[Longfic] Chiếc Nhẫn Đi Lạc

Chương 25: Chương 25




Chương 25

…Cuối cùng Tùng về nhà trọ ở còn Vũ Phong bắt đầu sự nghiệp đi xin lỗi ông bà nhạc. Vũ Phong nghiến răng nghiến lợi nhìn chai Whisky trị giá gần bảy triệu đồng nằm trước mặt, chai rượu này anh đã cho người mang tới tận nhà Tùng ở Long An với tấm thiệp ngỏ ý xin lỗi gia đình, nhưng ngay lập tức nó được gởi quay trở lại với lời từ chối rất lịch sự: “Chúng tôi rất cám ơn ông chủ đã có lòng tốt gởi tặng, nhưng do gia đình chúng tôi không biết thưởng thức loại rượu này nên kính gởi lại ông. Chúng tôi xin nhận ý tốt của ông thôi vậy”.

– “Như thế này vẫn chưa ưng ý sao?”

Vũ Phong do thấy gia đình Tùng cũng không phải thuộc hàng quý tộc gì, nói trắng ra là nghèo. Sợ họ không biết giá trị của rượu nên anh chọn một chai tầm tầm để họ có thể thưởng thức được. Nhưng có vẻ như anh quá xem thường gia đình Tùng, lời từ chối cũng rất hòa nhã tỏ ý không để ý lời xin lỗi vào tai. Anh đang không biết họ có thực sự là những người quê mùa ít học không nữa.

Ngay lập tức anh đích thân chọn một chai khác đắt gấp ba. Anh tự hài lòng lần này họ sẽ nhận, nhưng cũng chẳng bao lâu người anh phái đi lại mang nó về với những lời cám ơn vô cùng ôn tồn.

– “Vẫn không được!!”

Người anh phái đi thấy ông chủ nổi giận với mình vì làm việc không có kết quả thì rất lo sợ nên vội góp ý.

– Nhà đó có nhiều phụ nữ, hay ông chủ thử tặng vải vóc xem. Phụ nữ thường dễ mềm lòng hơn…

– Cũng đúng ha, lần này mà được, anh sẽ được thưởng một tháng lương.

– Cám ơn ông chủ.

Vũ Phong lại đích thân tìm các loại vải gấm thượng hạng của Trung quốc, chắc mẩm sẽ làm cho mẹ và cô em gái của Tùng mềm lòng. Nhưng cũng không khác gì mấy lần trước, vải vóc lại nằm trước mặt anh với lời từ chối “Chúng tôi làm ruộng vải vóc ngoại quốc quá quý không biết mặc vào lúc nào”…

Không sử dụng vải ngoài nước thì vải trong nước, lụa Hà Đông là lựa chọn đầu tiên. Nhưng kết quả cũng không khả quan hơn. Mặt mày Vũ Phong xuống sắc thấy rõ, người thay anh mang quà đi cũng mặt mày méo mó. Anh đã tra hết mọi tư liệu, tìm mọi thông tin, kiếm những món hàng có giá trị có ý nghĩa… Nhưng tất cả đều bị hoàn lại y nguyên.

– Trời đất, bây giờ phải làm sao đây!!!!!!!!!!!

– Tôi cũng không biết…! Ông chủ! Họ thiệt chặt lòng chặt dạ. Tôi tới họ tiếp rất nồng nhiệt nhưng một thứ cũng không nhận… liên tiếp thất bại thiệt tôi cũng không biết phải trả lời anh làm sao. Thôi, hay anh nhờ người khác có duyên ăn nói hơn tôi biết đâu có hiệu quả.

– Anh đi nhiều lần biết tính họ còn thuyết phục không xong, người khác chắc chắn thảm bại. Thôi anh về nghỉ đi, tôi nghĩ ra cách gì khác sẽ gọi anh.

– Vâng, ông chủ cũng nghỉ sớm.

Nói rồi anh ta nhanh chân chuồn mất. Vũ Phong ngồi nhìn đám quà cáp bị trả lại chất thành một đống trong góc phòng làm việc của anh. Rượu có, vải có, quần áo, mỹ phẩm, trang sức, bánh trái, đồ gia dụng… không thứ gì có thể làm gia đình Tùng để mắt. Vũ Phong lấy cho mình một chai rượu, nốc một hơi. Anh điên đầu với câu đố không một chút gợi ý cho đáp án nào từ gia đình Tùng. Việc anh tưởng dễ không ngờ lại khó như thế, giờ anh mới cảm thấy vô cùng tiếc nuối cơ hội mà anh đã đánh mất.

– “Nghĩ đi Vũ Phong, nghĩ đi… Làm sao…làm sao…làm thế nào đây??”

Vũ Phong nghĩ ra một chiêu cuối cùng, anh gọi kiến trúc sư thiết kế xây lại nhà của Tùng. Anh chắc mẩm đây là một món quà vô cùng lớn, người nông dân cả đời chỉ mong xây được một căn nhà tử tế… Anh chắc chắn họ sẽ không thể từ chối món quà quá hậu này. Dù có giận lắm thì họ cũng sẽ suy nghĩ lại. Chỉ cần họ lung lay là anh có cơ hội…

Nhưng…

“Nhà chúng tôi ông bà xây theo phong thủy để con cháu đời đời sống bình an hạnh phúc không thể xây lại”.

Vũ Phong không kềm chế được nữa, anh nổi điên lên. Quẳng tất cả đống quà cáp bị trả về bay tứ tán. Mặt anh đỏ phừng phừng vì giận, anh chưa từng hạ mình xin xỏ ai… Vậy mà bao nhiêu tâm tư anh bỏ vô đám quà cáp đi xin lỗi cái gia đình quê mùa đó… Thế mà họ không chút biết điều. Nếu không giữ lời hứa với Tùng một cọng lông cũng không đụng tới họ thì bây giờ anh đâu có khổ sở như vậy… Cả Tùng nữa, từ hôm ra viện tới nay cũng không cho anh gặp mặt. Không nhắc thì thôi, nhắc tới lửa giận càng cháy phừng phừng.

Nhưng chẳng được một ngày Vũ Phong đã xụi lơ, cái gia đình nhà quê đó anh mà không năn nỉ được thì anh chỉ có con đường ôm tương tư mà chết. Không thể gặp Tùng thì không có gì khó chịu bằng, mất mặt cũng không sao, không được keo này ta bày keo khác.

Vũ Phong đi tìm người duy nhất chịu giúp đỡ anh.

-“Ngu ngốc, thật không ngờ mẹ có thằng con ngốc như thế… Con đối xử với người ta như vậy thì từ chối lịch sự đã là may cho con rồi…Tự thân đến nơi xin lỗi đi, họa may người ta thương con trai người ta mà tha cho.”

– Ha…ha…hi…hi…hi… Anh Kỳ cười ngất Ôi không ngờ mẹ anh…hi hi… Bác ấy thực sự nói với Vũ Phong vậy sao?

– Đúng, anh ngồi ngay bên cạnh nghe rõ ràng.

Minh Hàn kể chuyện Vũ Phong cho Anh Kỳ nghe khi hai người đang ngồi đợi ăn cơm trong phòng khách nhà Anh Kỳ. Anh cũng không quên kể chi tiết những gì Vũ Phong đã làm để đi xin lỗi gia đình Tùng khiến cho Anh Kỳ cười mãi không thôi.

– Em chỉ nghe thằng Sơn về báo cáo lại là quà đắt tiền cứ cái này trả về thì cái kia lại tới, Tùng ban đầu còn bực mình vì Vũ Phong vẫn sử dụng sức mạnh đồng tiền, nhưng thấy anh ta kiên nhẫn như vậy nên bây giờ nó cứ ngồi thở dài không thôi. Nếu biết Vũ Phong đã cực khổ thế… hi…hi… Không chừng chạy tuốt về quê năn nỉ phụ ấy chứ.

– Đáng ra cậu ấy phải tự đến nhà nói chuyện từ đầu thì hay hơn.

– Cha!

– Bác!

Cha Anh Kỳ ra phòng khách nghe được chuyện của hai người thì góp ý.

– Nếu cậu ấy thực tâm muốn xin lỗi, mang ít trà rượu đơn giản tự thân xuống nói chuyện đi.

– Hiệu quả không bác?

– Vậy phải coi thái độ thành tâm của cậu ta tới mức độ nào.

Minh Hàn tốt bụng mang ý kiến của cha Anh Kỳ về nói lại với Vũ Phong.

