Khoa Kỹ Vấn Đạo

Chương 12: Chương 12




Đăng ký kinh doanh mất nửa tháng thì đến tay, Lý Đông dùng chứng minh thư của cha hắn đứng tên làm chủ sở hữu, Tổng Giám đốc là Trần Hàng cũng là người đại diện theo pháp luật thực hiện các nghiệp vụ giao dịch của Công ty. Lý Đông đặt tên doanh nghiệp mới là Công ty TNHH Công nghệ mới Đông Thành, địa điểm sản xuất là một nhà máy cũ bỏ hoang tại vùng ngoại thành, chất lượng nhà xưởng còn khá tốt, diện tích bao gồm cả kho bãi khoảng 5.000 m2, giá thuê 100 trđ/năm, hai năm thỏa thuận lại một lần, mỗi lần tăng giá tối đa 10%, thanh toán tiền theo năm.

Trong thời gian này Lý Đông cũng nhận được tin từ Mạnh Thành, phía đối tác Mishubishi đã đồng ý mức giá mà Cơ khí Điện Đông Thành đưa ra, điều này cũng làm nên một trận oanh động trong giới kinh doanh cả nước. Hai bên đã ký xong hợp đồng chuyển nhượng, phía Nhật cũng đã thanh toán một nửa hợp đồng, chờ quá trình chuyển giao công nghệ hoàn tất sẽ thanh toán nốt phần còn lại. Do biết Lý Đông cần gấp tiền để triển khai nghiên cứu, Mạnh Thành rất hào sảng chuyển toàn bộ số tiền này sang tài khoản của Cty Công nghệ mới Đông Thành. Mạnh Thành cũng biết khi Lý Đông muốn tiến hành hợp tác nghiên cứu khoa học thì phải có pháp nhân đứng ra ký kết mới đảm bảo, không thể giao dịch dưới hình thức cá nhân nên việc Công ty Công nghệ mới ra đời cũng không làm Mạnh Thành có quá nhiều ngạc nhiên.

Khi tận mắt nhìn thấy 20 triệu USD vào tài khoản, lúc này Trần Hàng mới ý thức được mình đang hợp tác với một người khủng bố cỡ nào, phải biết bây giờ hắn mới 16 tuổi thôi. Mới cách đây không lâu Trần Hàng còn vì 500 triệu đồng mà lo lắng đến phát sầu thì bây giờ trong tay hắn vốn lưu động đã tính bằng đơn vị trăm tỷ, thật là vận đổi sao dời, hắn tự chủ chắc chắn phải đi theo bước chân của Lý Đông, tiến tới một chân trời mới.

Có tiền, mọi thứ dễ dàng hơn nhiều. Ban đầu Trần Hàng tìm một đơn vị tu sửa lại văn phòng và nhà xưởng. Sau đó hắn tìm về một người quen có kinh nghiệm làm trưởng phòng hành chính nhân sự, tiến hành tuyển dụng trên quy mô lớn. Công ty Công nghệ mới Đông thành là doanh nghiệp mới nhưng có số vốn đăng ký ban đầu rất cao, lại cho lương gần như gấp đôi trên thị trường nên được nhiều tầng lớp lao động tinh anh chú ý, nộp đơn ứng tuyển. Các vị trí lần lượt có người vào chỗ: bộ phận quản lý cấp cao, hành chính, kế toán, quản đốc, kỹ sư, công nhân kỹ thuật, bảo vệ… Trần Hàng lại căn cứ theo các máy móc mà Lý Đông yêu cầu tiến hành ký kết mua sắm hoặc ủy thác nhập khẩu, theo lời Lý Đông, chậm nhất đến cuối năm Công ty phải hoàn thành xong nhà xưởng và nhân sự để sang năm bắt đầu sản xuất.

Trần Hàng như trở thành một người khác, thoát thai hoán cốt, không bị áp lực gạo tiền đè lên đầu, tâm trí trở nên sáng suốt, hắn vận dụng mô hình doanh nghiệp và quản trị kinh doanh đã từng được đào tạo vào trong thực tế, ban đầu cũng có chút vướng mắc, chập chùng không phù hợp nhưng có thể tiến hành khắc phục dần. Về điểm này Lý Đông cũng để Trần Hàng được tự do hành động, hắn biết con người này năng lực phát triển rất nhanh và mạnh nhưng cần cho hắn thời gian.

