Bần Cùng Quý Công Chúa

Chương 6: Chương 6: Quản gia




Vòng giao tế của Mary dần dần mở ra, phụ nữ nơi này tuy rằng cũng có đủ loại tính xấu, đều không có nội tâm gì, cùng các nàng ở chung thoải mái lại khoái trá. Duy nhất làm cho Mary không thích ứng vẫn là dân phong nơi này không bị cản trở. Các thiếu nữ có thể vì chính mình tìm kiếm vị hôn phu, dựa vào vũ hội to nhỏ, xem thuận mắt là có thể tư định chung thân, chỉ cần không có vấn đề quá lớn, cha mẹ bình thường đều đồng ý. Càng sâu xa hơn, nếu không muốn xuất giá, cũng có thể cả đời làm lão xử nữ, chỉ cần ngươi xác định có thể nuôi sống chính mình.

Loại trạng huống tình yêu và hôn nhân tự do này từng là khát vọng Mary nhất, nhưng mà hiện tại lại làm cho nàng cảm thấy phiền não. Đàn ông phiên bang người người đều thể trạng cường tráng, mũi cao mi rộng, vô luận nhìn xa hay gần đều giống nhau, hoàn toàn không thể kích khởi tình cảm yêu thích của Mary. Hơn nữa, khi cùng bọn họ khiêu vũ muốn ôm nhau, hơi thở giao triền, điều này làm cho Mary tiếp nhận giáo dục quý nữ mười mấy năm ở Đại Hạ, đem bảo thủ rụt rè khắc vào trong khung hoàn toàn không thể tiếp nhận.

Gả cho phiên nhân, trước mắt nàng làm không được; chung thân không lấy chồng, về điểm đồ cưới gầy còm lại chống đỡ không được nửa đời sau. Tóm lại, Mary lâm vào trạng huống tiến thối lưỡng nan. Đơn giản Anh quốc không lưu hành những lời ‘Con gái lớn không thể lưu, lưu đến lưu đi giữ lại sầu’ này, nàng còn nhiều vài năm chuẩn bị tâm lý.

Thời gian không ngừng trôi, mắt thấy mùa xuân sắp trôi qua, một hồi mưa dầm hơn mười ngày liên tiếp lại làm cho Bennet tiên sinh cảm mạo nặng. Ông bệnh không rời giường được, cách mỗi vài phút liền kịch liệt ho khan, mặt đỏ tai hồng, bộ dáng hô hấp ồ ồ giống như tùy thời đều đã tắt thở. Mọi người nhà Bennet đều sợ hãi, vội vàng thỉnh bác sĩ đến xem.

Chuyện vụ trong nhà tất cả đều dừng ở trên đầu Bennet phu nhân, thân thể của bà so với Bennet tiên sinh còn yếu ớt hơn, không đến vài ngày cũng ngã bệnh. Trong nhà nhất thời không người lo liệu, trừ bỏ Mary, các vị tiểu thư nhà Bennet đều bị mây đen sương mù vây quanh, tâm tình phi thường bất an.

Jane cầm một quyển sổ sách trong tay, vỗ về cái trán ai thán, “Trời ạ, chữ cha viết rất ngoáy, mẹ kết toán cũng loạn thất bát tao, chị hoàn toàn xem không hiểu! Elizabeth, làm sao bây giờ? Chị hoàn toàn không có tài chưởng quản cái nhà này!”

“Để cho em xem xem.” Elizabeth tiếp nhận xem xét, vài phút sau tiếc nuối lắc đầu, “Thực có lỗi Jane, em cũng bất lực.”

Catherine cùng Ledia trở nên thập phần im lặng, nghe thấy trong phòng truyền đến tiếng cha cùng mẹ ho khan liền lộ ra vẻ mặt lo lắng, thường thường chạy vào xem.

Mary bưng một cái khay từ trong phòng cha mẹ đi ra, mặt trên là hai phần bữa tối chưa ăn xong. Luoni phu nhân bước lên phía trước tiếp nhận khay, cũng đưa cho nàng một cái khăn ẩm ướt lau tay. Nàng chậm rãi xuống lầu, phân phó Jane cùng Elizabeth, “Đem sổ sách cùng biên lai đều đưa cho em.”