– Chắc không? Bao nhiêu thứ đáng giá cũng không lay chuyển được, ít trà rượu? … Đừng xúi bậy đi.Vũ Phong vô cùng nghi ngờ lời khuyên của Minh Hàn

– Xúi em làm gì, đó là do cha Anh Kỳ nói, tin hay không, thử hay không tự quyết định đi.

Vũ Phong không tin nhưng hết đường đành phải làm thử. Anh mang cặp rượu nếp cùng cặp trà lài tự thân đến nhà Tùng…

Đặt trà rượu lên bàn, Vũ Phong ngồi lại nơi anh đã từng ngồi nhưng… lần này Vũ Phong thực sự hồi hộp. Anh đánh mất sự tự tin của lần trước đến đây. Vũ Phong cẩn thận quan sát thái độ cha Tùng, anh đã đợi một buổi sáng mới gặp được ông. Vũ Phong cũng không dám phàn nàn gì về việc phải chờ đợi. Câu đầu tiên cha Tùng nói khi nhìn thấy anh là “À cậu mới tới chơi, tôi bận ra ruộng phụ má sấp nhỏ một tay. Câu đợi lâu không?” Vũ Phong cho vàng cũng không dám tỏ thái độ bất mãn chỉ dám trả lời hai chữ “không lâu”. “Mời cậu vào nhà uống nước” cha Tùng vẫn thái độ nhẹ nhàng mời anh vào nhà.

Thái độ bình thản của cha Tùng làm anh đâm lạnh lưng. Có mắng hay than thở ca cẩm gì đó dễ hơn là cứ im im vậy.

– Đây là chút trà rượu cháu mang biếu hai bác.Vũ Phong thận trọng nói

– Trà, rượu?

– Vâng, rượu nếp than, trà lài rất thơm.Vũ Phong không nhận ra mình đang trả lời một cách vô cùng ngố

– Ừ…

– Cháu… cháu tới để… xin lỗi hai bác… chuyện… chuyện lần trước cháu thất hứa.xin lỗi người khác, anh nói thật không quen miệng

– Chuyện lần trước? Tùng nhà tôi không nói với cậu là chúng tôi đã không để bụng sao? Em nó không tốt số cũng đành chịu…

– Không phải…không phải như vậy đâu. Là do con giận quá làm bậy…Vũ Phong lấy bình tĩnh, “chuẩn bị vô vấn đề chính rồi đây”

– Giận?

Cha Tùng có vẻ như muốn nghe lý do, Vũ Phong thở phào. Ông ấy muốn nghe anh nói thì tỉ lệ thành công rất cao.

– Vâng, con biết lần trước do con thất tín… Nhưng bác có thể nghe con giải thích một chút rồi hãy quyết định xem có thể tha thứ cho con không?

Vũ Phong giữ vẻ ngoài thật điềm tĩnh, thật chân thành. Anh cũng cố gắng nhớ những gì tư vấn viên đã nói cho anh biết, những điều anh đã chuẩn bị sẵn để nói trước khi xuống đây. Nhưng thực lòng đứng trước một người không có ham mê vật chất anh thật vất vả đối phó. Cái chữ tình chữ nghĩa cả chục năm không sử dụng bây giờ cứ phải liên tục nói làm anh mệt còn hơn đi đánh nhau. Chậc… Càng lúc anh càng tiếc cái cơ hội ngàn vàng mà anh đã bỏ qua…

– Lần trước là con giận quá mất khôn…

– Giận quá mất khôn?Cha Tùng hỏi lại

– Vâng! Bác cũng biết con rất yêu Tùng và Tùng cũng nói rất yêu con, vậy mà em ấy lại lẳng lặng về nhà lấy vợ. Ngày đó nếu bác không đến xin phép… sợ rằng em ấy có con luôn con cũng không biết.

Vũ Phong trong bụng than thầm, mai mốt Tùng biết anh đổ hết tội lên đầu cậu liệu cậu có bỏ qua không, nhưng chuyện trước mắt quan trọng hơn. Tùng đã nói anh năn nỉ được gia đình cậu thì cậu cũng tha thứ cho anh. Anh cũng xét kỹ cách này không có trong những gì anh “thề” với Tùng nên Tùng sẽ không thể bắt lỗi anh được.

– Nó thực sự không hề nói với cậu? Ông chợt nhớ lại khuôn mặt lúc trắng lúc xanh của Vũ Phong khi ông đến xin cho Tùng nghỉ về làm đám hỏi.

– Con không dám nói dối, bác có thể xác nhận lại. Bác thông cảm cho con, tình cảm lấn át lý trí. Con đã rất giận nên mới hành động thiếu suy nghĩ như vậy.

– Ý cậu muốn nói cậu làm vậy vì giận nó giấu cậu?

– Con rất thương em ấy, bác có thể suy nghĩ giúp con xem… Bỗng dưng em ấy dối con đi lấy người khác. Con thực rất…

– Nhưng chẳng phải cậu đã xuống tận đây, lại làm cho gia đình tôi tin cậu.

– Vâng, những gì con nói đều không hề giả dối. Con đến đây hôm nay là để thực hiện những gì con hứa. Con có thể làm mọi việc chỉ để được bác chấp nhận.

– Con tôi không nói vậy.

– Tùng…Tùng đã nói gì..?

– Anh không thương nó đâu, anh không nên…

– Không phảiVũ Phong ngắt ngang lời cha Tùng nói Em ấy giận con đã làm gia đình buồn lòng nên mới nói như vậy.

Vũ Phong tiến từng chút một, anh không dám đánh nhanh tiêu diệt gọn. Những người trong gia đình Tùng không giống bất cứ tuýp người nào anh từng đàm phán qua, không có gì để cho họ bận lòng ngoài hạnh phúc niền vui của con trai. Anh biết mình không thể vội vàng…

– Con đã đến gặp Tùng, nhưng con cũng muốn xin lỗi gia đình. Con sẽ thực hiện lời con hứa với bác, còn sau đó bác có chấp nhận hay không con cũng không hối tiếc. Con không muốn ở trong lòng Tùng con là người làm cả gia đình em ấy phiền lòng, con cũng không muốn trong mắt mọi người con là một người bạn xấu của Tùng.

Vũ Phong nói mà mồ hôi anh đổ từng trận từng trận. Cái câu này là người tư vấn sau khi nghe toàn bộ câu chuyện rồi dạy anh. Có nghĩ tới rụng hết tóc anh cũng không thể nghĩ ra được những lời nói ủy mị đến vậy. Cái gì mà không cần tha thứ cái gì mà không hối tiếc. Không được anh sẽ cưỡng cho được, nhưng có điều anh phải thay đổi cách cưỡng thôi, thiệt thòi cũng phải chịu. Cha Tùng nhìn chằm chằm vào Vũ Phong một lát rồi mới nói.

– Nếu cậu đã thành tâm như vậy thì chúng tôi cũng không phải những kẻ không biết điều. Gia đình tôi nhận lời xin lỗi của cậu, nhưng những gì cậu từng gởi tới thì chúng tôi ở đây nông thôn không biết cách dung, để đó chỉ thêm chật nhà. Cậu không cần gởi bất cứ cái gì tới nữa, trà rượu này chúng tôi nhận là đủ rồi. Chúng tôi đã chấp nhận lời cậu xin lỗi vậy cậu cũng không cần thực hiện lời hứa làm gì. Cậu có thể an tâm về rồi.

Vũ Phong than thầm trong bụng, không ngờ ông già cao tay thật, một phát danh chính ngôn thuận đuổi anh làm anh không thể nói thêm câu nào. Nhưng anh về bây giờ là tiêu hết, Tùng của anh sẽ chẳng chịu cho anh gặp.

– Con nói được làm được, con sẽ giữ lời hứa không thì Tùng lại không xem con ra gì. Bác đồng ý cho con hoàn thành những gì con hứa con mới có mặt mũi đi xin lỗi Tùng, trong lòng con mới coi là đã được gia đình tha lỗi.

Vãi cả mồ hôi hột, không hiểu sao nói mấy câu đại loại như vậy khiến anh vất vả chết người. Còn chiêu cuối cùng thôi, chiêu cuối cùng tư vấn viên đã trang bị cho anh nếu không được anh chỉ có nước bất chấp, tiếp tục “bắt người đem về nhốt tiếp”.

Vũ Phong đứng lên, hướng cha Tùng cúi gập nửa người song song mặt đất.

– Mong bác chấp nhận.

Cha Tùng thoáng im lặng, Vũ Phong cũng không ngẩng đầu. Ông im lặng bao lâu thì anh cúi đầu bấy lâu, cuối cùng…

– Tùy cậu.

– Cảm ơn bác.

