Điền Viên Cốc Hương

Chương 8: Chương 8: Nhị bá phụ




Hai mươi tám tháng chạp, làm mứt nấu bánh trang trí nhà cửa.

Nói là hoa, đó là chỉ câu đối xuân dán ở song cửa sổ, Cốc Vũ nhìn An Cẩm Hiên leo lên trên ghế, Kinh Trập ở phía dưới xem, đem câu đối treo lên. An Cẩm Hiên nhảy xuống xoa xoa cổ, "Hướng dương dòng dõi Xuân Thường Tại, tích thiện nhà khánh có thừa, Kinh Trập, chữ của ngươi thật đẹp."

Cốc Vũ ở một bên xem náo nhiệt, ngây ngẩn cả người. Cẩm Hiên không phải là tiểu tử ở nông thôn sao, làm sao có thể nhận được chữ, huống hồ hắn vừa rồi đọc đầy ý tứ hàm xúc, tuyệt đối không phải là học lỏm được vài chữ đơn giản như vậy.

Tiểu Mãn đang dán một bức tiên hạc hiến thụy lên song cửa sổ, thấy Cốc Vũ ngây người, kêu lên: "Cốc Vũ, đi lại xem vị trí này có ngay chính giữa chưa."

Dán giấy xong, bắt đầu làm bánh, nơi này vốn không có thói quen hấp bánh, nhà giàu có thể bỏ ra một ít lúa mạch, nhưng cũng không ai muốn làm. Nhà bình thường ở Đào trang, mừng năm mới đều làm bánh tổ, gạo xay thành bột trộn đường, chưng chín.

Vương thị thân mình hoài thượng đứa nhỏ có chút chậm chạp, đang cắt củ cải. Trong lúc làm việc nàng không muốn đè đứa nhỏ trong bụng, vừa muốn duỗi thắt lưng, đành phải nghiêng thân mình, tư thế xem thật kỳ quái.

Kinh Trập chạy nhanh tới, lấy dao trong tay Vương thị, "Nương, ta nghe lão nhân gia nói có thân mình không thể dùng dao, để cho ta làm, ngài đi nghỉ ngơi."

Vương thị đứng lên, ánh mắt tràn đầy vui vẻ nhìn Kinh Trập, "Nơi nào có nhiều kiêng kị như vậy, chỉ là thân mình thật sự bất tiện, ngươi tới đi, cắt nốt chỗ này."

Cốc Vũ, Tiểu Mãn cũng đi lại, An Cẩm Hiên đứng từ xa nhìn bọn họ.

Cốc Vũ có chút tò mò, "Nương, không phải nói làm bánh tổ sao, sao lại cắt cải củ?"

Vương thị cười khổ, vuốt bụng nói: "Cũng muốn làm bánh tổ, nhưng đường càng quý, ta đã nghĩ trong nhà chỉ cần có tâm, mừng năm mới các ngươi ăn cái kia là được rồi. Làm bánh củ cải, vừa đỡ thèm vứa thế cơm."

Cốc Vũ thấy thần sắc nương có chút sa sút, là kết tụ nỗi lo của từng ngày qua, nàng vội cười ngọt ngào: "Bánh tổ có cái gì ăn ngon, ngọt đến ngấy, vẫn là bánh củ cải này ăn ngon, không phải nói đông ăn cải củ hạ ăn gừng sao, ăn không đúng không thể trường thọ a!"

Vương thị rốt cục bị Cốc Vũ chọc nở nụ cười, "Ngươi nha đầu kia, nói chuyện bắt đầu lý luận, cái gì cũng là ngươi có lý."

Ba mẹ con nhàn nhã nói chuyện xem Kinh Trập cắt cải củ, Tiểu Mãn đem cải củ cắt xong gom bỏ vào chậu gỗ. Mắt thấy không sai biệt lắm liền đứng dậy nói: "Nương, có muốn nhóm lửa không. Ta phải đi ngay, chờ cha ở nhà Trần bá bá xay gạo trở về là vừa đúng lúc."

Đột nhiên Tiểu Mãn đứng lại, ngập ngừng kêu một tiếng: "Nhị bá ——" giọng nói bên trong thế nhưng mang theo ủy khuất nghẹn ngào.