Ngữ khí mệnh lệnh, bao hàm tự tin cùng uy nghiêm không thể kháng cự. Jane cùng Elizabeth không tự giác đem vị trí để cho nàng.

Mary ngồi xuống, nhặt sổ sách cùng biên lai trên bàn lên, đọc nhanh như gió, rất nhanh liền để ý rõ ràng. Nhớ ngày đó, cái Từ Ninh Cung to như vậy đều từ nàng toàn quyền để ý, bất quá một cái trang viên nho nhỏ, với nàng mà nói quả thực là nhấc tay chi lao.

Để ý hết nợ sách, nàng đối với trạng huống nhà Bennet lại có hiểu biết càng sâu. Gia đình này đã sơ hiện đồi bại, miễn cưỡng duy trì trạng thái thu chi cân bằng, năm năm trước vì tồn tốt đồ cưới cho các con gái nên không có một ly gia tăng, bởi vậy có thể thấy được Bennet tiên sinh đối với sản nghiệp nhà mình không dùng tâm.

Mary còn thật sự tính toán, bốn chị em ngồi vây quanh bên người nàng, thường thường nhìn lén mặt nàng vân đạm phong khinh, bình tĩnh, cảm thấy an tâm cực kỳ. Hoàn hảo các nàng có Mary!

“Mary tiểu thư, ngựa trong chuồng cũng nhiễm cảm mạo, tình huống thực nghiêm trọng, thỉnh Bennet tiên sinh vô luận như thế nào cũng phải mau chân đến xem.” Nhà Bennet có một tiểu mục tràng, dự trữ nuôi dưỡng một ít dê cùng ngựa, John tiên sinh quản lý mục trường lòng nóng như lửa đốt chạy đến phòng khách hô.

Sắc mặt mấy chị em trong nháy mắt trở nên rất khó xem. Cái gì gọi là ‘Nhà dột trời mưa’? Đây là! Tuy rằng các nàng nghĩ không ra so sánh chuẩn xác như vậy, nhưng cũng không gây trở ngại tâm tình các nàng nguyền rủa ông trời.

“Cha vừa ngủ, tôi đi theo ông.” Mary lập tức đứng lên, đi tới cửa thay giày.

“Hay là đánh thức Bennet tiên sinh đi?” John đối với cô gái mới 16 tuổi thực không tín nhiệm.

“Không cần, đi thôi.” Mary đã lấy ô, lập tức đi vào trong mưa, không cho John đường sống cự tuyệt. Trước 6 tuổi, nàng cùng cha mẹ sinh hoạt tại biên quan, chiến mã là đồng bọn tốt nhất của nàng. Nói đến tướng mã, dưỡng mã, đó là vốn ban đầu của nàng đi.

Jane cùng Elizabeth cũng nghĩ đuổi kịp, lại nghĩ đến cha mẹ trên giường bệnh cùng em gái bất an, chỉ đành lưu lại.

Vòng qua một vòng rào chắn, chuồng gần ngay trước mắt, xa xa có thể thấy mùi phân ngựa tanh hôi. John đi nhanh vài bước, thay Mary đẩy ra cánh cửa gỗ nặng nề, trên mặt còn mang theo thần sắc hoài nghi. Bất quá rất nhanh, ông liền nhận thức được mình khinh thị với Mary tiểu thư là vũ nhục lớn cỡ nào.

Mary không sợ mùi phân ngựa hun người chút nào, đi đến trước một con ngựa không ngừng ho khan, nâng đầu nó lên xem xét trái phải, thậm chí cạy miệng nó quan sát răng nanh, cuối cùng quét lấy một đống dich mũi ngửi ngửi xem xét, cuối cùng tay ở dưới hàm không ngừng sờ soạng, động tác thập phần chuyên nghiệp.

John bắt đầu còn liên tiếp giải thích tình huống, đến cuối cùng liền không còn thanh âm. Ông đã nhìn ra, Mary tiểu thư so với mình còn lợi hại hơn, căn bản không cần ông lắm miệng.

“Đi mời thú y, đây không phải cảm mạo, là tuyến dịch ác tính. Những con ngựa này đều cần cách ly, chuồng dùng phân tro hoàn toàn tẩy trừ. Đem tất cả công nhân mục trường đều gọi lên đây, động tác nhanh chút!” Nhân Hiếu công chúa cư cao lâm hạ ngữ khí không tự giác lại lộ ra.