Vũ Phong thở phào, trong lòng thật ra là cất được gánh nặng ngàn cân, nếu ông ấy làm cứng nữa anh cũng không biết phải làm sao. Tư vấn đã nói, cha Tùng là tuýp người trọng tình cảm… chiêu này mà không được anh chỉ còn nước cuốn gói. Trời cũng còn chưa triệt đường tình của anh cho anh cơ thêm cơ hội nữa.

– Nhưng tôi không thể thay con tôi quyết định gì cả, tất cả tùy nó vậy.

– Vâng, Tùng không tha lỗi cho con thì con cũng không hối tiếc vì con đến để xin lỗi gia đình, mong gia đình hiểu được tấm lòng của con và tha lỗi cho những gì trước đây con đã làm.

– Thôi tùy cậu.

Vũ Phong đã cười trong bụng, anh nãy giờ chỉ có nhắc tới lời anh hứa chứ không nhắc tới từng chuyện cụ thể. Chuyện anh hứa ngoài việc anh ở đây làm quen với hoàn cảnh của gia đình Tùng, trồng một luống rau còn có một chuyện vô cùng quan trọng là cha mẹ anh phải tới gặp cha mẹ Tùng. Hừm! Tùng đòi anh phải có sự tha thứ của gia đình cậu còn gia đình cậu thì bảo không thể quyết, bên đẩy qua bên đẩy lại cho anh vào thế tiến thoái lưỡng nan, vậy anh sẽ để cho Tùng há miệng mắc quai. Khi hai nhà người lớn nói chuyện xong hết coi Tùng còn dám nói không với anh không.

Vũ Phong lập tức ở lại nhà Tùng, anh không muốn có chuyện phát sinh nữa.

Vũ Phong muốn ở lại ngay lập tức làm cha Tùng cũng không biết làm sao, đành để thằng con út của ông giúp đỡ và làm hướng dẫn cho Vũ Phong trong những ngày anh ở lại, ông cũng hy vọng anh chịu không nổi cuốn gói luôn, nhưng đâu đó trong lòng ông cũng muốn anh đừng dễ dàng bỏ cuộc mà tiếp tục ở lại. Mâu thuẫn quá ông chán nản lắc đầu.

Thằng em út của Tùng chắc thua anh phải mười mấy tuổi. Nó chỉ chỗ anh sẽ dùng để ngủ, nó thản nhiên gọi anh một tiếng chú làm anh cứng cả người.

– Gọi anh Phong đi, anh là bạn của anh hai em. Đừng gọi chú.

– Dạ, anh Phong.Thằng nhỏ ngoan ngoãn đồng ý Chỗ này là chỗ anh hai em, giờ ảnh không có nhà anh nằm đỡ đi. Không có chỗ nào khác nữa đâu.

– Ừ.

Chỗ ngủ của Tùng ở phía sau nhà cạnh cái bếp, từ đó có thể nhìn thẳng ra sân sau, quanh giường có vài tấm phên che gió còn ngoài ra có thể nói là trống hoác.

– Này nhóc, dẫn anh đi một vòng đi.Vũ Phong đề nghị với thằng nhóc còn đang mở to mắt nhìn anh đang loay hoay với chỗ ở mới

– Dạ được!! Nó hăng hái đồng ý

Vũ Phong đi theo nó tham quan xung quanh, anh đã ở lại thì cũng muốn nhìn ngó xung quanh xem hoàn cảnh như thế nào để tiện bề xoay sở. Lần trước đến rồi đi vội vàng nên anh không quan sát kỹ lắm, lần này dạo một vòng từ vườn vào nhà anh mới thấy nhà Tùng thật nghèo, ngoài đất đai để trồng trọt và những đồ gia dụng không thể không có thì hầu như chẳng có thứ gì. Được cái vườn tược sạch sẽ thoáng mát, chỗ nào trồng trọt được đều tận dụng cả. Trong nhà ngoài căn buồng của cha mẹ Tùng thì ở gian dưới có hai cái giường nữa là chỗ ngủ của mấy người em Tùng, hai cô gái cùng thằng nhóc đang đưa anh đi dạo, nhìn một vòng đúng là chẳng có chỗ nào thích hợp cho anh ngoài cái cái chỗ đã được chỉ.

Tham quan xong anh quyết định cho hai người đi theo anh ra thị trấn mua một số vật dụng cần thiết, anh biết trong thời gian anh ở lại nhà Tùng anh sẽ cần sự hỗ trợ của họ rất nhiều. Một ít quần áo được chuẩn bị cũng là hai người này mua giùm, vì chắc chắn một điều những thứ anh có sẵn sẽ không thể mặc được ở đây, thêm một ít đồ dùng cá nhân tối thiểu không thể thiếu. Vũ Phong cũng thường trực yêu cầu người tư vấn viên đã tư vấn cho anh phải tiếp điện thoại anh hai bốn trên hai bốn, phòng những trường hợp anh không ứng phó được.

Loay hoay tới chiều anh thiểu não nhìn giang sơn mới của mình. Một chiếc giường tre cũ kỹ, vách xung quanh được giắt vài món đồ cá nhân, một cái thùng lớn được trợ lý kiếm cho để đựng quần áo. Gối, chăn, màn đều của Tùng để lại nhưng anh chẳng thể nằm nổi… Cứ tưởng như nằm trên đá vậy. Đành phải đổi…

Bây giờ Vũ Phong đâm lo không biết liệu việc năn nỉ được Tùng với gia đình và việc vượt qua được thời gian sống ở đây cái nào khó hơn.

Bữa cơm tối đầu tiên của Vũ Phong cũng vất vả không kém. Vũ Phong cũng không bị bỏ cho tự lo, tới giờ ăn thì Lam-em gái Tùng đến gọi anh cùng ăn cơm với gia đình. Trên bàn một nồi cơm to đùng nhưng trái lại thức ăn thì rất ít. Canh chỉ đơn thuần có vị rau xanh, cá chỉ mặn.

– Hôm nay có anh nên mẹ chiên thêm trứng.Thằng út chỉ đĩa trứng chiên trên bàn nói với Vũ Phong

Vũ Phong chỉ biết cười trừ, trời! Anh không biết bữa cơm đầu tiên sẽ ra sao đây. Anh không kén loại thức ăn nhưng vị phải ngon, chỉ cần chế biến tốt anh đều ăn được. Nhưng… nhìn sự chờ đợi phản ứng từ anh của cả gia đình Tùng Vũ Phong đành bấm bụng cầm đũa.

– Cám ơn bác gái.

– Mấy đứa ăn cơm đi. Mẹ tùng giục mấy đứa em Tùng còn đang lo nhìn Vũ Phong Dừng nhìn anh như vậy… Tụi bay nhìn vậy làm sao anh ăn cơm.

– Dạ… không sao, không sao.

Vũ Phong cho miếng cơm đầu tiên vào miệng, cảm nhận thật khó chịu. Hạt cơm rời rạc, không dẻo thơm như anh thường được ăn. Nhưng anh cũng đành phải cố gắng nhai thật tự nhiên. Anh không thể quên điều kiện tối quan trọng là sống cuộc sống của Tùng để hiểu hoàn cảnh gia đình Tùng. Nuốt xuống được một miếng cơm với Vũ Phong thiệt trầy trật.

– Cậu ăn thêm đồ ăn đi, đồ ăn không ăn được sao?Mẹ Tùng nhắc nhở khi thấy anh chỉ nhai cơm trắng

– Dạ không… Bác cứ để con tự nhiên.

Vũ Phong đành gắp một miếng trứng, món làm thêm để đãi anh, cũng không cải thiện hơn cơm trắng là bao nhiêu. Suốt bữa Vũ Phong cố ăn từ từ để không làm người nhà Tùng thấy anh không nuốt nổi mà cũng để anh không phải nuốt quá nhiều thứ kinh khủng này. Tối đó hiển nhiên đói meo là điều không thể tránh khỏi. Vũ Phong nhớ bữa cơm ở nhà do đầu bếp bảo bối của anh làm, cơm dẻo canh thơm thịt cá đặc sản có thiếu thứ gì. Thứ gì cũng là mĩ vị.

Sau bữa tối cùng gia đình Tùng, Vũ Phong ngồi trên giường ngó ra sau vườn tối om mà thở dài. Chẳng hiểu sao anh lại để cho thằng nhóc đó đi vào tim anh làm chi để bây giờ anh vất vả thế này. Anh muốn ngay lập tức quay về thành phố gọi đám tư Hùng đi bắt người, xích luôn trong nhà cho khỏe, nhưng nhớ bộ dạng Tùng lúc đến bảo chia tay với anh làm anh lại ảo não. Lần này anh chết chắc, mới có bữa cơm với tắm táp thôi là anh đã hoảng rồi vậy thời gian tới thì biết làm sao chịu nổi đây? Vũ Phong ơi là Vũ Phong anh tung hoành ngang dọc có thứ gì làm anh sợ kia chứ, vậy mà mới có một buổi chiều đã làm anh xất bất xang bang.