Cốc Vũ sửng sốt, quay đầu nhìn đến trong viện một hán tử khoảng trên dưới 30 tuổi, khuôn mặt nhìn thật giống cha, xem ra đó là nhị bá Lí Đắc Giang, chỉ là khuôn mặt cương nghị hơn, dài hơn một chút, mày rậm mắt to mũi cao, hơn nữa đi mang theo một trận gió, vừa thấy biết là người lanh lẹ.

Vừa đánh giá xong Lí Đắc Giang đã đến trước mặt các nàng, cất cao giọng nói: "Tiểu Mãn, cha ngươi đâu? Sự tình lớn như vậy sao không sai người nói với ta, cha ngươi cũng thật là, đi trấn trên cũng không đến chỗ ta, nếu không trở về mừng năm mới, làm sao biết nãi nãi ngươi theo đại bá mẫu ngươi làm ra việc như vậy!"

Ngữ khí tràn đầy bất bình, lúc nói chuyện Lí Đắc Giang thấy Vương thị bụng to vượt mặt đứng ở một bên, lại là một trận xấu hổ, cứ như Cốc Vũ các nàng bị đuổi ra là sai lầm của hắn, Kinh Trập đang ngồi trên đát cắt cải củ, vừa khéo đứng lên, kêu một tiếng: "Nhị bá."

Lí Đắc Giang đi qua sờ đầu của hắn, "Kinh Trập cũng lớn như vậy, cắt cái này làm gì đây?"

Tiểu Mãn nói: "Nương nói đường rất quý, làm bánh cải củ là được, vừa đỡ thèm vừa làm cơm ăn."

Tiểu Mãn ủy khuất nói, hoàn toàn không giống với ngữ điệu hai ngày trước, Cốc Vũ trong lòng cân nhắc một chút, rõ ràng nguyên do, trước kia bị đuổi ra, cả nhà không một ai bênh vực các nàng, chỉ có thể chính mình chịu đựng. Nhị bá vừa trở về liền không giống, Tiểu Mãn giống như một đứa nhỏ bị ủy khuất, giờ phút này rốt cục tìm được người chính nghĩa, nước mắt không ngăn được chảy ra.

Nghe nói như vậy, Lí Đắc Giang thở dài, giao đãi một câu: "Các ngươi chờ." Lời còn chưa dứt người đã đi xa.

Vương thị trách Tiểu Mãn, "Tiểu Mãn, ngươi nói với Nhị bá ngươi làm cái gì."

Tiểu Mãn quay đầu sang một bên, một lúc lâu sau mới nói: "Nhị bá là người thành thực, không giống đại bá sợ đại bá mẫu, cha cũng nói qua, nhà này vẫn là nhị bá làm chủ."

Lí Đắc Tuyền mang theo một thùng đậu tương vui tươi hớn hở trở về, thấy các nàng thất thần, "Không phải muốn nấu cải củ sao? Thế nào một đám sững sờ ở đây."

Cốc Vũ chạy tới nghênh đón Lí Đắc Tuyền, "Cha, vừa rồi Nhị bá đến đây."

Đang nói, Lí Đắc Giang xuất hiện trong sân, trong tay mang theo vài thứ, đặt vào tay Tiểu Mãn: "Tiểu Mãn, đây là nhị bá cho, các ngươi để dành mừng năm mới."

Lí Đắc Tuyền vội chối từ: "Nhị ca, chúng ta mừng năm mới đều chuẩn bị tốt."

Lí Đắc Giang xoay người cả giận nói: "Còn có coi ta là Nhị ca, ngươi từ nhỏ chính là miệng hồ lô, việc gì cũng giấu ở trong bụng, hiện tại tốt lắm rồi, cả nhà nghe người ta nói ở riêng liền ở riêng, Tiểu Mãn, đừng nghe cha ngươi, đều là nhị bá cho, cầm đi."

Tiểu Mãn thật sự cầm vài thứ kia vào phòng.

Cả nhà ngồi vào chỗ của mình, Lí Đắc Tuyền cùng Lí Đắc Giang nói đại khái chuyện xảy qua, Lí Đắc Giang trầm mặc sau một lúc lâu, "Sao ngươi chịu không nổi hai câu nói như vậy, trong nhà này ngươi giúp đỡ không ít, có đạo lý gì mà bây giờ một chỗ đặt chân cũng không có."

Lí Đắc Tuyền cười cười, "Ca, này ngươi cũng thấy, trong nhà thật sự khó khăn, ta lúc đầu cũng muốn ở bên ngoài tìm một chỗ ở, bây giờ ở tại nhà của Nhị thúc công cũng rất tốt, ngươi cũng biết cách làm người của ông chú, lại cũng gần nhà, có việc gì kêu một tiếng là đến nơi."