Mà John một chút cũng không để ý, hắn vội vàng chạy đi rồi. Bệnh tuyến dịch ác tính của ngựa lây lan tốc độ cực nhanh, nếu ngựa trong mục trường tử vong lớn, sáu tháng cuối năm bọn họ liền không lấy được tiền công, không có cơm ăn.

Các công nhân rất nhanh liền tới, dưới chỉ thị của Mary đem ngựa kéo ra bên ngoài, đặt rào chắn cách ly. Có người lấy vôi bột thả vào chuồng. Thứ này so với dùng tro lạc hậu tốt hơn nhiều. Mùi phân ngựa gay mũi lập tức cải thiện rất nhiều. Thú y rất nhanh đã chạy tới. Bệnh tuyến dịch ngựa nếu khống chế không tốt sẽ giống như ôn dịch lan tràn, làm phụ cận trang viên tạo thành tai họa lớn, hắn không thể không coi trọng.

“Mary tiểu thư nói đúng, đây thật là bệnh tuyến dịch ác tính ở ngựa!” Thú y cẩn thận quan sát ngựa bệnh sắc mặt trở nên thực tái nhợt, thất thanh hô, “Trời ạ, hai ngày trước ta cũng xem qua bệnh cho ngựa Kim tiên sinh, vì hiện tại là cuối mùa xuân, ta thấy ngựa không ngừng ho khan liền đương nhiên cho rằng đó là cảm mạo bình thường! Ta phạm vào sai lầm nghiêm trọng!”

“Tôi cũng nghĩ vậy, mấy hôm trước chúng tôi tiến cử một ngựa đực lai giống đến mã tràng Kim tiên sinh. Ngựa đực kia đi rồi ngựa của chúng ta mới bắt đầu sinh bệnh!” John bổ sung.

“Sai lầm này hiện tại sửa đúng còn kịp! Về sau từ nơi khác tiến cử ngựa cần nghiêm khắc kiểm tra cũng cách ly ba ngày sau mới có thể hỗn dưỡng. Đây là quy củ!” Mary nhìn về phía John, ngữ khí thực nghiêm khắc, sau đó đi đến bên ngoài, mở ô nói với thú y, “Tiên sinh, xin theo ta đi trang viên Kim tiên sinh một chuyến, mọi chủ trang viên Lang Vaughn đều phải đến thông tri mới được.”

Loại bệnh này chỉ có cộng đồng chống mới có thể hoàn toàn trừ tận gốc. Phía sau cần nhất là đồng tâm hiệp lực.

Thú y bị cô gái thong dong trấn định cuốn hút, bất an trong lòng dần dần biến mất. Hai người đi một giờ, khi đuổi tới nhà Kim tiên sinh đã nửa người lầy lội, chật vật không chịu nổi.

“Trời ạ Mary, loại thời tiết này sao cô lại tới đây?” Kim phu nhân vội vàng đem hai người mời vào ốc, pha hai chén hồng trà nóng hầm hập.

“Không còn thời gian uống trà phu nhân, Kim tiên sinh ở nơi nào? Chúng ta có chuyện trọng yếu.” Mary đi thẳng vào vấn đề nói.

“Chuyện gì Mary?” Kim tiên sinh nghe thấy đi tới.

Thú y vội vàng thuyết minh tình huống, Kim tiên sinh chấn kinh không nhỏ, thiếu chút nữa hôn mê. Phải biết rằng, hắn vẫn dùng thuốc cảm mạo trị liệu mấy con ngựa của hắn, nay tình huống càng ngày càng nghiêm trọng, có một con ngựa mắt thấy sẽ chết.

Dùng sức vỗ cái trán của mình, Kim tiên sinh miễn cưỡng trấn định xuống, rống người ta đi đem ngựa cách ly. Ông là chủ trang viên lớn nhất Lang Vaughn, dưỡng ngựa khoẻ mạnh nhất, phát sinh loại sự tình này, không thể nghi ngờ là tổn thất thảm trọng nhất của ông. Hơn nữa, chủ trang viên khác đều yêu mượn ngựa của ông lai giống, tai nạn lúc này đây sẽ liên lụy rất nhiều người.

“Nhanh, nhanh chút đi thông tri trang viên khác!” Kim tiên sinh ngàn ân vạn tạ với Mary, sau đó lớn tiếng gọi người.