Lý Đông cũng đã bước vào năm học mới, ngày tựu trường hắn gặp lại Trương Ngọc, nàng líu ríu hỏi hắn trọ học ở đâu, lớp có bao nhiêu người, đã quen đường xá chưa… nàng còn ghi cho hắn địa chỉ liên lạc hẹn Lý Đông hôm nào tới thăm. Theo Trương Ngọc nói nàng là ở tại nhà dì, cách chỗ Lý Đông ở khoảng 2 cây số, khi Lý Đông cho Trương Ngọc số di động nàng tỏ ra khá ngạc nhiên, phải biết thời gian này điện thoại di động cũng không phổ biến trong giới học sinh, mà theo Trương Ngọc nhà Lý Đông cũng không khá giả gì. Nghĩ là nghĩ vậy nhưng Trương Ngọc vẫn khá vui vẻ, cũng không bận tâm thêm hắn từ đâu lấy tới điện thoại, quan trọng là nàng sẽ dễ dàng liên lạc với hắn hơn, không như trước kia mỗi lần tới nhà tìm hắn thì đều không gặp được.

Thời gian sau đó, ngày ngày Lý Đông an tâm cắp sách đến trường, thi thoảng chỉ điểm cho Trần Hàng một số vấn đề, thời gian còn lại thì tập trung soạn thảo tài liệu thiết kế pin điện. Lần trở về thăm nhà trước khi nhập học, hắn cũng đã cho người sang phòng trọ thuê ở trung tâm huyện chuyển toàn bộ máy tính và thiết bị lên thành phố thành ra không cần mua sắm một bộ mới.

Sinh hoạt của Lý Đông cứ như vậy bình lặng trôi qua, Trương Ngọc cũng đã một vài lần ghé thăm nhà hắn, nàng rất thích khu vườn và hàng rào có giàn hoa leo, còn đùa hắn muốn chuyển đến đây ở cùng. Ngược lại với Lý Đông, Công nghệ mới Đông Thành khí thế vô cùng bận rộn, máy móc thiết bị liên tục được đưa về lắp đặt, đội ngũ kỹ sư, công nhân bận rộn tiếp nhận, học tập kỹ thuật vận hành sản xuất, bảo dưỡng từ nhà sản xuất.

Thông thường vật liệu nano được chế tạo bằng hai phương pháp: phương pháp từ trên xuống (top-down) và phương pháp từ dưới lên (bottom-up). Phương pháp từ trên xuống là phương pháp tạo hạt kích thước nano từ các hạt có kích thước lớn hơn; phương pháp từ dưới lên là phương pháp hình thành hạt nano từ các nguyên tử.

Phương pháp từ trên xuống có nguyên lý là dùng kỹ thuật nghiền và biến dạng để biến vật liệu thể khối với tổ chức hạt thô thành cỡ hạt kích thước nano. Đây là các phương pháp đơn giản, rẻ tiền nhưng rất hiệu quả, có thể tiến hành cho nhiều loại vật liệu với kích thước khá lớn (ứng dụng làm vật liệu kết cấu). Trong phương pháp nghiền, vật liệu ở dạng bột được trộn lẫn với những viên bi được làm từ các vật liệu rất cứng và đặt trong một cái cối. Máy nghiền có thể là nghiền lắc, nghiền rung hoặc nghiền quay (còn gọi là nghiền kiểu hành tinh). Các viên bi cứng va chạm vào nhau và phá vỡ bột đến kích thước nano. Kết quả thu được là vật liệu nano không chiều (các hạt nano). Phương pháp biến dạng được sử dụng với các kỹ thuật đặc biệt nhằm tạo ra sự biến dạng cực lớn(có thể 10) mà không làm phá huỷ vật liệu, đó là các phương pháp SPD điển hình. Nhiệt độ có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Nếu nhiệt độ gia công lớn hơn nhiệt độ kết tinh lại thì được gọi là biến dạng nóng, còn ngược lại thì được gọi là biến dạng nguội. Kết quả thu được là các vật liệu nano một chiều (dây nano) hoặc hai chiều (lớp có chiều dày nm). Ngoài ra, hiện nay người ta thường dùng các phương pháp quang khắc để tạo ra các cấu trúc nano.

Phương pháp từ dưới lên có nguyên lý là hình thành vật liệu nano từ các nguyên tử hoặc ion. Phương pháp từ dưới lên được phát triển rất mạnh mẽ vì tính linh động và chất lượng của sản phẩm cuối cùng. Phương pháp từ dưới lên có thể là phương pháp vật lý, phương pháp hóa học hoặc kết hợp cả hai.

Phương pháp vật lý là phương pháp tạo vật liệu nano từ nguyên tử hoặc chuyển pha. Nguyên tử để hình thành vật liệu nano được tạo ra từ phương pháp vật lý: bốc bay nhiệt (đốt, phún xạ, phóng điện hồ quang). Phương pháp chuyển pha: vật liệu được nung nóng rồi cho nguội với tốc độ nhanh để thu được trạng thái vô định hình, xử lý nhiệt để xảy ra chuyển pha vô định hình - tinh thể (kết tinh) (phương pháp nguội nhanh). Phương pháp vật lý thường được dùng để tạo các hạt nano, màng nano, ví dụ: ổ cứngmáy tính.

