Đỉnh Cao Quyền Lực

Chương 546: Chương 546: Lòng Dân, Ý Dân.




Tại hội nghị, sắc mặt của Ngụy Hoành Lâm, Tôn Húc Dương và một số cán bộ ủy viên thường vụ huyện cũng bắt đầu lộ vẻ kinh hoàng, tất cả đều dùng ánh mắt cảnh cáo nhìn bốn người kia.

Bầu không khí trong hội nghị rõ ràng có sự căng thẳng khác thường.

Nhưng bây giờ, căng thẳng nhất phải thuộc về bốn người Hồ Lập Giang, Tiền Vân Đào, Cao Quốc Cường, Phương Hải Phong.

Cả bồn người đều nhận được ánh mắt ám chỉ từ những người dựa lưng của họ. Bọn họ biết, nếu thật sự để lộ ra manh mối, chỉ e kết thúc của bản thân so với việc bãi chức còn nghiêm trọng hơn nhiều.

Hồ Lập Giang lưỡng lự một chút, trầm giọng nói:

– Bí thư Liễu, việc vi phạm xây dựng này đã có từ lâu, hơn nữa trong đó chứa đựng rất nhiều nội tình rắc rối phức tạp, thậm chí còn có người dùng quyền sản chính thức. Chúng tôi lúc đó căn bản không có cách nào cưỡng ép dỡ bỏ, huống hồ nhà nước vẫn luôn nhấn mạnh chấp pháp văn minh, tuyệt đối không thể tùy ý cưỡng chế phá dỡ nhà dân. Tác động của truyền thông cũng tương đối lớn, cho nên chúng tôi luôn luôn lấy giáo dục tuyên truyền làm chủ, và không có áp dụng bất kỳ biện pháp mang tính cưỡng chế nào.

Lý do của Hồ Lập Giang đưa ra nghe rất có lý, ba người còn lại sau khi nghe xong, lập tức phụ họa theo:

– Đúng vậy, Bí thư Liễu. Chúng tôi phải kiên quyết hưởng ứng lời kêu gọi của nhà nước, phải chấp pháp văn minh.

Liễu Kình Vũ nhẹ nhàng gật đầu:

– Nếu như các đồng chí thật sự là chấp pháp văn minh, vậy đó là may mắn của nhân dân huyện Thụy Nguyên chúng ta rồi.

Nói tới đây, Liễu Kình Vũ đột nhiên thay đổi ngữ điệu, nói:

– Bốn vị, hiện nay, các đồng chí cho rằng việc vi phạm luật lệ xây dựng này rốt cuộc nên hay không nên dỡ bỏ?

Lần này, Liễu Kình Vũ dựa vào câu trả lời của Hồ Lập Giang, thay đổi phương thức tư duy và phương thức đặt câu hỏi.

Hồ Lập Giang vừa nghe, lập tức ngẩng đầu lên, lần này Liễu Kình Vũ thật sự lấy gậy ông đập lưng ông.

Làm sao bây giờ?

Do dự hồi lâu, Hồ Lập Giang vẫn là kiên trì nói:

– Tôi cho rằng, vấn đề này chúng ra vẫn là nên nghe ý kiến của cấp lãnh đạo, lãnh đạo nói phải phá thì chúng ta phá, lãnh đạo nói không phá thì chúng ta không phá.

Đây là một câu trả lời rất khôn khéo, bởi vì đưa ra quyết sách là lãnh đạo, bọn họ chỉ là người chấp hành. Như thế cho dù có sai cũng là cái sai của lãnh đạo.

Liễu Kình Vũ lạnh lùng nói:

– Đây là câu trả lời cuối cùng của bốn đồng chí sao?

Cả bốn người ra sức gật đầu.

Ánh mắt của Liễu Kình Vũ nhìn trực diện Ngụy Hoành Lâm:

– Đồng chí Ngụy Hoành Lâm, đồng chí xem, bốn người bọn họ có nên cho họ giữ chức tiếp không? Một người ngay cả quyết sách cuối cùng cũng không dám làm, chỉ biết đem hết trách nhiệm đổ lên đầu lãnh đạo. Một người ngay cả năng lực phán đoán, năng lực phân tích cũng không có, bọn họ còn đủ năng lực lãnh đạo ở một vị trí quan trọng như vậy không?

