ngưng Hoan mỗi ngày đều lởn quởn quanh cậu bé. Sở Nguyên Trinh lớn lên ở trong cung, tuổi thơ bị hạn chế không ít. Diệp Ngưng Hoan làm cho cậu rất nhiều đồ ăn, một phần là nàng mấy năm nay qua lại các nơi nghiên cứu được, hoàng cung cũng không có. Nguyên Trinh mới đến, nhìn mấy món mới lạ thú vị này, lại không thèm thuồng ao ước bằng đứa trẻ bình thường. Nếu Sở Chính Việt không mở miệng, cậu bé tuyệt đối không chạm vào.

Cuộc sống ở đây rất tự tại, Nguyên Trinh hiếm khi được cởi mở không nhẫn nhịn. Tính tinh nghịch của trẻ con đến nơi này thì thi triển hết ra, tung tăng nhảy nhót như một con khỉ lém lỉnh. Chỉ có điều cũng bằng việc này là nhìn ra được, Sở Chính Việt dạy cậu không ít, nền tảng công phu, đây đều là kỹ xảo và phương pháp tự bảo vệ mình trong cung. Nguyên Trinh ở lại trong cung, như chú nai con hoang dã mới sinh, vừa sinh ra liền muốn lập tức đứng dậy chạy trốn, mới có thể sinh tồn dưới nanh vuốt của hổ sói.

Diệp Ngưng Hoan thấy thế mà đau lòng, bởi vậy mấy ngày nay nàng trăm phương ngàn kế bù vào cho cậu, chỉ mong cậu có thể thoải mái một chút.

Có Nguyên Trinh ở đây, Nhậm Mạc cũng hoạt bát hơn rất nhiều. Trước kia trong nhà tuy có con trai và con gái Triệu Phùng Tắc làm bạn, nhưng tuổi tác kém tương đối nhiều, không chơi cùng nhau được. Nguyên Trinh chỉ lớn hơn cậu hai tuổi, đúng là có thể chơi đùa với nhau, chơi vui chết đi được.

Sở Chính Việt và Sở Hạo ngồi trong sảnh uống trà, nhìn Diệp Ngưng Hoan dẫn một lớn một nhỏ chơi trong viện, ai nấy đều hâm mộ đầy mặt.

Sở Chính Việt nói: “Nhậm Mạc rất thông minh, mới hơn ba tuổi đã biết dùng trí khôn rồi. Không giống Nguyên Trinh, lúc ấy ba tuổi đã nghịch muốn chết, người ở cùng nó đều mệt chết đi. Nếu không phải ta quản thúc, thật là chỉ biết ngang tàng.”

Sở Hạo nói: “Con trai thì phải nghịch ngợm. Đàn nhi cứ như ông cụ non, không cho ăn thì không động đậy.”

Sở Chính Việt cười khì: “Cái gì mà ông cụ non? Nó còn nhỏ, cả ngày leo lên leo xuống không theo quy tắc của thúc thúc chứ gì?”

Sở Hạo nheo mắt nhìn trong sân, Nguyên Trinh lúc này vịn cành mai cho Diệp Ngưng Hoan chiết, ánh nắng rọi lên người cậu, cười rất giống Diệp Ngưng Hoan.

Hắn hâm mộ vô cùng: “Bộ dạng thật giống!”

Sở Chính Việt cười: “Đây mới là trọng điểm nhỉ? Bên cạnh thúc thúc có một của quý còn không cam tâm, quá tham lam! Nếu không thúc thúc đổi với ta, ta để con lại cho thúc thúc, thúc thúc mang...”

Ánh mắt Sở Hạo quét tới đầy nguy hiểm, môi mỏng cứng lại thành một đường thẳng tắp, dường như Sở Chính Việt dám nói hết thì sẽ đánh chết hắn ngay! Sở Chính Việt nheo mắt, sửa miệng lại: “Ta thích Đàn nhi, nếu không ta dẫn đi luôn nhé?”

Sở Hạo tức giận: “Ngươi nghiện rồi à? Ông cụ non nhà ta ta muốn tự mình nuôi, không cho!”