Thật vất vả từ biệt nhiệt tình của Kim phu nhân, Mary miễn cưỡng trở về. Khi nàng đuổi tới nhà, chuồng đã tẩy rửa sạch sẽ, mỗi con ngựa đều dung nước vôi lau qua thân thể, ăn thuốc, hết thảy đều gọn gàng ngăn nắp. Tuyến dịch ngựa tuy rằng tính lây lan mạnh, nhưng chỉ cần bị khống chế, trị liệu cũng không khó.

Mary ở mục trường tuần tra một vòng, yên tâm, miễn cưỡng khen, nhìn mấy con ngựa ăn cỏ xa xa. Bầu trời âm trầm, mặt cỏ xanh biếc, ngựa cùng dê phân tán, cảnh tượng trước mắt cùng biên cương Đại Hạ tương tự cỡ nào! Ngàn vạn nhớ lại nổi lên trong lòng, nàng nhất thời ngây dại. Vài phút sau, ánh mắt màu lam của nàng bỗng nhiên lóe ra ra quang mang sáng ngời.

Một cái mã tràng nho nhỏ cũng là một bút tài phú khó có được! Mã tràng tuy rằng phần lớn là ngựa hạ đẳng hỗn huyết, nhưng ngựa hỗn huyết cũng có thể thông qua tạp giao không ngừng cải tiến giống, biến thành ngựa thượng đẳng, chiến mã Đại Hạ là như thế đào tạo ra. Còn lại loại ngựa kém còn có thể làm thịt ngựa trong chăn nuôi, đây cũng là bổ ích hạng nhất. Thật sự kinh doanh vài năm, nàng có tin tưởng làm cho mã tràng này lớn mạnh vài lần.

Nhưng nháy mắt nàng lại uể oải. Lớn mạnh thì thế nào? Nhà Bennet không có con trai, kết quả là vẫn là vì người khác làm gả y! Khó trách Bennet tiên sinh không tâm tư để ý sản nghiệp, mặc cho ai gian khổ lao động trả giá, đổi lấy thành quả lại tặng cho người khác hưởng dụng, trong lòng đều bất bình.

Chẳng lẽ liền không có cách nào đem sản nghiệp từng giọt từng giọt vét sạch? Mary xoa cằm, thật sự lo lắng. Ở cung đình Đại Hạ, thủ đoạn âm tư như vậy nàng thấy được nhiều, cũng từng dùng thuận buồm xuôi gió. Nàng biết rõ, chỉ cần có luật pháp, liền nhất định có lỗ hổng để chui. Nhưng đáng tiếc nàng mới đến, nhân sinh không quen, ý tưởng này còn cần chậm rãi hoàn thiện. Nàng nhớ mang máng Bennet phu nhân có một người anh rể làm luật sư, là một ‘Trạng sư’, tam giáo cửu lưu đều biết, hẳn là có phương pháp có thể đi.

Bất quá, dượng này có đáng giá tín nhiệm hay không còn cần quan sát. Dù sao phụ nữ Anh quốc không cần gả gấp, Charlotte · Lucas năm nay đều đã 25 còn chưa thành gia, nàng kéo dài vài năm cũng không sao.

Tìm được mục tiêu cuộc sống, cả người Mary đều toả sáng thần thái không đồng dạng. Nàng một bên để ý sản nghiệp, một bên chiếu cố cha mẹ bệnh nặng, nửa tháng qua, vợ chồng Bennet rốt cục khỏi hẳn. Thấy sổ sách xinh đẹp cùng tình huống thu chi cải thiện thật lớn, thấy các chủ trang viên nối liền không dứt đến nhà cảm tạ, tâm tình Bennet tiên sinh thập phần phức tạp.

Không đến vài ngày sau hắn liền từ trong cảm xúc khó hiểu giãy dụa, đem sản nghiệp đều giao cho Mary quản lý, còn mình cả ngày đi ra ngoài bái phỏng bằng hữu, cuộc sống thập phần khoái trá cảm tình, cùng phu nhân cũng chiếm được chữa trị lớn.

Từ đó về sau, Mary trở thành trụ cột nhà Bennet, được người nhà tin cậy. Người Lang Vaughn nói đến nàng cũng muốn dựng thẳng một cái ngón tay cái.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.