Nhớ tới cái nhà tắm giữa trời đầy rong rêu, trên đầu trống lốc, tường gạch chỉ cao tới ngang vai với miếng ni lông làm cửa. Trong nhà tắm chỉ có mấy cây đinh dùng để mắc quần áo, cái lu đựng nước trên còn giắt cái ca múc đã bạc màu. Trong khi Vũ Phong còn phân vân không biết làm thế nào thì Lam đã đưa cho anh cái rổ nhỏ trong đó đựng một cục xà bông với cái bàn chải, anh được nó thuyết minh là dùng để chà chân.

– Vậy gội đầu bằng gì?Thực ra Vũ Phong hỏi cắc cớ con nhỏ thôi chứ anh còn chưa biết phải tắm thế nào. Lam nhìn anh rồi nói

– À, người thành phố chắc không xài xà bông để gội đầu luôn, chờ em lát.

Nó chạy đi mang đến cho Vũ Phong chai dầu gội đầu bồ kết, chai này mẹ nó mua cho hai cô con gái sử dụng riêng. Lần này Vũ Phong dở khóc dở cười thật sự. Ôi trời… Anh tuy không chú ý lắm đến mỹ phẩm nhưng trong phòng tắm thứ nào sử dụng ra thứ ấy, chưa kể các loại tinh dầu, nước hoa… Đưa anh mỗi chai dầu gội và cục xà phòng… Vũ Phong thật không biết nên làm thế nào…

– Để em xách nước cho anh.

Lần này Vũ Phong không dám để Lam làm, dù gì anh cũng là đàn ông lưng dài vai rộng chẳng lẽ để cô em gái đi xách nước cho anh tắm. Nhưng cái việc xách nước cũng nhiêu khê không kém. Từng gàu từng gàu nước phải dùng tay kéo từ dưới giếng lên, mang qua khoảng sân rộng mới đổ vào lu nước trong nhà tắm. Vài thùng đã khiến anh vất vả đổ mồ hôi, hai lòng bàn tay rát buốt, thở không ra hơi. Lam cuối cùng thấy anh chật vật quá đành giằng lấy gàu múc nước.

– Anh chưa quen, để em làm cho.

Vũ Phong đành đầu hàng, giờ thì chẳng còn mặt mũi đàn ông gì nữa. Anh vốn quen được phục vụ bây giờ đè ra tự làm thiệt kêu trời không thấu. Lam nhẹ nhàng đi lại vài lần đã đổ đầy lu nước, nó cười bảo anh có thể tắm. Vũ Phong buột miệng.

– Em thiệt giỏi.

Lần này Vũ Phong khen thật lòng không phải tính toán lấy lòng. Cái gàu nhỏ mà thiệt khó chịu.

Vũ Phong mệt mỏi nằm xuống, anh vừa nói chuyện với tư vấn viên xong. Lời khuyên được đưa ra là hãy hòa nhập với gia đình Tùng không nên tự cải thiện để có thể tiện nghi hơn. Có nghĩa người nhà Tùng sống thế nào anh sống thế ấy.

Vũ Phong một đêm mất ngủ vì giường cứng và lạnh, gió cứ thốc vào, côn trùng thì cứ rỉ rả ồn ào chết được, gần về sang thì đám gà cứ gáy um sùm không dứt, anh chịu thua không thể chợp mắt chưa kể việc tắm rửa không thỏa đáng làm cả người anh cứ rin rít khó chịu. Xoay sở trên giường của Tùng cũng là một vấn đề. Anh quá cao để vừa cái giường của cậu, Tùng cũng không phải dạng nhỏ con, anh tự hỏi cậu làm sao với cái giường đầu thừa đuôi hụt này. Lăn qua lăn lại trời càng về khuya càng lạnh, mọi khi ôm Tùng trong lòng vùi giữa đống chăn nệm ấm áp êm dịu…thật nuối tiếc.

Sáng vừa ngồi dậy cả người anh đau như dần. Trời, mới có ngủ không mà như vầy chẳng biết tới khi lao động như một nông dân thì anh còn thê thảm tới đâu nữa.

– Cậu không ngủ được hả?Cha Tùng nhìn đôi mắt thâm quầng, khuôn mặt phờ phạc của anh mà hỏi

– Tại không quen chỗ ngủ thôi ạ, vài ngày sẽ không sao.Vũ Phong đành kiếm đại cái cớ để qua ải

– Ừ.Rồi ông cũng không để ý tới anh nữa mà phụ vợ mang đồ đạc ra ruộng làm

Mà nhà Tùng dậy thực sớm, anh khi cần làm việc không phải không thức khuya dậy sớm nhưng cái không khí ở đây lại khác. Ai cũng dậy sớm, không chỉ nhà Tùng mà cả làng cả xóm đều thế. Mấy đứa em Tùng cũng vậy, sáng sớm Lam lục tục bắc cơm, hai đứa kia thì chuẩn bị đến trường. Nháy mắt chỉ còn anh trong nhà, trước khi đi Lam còn dặn anh.

– Em ở ngoài vườn, tuốt ở cuối ấy, cần gì anh cứ tìm em. Đồ ăn sáng trên bàn anh đói cứ ăn đi.

– Ừ.

Vũ Phong chẳng biết làm gì ngoài ngó qua ngó lại căn nhà trống trơn. Anh bắt đầu giải quyết công việc của anh. Anh thực ra cũng không rảnh, chẳng mấy chốc điện thoại đã reo dồn dập. Không thể giải quyết công việc trực tiếp thì đành làm qua điện thoại vậy.

Buổi trưa khi trời bắt đầu nắng gắt, cả nhà Tùng lại về đông đủ, lại rửa ráy tay chân ăn cơm trưa. Bữa cơm cũng y như hôm qua, cũng chỉ với rau và trứng chiên đạm bạc . Sau bữa trưa thì ai cũng ngả lưng nghỉ một chút. Tầm hai giờ thì Linh, cô em gái còn lại của Tùng đến hỏi anh.

– Anh muốn ra vườn với tụi em không?

Ở nhà cũng chỉ ngó qua ngó lại nên Vũ Phong đồng ý. Anh theo cô nhỏ ra sau vườn chơi, mà thực ra chỉ có anh chơi chứ cô nhỏ đi nhổ cỏ cho đám rau. Vũ Phong nhìn mấy luống rau xanh mướt nhủ thầm. Anh phải đạt được một đám cũng xanh mướt vậy mới có “vợ” được.

– Anh làm gì giúp em được không?Vũ Phong cẩn thận hỏi

Anh có thể nhổ cỏ bỏ vào ki đất, một lát em mang đi đổ.

– Ừ…

Tần ngần nhìn anh vài cái, Linh chỉ xuống mấy cây màu xanh dưới đất.

– Cái này là cỏ, cái này là rau.

Vũ Phong cười không nổi, cô nhóc nghĩ anh khờ tới mức không phân biệt đâu là cỏ đâu là rau sao? Anh bắt công việc nhổ cỏ của mình…

– Ở nhà anh hai em cũng làm ruộng như vầy hả?Vũ Phong bắt chuyện với Linh, anh muốn chiếm thiện cảm của từng người trong nhà Tùng

– Hả? … À… Anh hai hồi trước cực hơn nhiều. Ảnh ngoài đi học còn ra ruộng phụ cha mẹ nữa, đi ruộng cực lắm. Còn mấy đám cây lặt vặt trong vườn như vầy thì đáng gì.

“Sao không đáng gì”, anh chỉ mới trải nghiệm sống có một ngày chưa động tay vào việc gì đã muốn không chịu nổi. Nếu động lực không phải là đem bảo bối của anh về, có nghĩ anh cũng chưa từng nghĩ tới.

– Anh hai hồi đó làm luôn cả mấy việc trong nhà nữa đó chứ. Anh ấy dậy rất sớm phụ mẹ cơm nước rồi mới đi học. Anh ấy nói muốn mẹ ngủ thêm một lát, trưa về thì lại ra ruộng không thì làm vườn. Mấy thứ này anh ấy làm từ trước bọn em cứ thế làm tiếp thôi.

Lam cắp một ky cỏ có vẻ mới từ đâu đó trong vườn đi tới nói thêm vào.