Sở Chính Việt nói: “Chờ nó lớn một chút, tiến cung giúp Nguyên Trinh đi? Nhậm Dĩ năm nay cũng bảy tuổi, nó cũng là con trai của thúc ấy.”

Thần sắc Sở Hạo có chút cứng lại, hắn suy nghĩ một chút rồi nói: “Ngươi lo lắng?”

Sở Chính Việt thẳng thắn: “Dù sao cũng là huyết mạch Tiên đế, cựu thần trong triều phụng dưỡng Tiên đế cũng có không ít.”

Sở Hạo nói: “Đợi bọn chúng lớn lên, đám người kia không chết thì cũng già, cũng không làm gì được! Đến lúc đó cho Nhậm Dĩ về Đông Lâm cũng được.”

Sở Chính Việt bỗng nhiên hỏi: “Thúc thúc thật sự tính mai danh ẩn tích cả đời?”

Sở Hạo sửng sốt một chút, hiểu ý của hắn, hơi xuất thần, nhẹ giọng nói: “Đợi ngươi củng cố giang sơn rồi thì để Nhậm Mạc quy tông.”

Sở Chính Việt nở nụ cười: “Đợi ta bình định được Tây Nam rồi thì để Nhậm Mạc nhận phiên ở Nam Phong. Đa tạ thúc thúc thay ta cân bằng giữa Tây Ninh và Đông Lâm, thúc thúc không muốn chết rồi sống lại, vậy sau khi ở ẩn thì sao? Trong thiên hạ, chỉ có thúc thúc có thể bao đồng mọi mặt. Lúc thúc thúc tiến cung tiễn Thái Hoàng Thái hậu thì chẳng phải cũng nói với ta, Nam Phong chỗ đó non xanh nước biếc bốn mùa đều ấm áp. Đúng là địa phương tốt! Đến lúc đó, thúc thúc cũng không cần lo lắng ta thường xuyên đến quấy rầy.”

Sở Hạo cười khẽ: “Ngươi nghĩ quá xa rồi, đến lúc đó rồi nói sau?”

Sở Chính Việt mỉm cười: “Ta chỉ cần thúc thúc đồng ý. Vẫn là câu nói kia, thúc thúc đối đãi với nàng ấy cho tốt. Nếu để cho người ta cảm thấy nàng ấy không có nhà mẹ đẻ thì bị ức hiếp, Chính Việt cũng không thuận theo!”

Sở Hạo nói: “Trong triều hay ở ngoài phủ thì đều như nhau. Ngươi an tâm làm Hoàng đế đi!”

Sở Chính Việt mỉm cười, tựa thấm hương mai. Trong tư vị màu nhiệm này, chỉ có hắn và Sở Hạo sáng tỏ. Năm năm không gặp Diệp Ngưng Hoan, nàng vẫn như lúc đầu. Nụ cười lưu luyến, đuôi lông mày khóe mắt đều tràn đầy mĩ mãn. Mĩ mãn như vậy, người khác nhìn, trái tim lập tức thành nước xuân ấm áp. Hắn không muốn cắt đứt sợi dây ràng buộc này, nhưng gặp hay không gặp, kỳ thật đều không quan trọng.

Hắn hướng về giang sơn, liếc nhìn bốn bể. Nàng an ổn, cũng có công lao của hắn. Hắn sẽ làm chỗ dựa cho nàng, che chở cho nàng. Hắn biết rõ cuộc sống của nàng quá tốt đẹp. Như thế đã đủ rồi!

Hắn và Sở Hạo trong lúc tôn thất đấu đá mà vẫn giữ sự ôn hòa, có được sự tương trợ của Sở Hạo. Diệp Ngưng Hoan không hề hận hắn, nàng sẽ nhớ Nguyên Trinh, nhớ tới Nguyên Trinh là sẽ nhớ tới hắn.

Trong đáy lòng nàng, chắc là sẽ không quên hắn. Hắn cũng sẽ không phải là khách qua đường không dấu vết.

Hắn, trước nay không hối hận! Vĩnh viễn không hối hận!

♥ • ♥ • ♥ HẾT ♥ • ♥ • ♥

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.