Phương pháp hóa học là phương pháp tạo vật liệu nano từ các ion. Phương pháp hóa học có đặc điểm là rất đa dạng vì tùy thuộc vào vật liệu cụ thể mà người ta phải thay đổi kỹ thuật chế tạo cho phù hợp. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể phân loại các phương pháp hóa học thành hai loại: hình thành vật liệu nano từ pha lỏng (phương pháp kết tủa, sol-gel,...) và từ pha khí (nhiệt phân,...). Phương pháp này có thể tạo các hạt nano, dây nano, ống nano, màng nano, bột nano,...

Phương pháp kết hợp là phương pháp tạo vật liệu nano dựa trên các nguyên tắc vật lý và hóa học như: điện phân, ngưng tụ từ pha khí,... Phương pháp này có thể tạo các hạt nano, dây nano, ống nano, màng nano, bột nano,...

Công nghệ mà Lý Đông áp dụng là phương pháp hóa học, sản phẩm pin mà hắn thiết kế được cấu tạo bởi các siêu tụ điện dẻo, gồm những ống nano carbon siêu nhỏ. Thông thường, ống nano carbon là vật liệu cách điện, nhưng nó sẽ thành những siêu tụ điện khi được bọc bên ngoài một lớp vật liệu dẫn điện hai chiều. Lớp vật liệu này khác với thông thường khi có thể cho phép các điện tử (electron) vượt qua một cách nhanh chóng từ lõi đến vỏ, từ đó tạo nên nguồn năng lượng cực lớn. Vật liệu này có thể được tạo thành từ các phương pháp tổng hợp hóa học đơn giản, rất phù hợp với trình độ của năng lực kỹ sư nhà máy hiện tại.

Theo dữ liệu mà hắn nắm được, loại pin chuẩn bị sản xuất này cho thời lượng gấp 20 lần so với pin Li-ion, chỉ cần sạc trong vài giây là đủ để dùng cho cả tuần. Tuổi thọ của nó cũng rất cao, 30.000 lần sạc và ổn định theo thời gian, khác với pin Li-ion thường mất dần năng lượng sau mỗi lần sạc. Với nguồn năng lượng lớn nhưng kết cấu nhỏ hơn so với pin Li-ion, pin siêu tụ này có thể có mặt trên những mẫu smartphone siêu mỏng, các thiết bị đeo thông minh, máy bay không người lái….

Thấm thoắt, năm 2002 đã đi đến tháng cuối cùng, Lý Đông đã hoàn thành bộ nguyên lý hoạt động và thiết kế pin, thực hiện chuyển giao cho Trần Hàng, Trần Hàng cũng có hỏi Lý Đông về nguồn gốc của tài liệu, Lý Đông chỉ trả lời là hắn có phòng nghiên cứu bí mật tại nước ngoài, bắt đầu từ bây giờ các sản phẩm công nghệ của Công ty sẽ do phòng nghiên cứu này phát triển, việc của Công ty là tiếp tục cung cấp tài chính cho nó hoạt động. Nghe được tin tức này, Trần Hàng lại một lần nữa kinh hãi, hắn lại có nhận thức mới về Lý Đông, không biết năng lực của tên tiểu tử này thật sự là lớn bao nhiêu đây, ngay cả phòng nghiên cứu bí mật ở nước ngoài đều có, thật là yêu nghiệt.

Lý Động dự định thành công tạo ra sản phẩm đầu tiên sẽ tiến hành đăng ký thương hiệu và sở hữu công nghiệp, sau đó sẽ gửi đi các tổ chức kiểm nghiệm quốc tế đánh giá. Lý Đông tin chắc kết quả đi ra sẽ gây oanh động toàn bộ thị trường pin công nghiệp, đơn hàng sẽ ồ ạt mà đến, việc còn lại của hắn chỉ là tổ chức sản xuất cho hiệu quả. Khác với các sản phẩm trước, pin nano có hàm lượng công nghệ rất lớn, đặc biệt Lý Đông áp dụng những công nghệ vượt thời đại nên hắn yên tâm sẽ không có đơn vị nào có khả năng sao chép, ít nhất là trong mười năm tới. Có lẽ sản phẩm này ra đời, rất nhiều sản phẩm công nghiệp sẽ thay đổi theo và có lẽ từ bây giờ, Lý Đông sẽ bắt đầu thay đổi thế giới.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.