– Tùng chịu khó quá ha!

– Không phải chỉ là chịu khó đâu, anh ấy cực lắm. Bây giờ nhà em nhờ có anh hai gửi tiền hàng tháng đã đỡ vất vả nhiều rồi, cứ trước kia có khi chẳng có tiền mua gạo.

– Không tiền mua gạo, không đến nỗi thế chứ.Vũ Phong tỏ vẻ khó tin

– Anh không tin thì thôi.

– Không phải… Nhưng hiện tại thì sao? Tùng đi làm cũng rất khá giả sao gia đình không cải thiện cuộc sống của mình đi?

– Cha mẹ em là vậy, hồi đó ưu tiên tiền ăn, tiền học, tiền thuốc. Ngoài ra chẳng có sắm sửa gì khác. Anh hai lên thành phố học chẳng tiêu tốn bao nhiêu tiền của cha còn gửi tiền về, cha càng không dám tiêu xài. Bây giờ anh hai có gửi nhiều hơn trước thì cha cũng ưu tiên học, ăn, thuốc men khi bị bệnh và thêm khoản để dành phòng trong nhà có người gặp tai nạn bất ngờ.

– Anh hai giỏi quá làm bọn em cũng bị áp lực lây.Linh thanh thở, tay vẫn đều đặn làm việc.

– Áp lực? Anh biết Tùng lúc nào cũng muốn lo chu toàn cho mấy đứa mà.

– Phải.Lam lót chiếc dép ngồi vào bóng râm, có vẻ cô muốn nói chuyện lâu Anh hai có thể vừa làm việc vừa học giỏi lại có việc làm ổn định lương cao chưa kể khi cha gặp tai nạn có thể lo cho cha tốt như thế bọn em càng không dám lè phè, cố học cố làm không đứa nào dám lười biếng.

– Ồ cái áp lực này anh hiểu.Vũ Phong cười đồng tình

– Cái hồi cha bệnh tội nghiệp anh hai lắm, chạy ngược chạy xuôi, nhìn anh ấy lúc đó cứ tưởng ảnh tiêu trước cha luôn ấy chứ. Mắt lúc nào cũng đỏ kè vì thiếu ngủ, mặt mày xanh như tàu lá… Mà cả nhà cũng đành bó tay nhìn ảnh như vậy, không còn chỗ nào trông cậy vào ngoài anh ấy nữa. Cha thì thập tử nhất sinh.Lam chắc lưỡi mặt mày nhăn nhó khi nhắc tới chuyện không vui

– Em lúc đó ở nhà phải đi xin gạo hàng xóm ăn đỡ. Thiệt nhớ tới còn thấy sợ.Linh le le lưỡi phụ họa

– Về sau này anh hai với mẹ em đi từng nhà cám ơn. Lúc đó thấy anh hai buồn lắm không có vẻ yêu đời như bình thường, mà nhà em lúc đó ai cũng thế chẳng riêng gì anh hai.

– …

Vũ Phong bỗng thấy chua xót trong lòng, anh còn nhớ rất rõ khi Tùng đến cầu xin anh cho mượn tiền cứu cha. Anh lúc đó làm gì… Tùng trong cơn khốn khó không nơi nương tựa anh chỉ cần một ngón tay có thể làm cho người anh yêu an lòng, nhưng anh đã không làm vậy, anh mang gánh nặng đè thêm lên đôi vai đã oằn đi ấy, vậy mà Tùng vẫn có thể tự mình bước qua được. Cậu đơn thân độc mã chiến đấu với khó khăn, tự mình chạy tới võ đài đưa thân chịu trận cũng không đi cầu xin anh thêm nữa. Cậu có thể thản nhiên đứng trước mặt anh mà không để lộ bản thân đang lâm vào cùng cực, cũng không đầu mày cuối mắt trục thêm lợi về cho bản thân. Chỉ cần cậu giả vờ nài nỉ giả vờ mềm yếu anh cũng không ngại bỏ thêm tiền để mua cậu…mà nếu cậu thực sự làm như thế liệu anh có yêu cậu như ngày nay không? chắc là không. Nhưng anh đã không dang tay khi cậu cần nhất… Anh cảm thấy khó chịu vì điều đó.

– Chưa kể anh Sơn phải bỏ học năm đó…cha thì không chịu đi tái khám nữa kìa. Cuối cùng hên sao bệnh viện đó tốt ghê, tái khám nhiều lần như vậy còn cho quá chừng thuốc cũng không thu bao nhiêu tiền. Cũng nhờ vậy cha mới chịu đi tái khám đúng hẹn.

Vũ Phong nghĩ thầm, lần đó là do anh âm thầm thanh toán hết chi phí bệnh viện thuốc men cho cha Tùng. Cũng may, giờ đây anh có thể nhẹ lòng đi nhiều vì đã làm điều đó.

– Ý… đó cây mới lên mầm mà…Linh la chói lói

Vũ Phong nhìn túm cây xanh con con trong tay mình nhăn nhó “không lẽ anh thực sự không phân biệt được sao?”

Cứ như vậy đến hết buổi vừa làm vừa trò chuyện với hai cô em gái Tùng anh cũng phân biệt được đâu là cây non cần chừa lại, đâu là cây dại cần phải nhổ và biết thêm rất nhiều về Tùng.

Nhưng mọi khó khăn vẫn đang chờ anh, vấn đề chật vật tiếp theo là giặt đồ, anh không thể mỗi ngày mua một bộ đồ mới được. Giặt? Anh cũng chưa từng làm nốt. Anh chỉ có thể bắt chước thằng út nhúng nhúng đồ vào cậu nước rồi vắt lên sào. Mẹ Tùng nhìn thấy chỉ có nước la làng.

– Trời ơi con đừng dạy anh giặt đồ cái kiểu làm biếng như thế chứ, làm cho tử tế coi.

Thế là mỗi ngày Vũ Phong phải mượn tay thằng út chỉ anh giặt đồ dù nó cũng giặt ẩu không kém, nhưng Vũ Phong đã có đồng minh đầu tiên trong nhà Tùng. Nó giúp anh chà đồ anh giúp nó xách nước. Nói luôn sau một tuần anh đã sử dụng quen cái gàu, dù gì anh cũng có sức khỏe mà, mấy ngày đầu chỉ là chưa quen thôi.

Mỗi tối anh cũng phải tập thích nghi dần với cái giường cứ như dụng cụ tra tấn ấy, anh đã tìm được cách để ngủ dễ dàng hơn. Cứ tưởng tượng có cậu nhóc nằm bên cạnh là OK. Ngã lưng xuống sẽ có Tùng nằm cạnh, gối đầu trên tay anh, úp mặt vào ngực anh ấm áp. Anh cứ trước khi đi ngủ nhớ lại lúc trước anh vẫn ôm Tùng ngủ như thế nào thì sẽ nhanh chóng quên tuốt hoàn cảnh bi đát xung quanh và nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Bảo bối của anh, anh thật nhớ quá rồi.

Chỉ mỗi tội người lúc nào cũng lấm lem làm anh khó chịu nhất, có giữ sạch mấy thì cũng dính đất cát, không cẩn thận chút là dính bùn sình. Thật là cái bộ đồ láng mướt, nhà cửa bóng tới biến thành gương soi, giường chiếu không một hạt bụi, xe hơi nhà hàng khách sạn năm sao… Trời đất… Tại sao anh sở hữu những thứ hiện đại nhất sạch sẽ nhất mà anh lại phải ở đây chịu đựng cảnh bồ hóng, nhện giăng. Tùng, anh mà đem được cậu về thì anh sẽ đòi đủ cả vốn lẫn lời những gì anh phải chịu đựng. Đồng thời anh cũng sẽ trả đủ cả vốn lẫn lời cho những gì anh nợ cậu.

Sang tuần thứ hai Vũ Phong đã có thể ăn quen thức ăn ở nhà Tùng, nhưng anh để ý thấy hình như đồ ăn trên bàn được cải thiện rất nhiều, vị cũng rất khá. Anh mừng thầm trong bụng, cứ cái kiểu ăn như mọi khi anh đầu hàng sớm quá.

Trong tuần thứ hai phát sinh một vấn đề, anh không thể trong nhiều ngày như vậy không giải quyết công việc của công ty. Trợ lý mang đến cho Vũ Phong một đống thứ cần giải quyết, anh cũng không thể coi như không có. Sự nghiệp gia tài chí hướng của anh đều ở đó.