Ngụy Hoành Lâm bị Liễu Kình Vũ hỏi như vậy, cũng có chút bực bội. Nếu như không phải đang quay truyền hình trực tiếp và chỉ có nội bộ ủy viên thường vụ thì y có thể có rất nhiều lý do để chặn lời Liễu Kình Vũ. Nhưng vấn đề lại nằm ở chỗ, bây giờ đang là truyền hình trực tiếp, y không muốn để lại hình tượng gian xảo, không lời giải thích đối với các đồng chí lãnh đạo tỉnh ủy.

Vì muốn thể hiện tài hoa của bản thân, Ngụy Hoành Lâm đảo mắt nói:

– Bí thư Liễu, theo tôi thì như thế này đi. Tình hình hiện nay đã rất rõ ràng, vấn đề tồn tại vi phạm luật xây dựng này rõ ràng là không hợp lý, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường vệ sịnh huyện Thụy Nguyên chúng ta và đặc biệt là ảnh hưởng tới môi trường sông Thụy Nguyên. Bây giờ có thể cho bọn họ lấy công chuộc tội, chúng ta sẽ tiến hành thành lập tổ liên hợp và cho bọn họ phụ trách. Nhiệm vụ của tổ này là tiến hành dỡ bỏ công trình vi phạm luật lệ xây dựng hai bên bờ sông Thụy Nguyện. Dù sao thì bọn họ luôn đứng ở vị trí tương quan, đối với các vấn đề thuộc lĩnh vực liên quan cũng quen thuộc hơn.

Liễu Kình Vũ lập tức tỏ thái độ do dự.

Cùng lúc này, Tống Hiểu Quân liếc mắt ra ý đối với một người trong đám đông. Người này lập tức bước nhẹ tới bên Nghiêm Thiên Hoa, đưa cho anh ta một cái USB, sau đó thấp giọng rỉ tai Nghiêm Thiên Hoa mấy câu.

Sau khi Nghiêm Thiên Hoa tiếp nhận chiếc USB, vội vào trong xe tiếp sóng xem kỹ, sau khi cảm thấy không vấn đề gì, biên tập lại một chút, rồi sử dụng xe tiếp sóng thực hiện truyền hình trực tiếp.

Cùng lúc, Nghiêm Thiên Hoa lại xuất hiện trước mặt Liễu Kình Vũ và mọi người. Anh ta nói với Liễu Kình Vũ:

– Bí thư Liễu, phía chúng tôi vừa nhận được một đoạn video tự điều tra của một người dân gửi tới, chúng ta có thể qua đó xem một chút. Đồng thời, đoạn video này cũng có thể tiến hành truyền hình trực tiếp thông qua xe tiếp sóng.

Khi Nghiêm Thiên Hoa đang nói, kỳ thực thì hình ảnh của đoạn video cũng đã được gửi tới phía bên đài truyền hình qua xe tiếp sóng, bên trong tivi cũng đã phát rồi.

Liễu Kình Vũ gật gật đầu:

– Được, vậy chúng ta cùng đi xem.

Ngay sau đó, chiếc ti vi treo bên ngoài xe tiếp sóng bắt đầu phát nội dung bên trong chiếc USB thông qua hình thức truyền hình trực tiếp.

Trên màn hình tivi, một người quay phim đang tiến hành phỏng vấn hơn chục người bất kỳ gặp trên đường, vấn đề đưa ra chỉ có một. Đó chính là tại sao sự việc công trình vi phạm luật xây dựng hai bên bờ Thụy Nguyên cho tới nay vẫn chưa bị phá bỏ.

Điều khiến cho tất cả mọi người ở hiện trường kinh ngạc đó chính là câu trả lời của những người được phỏng vấn. Mặc dù là cách trả lời khác nhau nhưng mấu chốt đều chỉ ra rằng Hoàng Bảo Trụ là cháu trai của Hoàng Lập Hải và người đứng sau các công trình vi phạm luật xây dựng đều là anh em thân thích của lãnh đạo huyện.

Điều này còn cần phải hỏi sao? Ai mà không biết 1/5 công trình vi phạm luật xây dựng hai bên bờ sông Thụy Nguyên là thuộc về Hoàng Bảo Trụ. Hoàng Bảo Trụ là ai? Đó chính là cháu trai của chủ tịch Hoàng. Huyện Thụy Nguyên, ai dám điều tra anh ta?