Mặt Lí Đắc Giang bây giờ mới có nét cười, " Được, đã chuyển ra đi về cũng khó, ngươi có chuyện gì khó xử, thiếu cái gì cứ việc nói với Nhị ca, ta thấy cả nhà ngươi, mấy năm liên tục bánh cũng không dám chưng.”

Cốc Vũ ở bên cạnh kích động, nước mắt kém chút đến rơi xuống, nàng hiện tại rốt cục hiểu biểu hiện của Tiểu Mãn, qua nhiều ngày như vậy, Lí gia đầu tiên vì bọn họ mang tiền trở về nên nịnh bợ lấy lòng, sau sợ bị liên lụy vội vàng đòi ở riêng, hơn nữa nãi nãi, đại bá mẫu, cho tới bây giờ không ai hỏi thăm bọn họ ở bên ngoài qua được hay không, có khó khăn gì không, có thiếu thốn gì không.

Lí Đắc Giang chà xát hai tay, "Nhị ca, ta nghĩ qua năm để Kinh Trập đi đọc sách, Cốc Vũ bệnh một trận cũng tốn không ít tiền thuốc, nhưng rồi sẽ qua thôi."

Lí Đắc Giang thở dài một hơi, "Ý tưởng cũng tốt, dù sao ta ở bên ngoài từng trải việc đời, ta thấy Kinh Trập đứa nhỏ này cũng là kẻ đọc sách, chính là cha mẹ không biết nghe ai nói cái gì, còn tưởng rằng các ngươi có tiền, đợi lát nữa ta cho bọn họ qua xem xem các ngươi qua ngày ra sao."

Đang nói chuyện, đột nhiên Tiểu Mãn ở trong phòng kêu một tiếng.

Cốc Vũ chạy đi vào vừa thấy, cũng choáng váng, đồ Nhị bá phụ cho, trừ bỏ mấy bao điểm tâm ở ngoài, còn có một bao thịt khô, một ít mỡ heo, đây chính đồ quý, khó trách Tiểu Mãn kêu ra tiếng.

Không cần Lí Đắc Tuyền nói, Tiểu Mãn mang đồ ra nhà chính, "Nhị bá, điểm ấy tâm chúng ta để lại, người mang dầu cùng thịt khô về đi, mừng năm mới còn dùng được."

Lí Đắc Giang lắc đầu, "Đây là ta ở bên kia cầm qua, bên kia một nhà đông người, nói không chừng lúc nấu cơm còn bị đại tẩu giấu đi, không bằng để các ngươi ăn bớt lo."

Đang nói chuyện, Vương thị đi ra, cũng băn khoăn, nhưng thấy Lí Đắc Giang thành tâm thành ý lại quyết đoán, đành phải thôi. Vô trong phòng lấy ra một ít giấy dán cửa sổ, "Nhị ca, chúng ta cái gì cũng không có, giấy dán cửa sổ làm tăng không khí vui mừng, trong nhà chắc là cũng có, này cầm đi, coi như tâm ý của chúng ta."

Lí Đắc Tuyền tiếp nhận, nhìn từng tờ, khen không dứt miệng, nhìn bức trĩ tử hiến đào hết sức nhập thần, thần sắc có một tia cô đơn.

Cốc Vũ chớp mắt liền rõ ràng, Nhị bá phụ kết hôn nhiều năm không có con cái, đây là thấy vật chạnh lòng.

Kinh Trập ở một bên nói: "Nhị bá, nhà bên kia đã có câu đối sao?"

Lí Đắc Giang lúc này mới hồi phục tinh thần.

Cốc Vũ tiếp câu chuyện nói "Nhị bá, ngươi tới xem, đại ca viết chữ so với chữ viết của tiên sinh viết ở bên đường còn đẹp hơn, kêu đại ca viết câu đối cho ngươi, dán trên cửa!"

Cốc Vũ giọng điệu giòn tan làm Lí Đắc Giang cười ha hả, "Tuyền, khó trách ngươi ở bên này cũng không buồn, ta xem nơi này có một đám nữ nhân, thật là nhức đầu. Chữ này thật đẹp, đều có lực, Kinh Trập, rảnh rỗi viết cho Nhị bá 2 câu đối!"

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.