Thế là giờ làm việc tiếp khách của anh chèn vào buổi trưa, trong khi cả nhà ngừng việc đồng áng là lúc anh giải quyết công việc của anh. Anh có một cô trợ lý mới tuyển, Linh cô em nhỏ của Tùng, cô nhóc đang học cấp ba, học lực cũng giỏi. Không tiện cho trợ lý đi lại trong nhà nên Linh giúp anh những việc đó. Nói là trợ lý chứ chỉ là rót nước cho khách, sắp xếp lại đống hồ sơ cần giải quyết sau, ghi chú cho anh vài thứ. Thực ra ban đầu chỉ có người của anh đưa đồ xuống cho anh ký hay xin quyết định, Linh cũng lảng vảng hiếu kỳ tới xem. Nhưng rồi có những chuyện không thể chỉ thông qua giấy tờ hay điện thoại là xong cần phải trực tiếp bàn bạc, dần dần rồi đối tác làm ăn tìm xuống tận nơi để gặp anh.

Cuối cùng bàn làm việc của anh là cái bàn cũ của nhà Tùng dưới gốc cây ngoài sân, nơi Tùng từng ngồi chờ anh mỏi mòn. Cô trợ lý tiếp khách giúp anh, hướng dẫn khách loanh quanh trong khi anh đang bận tiếp người khác. Vũ Phong chưa từng làm ăn cái kiểu này, mọi khi những cuộc gặp gỡ được xắp xếp lựa chọn đàng hoàng. Nhưng không hiểu từ đâu có tin rằng hiện Vũ Phong cũng dễ tính hơn, rất dễ bàn việc nên người muốn đến gặp trực tiếp anh càng nhiều. Tới không báo trước tới không cần hẹn.

Vũ Phong ban đầu cũng rất nhanh giải quyết chỉ cần không quá thiệt thòi anh rất nhanh chóng cho kết quả để đuổi người. Ai ngờ chính điều đó làm cho họ nghĩ anh lúc này dễ tính dễ bàn chuyện làm ăn không quá khó khăn như lúc trước, đối tác tìm tới ngày càng nhiều.

– Ôi, không ngờ anh giỏi quá nha.Linh khen khi Vũ Phong tiễn chân người cuối cùng

– Anh cũng không ngờ nha, em lanh lẹ lắm, mai này học xong lên làm trợ lý cho anh.

– Thật không, hay quá.Linh rất vui với cuộc tuyển dụng nhân lực này

– Bây giờ còn mấy luống cần nhổ (cỏ) đây.

– Năm.Linh cười toe

– OK

Lại tới giờ làm vườn, công việc chính của anh hiện nay. Tới giờ Vũ Phong còn chưa bắt tay cho một luống rau riêng của anh. Anh không vội, mục đích là làm cho cả nhà thích anh cứ không phải chỉ một luống rau. Để đến khi anh đưa cha mẹ xuống thì không ai nỡ từ chối nữa.

Qua tuần thứ ba, Vũ Phong bắt tay cho luống đất đầu tiên, anh học cầm cây cuốc, cuốc từng nhát một, thêm một trải nghiệm mới. Tới chiều cả hai vai anh ê ẩm, cánh tay tê rần, hai bàn tay phồng rộp lên. Lam đưa cho anh một ít thuốc gì đó bảo anh bôi cho nhanh hết. Nghỉ ngơi mấy ngày cho hết phồng anh lại tiếp tục với cuốc.

Anh cũng không ngờ trông một luống rau trực tiếp trên đất thiệt không dễ dàng gì. Bình thường phất tay một cái muốn mấy xe rau thì có đủ, muốn loại gì thì có loại ấy. vậy mà bây giờ… Trồng…! Ôi thật là, tại sao lại phải tự tay trồng. Vũ Phong không chỉ vất vả đối phó với cuốc với hạt giống với mầm cây mà còn có nắng, có sâu bệnh hại cây, có gà bới, thiếu nước phải tưới, tưới nhiều nước quá mà úng quá cũng không được… Anh chỉ có âm thầm khóc ròng mà thôi.

Trời còn thương, ngay từ đầu anh đã tranh thủ tình cảm của ba đứa em Tùng nên nhờ vậy tụi nó nhiệt tình giúp anh đỡ chật vật khi ở đây, cha mẹ Tùng cũng ít khi có ý kiến gì với anh, mọi sinh hoạt đều do ba đứa em Tùng hướng dẫn giúp đỡ. Tụi nó cũng thỉnh thoảng hay kể chuyện Tùng cho anh nghe, anh lại biết thêm nhiều thứ về Tùng, điều đó cũng làm anh vui, bớt nhớ bảo bối của anh. Mà anh cũng tức tức, anh ở đây đã sang tuần thứ tư mà Tùng chẳng bén mảng về nhà cho anh gặp, hay cậu nhóc định lơ anh thiệt, nghĩ tới nghĩ lui anh liền gọi cho tư Hùng ra lệnh bám sát Tùng xem có phát sinh chuyện ngoài ý muốn không? Thực ra anh muốn biết có người nào tiếp cận bảo bối của anh không mà nhóc chẳng đếm xỉa gì đến anh hết trơn. Sơn thì cuối tuần nào cũng về thăm nhà, thăm người yêu. Thăm người yêu là do Linh nói cho anh biết. Giờ thì ai cũng biết Sơn và út Nhàn yêu nhau, ở đây anh cũng biết luôn là tuần nào Sơn về cũng mang quà của Xuân về cho Lam. Mọi thông tin đều do Linh cô trợ lý nhỏ của anh cung cấp. Anh cũng thấy mình giống bà tám hơn rồi, chẳng hiểu sao anh ngày càng thấy hứng thú khi nghe mấy thông tin nhỏ mà không nhỏ đó.

Sau khi anh cuốc được hết một luống đất đã có thể gieo lại hạt giống lần ba. Bây giờ anh đã thân với ba đứa em Tùng lắm rồi. Tụi nó một điều anh Phong hai điều anh Phong, khi thân với Lam rồi anh mới biết cô nhỏ đang chuẩn bị lên thành phố thi làm giáo viên tiểu học. Lam lỡ mấy năm rồi vì nhà xảy ra nhiều chuyện.

– Em cứ lên đi, có gì anh giúp cho, chỗ ăn chỗ học em không cần lo.

– Ôi không được đâu, nhờ vả anh cha sẽ la chết.

Lam vừa đều tay cuốc vừa nói chuyện với Vũ Phong. Vũ Phong tưới xong luống cây của mình thì dừng lại nheo nheo mắt nhìn Lam nói như đùa.

– Trời, không lẽ bác trai ghét anh dữ vậy sao, không muốn cho anh giúp đỡ em. Dù gì anh cũng là bạn anh hai em mà, giống như anh trai thôi.

– Không phải, nhưng cha bảo như thế là lợi dụng, cha không thích.

– Lợi dụng gì, anh coi em như em gái. Cứ lên đi đừng nói cha em biết. Con gái sống xa nhà còn phải học hành cực khổ lắm.

– Anh hai cũng làm được mà.

– Tùng là con trai khác. Tùng cũng cực lắm đó.

– Ừ, vậy mai mốt nhờ anh.

Vũ Phong không biết anh không những thuyết phục được mấy đứa em Tùng thích anh, tin cậy anh mà chính anh từ lúc nào cũng thích mấy đứa nhóc. Anh cũng không để ý mình đang đối xử với mấy nhóc như người thân, anh cũng chưa phát hiện ra anh không chỉ làm thân với gia Tùng với mục tiêu mờ ám là tiếp cận Tùng nữa, anh thân với họ là tự tấm lòng anh, anh thấy muốn và thích thôi.

– Anh còn đau lưng không?

Nghe Lam hỏi anh vặn vẹo cái lưng, mấy bữa lom khom cuốc đất anh hầu như không thề đứng thẳng nổi.

– Đỡ nhiều rồi. May có em bóp dầu hộ, nếu không chắc tiêu.

– Hi…hi…Lam cười đến là vui vẻ

…………………………………………�� � �………….

Tư Hùng ào vào khi Vũ Phong đang ngồi hý hoáy cho xong cái hồ sơ trợ lý đang chờ mang đi. Linh chạy theo sau cố túm tư Hùng lại, miệng la chói lói.

– Này, chưa thông báo mà vào là sao, này!!!!!!!!!!!!!!!!!!

– Không sao đâu Linh, đây là chú tư Hùng cũng là trợ lý của anh.

– Cô nhóc này là…?Tư Hùng có vẻ không phục nhìn Linh. Cô nhóc là ai mà dám ngăn hắn gặp ông chủ lớn

– À Linh, trợ lý mới của tôi.Vũ Phong thản nhiên giới thiệu

Tư Hùng thì há hốc, Linh thì ưỡn ngực tự hào.