– Đúng vậy, ở huyện Thụy Nguyên, chủ tịch Hoàng một tay che trời, Hoàng Bảo Trụ cũng bá chủ một phương. Một số người tố cáo anh ta xây dựng trái phép có người bị đánh gãy chân, có người trực tiếp bị nhốt vào trong bệnh viện tâm thần, còn ai dám tố cáo nữa.

– Hừ, lãnh đạo huyện Thụy Nguyên luôn nói, người dân chúng tôi xây dựng trái phép, nhưng trên thực tế, cho dù là kẻ ngốc cũng biết. Người dân chúng tôi làm gì có ai có gan như vậy. Đó là sông Thụy Nguyên, chúng tôi vẫn chưa xây xong, người của đội quản lý đô thị đã tới rồi. Chỉ có phần đất xây dựng của người thân lãnh đạo huyện, bọn họ mới không dám động tới…

Tuy rằng lời nói của dân chúng khác nhau nhưng trọng điểm gần như là thống nhất.

Ngụy Hoành Lâm và các Ủy viên thường vụ xem xong đoạn video, ai nấy đều trợn tròn mắt.

Bây giờ, tất cả đều có một suy nghĩ: “Đoạn video này rốt cuộc là do ai làm. Mục tiêu chính diện chẳng phải là chỉ Hoàng Lập Hải và các vị lãnh đạo huyện Thụy Nguyên hay sao? Gan của người này cũng to lắm, tên tiểu tử này muốn rước phiền toái rồi, sau này nhất định phải tìm cho ra tên này, phải chỉnh đốn lại một trận.”

Đoạn video ngắn vừa phát xong, lúc này, Nghiêm Thiên Hoa vẫn chưa thỏa mãn, cầm chiếc microphone trong tay đi về phía dân chúng đang đứng xem xung quanh, tùy ý chọn một người dân nói:

– Chào bác, theo bác, môi trường dọc hai bên bờ huyện Thụy Nguyên tại sao lại ô nhiễm như vậy, tại sao các công trình xây dựng trái phép hai bên bờ sông chưa bị dỡ bỏ?

Đây là một vị bô lão hơn 90 tuổi, ông cụ nhìn Nghiêm Đại Khoan rồi không chút do dự nói:

– Điều này vẫn cần phải hỏi sao? Người dân huyện Thụy Nguyên chúng tôi, không ai là không biết xung quanh sông Thụy Nguyên đều là chuồng lợn, chuồng gà và các công xưởng nhỏ. Còn về phần tại sao không dám phá dỡ, điều này chẳng phải càng đơn giản hơn sao? Người làm quan phải biết tự đoán tài lộ, chỉ cần có sự tồn tại của công trình xây dựng trái phép, bọn họ liền tới thu tiền hằng năm. Tôi nghe nói một vị phó phòng quản lý đô thị dựa vào việc kiểm tra công trình xây dựng trái phép, mỗi năm có thể nhẹ nhàng đút túi gần một trăm ngàn đồng. Anh nói xem, có ai ngu ngốc đi phá dỡ công trình trái phép này không? Bọn họ còn thời gian nào quản lý sự sống chết của người dân chúng tôi? Bọn họ sớm đã mua nhà mua đất ở thành phố Nam Hoa hoặc bên ngoài rồi. Công việc bên phía chúng tôi chỉ là để kiếm tiền mà thôi.

Sau đó, Nghiêm Thiên Hoa lại phỏng vấn bất kỳ thêm một vài người dân nữa, không ngoại lệ, những người này đều ám chỉ Hoàng Bảo Trụ và người đứng sau anh ta, hoặc là chỉ lãnh đạo huyện Thụy Nguyên cấu kết với nhau. Sự tức giận của người dân là vô cùng lớn.

Thời điểm Nghiêm Thiên Hoa phỏng vấn dân chúng xung quanh về việc có hay không hy vọng công trình xây dựng trái phép bị phá vỡ, Nghiêm Thiên Hoa và các lãnh đạo huyện tại hiện trường, không thể ngờ một cảnh tưởng đã xảy ra. Chỉ nghe nói tới việc công trình vi phạm, người dân đột nhiên lớn tiếng hô:

– Bí thư Liễu, xin đồng chí hãy dỡ bỏ những công trình xây dựng trái phép này đi, phá bỏ hết đi.