– Có chuyện gì mà chạy xuống tận dưới này?Vũ Phong dằn giọng

– Có chuyện chứ anh… chuyện quan trọng nữa đó anh Phong. Nhóc này nghe được không?

Vũ Phong nhìn nhìn Linh, anh cũng không biết có nên đuổi cô nhóc đi không vì chưa biết tư Hùng muốn đưa thông tin gì. Cuối cùng để tránh làm phật lòng “em vợ” Vũ Phong ra hiệu cho tư Hùng, tự hiểu là chuyện đáng thì nói, chuyện không nên nói thì thôi.

– Chuyện cậu Tùng.

– Anh hai?

– Như thế nào?

– Cái tên Phú lúc này bám cậu nhóc dữ lắm. Anh Phong có lệnh nào không, dằn mặt hay cứ để vậy, hay cho biến luôn.

– … “ Hèn gì nhóc bặt vô âm tín không ngó ngàng tới anh, ra là có người theo ám”

– Ai theo đuổi anh hai hả?Mấy đứa em Tùng đã cập nhật được hết mọi thông tin của anh hai nó rồi nên không có gì lạ khi nghe mấy chuyện tưởng chừng như không thể hiểu này

– Ừ, có người để ý anh em nên anh hai em không thèm vác mặt về đây một lần mà.Vũ Phong bỗng dưng nghe rất bực bội trong lòng, không để ý tư Hùng còn ở đó đã xả một tràng ghen tuông

– Đâu có, tuần nào ảnh cũng làm đồ ăn gửi về cho anh hết mà.

– Hồi nào?Vũ Phong mắt đã sáng lên nhiều

– Thì bữa nào anh hổng ăn. Mẹ em với chị Lam dễ gì nấu ăn ngon dữ vậy. Anh Sơn nói là anh hai cố tình làm để anh dễ ăn mà.

Tùng mà biết bị em gái bán đứng chắc tức hộc máu, cậu vốn không muốn Vũ Phong biết cậu lo lắng cho anh nên lẳng lặng làm như chỉ làm vài món đơn giản nhà hay ăn gửi về, phần cậu không muốn làm quá sợ cha nhìn ra được ý đồ của cậu.

Vậy dằn mặt hắn một lần đi, nếu còn lảng vảng gần Tùng nữa thì cho hắn biến luôn.Vũ Phong nheo nheo mắt, hài lòng với thông tin mới nhận được. Vậy là Tùng không phải không đếm xỉa đến anh, vậy anh thẳng tay chút cũng không sợ Tùng giận dỗi gì. Không nên để lửa gần rơm, anh nước xa không thể cứu lửa gần, dập trước chắc ăn

– Được anh Phong, tụi nhỏ làm liền.

– Trời! Anh oai ghê ha, mai mốt em phải theo làm trợ lý cho anh mới được.

– Được, mai mốt lên đi theo anh Tư, anh Tư nhận làm đệ tử.Tư Hùng gõ gõ đầu cô nhóc nhận đỡ đầu Giờ đi lấy cho sư phụ ly nước uống đi, đi đường nóng thấy bà, nước lạnh nghen.

Linh đi rồi, tư Hùng làm vẻ mặt thiểu não nhìn Vũ Phong.

– Chuyện gì?Vũ Phong cảnh giác hỏi

– Ở trển đang đồn rùm chuyện anh ở đây tiếp khách làm ăn bộ dáng nông dân lãng tử, kẻ khen người chê, mấy câu khó nghe cũng nói luôn rồi đó anh Phong. Em chạy xuống đây để xác nhận sự thật. Thiệt không sai lời đồn là bao.Từ Hùng nhìn một lượt Vũ Phong từ trên tới dưới. Ông chủ lớn của hắn quần áo nhàu nhĩ, tóc tai lòa xòa, râu ria không cạo lỉa xỉa tùm lum. Còn đâu ông chủ lớn hào hoa phong nhã ngồi trên ghế nệm lông thú khí thế át người nữa chứ

– Thì sao?anh nhả giọng lạnh băng

– Không, anh là nông dân có đẳng cấp. Nhưng có thể cho tụi em biết tại sao anh lại chui xuống cái xứ này làm nông dân không. Tụi em ở trển không có anh bị chèn ép dữ lắm rồi…

– Không phải anh kém bản lĩnh tới mức đó sao, vậy nộp đơn thôi việc đi.

– Đùa mà, anh Phong. Thực ra bên kia đưa ra vụ cá lớn lắm. Nguyên cái vũ trường bên quận 3 đó. Anh tính sao. Vụ này lớn quá tụi em không dám tự quyết.

– Khi nào?

– Chưa quyết định, tụi nó mới đưa ra đề nghị thôi

Cứ như vậy Vũ Phong vừa giải quyết việc của anh vừa làm nông dân với sự trợ giúp của ba đứa em Tùng, không bốn mới đúng, phải tính luôn Sơn trong đó vì nó giúp anh giải quyết cái bao tử trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe sức làm việc của anh. Mẹ Tùng cũng dần rất thân thiện không còn e dè anh như lúc đầu, dễ dàng gọi anh vào ăn chè bà nấu hay nhờ anh việc gì đó khi anh sớ rớ ở gần. Vũ Phong giờ người sạm nắng, dù anh không ở trần làm việc như những người dân ở đây nhưng cũng không tránh được cái nắng hun cho sạm đi, tóc tai cũng chẳng có keo mút gì cả cứ lòa xòa tự nhiên trông rất bắt mắt.

– Anh đừng có ở trần đi tới đi lui nữa.Linh lằn nhằn

– A sao vậy?Vũ Phong thắc mắc. Cái xứ đàn ông con trai ở trần từ sáng tới chiều không ai có ý kiến, mắc gì…

– Trời! Anh không biết anh hấp dẫn lắm sao. Nếu chuyện của anh với anh hai không nổi đình nổi đám ở xứ này thì khối con gái chạy lại đây theo anh rồi. Thiệt là, biết vậy mà vẫn cứ kiếm chuyện đi ngang qua ngó người ta. Thấy ghét.

– Ha…ha…ha…Vũ Phong cười vang sảng khoái. Anh không nghĩ tới nơi này, anh với bộ dáng nông dân, mang tiếng xấu là đồng tính mà cũng còn hấp dẫn vậy. Nếu là anh lúc trước chắc phải cho đàn em cắt đuôi quá.

Cuối cùng thì bức tường cao nhất cũng hạ xuống. Vũ Phong ngồi lai rai với cha Tùng ngoài hiên nhà, đây là lần thứ ba anh nhậu với ông rồi. Hai lần trước còn gượng gạo một chút chứ lần này thì rượu vào lời ra trơn lùi. Ông nói nhiều chuyện về làng xóm về gia đình cho Vũ Phong nghe, anh cũng tâm sự không ít chuyện, dĩ nhiên mấy chuyện xấu phải giấu kỹ. Những bữa cơm với gia đình Tùng đã ấm áp hơn rất nhiều, Vũ Phong không còn cảm thấy mình là người lạc lõng trong nhà Tùng nữa, giường ngủ cũng quen lưng, cuốc cầm cũng quen tay chỉ có mấy cây rau hoài không chịu lớn.

– Tôi thấy công việc của cậu bận rộn lắm hả, ở đây hoài không sao chứ?

– Không ạ, chỉ sợ làm phiền bác thôi.

– Không có gì, đàn ông thì phải có sự nghiệp.

– Vâng.

– Mà cậu trồng gì mà rau cứ đẹt ngắc vậy?Cha Tùng uống hết chum rượu lại mang giọng châm chọc anh

– Ôi trời, con cũng không biết. Luống rau của bé Linh nay sắp thu hoạch rồi mà sao của con cũng không cao thêm miếng nào cứ héo queo. Mà không sao, lớn thì con lại phải đi, con cũng thích ở đây, không cần gấp.

– Thực sao? Không lấy lòng ông già này đó chứ.Cha Tùng cười hài lòng

– Mới đầu đúng là không quen nhưng lâu cũng thoải mái. Nhưng nhất định phải bắt mấy cọng rau đó lớn lên không thì không đáng mặt đàn ông.

– Phải phải …ha…ha…vậy thì ráng lên.

Vũ Phong cũng không phát hiện anh đã thôi không gọi cho tư vấn viên nữa. Anh cứ vậy mà sống với gia đình Tùng. Cuối cùng thì rau của anh trồng cũng chịu lớn.

– Thưa bác, mai cha mẹ con sẽ xuống đây thăm hai bác. Vũ Phong lựa lúc ngồi uống trà với cha Tùng mà thông báo

– Cha mẹ cậu…nhưng mà…

– Không có gì, con hứa là sẽ để gia đình đến nói chuyện, tuy xảy ra chút chuyện nên không thể như ý muốn. Nhưng con cũng có nói qua chuyện con với Tùng cho cha mẹ con biết, họ muốn tới thăm gia đình.

– Tới thăm, không cần…

– Con cũng khó cản, họ chỉ mới nói một tiếng muốn xuống là quyết định sáng mai xuống liền. Con cũng không cản được.

– …

Vũ Phong lần thứ hai thành công trong việc để cha mẹ anh đến nói chuyện. Nói là đến thăm nhưng nếu trong lúc vui vẻ quyết luôn thì có sao đâu. Dù gì cha Tùng đã không còn xem anh là kẻ xa lạ nào đó để có thể quyết liệt đuổi giống như lúc đầu.

Sáng hôm sau, cả nhà Tùng đã chuẩn bị đón cha mẹ anh đến. Anh nhìn ra họ có vẻ lo lắng nhưng lo lắng chuyện gì thì anh không biết. Đúng giờ xe chở ông Vũ Hải và bà Hoàng Mai, được sự hướng dẫn từ trợ lý của Vũ Phong đã đến trước nhà Tùng. Xe bốn bánh xa hoa sang trọng, theo hộ tống còn có ba chiếc phía sau. Nhìn vẻ bất an trên mặt cha Tùng Vũ Phong vội nói.

– Cha mẹ con rất mong đến thăm nhà mình một lần.

– Đi bao nhiêu người? Ông nhìn mấy chiếc xe mà lo lắng, ông không nghĩ họ sẽ đến long trọng như thế

– Chỉ cha mẹ con thôi ạ, gia đình không có họ hàng khác.

Nhưng ngoài cha mẹ Vũ Phong, Minh Hàn cũng tới. Sau khi ông Vũ Hải và bà Hoàng Mai bước xuống xe, Minh Hàn lập tức bước tới chào cha và mẹ Tùng trước.

– Chào bác trai, bác gái. Cháu tên Minh hàn, anh trai của Vũ Phong.Quay sang cha mẹ anh Còn đây là cha và mẹ cháu.

– Đường đột đến thăm gia đình như vậy, hy vọng chúng tôi không làm ông bà khó xử.Bà Hoàng Mai cất giọng dịu dàng

– Hân hạnh gặp ông, tôi là cha Vũ Phong, con tôi đến phiền ông bà.

– Không phiền.

Cha Tùng bất giác nói đỡ cho Vũ phong. Minh Hàn liếc nhìn Vũ Phong cười gian “bênh rồi”

– Mời ông bà vào nhà, nhà cửa đơn sơ.Mẹ Tùng cười nhưng không giấu được vẻ lúng túng trước những vị khách khá là quan trọng

– Cám ơn, nhưng trước tiên chúng tôi có ít lễ vật tới thăm nhà.

Minh Hàn ngoắc nhẹ, một người mang đến một giỏ trái cây to. Bà Hoàng Mai nhìn anh ta bảo.

– Mang vào để lên bàn thờ tổ tiên.

– Vâng! Anh ta nhanh nhẹn đi vào nhà.Không khó để nhìn ra bàn thờ nhà Tùng ở chỗ nào

– Ông bà bày vẽ quá.

Khi cả bốn người an vị trong phòng khách kiêm phòng ăn kiêm đủ thứ của nhà Tùng, trà được bưng lên. Bà Hoàng Mai nói chuyện rất thân thiện, bà nhanh chóng làm cho cha mẹ Tùng thả lỏng người mà tiếp chuyện vợ chồng bà. Chẳng mấy chốc họ nói chuyện như đã quen từ lâu lắm. Vũ Phong đứng một bên cũng hồi hộp, anh không sợ mẹ anh đổi ý mà là sợ cha anh lật lọng. Anh không biết cha thỏa thuận những gì với mẹ anh nên anh cũng khá lo lắng. Lẳng lặng nghe một hồi anh nhận ra cha anh cũng rất hào hứng nói chuyện. Những câu chuyện ông mang ra nói với cha Tùng là những chuyện hồi xửa hồi xưa từ thời nào anh cũng chả biết. Minh Hàn rất lịch sự đứng một bên, cỡ uống hết hai bình trà là bắt đầu nhắc tới chuyện của anh và Tùng. Bắt đầu là nhắc tới những chuyện tốt của cả hai rồi bắt đầu khen Tùng rất hiền, rất dễ thương, ông bà thương như con. Vũ Phong nghĩ thầm trong bụng từ khi nào có chuyện thương như con thế không biết, đúng là miệng lưỡi con buôn nhà nông chân chất theo không kịp. Thêm một bình trà nữa là đã tới chuyện cả hai thở dài vì xót xa con trai mình không giống người bình thường, may mà gặp yêu được một người rất tốt, mai này không sợ tụi nó không hạnh phúc nữa, chuyện tình yêu đồng giới rất khó tìm được chân tình lại được cả hai nhà ủng hộ. Còn gì mà không giúp cho bọn chúng có một gia đình tốt…

Vũ Phong phục miệng lưỡi của mẹ anh, từ khi nào bà đã lôi kéo cha mẹ Tùng đồng ý với bà là Vũ Phong là lựa chọn tốt nhất cho Tùng, không kéo chúng lại với nhau mai này lỡ gặp phải một kẻ xa lạ xấu xa nào đó thì cả đời sẽ ân hận, sẽ làm gia đình buồn khổ lo lắng không yên.

– Chúng tôi thực ra ngày hôm nay xuống đến đây trước là để thăm gia đình cho người lớn biết mặt nhau, sau là có ý kết thông gia. Chúng tôi thích cháu Tùng lắm, người rất có nghị lực không tham lam không ỉ lại. Chỉ sợ ông bà chê chúng tôi và thằng con tôi không xứng làm thông gia.Bà Hoàng Mai tỏ vẻ ngậm ngùi tiếc nuối

Và dĩ nhiên với những thiện cảm nãy giờ giữa hai bên thì cha mẹ Tùng theo phản xạ phủ nhận liền…

– Làm sao chúng tôi dám nói ông bà không xứng chúng tôi nào dám.

– Thật không, vậy là ông bà không chê chúng tôi, vậy tốt quá. Chúng ta có thể kết thông gia rồi, tôi thật mừng.

Bà Hoàng Mai thì rớt mấy giọt nước mắt còn ông Vũ Hải thì cười tươi như hoa. Lập tức Minh Hàn một lần nữa ra hiệu, chưa đầy hai giây, sáu mâm quả phủ khăn đỏ đã nằm gọn trên bàn. Giờ này cha mẹ Tùng mới há hốc biết mình lỡ lời.

– Không còn gì mừng hơn, chúng tôi thật cứ tưởng phải mang về. Cháu Tùng là viên ngọc mà tôi nghĩ không dễ ông bà chịu để chúng tôi chăm sóc, nay đã được như ý nguyện chúng tôi sẽ coi cháu như con trai trong nhà, anh chị xui cứ an tâm. Thằng con tôi một sợi lông cũng không dám động tới nó đâu.Bà Hoàng Mai hăng hái nói

– Đây là lễ chúng tôi hỏi cháu Tùng cho phải lẽ. Chúng tôi không muốn qua loa. Ông Vũ Hải cũng khẳng định tầm quan trọng của việc đi hỏi “vợ” cho co trai

Không đợi cha mẹ Tùng nói gì, từng mâm quả được mở ra. Bà Hoàng Mai cứ mỗi món trong mâm lấy một chút đặt lên đĩa mang lên bàn thờ xong đâu đó kéo ông Vũ Hải tới thắp hương báo với tổ tiên, bắt cả Vũ Phong cũng làm y như vậy.

Cha mẹ Tùng thấy bà Hoàng Mai rất biết lễ nghĩa từ chuyện rất yêu thích Tùng đến chuyện làm mọi chuyện rất long trọng rõ ràng, đến báo tổ tiên cũng không bỏ qua rất chu đáo chứng tỏ Tùng rất được coi trọng. Ông bà cũng chẳng thể nói gì hơn, ông bà cũng dư biết thằng con ông bà hàng tuần gửi thức ăn nó làm về để làm gì, cho ai mà. Thôi thì chuyện cũng báo tới tổ tiên biết rồi thì gật luôn chứ sao. Vậy là Tùng bất giác bị “gả” luôn m không cần cậu có mặt hay ý kiến ý cò gì nữa. Vũ Phong toàn thắng.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.