Một người dân lớn tuổi nước mắt chan chứa nói:

– Bí thư Liễu, cầu xin đồng chí, đồng chí hãy nhanh chóng dỡ bỏ tất cả những công trình này đi. Tôi nhớ cảnh mười năm trước, dòng sông Thụy Nguyên trong suốt nhìn thấy cả tôm cá lượn lờ, tung tăng.

Tại hiện trường, lời kêu gọi nhanh chóng dỡ bỏ càng ngày càng lớn, lúc mới bắt đầu, thanh âm không đồng đều, nhưng càng về sau càng đồng thanh. Tất cả mọi người đêu kêu gọi dỡ bỏ.

Giây phút đó, màn hình máy quay lại lần nữa chĩa thẳng vào Liễu Kình Vũ.

Khi Liễu Kình Vũ nghe thấy những lời kêu gọi đầy kích động của người dân xung quanh tại hiện trường, hắn nhìn các vị lãnh đạo huyện, nói lớn:

– Các đồng chí, các đồng chí đều nghe thấy hết rồi chứ. Đây đều là tiếng lòng của người dân, là ý dân. Thân là người lãnh đạo huyện ủy, nếu chúng ta không thuận theo ý dân, lòng dân, vậy thì chúng ta có đủ tư cách làm quan không? Tôi quyết định, từ bây giờ, lấy tất cả công trình xây dựng trái phép của Hoàng Bảo Trụ làm điểm khởi đầu, tiến hành phá bỏ tất cả, truy cứu trách nhiệm nếu có người đứng sau lưng Hoàng Bảo Trụ. Liễu Kình Vũ tôi sẽ dốc toàn lực đảm nhiệm. Nay, tôi hạ lệnh, lập tức phá dỡ.

Nới tới đây, Liễu Kình Vũ quay sang nhìn mấy người Hồ Lập Giang, nói:

– Lần này các đồng chí không cần phải giả bộ nhập viện nữa.

Mấy người vội vàng lắc đầu.

Liễu Kình Vũ gật đầu nói:

– Được, vậy các đồng chí đi kiếm dụng cụ phá dỡ. Tôi và các đồng chí thường vụ đợi ở hiện trường, chúng ta phải trực tiếp dỡ bỏ các công trình trái phép, phải dọn sạch rác thải hai bên bờ sông Thụy Nguyên, phải dốc sức xử lý môi trường sông Thụy Nguyên. Chúng ta phải trả lại cho nhân dân một dòng sông Thụy Nguyên sạch sẽ.

Liễu Kình Vũ nói xong, lập tức xung quanh vang lên tiếng vỗ tay nồng nhiệt của người dân, rất nhiều người khóe mắt đã ươn ướt.

Đợi nhiều năm như vậy rồi, cuối cùng cũng đợi được một vị Bí thư huyện ủy thật lòng vì dân giải quyết vấn đề, thật là không dễ mà.

Đám người Ngụy Hoành Lâm và Tôn Húc Dương lúc này dường như cũng bị ý chí chiến đấu của Liễu Kình Vũ tác động. Đặc biệt là Tôn Húc Dương, người này lớn tiếng quát đám người Hồ Lập Giang:

– Còn không mau đi liên hệ tìm công cụ phá dỡ nhanh mang tới đây, tất cả các đồng chí phải ghi nhớ cho tôi. Bất luận là vào thời gian nào, đều phải lấy lợi ích của dân làm chủ, đều phải xuất phát từ lợi ích của nhân dân, thực sự làm việc vì dân, làm tốt việc vì dân. Nếu sau này lại phát sinh vấn đề tương tự, tại hội nghị thường ủy tôi sẽ đề nghị bãi nhiệm chức tại chỗ đối với các đồng chí.

Giả tạo, chắc chắn là đã diễn hơi quá.

Diễn xuất của Tôn Húc Dương không chỉ lấy được tiếng vỗ tay nhiệt liệt một lần nữa của dân chúng mà còn lấy được sự khen ngợi và cái gật đầu của một số lãnh đạo đang ngồi xem trước màn hình tivi.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.